1 người đang xem
Bài viết: 31 Tìm chủ đề
813 22
I) Tư tưởng đạo lí

1 Mở đoạn: Nêu vấn để cần nghị luận. Có thể dẫn dắt từ một câu ca dao, tục ngữ, một câu danh ngôn.

Nêu tư tưởng đạo lí: Dẫn dắt bằng một câu hỏi: Vậy A là gì?

2 Thân đoạn:

- Giải thích:

+ Giải thích ý nghĩa của từ ngữ bằng cách dùng từ đồng nghĩa, trái nghĩa (Hoặc giải thích nghĩa đen nghĩa bóng)

+Nêu nội dung của tư tưởng

- Bàn luận

+Nêu biểu hiện của tư tưởng:

*Được thể hiện rất cụ thể qua..

*Lấy một dẫn chứng (tiêu biểu, nhiều người biết đến, chú ý không lấy trong các tác phẩm văn học)

- Nêu ý nghĩa:

* Nếu có A thì sao.

*Nếu không có A thì sao.

- Mở rộng, phản đề:

* Bên cạnh những người có A thì còn những người không có A=> Cần lên án, phê phán.

- Bài học nhận thức, hành động:

+ Khẳng định tính đúng đắn của tư tưởng.

+Rút ra hành động cụ thể cho bản thân và những người xung quanh.

3 kết đoạn

- Là hs, sẽ làm gì để rèn luyện A

II) Hiện tượng đời sống tiêu cực

1 Mở đoạn: Dẫn dắt từ hiện tượng đời sống.

Nêu hiện tượng: Ghi lại hiện tượng dưới dạng một tình huống hoặc câu hỏi.

2Thân bài

- Giải thích: + nêu ý hiểu của mình về hiện tượng đã nêu.

+Đánh giá tính chất hiện tượng: Tiêu cực.

- Bàn luận

+ Hiện trạng (có thể dùng số liệu thống kê)

+Nguyên nhân (chủ quan và khách quan)

+ Tác hại (cho bản thân, gia đình, xã hội)

+ Giai pháp khắc phục tình trạng trên

- Bài học nhận thức, hành động:

+ Khẳng định hiện tượng là xấu, cần được khai trừ.

+ Rút ra hành động cụ thể cho bản thân và những người xung quanh.

3 Kết đoạn

- Là hs, cần phải làm gì để phòng tránh.

Lưu ý: Giữa các ý chuyển có thể dùng các câu hỏi để nối
 
Chỉnh sửa cuối:

Những người đang xem chủ đề này

Xu hướng nội dung

Back