

I) Tư tưởng đạo lí
1 Mở đoạn: Nêu vấn để cần nghị luận. Có thể dẫn dắt từ một câu ca dao, tục ngữ, một câu danh ngôn.
Nêu tư tưởng đạo lí: Dẫn dắt bằng một câu hỏi: Vậy A là gì?
2 Thân đoạn:
- Giải thích:
+ Giải thích ý nghĩa của từ ngữ bằng cách dùng từ đồng nghĩa, trái nghĩa (Hoặc giải thích nghĩa đen nghĩa bóng)
+Nêu nội dung của tư tưởng
- Bàn luận
+Nêu biểu hiện của tư tưởng:
*Được thể hiện rất cụ thể qua..
*Lấy một dẫn chứng (tiêu biểu, nhiều người biết đến, chú ý không lấy trong các tác phẩm văn học)
- Nêu ý nghĩa:
* Nếu có A thì sao.
*Nếu không có A thì sao.
- Mở rộng, phản đề:
* Bên cạnh những người có A thì còn những người không có A=> Cần lên án, phê phán.
- Bài học nhận thức, hành động:
+ Khẳng định tính đúng đắn của tư tưởng.
+Rút ra hành động cụ thể cho bản thân và những người xung quanh.
3 kết đoạn
- Là hs, sẽ làm gì để rèn luyện A
II) Hiện tượng đời sống tiêu cực
1 Mở đoạn: Dẫn dắt từ hiện tượng đời sống.
Nêu hiện tượng: Ghi lại hiện tượng dưới dạng một tình huống hoặc câu hỏi.
2Thân bài
- Giải thích: + nêu ý hiểu của mình về hiện tượng đã nêu.
+Đánh giá tính chất hiện tượng: Tiêu cực.
- Bàn luận
+ Hiện trạng (có thể dùng số liệu thống kê)
+Nguyên nhân (chủ quan và khách quan)
+ Tác hại (cho bản thân, gia đình, xã hội)
+ Giai pháp khắc phục tình trạng trên
- Bài học nhận thức, hành động:
+ Khẳng định hiện tượng là xấu, cần được khai trừ.
+ Rút ra hành động cụ thể cho bản thân và những người xung quanh.
3 Kết đoạn
- Là hs, cần phải làm gì để phòng tránh.
Lưu ý: Giữa các ý chuyển có thể dùng các câu hỏi để nối
1 Mở đoạn: Nêu vấn để cần nghị luận. Có thể dẫn dắt từ một câu ca dao, tục ngữ, một câu danh ngôn.
Nêu tư tưởng đạo lí: Dẫn dắt bằng một câu hỏi: Vậy A là gì?
2 Thân đoạn:
- Giải thích:
+ Giải thích ý nghĩa của từ ngữ bằng cách dùng từ đồng nghĩa, trái nghĩa (Hoặc giải thích nghĩa đen nghĩa bóng)
+Nêu nội dung của tư tưởng
- Bàn luận
+Nêu biểu hiện của tư tưởng:
*Được thể hiện rất cụ thể qua..
*Lấy một dẫn chứng (tiêu biểu, nhiều người biết đến, chú ý không lấy trong các tác phẩm văn học)
- Nêu ý nghĩa:
* Nếu có A thì sao.
*Nếu không có A thì sao.
- Mở rộng, phản đề:
* Bên cạnh những người có A thì còn những người không có A=> Cần lên án, phê phán.
- Bài học nhận thức, hành động:
+ Khẳng định tính đúng đắn của tư tưởng.
+Rút ra hành động cụ thể cho bản thân và những người xung quanh.
3 kết đoạn
- Là hs, sẽ làm gì để rèn luyện A
II) Hiện tượng đời sống tiêu cực
1 Mở đoạn: Dẫn dắt từ hiện tượng đời sống.
Nêu hiện tượng: Ghi lại hiện tượng dưới dạng một tình huống hoặc câu hỏi.
2Thân bài
- Giải thích: + nêu ý hiểu của mình về hiện tượng đã nêu.
+Đánh giá tính chất hiện tượng: Tiêu cực.
- Bàn luận
+ Hiện trạng (có thể dùng số liệu thống kê)
+Nguyên nhân (chủ quan và khách quan)
+ Tác hại (cho bản thân, gia đình, xã hội)
+ Giai pháp khắc phục tình trạng trên
- Bài học nhận thức, hành động:
+ Khẳng định hiện tượng là xấu, cần được khai trừ.
+ Rút ra hành động cụ thể cho bản thân và những người xung quanh.
3 Kết đoạn
- Là hs, cần phải làm gì để phòng tránh.
Lưu ý: Giữa các ý chuyển có thể dùng các câu hỏi để nối
Chỉnh sửa cuối: