[Chia sẻ] Google Trends là gì? Mới dùng Google Trends thì dùng thế nào?

Thảo luận trong 'Kiến Thức' bắt đầu bởi lương trung kiên, 16 Tháng tám 2023.

  1. lương trung kiên

    Bài viết:
    49
    Để có một ấn phẩm tiếp thị thu hút, một trong những việc cần làm đầu tiên là nắm được mọi người đang tìm kiếm thứ gì nhiều nhất trên mạng. Google Trends là một trong những công cụ đắc lực giúp các bạn làm được điều đó. Vậy Google Trends là gì? Làm sao để dùng Google Trends hiệu quả? Tất cả đều ở dưới đây.

    1. Google Trends là gì?

    Google Trends là một dịch vụ của Google giúp so sánh các kết quả tìm kiếm ở Google trên khắp thế giới bằng cách đưa ra kết quả thống kê, so sánh xu hướng của từ khóa tại mỗi quốc gia theo mốc thời gian cụ thể.

    [​IMG]

    Google Trends so sánh kết quả tìm kiếm Google bằng thống kê

    Google Trends hiển thị số liệu ở dạng biểu đồ theo thời gian. Qua những biểu đồ này, người dùng sẽ dễ nhận biết vào thời điểm nào thì độ quan tâm của từ khóa tăng cao, khi nào từ khóa không còn nhận được nhiều sự quan tâm nữa để thay đổi cho phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới.

    2. Lợi ích Google Trends đem lại

    Sau khi cho các bạn biết Google Trends là gì, mình xin chia sẻ những lợi ích của Google Trends. Điều này giúp các bạn có thể hiểu đầy đủ rằng nên dùng Google Trends để làm gì. Dưới đây là những ích lợi Google Trends đem lại.

    1/ Theo kịp xu hướng đang thịnh hành

    Truy cập trang chủ của Google Trends, các bạn sẽ thấy những thông tin về những xu hướng đang thịnh hành khắp thế giới. Những thông tin này giúp những bạn làm tiếp thị, những bạn nghiên cứu thị trường đón đầu các xu hướng mới hoặc thay đổi chính sách cho phù hợp.

    2/ Theo dõi, đo lường hiệu suất tiếp thị

    Từ các số liệu mà Google Trends thống kê, các bạn có thể theo dõi, đo lường hiệu suất tiếp thị, mức độ nhận biết thương hiệu (khả năng nhận biết, nhớ đến thương hiệu) của người dùng về sản phẩm doanh nghiệp bán ra.

    3/ Tìm ra khu vực được ưa chuộng nhất

    Khi tìm kiếm từ khóa ở Google Trends, các bạn sẽ thấy từ khóa mà bản thân tìm kiếm nhận được độ quan tâm cao nhất ở những khu vực, địa điểm, quốc gia nào

    Qua việc khoanh vùng khu vực được ưa chuộng nhất, doanh nghiệp sẽ tìm ra nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, khu vực ưa chuộng sản phẩm nhất. Tìm được khách hàng, khu vực tiềm năng, doanh nghiệp sẽ lên kế hoạch xây dựng chiến lược marketing và quảng cáo cho phù hợp.

    4/ Lựa chọn từ khóa SEO cho hiệu quả

    [​IMG]

    Google Trends giúp lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả

    Trong quá trình xây dựng nội dung, bên cạnh xây dựng ấn phẩm cho hay và hấp dẫn, các bạn cần thực hiện hiệu quả chiến lược SEO để đưa nội dung lên trang đầu công cụ tìm kiếm, giúp ấn phẩm tiếp cận nhiều người tìm kiếm nhất.

    Google Trends giúp các bạn nắm được người dùng tìm kiếm những từ khóa nào nhiều nhất và hiện tại người tiêu dùng có xu hướng gì. Qua đó, các bạn sẽ xây dựng được kế hoạch triển khai từ khóa trong các ấn phẩm của bản thân.

    5/ Phân tích đối thủ cạnh tranh

    Các bạn không chỉ có thể tìm, cập nhật xu hướng đang nổi bật mà còn có thể phân tích đối thủ đang cạnh tranh với mình bằng Google Trends. Tuy không phải công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh tốt nhất, Google Trends vẫn có thể giúp người dùng đánh giá tổng quát nhất về nhu cầu/ tần suất tìm kiếm của sản phẩm, dịch vụ mà đối thủ bán ra.

    3. Cách sử dụng Google Trends cho những ai mới bắt đầu

    Chắc các bạn đang háo hức tìm hiểu phần này lắm rồi phải không? Vậy để mình chia sẻ cách dùng Google Trends cho người mới sử dụng nhé. Mời các bạn tìm hiểu.

    Đầu tiên các bạn hãy truy cập trang chủ của Google Trends với địa chỉ là Link . Ở trang này, các bạn sẽ thấy những từ khóa đang là xu hướng tìm kiếm khắp thế giới. Muốn tìm hiểu sâu hơn về chủ đề nào, hãy nhập từ khóa các bạn muốn sử dụng vào thanh tìm kiếm đầu trang.

    [​IMG]

    Bắt đầu sử dụng Google Trends thế nào?

    Các bạn sẽ thấy 4 tùy chọn tìm kiếm của Google Trends. Đó là:


    • Vị trí địa lý: Đây là dữ liệu tìm kiếm được thống kê theo quốc gia và tỉnh/ thành phố.
    • Mốc thời gian: Đây là kho dữ liệu từ năm 2014 đến nay
    • Kênh tiếp cận: Mục này cho biết người dùng tìm kiếm từ khóa đó qua kênh nào, chẳng hạn như: Image Search, News Search..
    • Danh mục tìm kiếm: Đây là mục giúp các bạn có thể chọn thống kê tần suất tìm kiếm của từ khóa theo danh mục như tài chính, du lịch, thể thao..

    Nếu các bạn muốn so sánh các từ khóa, hãy dùng chức năng "+so sánh" ở phần đầu trang web.

    4. Dùng Google Trends, cần lưu ý những gì?

    Sử dụng Google Trends, có một điểm các bạn cần chú ý. Đó là kết quả tìm kiếm Google Trends hiển thị thông tin các bạn tra cứu không đại diện toàn bộ khối lượng tìm kiếm. Google Trends chỉ lấy kết quả từ 100 điểm làm đại diện thôi.

    Nếu biểu đồ hiển thị kết quả cán mốc 100 điểm, từ khóa mà các bạn đang tìm kiếm có đội phổ biến đạt ngưỡng cao nhất. Còn nếu kết quả biểu đồ cán mốc 50 điểm, độ phổ biến của từ khóa đạt mức trung bình. Nếu kết quả hiển thị là 0, Google Trends không đủ dữ liệu thống kê.

    5. Cách dùng Google Trends để làm SEO hiệu quả

    Nắm được cách bắt đầu sử dụng Google Trends và những lưu ý khi dùng công cụ này rồi, các bạn có thể làm SEO được rồi đấy. Dưới đây là những cách dùng Google Trends để tăng hiệu quả của SEO. Cùng tìm hiểu nhé.

    [​IMG]

    Làm thế nào để dùng Google Trends hiệu quả?

    1/ Làm nội dung tối ưu theo xu hướng mới nhất

    Muốn tiếp cận nhiều khách, các bạn cần chọn những từ khóa tiềm năng để làm tối ưu công cụ tìm kiếm. Ngoài sử dụng những công cụ chuyên dụng, các bạn có thể xác định chính xác xu hướng tìm kiếm của người dùng ở lĩnh vực bản thân theo bằng Google Trends.

    Qua những chỉ số Google Trends thống kê. Các bạn sẽ nắm được tốc độ từ khóa tăng trưởng, những khu vực địa lý chiếm tỷ trọng lớn nhất.. Qua đó, các bạn có thể tìm ra phương án làm SEO phù hợp giúp cải thiện nội dung, nâng cao thứ hạng.

    2/ Căn chỉnh ấn phẩm theo các xu hướng

    Với giới trẻ hoặc những ai thường xuyên cập nhật tin tức xã hội, điều này rất phù hợp. Tuy mang tính thời vụ, những trào lưu lại có độ thu hút cao. Thêm một cụm từ trong xu hướng vào tiêu đề SEO, tỷ lệ nhấp của ấn phẩm có thể tăng đấy.

    3/ Đảm bảo từ khóa có hướng phát triển thế nào

    Nhóm từ khóa đảm bảo hướng đi, không lệch hướng tiếp cận khách giúp kế hoạch SEO thành công. Để xem cụm từ khóa có được như trên không thì hãy mở Google Trends, nhập nhóm từ khóa và xem kết quả. Ở kết quả đấy, các bạn sẽ thấy tốc độ từ khóa tăng trưởng theo thời gian.

    Nếu ở kết quả so sánh, sự phát triển của nhóm từ khóa chững lại hoặc đi xuống trong thời gian dài thì có thể cân nhắc xem có nên làm SEO cho cụm từ khóa kia nữa không. Từ đó, các bạn có thể tạo ra những ấn phẩm liên quan cao theo từng thời điểm nhất định.

    4/ Giải thích nguyên nhân tụt traffic

    [​IMG]

    Có những nguyên nhân nào khiến traffic giảm?

    Lý do tụt traffic rất nhiều, trong đó có xu hướng người dùng. Nếu trang web có lưu lượng truy cập ổn định thì vào một ngày traffic tụt dần và không thể cải thiện được tình trạng này, các bạn hãy truy cập Google Trends, tìm kiếm từ khóa bản thân dùng. Có khả năng các bạn sẽ thấy chủ đề của từ khóa không còn nhận được nhiều quan tâm nữa.

    5/ Tìm nội dung thay thế chủ đề cũ

    Các bạn không cần bỏ toàn bộ những nội dung cũ, thay vào đó các bạn có thể tìm những chủ đề SEO mới ở Google Trends. Sử dụng hai nguồn lực này song song, các bạn sẽ đảm bảo được tỷ trọng tiếp cận khách hàng.

    6/ Lựa chọn từ khóa SEO hợp với xu hướng

    Bên cạnh tìm từ khóa với những công cụ như Ahref, SpinEditor, các bạn có thể thử sử dụng Google Trends để tìm từ khóa.

    Mỗi ngày, Google Trends đều sẽ cập nhật những xu hướng thịnh hành nhất ở các nền tảng. Các bạn có thể tận dụng những xu hướng này để xây dựng những ý tưởng phù hợp, tiếp cận người dùng nhanh hơn.

    7/ Cập nhật những tin tức nóng hổi ở trang web

    Các bạn có thể dùng cách này để tăng traffic cho trang web của mình. Không chỉ có thể tìm từ khóa xu hướng, các bạn có thể cập nhật nội dung xu hướng phù hợp với nội dung trang web.

    Hy vọng qua bài viết trên, các bạn có thể nắm được Google Trends là gì và cách sử dụng Google Trends cho những ai mới bắt đầu. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về Content, mình sẵn sàng đồng hành cùng các bạn. Ở trang của mình, nhiều bài viết về Content đang chờ các bạn đấy.
     
    LieuDuong thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...