Cách làm đoạn văn nghị luận về tư tưởng đạo lí và hiện tượng đời sống tiêu cực

Thảo luận trong 'Cần Sửa Bài' bắt đầu bởi lena3011, 20 Tháng ba 2023.

  1. lena3011

    Bài viết:
    30
    I) Tư tưởng đạo lí

    1 Mở đoạn: Nêu vấn để cần nghị luận. Có thể dẫn dắt từ một câu ca dao, tục ngữ, một câu danh ngôn.

    Nêu tư tưởng đạo lí: Dẫn dắt bằng một câu hỏi: Vậy A là gì?

    2 Thân đoạn:

    - Giải thích:

    + Giải thích ý nghĩa của từ ngữ bằng cách dùng từ đồng nghĩa, trái nghĩa (Hoặc giải thích nghĩa đen nghĩa bóng)

    +Nêu nội dung của tư tưởng

    - Bàn luận

    +Nêu biểu hiện của tư tưởng:

    *Được thể hiện rất cụ thể qua..

    *Lấy một dẫn chứng (tiêu biểu, nhiều người biết đến, chú ý không lấy trong các tác phẩm văn học)

    - Nêu ý nghĩa:

    * Nếu có A thì sao.

    *Nếu không có A thì sao.

    - Mở rộng, phản đề:

    * Bên cạnh những người có A thì còn những người không có A=> Cần lên án, phê phán.

    - Bài học nhận thức, hành động:

    + Khẳng định tính đúng đắn của tư tưởng.

    +Rút ra hành động cụ thể cho bản thân và những người xung quanh.

    3 kết đoạn

    - Là hs, sẽ làm gì để rèn luyện A

    II) Hiện tượng đời sống tiêu cực

    1 Mở đoạn: Dẫn dắt từ hiện tượng đời sống.

    Nêu hiện tượng: Ghi lại hiện tượng dưới dạng một tình huống hoặc câu hỏi.

    2Thân bài

    - Giải thích: + nêu ý hiểu của mình về hiện tượng đã nêu.

    +Đánh giá tính chất hiện tượng: Tiêu cực.

    - Bàn luận

    + Hiện trạng (có thể dùng số liệu thống kê)

    +Nguyên nhân (chủ quan và khách quan)

    + Tác hại (cho bản thân, gia đình, xã hội)

    + Giai pháp khắc phục tình trạng trên

    - Bài học nhận thức, hành động:

    + Khẳng định hiện tượng là xấu, cần được khai trừ.

    + Rút ra hành động cụ thể cho bản thân và những người xung quanh.

    3 Kết đoạn

    - Là hs, cần phải làm gì để phòng tránh.

    Lưu ý: Giữa các ý chuyển có thể dùng các câu hỏi để nối
     
    LieuDuong thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 20 Tháng ba 2023
Trả lời qua Facebook
Đang tải...