Bài viết: 1903 



Đề bài: Đọc văn bản, trả lời các câu hỏi bên dưới
ANH HAI
- Ăn thêm cái nữa đi con!
– Ngán quá, con không ăn đâu!
– Ráng ăn thêm một cái, má thương. Ngoan đi cưng!
– Con nói là không ăn mà. Vứt đi! Vứt nó đi!
Thằng bé lắc đầu nguầy nguậy, gạt mạnh tay. Chiếc bánh kem văng qua cửa xe rơi xuống đường sát mép cổng. Chiếc xe hơi láng bóng rồ máy chạy đì.
Hai đứa trẻ đang bới móc đống rác gần đó, thấy chiếc bánh nằm chỏng chơ xô đến nhặt. Mắt hai đứa sáng rực lên, dán chặt vào chiếc bánh thơm ngon. Thấy bánh lấm láp, đứa con gái nuốt nước miếng bảo thằng con trai:
– Anh Hai thổi sạch rồi mình ăn. Thằng anh phùng má thổi. Bụi đời đã dính, chẳng chịu đi cho. Đứa em sốt ruột cũng ghé miệng thổi tiếp. Chính cái miệng háu đói của nó làm bánh rơi tõm xuống cống hôi hám, chìm hẳn.
- Ai biểu anh Hai thổi chi cho mạnh – Con bé nói rồi thút thít.
– Ừa. Tại anh! Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi!
(Theo Lý Thanh Thảo)
Câu hỏi:
Câu 1. Câu chuyện trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản trên là gì?
Câu 3. Xác định ít nhất 1 từ tượng hình 1 từ tượng thanh có trong văn bản
Câu 4. Sự việc ào làm nổi bật ý nghĩa nhan đề? Đó là ý nghĩa gì?
Câu 5. Xét về cấu tạo và mục đích nói, các câu sau thuộc kiểu câu gì? Chúng dùng để làm gì? Các câu đó thực hiện hành động nói nào?
A. -Ừa.
B. - Vứt đi! Vứt nó đi!
Câu 6. Câu bụi đời đã dính, chẳng chịu cho đi thể hiện ý nghĩa gì?
Câu 7. Tìm từ đồng nghĩa với từ "háu"
Câu 8. Chỉ ra, nêu tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn:
Hai đứa trẻ đang bới móc đống rác gần đó, thấy chiếc bánh nằm chỏng chơ xô đến nhặt. Mắt hai đứa sáng rực lên, dán chặt vào chiếc bánh thơm ngon.
Câu 9. Câu nói của người anh "Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi!" chứng tỏ điều gì? Tìm câu tục ngữ, ca dao có cùng ý nghĩa
Câu 10. Qua văn bản, em hiểu tác giả muốn gửi gắm thông điệp nào?
Từ đó, hãy liên hệ bản thân và nêu ra 1 vài hành động thiết thực mà em có thể vận dụng trong cuộc sống hàng ngày.
Câu 11. Viết đoạn văn khoảng 200 chữ, nêu suy nghĩ về 1 thông điệp được gửi gắm qua câu chuyện
Trả lời:
Đề kiểm tra đọc hiểu môn Ngữ văn, vềtruyện ngắn: Anh hai – Chủ đề Anh em như thể tay chân
1. Câu chuyện trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?
- Tự sự
2. Nội dung chính của văn bản trên là gì?
- Câu chuyện kể về cách cư xử của thằng bé con nhà giàu và hai đứa trẻ, tác giả ca ngợi tình anh em ruột thịt yêu thương, đùm bọc dù cuộc sống nghèo khổ.
3. Xác định ít nhất 1 từ tượng hình 1 từ tượng thanh có trong văn bản
- Từ tượng hình: Nguầy nguậy, chỏng chơ, lấm láp, hôi hám, xô, chỏng chơ
- Từ tượng thanh: Thút thít
4. Sự việc ào làm nổi bật ý nghĩa nhan đề? Đó là ý nghĩa gì?
- Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi!
- Ý nghĩa: Ca ngợi tình cảm anh em ruột thịt yêu thương, đùm bọc, nhường nhịn, sẻ chia, gắn bó khăng khít.
5. Xét về cấu tạo và mục đích nói, các câu sau thuộc kiểu câu gì? Chúng dùng để làm gì? Các câu đó thực hiện hành động nói nào?
A. -Ừa.
- > theo cấu tạo: Câu đơn
- Theo mục đích nói: Câu trần thuật
- Tác dụng: Dùng để khẳng định, đồng tình
- >Kiểu hành động nói: Trình bày
B. - Vứt đi! Vứt nó đi
- > theo cấu tạo: Là 2 câu đơn
- Theo mục đích nói: Là 2 câu cầu khiến
- Tác dụng: Dùng để yêu cầu, đề nghị
- >Kiểu hành động nói: Điều khiển
6. Câu bụi đời đã dính, chẳng chịu cho đi thể hiện ý nghĩa gì?
- Nghĩa tả thực: Bụi bẩn đã dính vào bánh thì khó mà phủi, thổi đi hết
- Nghĩa biểu tượng: Nó biểu tượng cho những khó khăn, cơ cực, vất vả, thiếu thốn, thiệt thòi cũng như cái nghèo khổ cứ đeo bám mãi lấy hai anh em.
7. Tìm từ đồng nghĩa với từ "háu"
- Nôn nóng, sốt ruột
8. Chỉ ra, nêu tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn:
Hai đứa trẻ đang bới móc đống rác gần đó, thấy chiếc bánh nằm chỏng chơ xô đến nhặt. Mắt hai đứa sáng rực lên, dán chặt vào chiếc bánh thơm ngon.
[HIDETHANKS=1]- ẩn dụ, nói quá: Mắt sáng dán chặt vào chiếc bánh thơm ngon.
- > tác dụng:
+làm câu văn hấp dẫn, ấn tượng,
+làm tăng sức gợi cảm, làm nổi bật tâm trạng hào hứng, thèm thuồng được ăn bánh của hai anh em.
9. Câu nói của người anh "Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi!" chứng tỏ điều gì? Tìm câu tục ngữ, ca dao có cùng ý nghĩa
- Chứng tỏ sự hồn nhiên, trong sáng của 2 anh em
- Anh luôn yêu thương, nhường nhịn, quan tâm, chăm sóc em ruột.
- Tình cảm anh em ruột thịt là vô cùng thiêng liêng cao đẹp. Dù cuộc sống có nghèo đói, khốn khổ nhưng anh vẫn luôn vẫn thương yêu, đùm bọc, nhường nhịn em
- Câu tục ngữ: "Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần".
10. Qua văn bản, em hiểu tác giả muốn gửi gắm thông điệp nào?
Từ đó, hãy liên hệ bản thân và nêu ra 1 vài hành động thiết thực mà em có thể vận dụng trong cuộc sống hàng ngày.
- Thông điệp tác giả gửi gắm:
+Không nên lãng phí đồ ăn
+Phải biết yêu thương, kính trọng mẹ, trân trọng những thứ tốt đẹp cha mẹ đã dành cho mình
+ Ca ngợi tình anh em ruột thịt luôn quan tâm, yêu thương, đùm bọc, nhường nhịn, sẻ chia cho nhau dù cuộc sống có khổ cực, khó khăn, thiếu thốn.
- Liên hệ bản thân: Em sẽ không lãng phí đồ ăn và thực phẩm; kính trọng, yêu quý, biết ơn sự chăm sóc chu đáo của cha mẹ dành cho mình; cảm thông, sẻ chia, giúp đỡ các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
Câu 11. Viết đoạn văn khoảng 200 chữ, nêu suy nghĩ về 1 thông điệp được gửi gắm qua câu chuyện
*Định hướng: Các em có thể chọn viết một trong các thông điệp sau:
- Thông điệp về tình mẫu tử
- Thông điệp về tình cảm của anh em trong gia đình.
*Ví dụ về tình mẫu tử
-Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng và cao quý nhất của mỗi người trong đời.
- Giải thích: tình mẫu tử là tình cảm yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng, che chở, bảo vệ.. của mẹ dành cho con, đáp lại những tình cảm ấy, người con luôn yêu thương, tôn kính, biết ơn hiếu thảo và dành cho mẹ những điều tốt đẹp nhất. Đó là thứ tình cảm vừa tự nhiên, vừa cao cả, theo mỗi người suốt cuộc đời.
- Vai trò của tình mẫu tử: Là truyền thống đẹp của dân tộc ta hàng nghìn đời nay; là cội nguồn sinh dưỡng cho con; mang đến cho con đời sống vật chất và tình thần đầy đủ, ấm áp và phong phú nhất; Tình mẹ là chỗ dựa quan trọng nhất; là chốn trở về bình yên nhất trong cuộc đời của con; là kim chỉ nam giúp con biết ước mơ, hoài bão.
- Lên án những người mẹ nhẫn tâm vứt bỏ cốt nhục của mình, hành hạ, ngược đãi con. Những người lợi dụng tình mẫu tử đánh đập, hành hạ trẻ em.
- Bài học nhận thức và hành động: Trân trọng và gìn giữ tình mẫu tử; vâng lời dạy bảo của cha mẹ ; siêng năng học hành, rèn luyện đạo đức để không phụ công ơn nuôi dưỡng của mẹ.
- Khẳng định vai trò, ý nghĩa của tình mẫu tử.[/HIDETHANKS]
Xem thêm:
Đoạn Văn Nghị Luận: Bàn Luận Về Tình Mẫu Tử - Bài Làm Chi Tiết
ANH HAI
- Ăn thêm cái nữa đi con!
– Ngán quá, con không ăn đâu!
– Ráng ăn thêm một cái, má thương. Ngoan đi cưng!
– Con nói là không ăn mà. Vứt đi! Vứt nó đi!

Thằng bé lắc đầu nguầy nguậy, gạt mạnh tay. Chiếc bánh kem văng qua cửa xe rơi xuống đường sát mép cổng. Chiếc xe hơi láng bóng rồ máy chạy đì.
Hai đứa trẻ đang bới móc đống rác gần đó, thấy chiếc bánh nằm chỏng chơ xô đến nhặt. Mắt hai đứa sáng rực lên, dán chặt vào chiếc bánh thơm ngon. Thấy bánh lấm láp, đứa con gái nuốt nước miếng bảo thằng con trai:
– Anh Hai thổi sạch rồi mình ăn. Thằng anh phùng má thổi. Bụi đời đã dính, chẳng chịu đi cho. Đứa em sốt ruột cũng ghé miệng thổi tiếp. Chính cái miệng háu đói của nó làm bánh rơi tõm xuống cống hôi hám, chìm hẳn.
- Ai biểu anh Hai thổi chi cho mạnh – Con bé nói rồi thút thít.
– Ừa. Tại anh! Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi!
(Theo Lý Thanh Thảo)
Câu hỏi:
Câu 1. Câu chuyện trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản trên là gì?
Câu 3. Xác định ít nhất 1 từ tượng hình 1 từ tượng thanh có trong văn bản
Câu 4. Sự việc ào làm nổi bật ý nghĩa nhan đề? Đó là ý nghĩa gì?
Câu 5. Xét về cấu tạo và mục đích nói, các câu sau thuộc kiểu câu gì? Chúng dùng để làm gì? Các câu đó thực hiện hành động nói nào?
A. -Ừa.
B. - Vứt đi! Vứt nó đi!
Câu 6. Câu bụi đời đã dính, chẳng chịu cho đi thể hiện ý nghĩa gì?
Câu 7. Tìm từ đồng nghĩa với từ "háu"
Câu 8. Chỉ ra, nêu tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn:
Hai đứa trẻ đang bới móc đống rác gần đó, thấy chiếc bánh nằm chỏng chơ xô đến nhặt. Mắt hai đứa sáng rực lên, dán chặt vào chiếc bánh thơm ngon.
Câu 9. Câu nói của người anh "Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi!" chứng tỏ điều gì? Tìm câu tục ngữ, ca dao có cùng ý nghĩa
Câu 10. Qua văn bản, em hiểu tác giả muốn gửi gắm thông điệp nào?
Từ đó, hãy liên hệ bản thân và nêu ra 1 vài hành động thiết thực mà em có thể vận dụng trong cuộc sống hàng ngày.
Câu 11. Viết đoạn văn khoảng 200 chữ, nêu suy nghĩ về 1 thông điệp được gửi gắm qua câu chuyện

Trả lời:
Đề kiểm tra đọc hiểu môn Ngữ văn, vềtruyện ngắn: Anh hai – Chủ đề Anh em như thể tay chân
1. Câu chuyện trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?
- Tự sự
2. Nội dung chính của văn bản trên là gì?
- Câu chuyện kể về cách cư xử của thằng bé con nhà giàu và hai đứa trẻ, tác giả ca ngợi tình anh em ruột thịt yêu thương, đùm bọc dù cuộc sống nghèo khổ.
3. Xác định ít nhất 1 từ tượng hình 1 từ tượng thanh có trong văn bản
- Từ tượng hình: Nguầy nguậy, chỏng chơ, lấm láp, hôi hám, xô, chỏng chơ
- Từ tượng thanh: Thút thít
4. Sự việc ào làm nổi bật ý nghĩa nhan đề? Đó là ý nghĩa gì?
- Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi!
- Ý nghĩa: Ca ngợi tình cảm anh em ruột thịt yêu thương, đùm bọc, nhường nhịn, sẻ chia, gắn bó khăng khít.
5. Xét về cấu tạo và mục đích nói, các câu sau thuộc kiểu câu gì? Chúng dùng để làm gì? Các câu đó thực hiện hành động nói nào?
A. -Ừa.
- > theo cấu tạo: Câu đơn
- Theo mục đích nói: Câu trần thuật
- Tác dụng: Dùng để khẳng định, đồng tình
- >Kiểu hành động nói: Trình bày
B. - Vứt đi! Vứt nó đi
- > theo cấu tạo: Là 2 câu đơn
- Theo mục đích nói: Là 2 câu cầu khiến
- Tác dụng: Dùng để yêu cầu, đề nghị
- >Kiểu hành động nói: Điều khiển
6. Câu bụi đời đã dính, chẳng chịu cho đi thể hiện ý nghĩa gì?
- Nghĩa tả thực: Bụi bẩn đã dính vào bánh thì khó mà phủi, thổi đi hết
- Nghĩa biểu tượng: Nó biểu tượng cho những khó khăn, cơ cực, vất vả, thiếu thốn, thiệt thòi cũng như cái nghèo khổ cứ đeo bám mãi lấy hai anh em.
7. Tìm từ đồng nghĩa với từ "háu"
- Nôn nóng, sốt ruột
8. Chỉ ra, nêu tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn:
Hai đứa trẻ đang bới móc đống rác gần đó, thấy chiếc bánh nằm chỏng chơ xô đến nhặt. Mắt hai đứa sáng rực lên, dán chặt vào chiếc bánh thơm ngon.
[HIDETHANKS=1]- ẩn dụ, nói quá: Mắt sáng dán chặt vào chiếc bánh thơm ngon.
- > tác dụng:
+làm câu văn hấp dẫn, ấn tượng,
+làm tăng sức gợi cảm, làm nổi bật tâm trạng hào hứng, thèm thuồng được ăn bánh của hai anh em.
9. Câu nói của người anh "Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi!" chứng tỏ điều gì? Tìm câu tục ngữ, ca dao có cùng ý nghĩa
- Chứng tỏ sự hồn nhiên, trong sáng của 2 anh em
- Anh luôn yêu thương, nhường nhịn, quan tâm, chăm sóc em ruột.
- Tình cảm anh em ruột thịt là vô cùng thiêng liêng cao đẹp. Dù cuộc sống có nghèo đói, khốn khổ nhưng anh vẫn luôn vẫn thương yêu, đùm bọc, nhường nhịn em
- Câu tục ngữ: "Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần".
10. Qua văn bản, em hiểu tác giả muốn gửi gắm thông điệp nào?
Từ đó, hãy liên hệ bản thân và nêu ra 1 vài hành động thiết thực mà em có thể vận dụng trong cuộc sống hàng ngày.
- Thông điệp tác giả gửi gắm:
+Không nên lãng phí đồ ăn
+Phải biết yêu thương, kính trọng mẹ, trân trọng những thứ tốt đẹp cha mẹ đã dành cho mình
+ Ca ngợi tình anh em ruột thịt luôn quan tâm, yêu thương, đùm bọc, nhường nhịn, sẻ chia cho nhau dù cuộc sống có khổ cực, khó khăn, thiếu thốn.
- Liên hệ bản thân: Em sẽ không lãng phí đồ ăn và thực phẩm; kính trọng, yêu quý, biết ơn sự chăm sóc chu đáo của cha mẹ dành cho mình; cảm thông, sẻ chia, giúp đỡ các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
Câu 11. Viết đoạn văn khoảng 200 chữ, nêu suy nghĩ về 1 thông điệp được gửi gắm qua câu chuyện
*Định hướng: Các em có thể chọn viết một trong các thông điệp sau:
- Thông điệp về tình mẫu tử
- Thông điệp về tình cảm của anh em trong gia đình.
*Ví dụ về tình mẫu tử
-Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng và cao quý nhất của mỗi người trong đời.
- Giải thích: tình mẫu tử là tình cảm yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng, che chở, bảo vệ.. của mẹ dành cho con, đáp lại những tình cảm ấy, người con luôn yêu thương, tôn kính, biết ơn hiếu thảo và dành cho mẹ những điều tốt đẹp nhất. Đó là thứ tình cảm vừa tự nhiên, vừa cao cả, theo mỗi người suốt cuộc đời.
- Vai trò của tình mẫu tử: Là truyền thống đẹp của dân tộc ta hàng nghìn đời nay; là cội nguồn sinh dưỡng cho con; mang đến cho con đời sống vật chất và tình thần đầy đủ, ấm áp và phong phú nhất; Tình mẹ là chỗ dựa quan trọng nhất; là chốn trở về bình yên nhất trong cuộc đời của con; là kim chỉ nam giúp con biết ước mơ, hoài bão.
- Lên án những người mẹ nhẫn tâm vứt bỏ cốt nhục của mình, hành hạ, ngược đãi con. Những người lợi dụng tình mẫu tử đánh đập, hành hạ trẻ em.
- Bài học nhận thức và hành động: Trân trọng và gìn giữ tình mẫu tử; vâng lời dạy bảo của cha mẹ ; siêng năng học hành, rèn luyện đạo đức để không phụ công ơn nuôi dưỡng của mẹ.
- Khẳng định vai trò, ý nghĩa của tình mẫu tử.[/HIDETHANKS]
Xem thêm:
Đoạn Văn Nghị Luận: Bàn Luận Về Tình Mẫu Tử - Bài Làm Chi Tiết
Last edited by a moderator: