

TikTok không chỉ là nền tảng giải trí, mà còn đang trở thành một "mảnh đất vàng" cho những ai muốn kiếm tiền online. Một trong những xu hướng nổi bật nhất hiện nay chính là Affiliate Tik Tok Shop – mô hình tiếp thị liên kết ngay trên TikTok, nơi bạn có thể kiếm hoa hồng từ việc giới thiệu sản phẩm đến người dùng.
Nếu bạn mới bắt đầu và còn nhiều bỡ ngỡ, thì bài viết này chính là bản đồ chi tiết giúp bạn đi từ con số 0 đến khi có thể tạo ra đơn hàng đầu tiên. Hãy cùng mình đi qua Checklist 7 bước bắt đầu Affiliate Tik Tok Shop nhé.
Bước 1: Chuẩn Bị Tài Khoản – Xây Nền Tảng Cho Hành Trình Kiếm Tiền
Để tham gia Affiliate Tik Tok Shop, trước tiên bạn cần có tài khoản TikTok trên 1000 follow. Đây là "tấm vé vào cửa" bắt buộc.
* Nếu bạn chỉ mới bắt đầu làm video, tài khoản TikTok cá nhân là đủ.
* Nếu bạn muốn phát triển lâu dài, nên chuyển sang TikTok Business Account để có thêm công cụ phân tích, quảng cáo, và độ uy tín cao hơn.
Mẹo:
* Đặt tên kênh gắn liền với ngách bạn muốn làm (ví dụ: "Mẹo vặt nhà bếp", "Đẹp mỗi ngày cùng Linh", "Góc công nghệ rẻ").
* Đầu tư ảnh đại diện rõ nét, bio (tiểu sử) ngắn gọn, có kêu gọi hành động: * "Follow để xem review chân thực nhất nhé!" *
* Để lập tài khoản TikTok bạn có thể sử dụng số điện thoại hoặc email. Lưu ý mỗi số điện thoại hoặc 1 email sẽ lập được duy nhất 1 tài khoản.
Tuy nhiên, mỗi số điện thoại, lại có thể đăng ký nhiều gmail (Khoảng 8-10 tài khoản gmail) do đó, nếu bạn muốn lập thêm tài khoản TikTok, bạn không cần phải mua sim mới mà chỉ cần tạo thêm tài khoản gmail là được.
Sau khi đã lập thành công tài khoản TikTok bạn cần làm cho tài khoản của mình có hơn 1000 follow để đáp ứng 1 tiêu chí bắt buộc của TikTok để các nhà sáng tạo có thể bắt đầu gắn giỏ hàng và quảng bá sản phẩm.
Bước 2: Đăng Ký Tài khoản TikTok Shop cho nhà sáng tạo
Đây là bước giúp bạn "mở cửa giỏ hàng" để có thể chọn sản phẩm bán.
Sau khi đã có tài khoản TikTok trên 1000 follow bạn cần thao tác đăng ký mở giỏ hàng để bắt đầu làm affiliate. Dưới đây là hướng dẫn đăng ký:
2.1. Cách đăng ký
Bước 1: Vào TikTok -> Vào Hồ sơ có biểu tượng hình người -> Nhấn chọn Tik Tok Studio (Nếu không thấy chữ Tik Tok Studio thì có thể chọn dấu 3 gạch trên cùng bên phải sau đó chọn Tik Tok Studio.
Bước 2: Kéo xuống dưới tìm Tik Tok Shop cho nhà sáng tạo, nhấn vào đó và nhấn nút Đăng ký
2.2. Thời gian xét duyệt
Thông thường, hệ thống sẽ xét duyệt ngay nếu không đáp ứng điều kiện thì sẽ thông báo Đơn đăng ký của bạn đã bị từ chối, còn nếu đăng ký được thì sẽ báo thành công.
Mẹo nhỏ:
* Nếu bạn chưa có video nào hoặc tài khoản còn mới tinh, hãy làm vài video review/giới thiệu sản phẩm bạn đang dùng trong đời sống để hồ sơ có "điểm tin cậy" hơn. Hoặc bạn có thể đăng ảnh ghép nhạc, hoặc bất kỳ video nào trên kênh, mỗi ngày 1 bài đăng để TikTok tin rằng tài khoản là của người dùng thật
* Chăm chỉ đi tương tác: Xem hết, thả tim, comment, share. Việc này nhẹ nhàng như kiểu bình thường bạn lướt video trên TikTok xem thấy hay thì mình thả tim, lưu lại hoặc comment.
* Nếu tài khoản mới mở và đạt hơn 1000 follow sau khoảng 3 ngày và bạn vào đăng ký mở giỏ hàng nhưng không được phê duyệt, hãy bình tĩnh và tiếp tục tương tác, đăng video sau đó 28 ngày sau đăng ký lại hoặc TikTok sẽ tự động mở giỏ hàng cho bạn.
Bước 3: Chọn Sản Phẩm Affiliate – Quyết Định 70% Thành Công
Sản phẩm bạn chọn ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ chốt đơn và mức thu nhập.
3.1. Tiêu chí chọn sản phẩm
- Phù hợp với bản thân: Chọn sản phẩm mà mình thích, giỏi, có hiểu biết, hoặc phù hợp với tính cách và ngoại hình. Ví dụ: Bạn thích làm đẹp → bán mỹ phẩm, bạn có ngoại hình cá tính → bán đồ thời trang streetwear. Khi có sự đồng điệu, làm nội dung sẽ tự nhiên, lâu dài hơn.
- Chất lượng tốt: Sản phẩm phải dùng được, đáng tin cậy. Vì chất lượng kém thì khách sẽ trả hàng, đánh giá xấu → ảnh hưởng uy tín.
- Nhu cầu lớn, tệp rộng: Chọn sản phẩm nhiều người cần, dễ bán cho nhiều nhóm khách hàng. Ví dụ: Bình giữ nhiệt, túi xách cơ bản, phụ kiện điện thoại.
- Mua đi mua lại: Các sản phẩm tiêu hao, cần thay mới → dễ có khách quay lại mua: Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ dùng cá nhân.
- Điểm vận hành – cách làm việc của shop: Shop uy tín, xử lý đơn nhanh, ít hủy, chăm sóc khách tốt. Vì nếu shop giao chậm, bạn sẽ bị ảnh hưởng uy tín affiliate. Khi bạn làm affiliate Tik Tok shop và bán được 30 đơn trong vòng 90 ngày kênh của bạn sẽ có điểm chất lượng quảng bá. Nếu những sản phẩm bạn bán bị đánh giá thấp thì điểm kênh của bạn cũng sẽ bị kéo xuống đồng nghĩa với việc video trên kênh sẽ bị hạn chế phân phối.
- % hoa hồng: Tỷ lệ hoa hồng càng cao, bạn càng có lợi nhuận. Có những sản phẩm shop để % hoa hồng như nhau với các đơn ra từ tự nhiên và đơn ra từ quảng cáo, nhưng có những sản phẩm shop sẽ để tỷ lệ hoa hồng cho đơn tự nhiên 1 mức, tỷ lệ cho đơn từ quảng cáo một mức, nên bạn cần xem kỹ tránh khi bán được đơn bạn lại hỏi tại sao hoa hồng chỉ có 1% (Vì shop để hoa hồng chạy quảng cáo là 1% đó - phần này mình sẽ nói kỹ hơn trong bài viết sau nhé)
- Test mới: Dùng thử sản phẩm mới xem có tiềm năng không. Như mọi người cũng biết để thành công trong bất cứ lĩnh vực nào bạn phải là người đi đầu, nếu bạn nhảy vào sau bạn sẽ không thể thắng lớn được.
- Đầu mùa, đầu trend, đầu thời điểm: Đi trước xu hướng sẽ dễ viral và ít cạnh tranh hơn. Ngoài ra có những sản phẩm năm trước hot năm sau đến đúng thời điểm đó nó lại hot lại nên hãy tận dụng nhé.
- Mới lên xu hướng, ít người làm, ít lượt bán hoặc đã lên xu hướng năm trước: Đây là "khoảng trống thị trường" → cơ hội để bạn bứt phá trước khi sản phẩm bão hòa.
Tóm lại:
Tiêu chí mềm: Chọn sao cho phù hợp với bản thân và dễ làm.
Tiêu chí cứng: Đảm bảo shop uy tín, hàng có sẵn, hoa hồng ổn.
Tiêu chí nâng cao: Bắt trend, đi đầu, chọn sản phẩm còn nhiều cơ hội tăng trưởng.
3.2. Cách chọn sản phẩm
* Xem bảng xếp hạng sản phẩm có doanh thu cao trên TikTok Seller
Đọc đến đây các bạn sẽ thắc mắc TikTok Seller là gì? Mình xin giới thiệu luôn TikTok Seller là một ứng dụng để các shop đăng sản phẩm lên đó để bán hàng. Và nhà sáng tạo như chúng ta muốn xem bảng xếp hạng trên TikTok Seller, chúng ta cũng cần phải có một tài khoản bán hàng như của shop.
Còn bây giờ mình sẽ bày luôn cho các bạn cách xem bảng xếp hạng những sản phẩm mang lại doanh thu cao nhất toàn sàn Tik Tok cập nhật theo từng ngày luôn.
Bước 1: Vào TikTok Seller (Hoặc Seller Center) -> Chọn Video link bán hàng -> Chọn Dữ liệu nội dung
Bước 2: Chọn Xếp hạng video. Ở đây bạn có thể thấy thông số mặc định là bảng xếp hạng các video mang lại doanh thu cao nhất của tất cả các ngành hàng trong vòng 1 tuần. Ở đây bạn có thể chọn ngành hàng bạn muốn xem và điều chỉnh thời gian tùy chọn mà bạn mong muốn. Ngoài xem bảng xếp hạng các video theo Doanh thu cao, bạn có thể chọn xem xếp hạng theo Tỷ lệ chuyển đổi cao, Tỷ lệ tương tác cao, Tỷ lệ hoàn thành cao.
Bước 3: Nhấn vào video và xem. Nếu bạn cảm thấy sản phẩm trong video tiềm năng, hãy nhấn vào id tên kênh để chuyển sang kênh TikTok của người tạo ra video đó và tìm đến đúng video bạn vừa xem trên app Seller là bạn có thể thấy link giỏ hàng của sản phẩm được gắn trong video. Bước này có thể sẽ hơi khó để tìm vì nếu video của người này làm lâu rồi giờ mới lên xu hướng thì sẽ rất khó tìm. Một mẹo cho bạn là hãy chọn chế độ Thịnh Hành trong kênh của họ để xem các video xu hướng của kênh, bạn sẽ tìm ra video cần tìm nhanh hơn.
Ở đây bạn có thể xem và làm theo các video ở top 1-2 là những video đang bán chạy nhất. Ngoài ra hãy tham khảo các sản phẩm ở top ngoài 30 vì đó rất có thể là những sản phẩm tiềm năng tương lai sẽ lên top 1 top 2.
* Xem thứ hạng sản phẩm trong sàn sản phẩm
Bước 1: Vào Trung tâm nhà sáng tạo Tik Tok shop trên app Tik Tok
Bước 2: Chọn Sàn sản phẩm
Bước 3: Kéo xuống dưới và nhấn vào Thứ hạng sản phẩm để xem xếp hạng các sản phẩm
Bán chạy nhất: Có nhiều lượt bán nhất
Xếp hạng cao nhất: Dựa trên đánh giá xếp hạng của khách hàng về sản phẩm
Thịnh hành: Mới hot trong 1 tuần hoặc nhiều tuần
Tìm kiếm nhiều nhất: Được nhiều người tìm kiếm nhất
Nhà sáng tạo chọn: Nghĩa là được nhiều nhà sáng tạo thêm vào trang trưng bày và làm video
Ở đây bạn có thể lọc theo ngành hàng mà bạn làm và có thể lọc các sản phẩm có hỗ trợ Mẫu miễn phí (Nghĩa là bạn không cần bỏ tiền mua, mà shop sẽ gửi hành free cho bạn để bạn review sản phẩm cho họ)
* Lướt Cửa hàng
Bạn truy cập vào phần Cửa hàng trên ứng dụng Tik Tok và lướt để tìm sản phẩm. Ở đây bạn có thể lướt theo tất cả ngành hàng hoặc lướt theo ngành hàng bạn muốn xem.
* Xem bảng xếp hạng sản phẩm
Bước 1: Vào Trung tâm nhà sáng tạo Tik Tok shop trên app Tik Tok
Bước 2: Chọn Sàn sản phẩm
Bước 3: Nhấn vào 1 sản phẩm bất kỳ và kéo xuống xem có chữ Sản phẩm tốt có màu vàng không
Nếu không có hãy nhấn vào các sản phẩm khác
Nếu có thì nhấn vào chữ Sản phẩm tốt đó. Tùy vào sản phẩm bạn nhấn vào thuộc ngách nào thì bạn sẽ xem được các sản phẩm hàng đầu của ngách đó theo các tiêu chí: Bán chạy, thịnh hành, top yêu thích.
3.3. Nguyên tắc đặt sản phẩm
Đây rồi, đây là phần quyết định liệu bạn có sẵn sàng hay có dám đầu tư cho công việc này hay không. Vì thực tế không có việc gì thành công nếu chúng ta không có sự đầu tư cho nó. Việc làm affiliate nói lợi hơn shop đó là không tồn hàng, không ôm hàng, nhưng không có nghĩa là bạn không cần sản phẩm mà vẫn làm được. Làm affiliate bạn cần phải có ít nhất 1 sản phẩm mẫu để có thể quay video hoặc livestream giới thiệu sản phẩm vì vậy bạn cần bỏ tiền ra mua sản phẩm. Nếu sau này bạn làm tốt, kênh phát triển tốt, có shop sẽ tự động gửi hàng mẫu miễn phí cho bạn làm.
Hoặc bây giờ TikTok đang ra một tính năng khá hay đó là Đặt hàng mẫu hoàn tiền. Nghĩa là bạn sẽ bỏ tiền ra mua hàng mẫu để quay video hoặc livestream, và bạn bán được số lượng đơn hàng trong thời gian nhất định theo yêu cầu của shop đặt ra, thì số tiền đó sẽ được hoàn lại cho bạn. Việc này trở nên dễ dàng hơn cho các nhà sáng tạo vì thường các yêu cầu khá đơn giản có thể là bán được 3 đơn trong vòng 90 ngày..
Nào đến với nguyên tắc đặt sản phẩm:
* Nguyên tắc đầu tiên là: Tập trung: Vì khi lướt xem danh sách các sản phẩm bạn sẽ thấy rất nhiều sản phẩm thú vị mà bạn nghĩ là khách hàng sẽ cần nhưng chưa chắc đâu nhé, và có thể bạn sẽ mải mê xem cả những sản phẩm của ngành hàng khác nữa, như vậy sẽ khiến cho việc tìm kiếm sản phẩm không đạt hiệu quả cao. Vì vậy, hãy thật tập trung và đặt mục tiêu cho việc tìm kiếm của bạn để đạt được kết quả tốt nhất.
* Nguyên tắc thứ 2: Hỏa tốc: Có nghĩa là bạn phải đặt ngay, đặt luôn, không chần chừ. Nếu bạn chần chừ bạn đã bỏ lỡ 1 triệu view, 1 vạn đơn nghĩa là rất nhiều tiền. Vì vậy, khi đã thấy 1 sản phẩm đạt các tiêu chí đặt ra, hãy đặt về ngay để làm luôn.
* Nguyên tắc thứ 3: Không mua thứ mình cần, chỉ mua thức thị trường có nhu cầu: Đây là vấn đề mà nhiều nhà sáng tạo mắc phải, họ cứ nghĩ những sản phẩm này nhà mình cần thì nhà khác cũng sẽ cần. Tư duy này không sai nhưng nếu bạn đặt sản phẩm theo cách đó, nó có thể sẽ không đúng trend, đúng mùa, đúng thời điểm hoặc sẽ chưa đúng với các tiêu chí chọn sản phẩm đã nêu ở trên, vì vậy sẽ khó có thể bán được hàng. Vì vậy điều quan trọng là phải xem thị trường đang cần gì bằng cách xem các bảng xếp hạng ở trên và quyết định đặt mua các sản phẩm.
Bước 4: Nghiên Cứu & Xây Kịch Bản Nội Dung
TikTok là nền tảng của content (nội dung). Không có nội dung hấp dẫn thì dù sản phẩm tốt đến mấy cũng khó bán.
4.1 Xác định khách hàng mục tiêu
Trước khi quay video, hãy trả lời:
- Khách hàng của bạn là ai?
- Họ đang gặp vấn đề gì?
- Họ mong muốn sản phẩm mang lại lợi ích gì?
Ví dụ:
- Người mua đèn ngủ mini → muốn phòng dễ thương, tiết kiệm điện.
- Người mua máy ép chậm → muốn uống nước ép dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.
4.2 Tham khảo video trending
- Gõ từ khóa sản phẩm trên TikTok để xem video hot nhất.
- Ghi chú cách họ mở đầu, giọng điệu, hiệu ứng sử dụng.
4.3 Viết kịch bản ngắn gọn
Một video hiệu quả nên có 3 phần:
1. Hook (móc câu) :3 giây đầu phải gây tò mò (VD: "Bạn sẽ bất ngờ vì..")
Đoạn hook 3-7s mở đầu rất quan trọng để thu hút người xem ở lại xem video, nếu không đủ năng lượng, không thu hút thì khách hàng sẽ lướt qua video ngay. Dưới đây là các yếu tố để có một đoạn hook win, 4 yếu tố này đều rất quan trọng, nếu 1 đoạn hook có đủ cả 4 yếu tố này sẽ cực kỳ tốt, còn nếu không bạn có thể kết hợp 2-3 trong số chúng:
Âm thanh: Nghĩa là câu nói đầu video, bạn cần phải biết nói gì ngay đầu video để khách hàng dừng lại xem, không ề à giới thiệu lan man mà phải đi vào sản phẩm luôn. Và âm thanh win là âm thanh nói về tính năng, đặc điểm của sản phẩm mà bạn thấy nó thú vị nhất, khách hàng sẽ thích nhất. Ví dụ sản phẩm là combo giá hời thì ngay đầu video phải nói cho khách hàng thấy điều đó.
Hình ảnh: Chính là việc sắp xếp và show sản phẩm thật đẹp để đập và mắt khách hàng là hình ảnh mà khách hàng muốn dừng lại xem và mua ngay. Vì vậy việc sắp xếp sản phẩm, góc quay, bối cảnh rất quan trọng. Và việc bày nhiều sản phẩm sẽ thu hút hơn là chỉ bày 1 sản phẩm. Do đó khi muốn bán 1 sản phẩm nào đó, đừng chỉ nên đặt 1 sản phẩm mẫu mà hãy đặt nhiều hơn để bày ra nhiều cho khách hàng thấy.
Cảm xúc: Đó là cảm xúc vui vẻ, hớn hở, thích thú, bất ngờ.. Những cảm xúc mà khi bạn nhìn thấy sản phẩm này bạn sẽ như thế, như vậy khách hàng sẽ cảm thấy chân thật và bị cuốn theo
Hành động: Đó là những hành động để cho thấy đặc điểm nổi bật nhất của sản phẩm. Hành động đó đi kèm lời nói sẽ giúp người xem thấy trực quan tính năng hoặc đặc điểm nổi bật của sản phẩm mà mình đang muốn nói đến. Ví dụ bảng tự xóa thì tính năng hay nhất của nó là viết và bấm nút xóa sẽ xóa hết, như vậy hành động win nên đưa vào đầu video đó là cầm bút vẽ xong bấm xóa đi. Hay
2. Body (nội dung chính) : Giới thiệu lợi ích, tính năng nổi bật.
Phần này bạn sẽ phân tích đặc điểm tính năng của sản phẩm thật cặn kẽ, chi tiết và cụ thể, phải cho khách hàng thấy hết giá trị sản phẩm bạn đang muốn giới thiệu. Không quan trọng độ dài video là bao lâu, bạn cần phải chia sẻ thật sâu để khách hàng cảm thấy họ nhận được giá trị khi họ mua sản phẩm này.
Nguyên tắc giới thiệu sản phẩm đó là nói về lợi ích đi kèm với tính năng, đặc điểm. Đừng chỉ chăm chăm kể ra các đặc điểm của sản phẩm, mà hãy cho khách hàng biết rằng những đặc điểm đó có thể giúp gì cho khách hàng. Bạn có thể khéo léo lồng những câu chuyện của bản thân vào phần này để việc giới thiệu sản phẩm trở nên chân thực hơn.
Để phân tích hết đặc điểm tính năng của sản phẩm hãy phân tích sản phẩm từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới.
3. CTA (kêu gọi hành động) : "Link mình để góc trái, bấm mua thử ngay nhé!"
Bạn có thể có những câu chốt để khách hàng mua nhiều thay vì chỉ mua 1 sản phẩm. Đó chính là nhắc đến những người không có mặt. Đó là người thân, bạn bè của người xem, bạn có thể nói người xem mua nhiều hơn để tặng bạn bè, người thân, hoặc mua cho cả gia đình dùng, hoặc mua cho bản thân họ dùng thay đổi. Và phải chốt nhanh vì khuyến mãi có giới hạn họ sẽ không thể mua với giá hời sau đó.
Bước 5: Sản Xuất Video – Tạo Nội Dung Khiến Người Xem Muốn Mua Ngay
Đây là bước bạn biến ý tưởng thành video thực tế.
5.1. Chuẩn bị quay
* Ánh sáng: Nên quay nơi có ánh sáng tự nhiên hoặc dùng ring light.
* Âm thanh: Nếu review trực tiếp, hãy dùng micro rời.
* Bối cảnh: Sạch sẽ, gọn gàng, hợp với sản phẩm.
5.2. Các kiểu video dễ bán hàng
* Review chân thực: Nói thẳng ưu nhược điểm sản phẩm, có hành động thực tế cho khách hàng thấy tính năng của sản phẩm
* Unboxing (mở hộp) : Thể hiện cảm giác lần đầu trải nghiệm. Tuy nhiên hãy đảm bảo bạn xuất hiện trong khung hình vì chính sách hiện tại của TikTok không cho phép video quay bán hàng mà không lộ mặt.
* So sánh: Sản phẩm mới vs cũ. Tránh trường hợp so sánh và dìm hàng sản phẩm của hãng khác hoặc shop khác để tung hô sản phẩm của mình vì đây cũng là 1 quy định trong chính sách của TikTok và sẽ bị xử lý nếu vi phạm
* Tutorial (hướng dẫn) : Cách sử dụng nhanh gọn. Nếu bạn am hiểu về một lĩnh vực, sản phẩm, công cụ nào đó, hãy tạo nội dung hướng dẫn người dùng sử dụng sản phẩm, bảo đảm sẽ mang lại giá trị rất lớn cho người xem
5.3. Gắn sản phẩm Affiliate
* Khi đăng video, chọn Thêm liên kết → Chọn sản phẩm bạn đã thêm vào trang trưng bày
* Video sẽ hiển thị giỏ hàng góc trái, người xem có thể bấm mua trực tiếp.
Bước 6: Đăng Tải & Tối Ưu – Biến Video Thành Công Cụ Bán Hàng
Quay xong video chưa đủ, bạn cần đăng tải đúng cách để tiếp cận nhiều người.
6.1. Thời gian đăng
* Buổi trưa: 11h–13h (người nghỉ trưa lướt Tik Tok).
* Buổi tối: 19h–22h (giờ cao điểm online).
6.2. Caption & hashtag
* Caption: Ngắn gọn, nhấn mạnh lợi ích. VD: "Cái này cứu mình mỗi lần đi du lịch, nhỏ gọn mà tiện!". Chú ý không nên viết dài vì chắc chắn rất ít ai đọc phần này nên hãy thật ngắn gọn và cụ thể
* Hashtag: Kết hợp #review #tiktokshop #tenngach #tensanpham và những từ khóa mà bạn cho rằng khách hàng sẽ tìm kiếm khi muốn mua sản phẩm này. Hoặc đơn giản bạn có thể sử dụng từ khóa hashtag bằng chính những từ khóa có trong mô tả sản phẩm của shop
Bước 7: Tối Ưu & Mở Rộng – Từ Người Mới Thành Người Chuyên Nghiệp
Sau khi có vài đơn hàng đầu tiên, đừng dừng lại. Hãy tối ưu để tăng thu nhập.
7.1. Phân tích sản phẩm bán chạy
* Xem sản phẩm nào ra đơn nhiều nhất.
* Tập trung làm thêm nhiều video xoay quanh sản phẩm đó và những sản phẩm tương tự sản phẩm đó
7.2. Đa dạng nội dung
* Đổi phong cách quay: Video ngắn 15s, dài 1 phút, quay POV, voice over.
* Làm series video: "7 ngày trải nghiệm sản phẩm X".
7.3. Xây dựng thương hiệu cá nhân
* Tạo niềm tin: Xuất hiện mặt thật, giọng nói thật.
* Xây kênh Tik Tok chuyên về 1 ngách (làm đẹp, công nghệ, mẹ & bé).
* Giao lưu với follower bằng livestream (bán hàng trực tiếp). Thời điểm cuối năm Tik Tok sẽ đẩy live rất nhiều nên nếu bạn có thể livestream kết hợp làm video sẽ giúp bạn có doanh số rất tốt
7.4. Mở rộng quy mô
* Khi kênh ổn định, bạn có thể:
- Mở thêm kênh phụ để test sản phẩm khác.
- Hợp tác với shop để nhận mức hoa hồng cao hơn.
Những Lỗi Thường Gặp Khi Làm Affiliate TikTok Shop
1. Chọn sản phẩm sai: Hoa hồng thấp, không có nhu cầu thị trường. Nhiều người còn mắc sai lầm là mua những sản phẩm mình cần để về làm video rồi còn dùng cho đỡ phí chứ không phải là mua sản phẩm người khác có nhu cầu. Đây là một tư duy rất sai khiến kênh của các bạn không thể lên được
2. Quay video hời hợt: Thiếu ánh sáng, nội dung nhạt, không gây tò mò, chỉ nói vài câu về sản phẩm đã vội chốt đơn.
3. Spam hashtag: Dùng hashtag không liên quan → giảm độ uy tín.
4. Không kiên trì: Đăng vài video không ra đơn rồi bỏ cuộc.
5. Không xây dựng thương hiệu cá nhân: Người xem không tin tưởng thì khó bấm mua.
Tổng Kết
Affiliate TikTok Shop là một cơ hội tuyệt vời để kiếm tiền online mà không cần nhập hàng, không cần vốn lớn. Tuy nhiên, thành công không đến từ may mắn, mà từ việc bạn đi đúng Checklist 7 bước:
1. Chuẩn bị tài khoản
2. Đăng ký Affiliate TikTok Shop
3. Chọn sản phẩm tiềm năng
4. Nghiên cứu & xây kịch bản nội dung
5. Sản xuất video hấp dẫn
6. Đăng tải & tối ưu
7. Tối ưu & mở rộng lâu dài
Chỉ cần bạn kiên trì và liên tục cải thiện, chắc chắn bạn sẽ có thể tạo ra đơn hàng đầu tiên, sau đó là thu nhập đều đặn và bền vững.
Nếu bạn mới bắt đầu và còn nhiều bỡ ngỡ, thì bài viết này chính là bản đồ chi tiết giúp bạn đi từ con số 0 đến khi có thể tạo ra đơn hàng đầu tiên. Hãy cùng mình đi qua Checklist 7 bước bắt đầu Affiliate Tik Tok Shop nhé.
Bước 1: Chuẩn Bị Tài Khoản – Xây Nền Tảng Cho Hành Trình Kiếm Tiền
Để tham gia Affiliate Tik Tok Shop, trước tiên bạn cần có tài khoản TikTok trên 1000 follow. Đây là "tấm vé vào cửa" bắt buộc.
* Nếu bạn chỉ mới bắt đầu làm video, tài khoản TikTok cá nhân là đủ.
* Nếu bạn muốn phát triển lâu dài, nên chuyển sang TikTok Business Account để có thêm công cụ phân tích, quảng cáo, và độ uy tín cao hơn.
Mẹo:
* Đặt tên kênh gắn liền với ngách bạn muốn làm (ví dụ: "Mẹo vặt nhà bếp", "Đẹp mỗi ngày cùng Linh", "Góc công nghệ rẻ").
* Đầu tư ảnh đại diện rõ nét, bio (tiểu sử) ngắn gọn, có kêu gọi hành động: * "Follow để xem review chân thực nhất nhé!" *
* Để lập tài khoản TikTok bạn có thể sử dụng số điện thoại hoặc email. Lưu ý mỗi số điện thoại hoặc 1 email sẽ lập được duy nhất 1 tài khoản.
Tuy nhiên, mỗi số điện thoại, lại có thể đăng ký nhiều gmail (Khoảng 8-10 tài khoản gmail) do đó, nếu bạn muốn lập thêm tài khoản TikTok, bạn không cần phải mua sim mới mà chỉ cần tạo thêm tài khoản gmail là được.
Sau khi đã lập thành công tài khoản TikTok bạn cần làm cho tài khoản của mình có hơn 1000 follow để đáp ứng 1 tiêu chí bắt buộc của TikTok để các nhà sáng tạo có thể bắt đầu gắn giỏ hàng và quảng bá sản phẩm.
Bước 2: Đăng Ký Tài khoản TikTok Shop cho nhà sáng tạo
Đây là bước giúp bạn "mở cửa giỏ hàng" để có thể chọn sản phẩm bán.
Sau khi đã có tài khoản TikTok trên 1000 follow bạn cần thao tác đăng ký mở giỏ hàng để bắt đầu làm affiliate. Dưới đây là hướng dẫn đăng ký:
2.1. Cách đăng ký
Bước 1: Vào TikTok -> Vào Hồ sơ có biểu tượng hình người -> Nhấn chọn Tik Tok Studio (Nếu không thấy chữ Tik Tok Studio thì có thể chọn dấu 3 gạch trên cùng bên phải sau đó chọn Tik Tok Studio.
Bước 2: Kéo xuống dưới tìm Tik Tok Shop cho nhà sáng tạo, nhấn vào đó và nhấn nút Đăng ký
2.2. Thời gian xét duyệt
Thông thường, hệ thống sẽ xét duyệt ngay nếu không đáp ứng điều kiện thì sẽ thông báo Đơn đăng ký của bạn đã bị từ chối, còn nếu đăng ký được thì sẽ báo thành công.
Mẹo nhỏ:
* Nếu bạn chưa có video nào hoặc tài khoản còn mới tinh, hãy làm vài video review/giới thiệu sản phẩm bạn đang dùng trong đời sống để hồ sơ có "điểm tin cậy" hơn. Hoặc bạn có thể đăng ảnh ghép nhạc, hoặc bất kỳ video nào trên kênh, mỗi ngày 1 bài đăng để TikTok tin rằng tài khoản là của người dùng thật
* Chăm chỉ đi tương tác: Xem hết, thả tim, comment, share. Việc này nhẹ nhàng như kiểu bình thường bạn lướt video trên TikTok xem thấy hay thì mình thả tim, lưu lại hoặc comment.
* Nếu tài khoản mới mở và đạt hơn 1000 follow sau khoảng 3 ngày và bạn vào đăng ký mở giỏ hàng nhưng không được phê duyệt, hãy bình tĩnh và tiếp tục tương tác, đăng video sau đó 28 ngày sau đăng ký lại hoặc TikTok sẽ tự động mở giỏ hàng cho bạn.
Bước 3: Chọn Sản Phẩm Affiliate – Quyết Định 70% Thành Công
Sản phẩm bạn chọn ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ chốt đơn và mức thu nhập.
3.1. Tiêu chí chọn sản phẩm
* Tiêu chí mềm – những yếu tố liên quan đến cảm giác, sự thuận lợi và tính phù hợp
- Phù hợp với bản thân: Chọn sản phẩm mà mình thích, giỏi, có hiểu biết, hoặc phù hợp với tính cách và ngoại hình. Ví dụ: Bạn thích làm đẹp → bán mỹ phẩm, bạn có ngoại hình cá tính → bán đồ thời trang streetwear. Khi có sự đồng điệu, làm nội dung sẽ tự nhiên, lâu dài hơn.
- Chất lượng tốt: Sản phẩm phải dùng được, đáng tin cậy. Vì chất lượng kém thì khách sẽ trả hàng, đánh giá xấu → ảnh hưởng uy tín.
- Nhu cầu lớn, tệp rộng: Chọn sản phẩm nhiều người cần, dễ bán cho nhiều nhóm khách hàng. Ví dụ: Bình giữ nhiệt, túi xách cơ bản, phụ kiện điện thoại.
- Mua đi mua lại: Các sản phẩm tiêu hao, cần thay mới → dễ có khách quay lại mua: Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ dùng cá nhân.
* Tiêu chí cứng – những yếu tố liên quan đến vận hành & lợi nhuận
- Điểm vận hành – cách làm việc của shop: Shop uy tín, xử lý đơn nhanh, ít hủy, chăm sóc khách tốt. Vì nếu shop giao chậm, bạn sẽ bị ảnh hưởng uy tín affiliate. Khi bạn làm affiliate Tik Tok shop và bán được 30 đơn trong vòng 90 ngày kênh của bạn sẽ có điểm chất lượng quảng bá. Nếu những sản phẩm bạn bán bị đánh giá thấp thì điểm kênh của bạn cũng sẽ bị kéo xuống đồng nghĩa với việc video trên kênh sẽ bị hạn chế phân phối.
- % hoa hồng: Tỷ lệ hoa hồng càng cao, bạn càng có lợi nhuận. Có những sản phẩm shop để % hoa hồng như nhau với các đơn ra từ tự nhiên và đơn ra từ quảng cáo, nhưng có những sản phẩm shop sẽ để tỷ lệ hoa hồng cho đơn tự nhiên 1 mức, tỷ lệ cho đơn từ quảng cáo một mức, nên bạn cần xem kỹ tránh khi bán được đơn bạn lại hỏi tại sao hoa hồng chỉ có 1% (Vì shop để hoa hồng chạy quảng cáo là 1% đó - phần này mình sẽ nói kỹ hơn trong bài viết sau nhé)
* Tiêu chí nâng cao – để bứt phá và đi nhanh hơn
- Test mới: Dùng thử sản phẩm mới xem có tiềm năng không. Như mọi người cũng biết để thành công trong bất cứ lĩnh vực nào bạn phải là người đi đầu, nếu bạn nhảy vào sau bạn sẽ không thể thắng lớn được.
- Đầu mùa, đầu trend, đầu thời điểm: Đi trước xu hướng sẽ dễ viral và ít cạnh tranh hơn. Ngoài ra có những sản phẩm năm trước hot năm sau đến đúng thời điểm đó nó lại hot lại nên hãy tận dụng nhé.
- Mới lên xu hướng, ít người làm, ít lượt bán hoặc đã lên xu hướng năm trước: Đây là "khoảng trống thị trường" → cơ hội để bạn bứt phá trước khi sản phẩm bão hòa.
Tóm lại:
Tiêu chí mềm: Chọn sao cho phù hợp với bản thân và dễ làm.
Tiêu chí cứng: Đảm bảo shop uy tín, hàng có sẵn, hoa hồng ổn.
Tiêu chí nâng cao: Bắt trend, đi đầu, chọn sản phẩm còn nhiều cơ hội tăng trưởng.
3.2. Cách chọn sản phẩm
* Xem bảng xếp hạng sản phẩm có doanh thu cao trên TikTok Seller
Đọc đến đây các bạn sẽ thắc mắc TikTok Seller là gì? Mình xin giới thiệu luôn TikTok Seller là một ứng dụng để các shop đăng sản phẩm lên đó để bán hàng. Và nhà sáng tạo như chúng ta muốn xem bảng xếp hạng trên TikTok Seller, chúng ta cũng cần phải có một tài khoản bán hàng như của shop.
Còn bây giờ mình sẽ bày luôn cho các bạn cách xem bảng xếp hạng những sản phẩm mang lại doanh thu cao nhất toàn sàn Tik Tok cập nhật theo từng ngày luôn.
Bước 1: Vào TikTok Seller (Hoặc Seller Center) -> Chọn Video link bán hàng -> Chọn Dữ liệu nội dung
Bước 2: Chọn Xếp hạng video. Ở đây bạn có thể thấy thông số mặc định là bảng xếp hạng các video mang lại doanh thu cao nhất của tất cả các ngành hàng trong vòng 1 tuần. Ở đây bạn có thể chọn ngành hàng bạn muốn xem và điều chỉnh thời gian tùy chọn mà bạn mong muốn. Ngoài xem bảng xếp hạng các video theo Doanh thu cao, bạn có thể chọn xem xếp hạng theo Tỷ lệ chuyển đổi cao, Tỷ lệ tương tác cao, Tỷ lệ hoàn thành cao.
Bước 3: Nhấn vào video và xem. Nếu bạn cảm thấy sản phẩm trong video tiềm năng, hãy nhấn vào id tên kênh để chuyển sang kênh TikTok của người tạo ra video đó và tìm đến đúng video bạn vừa xem trên app Seller là bạn có thể thấy link giỏ hàng của sản phẩm được gắn trong video. Bước này có thể sẽ hơi khó để tìm vì nếu video của người này làm lâu rồi giờ mới lên xu hướng thì sẽ rất khó tìm. Một mẹo cho bạn là hãy chọn chế độ Thịnh Hành trong kênh của họ để xem các video xu hướng của kênh, bạn sẽ tìm ra video cần tìm nhanh hơn.
Ở đây bạn có thể xem và làm theo các video ở top 1-2 là những video đang bán chạy nhất. Ngoài ra hãy tham khảo các sản phẩm ở top ngoài 30 vì đó rất có thể là những sản phẩm tiềm năng tương lai sẽ lên top 1 top 2.
* Xem thứ hạng sản phẩm trong sàn sản phẩm
Bước 1: Vào Trung tâm nhà sáng tạo Tik Tok shop trên app Tik Tok
Bước 2: Chọn Sàn sản phẩm
Bước 3: Kéo xuống dưới và nhấn vào Thứ hạng sản phẩm để xem xếp hạng các sản phẩm
Bán chạy nhất: Có nhiều lượt bán nhất
Xếp hạng cao nhất: Dựa trên đánh giá xếp hạng của khách hàng về sản phẩm
Thịnh hành: Mới hot trong 1 tuần hoặc nhiều tuần
Tìm kiếm nhiều nhất: Được nhiều người tìm kiếm nhất
Nhà sáng tạo chọn: Nghĩa là được nhiều nhà sáng tạo thêm vào trang trưng bày và làm video
Ở đây bạn có thể lọc theo ngành hàng mà bạn làm và có thể lọc các sản phẩm có hỗ trợ Mẫu miễn phí (Nghĩa là bạn không cần bỏ tiền mua, mà shop sẽ gửi hành free cho bạn để bạn review sản phẩm cho họ)
* Lướt Cửa hàng
Bạn truy cập vào phần Cửa hàng trên ứng dụng Tik Tok và lướt để tìm sản phẩm. Ở đây bạn có thể lướt theo tất cả ngành hàng hoặc lướt theo ngành hàng bạn muốn xem.
* Xem bảng xếp hạng sản phẩm
Bước 1: Vào Trung tâm nhà sáng tạo Tik Tok shop trên app Tik Tok
Bước 2: Chọn Sàn sản phẩm
Bước 3: Nhấn vào 1 sản phẩm bất kỳ và kéo xuống xem có chữ Sản phẩm tốt có màu vàng không
Nếu không có hãy nhấn vào các sản phẩm khác
Nếu có thì nhấn vào chữ Sản phẩm tốt đó. Tùy vào sản phẩm bạn nhấn vào thuộc ngách nào thì bạn sẽ xem được các sản phẩm hàng đầu của ngách đó theo các tiêu chí: Bán chạy, thịnh hành, top yêu thích.
3.3. Nguyên tắc đặt sản phẩm
Đây rồi, đây là phần quyết định liệu bạn có sẵn sàng hay có dám đầu tư cho công việc này hay không. Vì thực tế không có việc gì thành công nếu chúng ta không có sự đầu tư cho nó. Việc làm affiliate nói lợi hơn shop đó là không tồn hàng, không ôm hàng, nhưng không có nghĩa là bạn không cần sản phẩm mà vẫn làm được. Làm affiliate bạn cần phải có ít nhất 1 sản phẩm mẫu để có thể quay video hoặc livestream giới thiệu sản phẩm vì vậy bạn cần bỏ tiền ra mua sản phẩm. Nếu sau này bạn làm tốt, kênh phát triển tốt, có shop sẽ tự động gửi hàng mẫu miễn phí cho bạn làm.
Hoặc bây giờ TikTok đang ra một tính năng khá hay đó là Đặt hàng mẫu hoàn tiền. Nghĩa là bạn sẽ bỏ tiền ra mua hàng mẫu để quay video hoặc livestream, và bạn bán được số lượng đơn hàng trong thời gian nhất định theo yêu cầu của shop đặt ra, thì số tiền đó sẽ được hoàn lại cho bạn. Việc này trở nên dễ dàng hơn cho các nhà sáng tạo vì thường các yêu cầu khá đơn giản có thể là bán được 3 đơn trong vòng 90 ngày..
Nào đến với nguyên tắc đặt sản phẩm:
* Nguyên tắc đầu tiên là: Tập trung: Vì khi lướt xem danh sách các sản phẩm bạn sẽ thấy rất nhiều sản phẩm thú vị mà bạn nghĩ là khách hàng sẽ cần nhưng chưa chắc đâu nhé, và có thể bạn sẽ mải mê xem cả những sản phẩm của ngành hàng khác nữa, như vậy sẽ khiến cho việc tìm kiếm sản phẩm không đạt hiệu quả cao. Vì vậy, hãy thật tập trung và đặt mục tiêu cho việc tìm kiếm của bạn để đạt được kết quả tốt nhất.
* Nguyên tắc thứ 2: Hỏa tốc: Có nghĩa là bạn phải đặt ngay, đặt luôn, không chần chừ. Nếu bạn chần chừ bạn đã bỏ lỡ 1 triệu view, 1 vạn đơn nghĩa là rất nhiều tiền. Vì vậy, khi đã thấy 1 sản phẩm đạt các tiêu chí đặt ra, hãy đặt về ngay để làm luôn.
* Nguyên tắc thứ 3: Không mua thứ mình cần, chỉ mua thức thị trường có nhu cầu: Đây là vấn đề mà nhiều nhà sáng tạo mắc phải, họ cứ nghĩ những sản phẩm này nhà mình cần thì nhà khác cũng sẽ cần. Tư duy này không sai nhưng nếu bạn đặt sản phẩm theo cách đó, nó có thể sẽ không đúng trend, đúng mùa, đúng thời điểm hoặc sẽ chưa đúng với các tiêu chí chọn sản phẩm đã nêu ở trên, vì vậy sẽ khó có thể bán được hàng. Vì vậy điều quan trọng là phải xem thị trường đang cần gì bằng cách xem các bảng xếp hạng ở trên và quyết định đặt mua các sản phẩm.
Bước 4: Nghiên Cứu & Xây Kịch Bản Nội Dung
TikTok là nền tảng của content (nội dung). Không có nội dung hấp dẫn thì dù sản phẩm tốt đến mấy cũng khó bán.
4.1 Xác định khách hàng mục tiêu
Trước khi quay video, hãy trả lời:
- Khách hàng của bạn là ai?
- Họ đang gặp vấn đề gì?
- Họ mong muốn sản phẩm mang lại lợi ích gì?
Ví dụ:
- Người mua đèn ngủ mini → muốn phòng dễ thương, tiết kiệm điện.
- Người mua máy ép chậm → muốn uống nước ép dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.
4.2 Tham khảo video trending
- Gõ từ khóa sản phẩm trên TikTok để xem video hot nhất.
- Ghi chú cách họ mở đầu, giọng điệu, hiệu ứng sử dụng.
4.3 Viết kịch bản ngắn gọn
Một video hiệu quả nên có 3 phần:
1. Hook (móc câu) :3 giây đầu phải gây tò mò (VD: "Bạn sẽ bất ngờ vì..")
Đoạn hook 3-7s mở đầu rất quan trọng để thu hút người xem ở lại xem video, nếu không đủ năng lượng, không thu hút thì khách hàng sẽ lướt qua video ngay. Dưới đây là các yếu tố để có một đoạn hook win, 4 yếu tố này đều rất quan trọng, nếu 1 đoạn hook có đủ cả 4 yếu tố này sẽ cực kỳ tốt, còn nếu không bạn có thể kết hợp 2-3 trong số chúng:
Âm thanh: Nghĩa là câu nói đầu video, bạn cần phải biết nói gì ngay đầu video để khách hàng dừng lại xem, không ề à giới thiệu lan man mà phải đi vào sản phẩm luôn. Và âm thanh win là âm thanh nói về tính năng, đặc điểm của sản phẩm mà bạn thấy nó thú vị nhất, khách hàng sẽ thích nhất. Ví dụ sản phẩm là combo giá hời thì ngay đầu video phải nói cho khách hàng thấy điều đó.
Hình ảnh: Chính là việc sắp xếp và show sản phẩm thật đẹp để đập và mắt khách hàng là hình ảnh mà khách hàng muốn dừng lại xem và mua ngay. Vì vậy việc sắp xếp sản phẩm, góc quay, bối cảnh rất quan trọng. Và việc bày nhiều sản phẩm sẽ thu hút hơn là chỉ bày 1 sản phẩm. Do đó khi muốn bán 1 sản phẩm nào đó, đừng chỉ nên đặt 1 sản phẩm mẫu mà hãy đặt nhiều hơn để bày ra nhiều cho khách hàng thấy.
Cảm xúc: Đó là cảm xúc vui vẻ, hớn hở, thích thú, bất ngờ.. Những cảm xúc mà khi bạn nhìn thấy sản phẩm này bạn sẽ như thế, như vậy khách hàng sẽ cảm thấy chân thật và bị cuốn theo
Hành động: Đó là những hành động để cho thấy đặc điểm nổi bật nhất của sản phẩm. Hành động đó đi kèm lời nói sẽ giúp người xem thấy trực quan tính năng hoặc đặc điểm nổi bật của sản phẩm mà mình đang muốn nói đến. Ví dụ bảng tự xóa thì tính năng hay nhất của nó là viết và bấm nút xóa sẽ xóa hết, như vậy hành động win nên đưa vào đầu video đó là cầm bút vẽ xong bấm xóa đi. Hay
2. Body (nội dung chính) : Giới thiệu lợi ích, tính năng nổi bật.
Phần này bạn sẽ phân tích đặc điểm tính năng của sản phẩm thật cặn kẽ, chi tiết và cụ thể, phải cho khách hàng thấy hết giá trị sản phẩm bạn đang muốn giới thiệu. Không quan trọng độ dài video là bao lâu, bạn cần phải chia sẻ thật sâu để khách hàng cảm thấy họ nhận được giá trị khi họ mua sản phẩm này.
Nguyên tắc giới thiệu sản phẩm đó là nói về lợi ích đi kèm với tính năng, đặc điểm. Đừng chỉ chăm chăm kể ra các đặc điểm của sản phẩm, mà hãy cho khách hàng biết rằng những đặc điểm đó có thể giúp gì cho khách hàng. Bạn có thể khéo léo lồng những câu chuyện của bản thân vào phần này để việc giới thiệu sản phẩm trở nên chân thực hơn.
Để phân tích hết đặc điểm tính năng của sản phẩm hãy phân tích sản phẩm từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới.
3. CTA (kêu gọi hành động) : "Link mình để góc trái, bấm mua thử ngay nhé!"
Bạn có thể có những câu chốt để khách hàng mua nhiều thay vì chỉ mua 1 sản phẩm. Đó chính là nhắc đến những người không có mặt. Đó là người thân, bạn bè của người xem, bạn có thể nói người xem mua nhiều hơn để tặng bạn bè, người thân, hoặc mua cho cả gia đình dùng, hoặc mua cho bản thân họ dùng thay đổi. Và phải chốt nhanh vì khuyến mãi có giới hạn họ sẽ không thể mua với giá hời sau đó.
Bước 5: Sản Xuất Video – Tạo Nội Dung Khiến Người Xem Muốn Mua Ngay
Đây là bước bạn biến ý tưởng thành video thực tế.
5.1. Chuẩn bị quay
* Ánh sáng: Nên quay nơi có ánh sáng tự nhiên hoặc dùng ring light.
* Âm thanh: Nếu review trực tiếp, hãy dùng micro rời.
* Bối cảnh: Sạch sẽ, gọn gàng, hợp với sản phẩm.
5.2. Các kiểu video dễ bán hàng
* Review chân thực: Nói thẳng ưu nhược điểm sản phẩm, có hành động thực tế cho khách hàng thấy tính năng của sản phẩm
* Unboxing (mở hộp) : Thể hiện cảm giác lần đầu trải nghiệm. Tuy nhiên hãy đảm bảo bạn xuất hiện trong khung hình vì chính sách hiện tại của TikTok không cho phép video quay bán hàng mà không lộ mặt.
* So sánh: Sản phẩm mới vs cũ. Tránh trường hợp so sánh và dìm hàng sản phẩm của hãng khác hoặc shop khác để tung hô sản phẩm của mình vì đây cũng là 1 quy định trong chính sách của TikTok và sẽ bị xử lý nếu vi phạm
* Tutorial (hướng dẫn) : Cách sử dụng nhanh gọn. Nếu bạn am hiểu về một lĩnh vực, sản phẩm, công cụ nào đó, hãy tạo nội dung hướng dẫn người dùng sử dụng sản phẩm, bảo đảm sẽ mang lại giá trị rất lớn cho người xem
5.3. Gắn sản phẩm Affiliate
* Khi đăng video, chọn Thêm liên kết → Chọn sản phẩm bạn đã thêm vào trang trưng bày
* Video sẽ hiển thị giỏ hàng góc trái, người xem có thể bấm mua trực tiếp.
Bước 6: Đăng Tải & Tối Ưu – Biến Video Thành Công Cụ Bán Hàng
Quay xong video chưa đủ, bạn cần đăng tải đúng cách để tiếp cận nhiều người.
6.1. Thời gian đăng
* Buổi trưa: 11h–13h (người nghỉ trưa lướt Tik Tok).
* Buổi tối: 19h–22h (giờ cao điểm online).
6.2. Caption & hashtag
* Caption: Ngắn gọn, nhấn mạnh lợi ích. VD: "Cái này cứu mình mỗi lần đi du lịch, nhỏ gọn mà tiện!". Chú ý không nên viết dài vì chắc chắn rất ít ai đọc phần này nên hãy thật ngắn gọn và cụ thể
* Hashtag: Kết hợp #review #tiktokshop #tenngach #tensanpham và những từ khóa mà bạn cho rằng khách hàng sẽ tìm kiếm khi muốn mua sản phẩm này. Hoặc đơn giản bạn có thể sử dụng từ khóa hashtag bằng chính những từ khóa có trong mô tả sản phẩm của shop
Bước 7: Tối Ưu & Mở Rộng – Từ Người Mới Thành Người Chuyên Nghiệp
Sau khi có vài đơn hàng đầu tiên, đừng dừng lại. Hãy tối ưu để tăng thu nhập.
7.1. Phân tích sản phẩm bán chạy
* Xem sản phẩm nào ra đơn nhiều nhất.
* Tập trung làm thêm nhiều video xoay quanh sản phẩm đó và những sản phẩm tương tự sản phẩm đó
7.2. Đa dạng nội dung
* Đổi phong cách quay: Video ngắn 15s, dài 1 phút, quay POV, voice over.
* Làm series video: "7 ngày trải nghiệm sản phẩm X".
7.3. Xây dựng thương hiệu cá nhân
* Tạo niềm tin: Xuất hiện mặt thật, giọng nói thật.
* Xây kênh Tik Tok chuyên về 1 ngách (làm đẹp, công nghệ, mẹ & bé).
* Giao lưu với follower bằng livestream (bán hàng trực tiếp). Thời điểm cuối năm Tik Tok sẽ đẩy live rất nhiều nên nếu bạn có thể livestream kết hợp làm video sẽ giúp bạn có doanh số rất tốt
7.4. Mở rộng quy mô
* Khi kênh ổn định, bạn có thể:
- Mở thêm kênh phụ để test sản phẩm khác.
- Hợp tác với shop để nhận mức hoa hồng cao hơn.
Những Lỗi Thường Gặp Khi Làm Affiliate TikTok Shop
1. Chọn sản phẩm sai: Hoa hồng thấp, không có nhu cầu thị trường. Nhiều người còn mắc sai lầm là mua những sản phẩm mình cần để về làm video rồi còn dùng cho đỡ phí chứ không phải là mua sản phẩm người khác có nhu cầu. Đây là một tư duy rất sai khiến kênh của các bạn không thể lên được
2. Quay video hời hợt: Thiếu ánh sáng, nội dung nhạt, không gây tò mò, chỉ nói vài câu về sản phẩm đã vội chốt đơn.
3. Spam hashtag: Dùng hashtag không liên quan → giảm độ uy tín.
4. Không kiên trì: Đăng vài video không ra đơn rồi bỏ cuộc.
5. Không xây dựng thương hiệu cá nhân: Người xem không tin tưởng thì khó bấm mua.
Tổng Kết
Affiliate TikTok Shop là một cơ hội tuyệt vời để kiếm tiền online mà không cần nhập hàng, không cần vốn lớn. Tuy nhiên, thành công không đến từ may mắn, mà từ việc bạn đi đúng Checklist 7 bước:
1. Chuẩn bị tài khoản
2. Đăng ký Affiliate TikTok Shop
3. Chọn sản phẩm tiềm năng
4. Nghiên cứu & xây kịch bản nội dung
5. Sản xuất video hấp dẫn
6. Đăng tải & tối ưu
7. Tối ưu & mở rộng lâu dài
Chỉ cần bạn kiên trì và liên tục cải thiện, chắc chắn bạn sẽ có thể tạo ra đơn hàng đầu tiên, sau đó là thu nhập đều đặn và bền vững.