Suzume - Khóa Chặt Cửa Nào Đạo diễn: Shinkai Makoto Năm phát hành: 2022 Thời lượng phim: 122 phút Diễn viên lồng tiếng: Hara Nanoka vai Suzume và Hokuto Matsumura vai Munakata Sota Reviewer: Himawari1412 4 năm sau khi Đứa con của thời tiết ra đời, phù thủy nỗi buồn Shinkai Makoto đã mang đến cho chúng ta một bộ phim mới, khoảng cách, thời gian, không gian, thời tiết và rồi Suzume ra đời đó là thảm họa liệu Suzume có được đánh giá cao khi các mô típ đã quá quen thuộc của Shinkai Makoto mang đến cho chúng ta. Suzume - Khóa chặt cửa nào còn có tên khác là Suzume no Tojimari là một trong những tác phẩm thể loại hành động viễn tưởng, hài kịch của đạo diễn Shinkai Makoto kiêm luôn biên kịch. Ông lấy ý tưởng sáng tác do dịch viêm phổi nghiêm trọng, ông đã lồng ghép các sự kiện động đất và sóng thần năm 2011 ở Tohoku. Suzume cũng là tác phẩm đầu tiên của Shinkai Makoto thuộc thể loại road moive một thể loại phim mà nhân vật chính có những chuyến đi. Bộ phim được lấy bối cảnh xung quanh chuyến đi của Suzume. Nội dung: Một ngày nọ Suzume nhân vật chính của chúng ta gặp một người con trai ở trên con dốc ở thành phố Miyazaki. Anh ta hỏi cô rằng nơi đây có chỗ nào bỏ hoang không rồi nhanh chóng bước đi, nhận thấy có nét gì đó quen thuộc khi chỉ mới gặp lần đầu, Suzume quyết tâm đi tìm Sota rồi phát hiện rất nhiều bí ẩn kì lạ những tưởng chỉ có trong cổ tích. Hóa ra những cơn động đất khủng khiếp của Nhật Bản đều là do bọn giun đất đến từ cõi vĩnh hằng. Tại các cánh cửa bị bỏ hoang sẽ dẫn lối những thế lực đáng sợ này đến mặt đất gieo rắc thảm họa, thiên tai. Vốn cánh cửa được phong ấn bởi hai yêu thạch đông và tây nhưng Suzume đã vô tình gỡ một viên đá ra vào để nó xổng đi dưới hình dáng một con mèo trắng được gọi là Daijin. Con mèo đã nguyền rủa Sota thành chiếc ghế kỷ vật của Suzume được mẹ làm cho khi còn nhỏ. Cuộc phiêu lưu của họ bắt đầu Suzume và Sota đuổi theo Daijin để khóa lại những cánh cửa ngăn chặn những cơn động đất đồng thời cũng khám phá phần sâu thẳm trong tâm hồn đầy mất mát của Suzume. Nhận xét: Mình luôn cảm thấy phim của Shinkai Makoto là những bộ phim khá là dễ hiểu cách kể chuyện rất là mạch lạc xuôi chèo mát mái từ đầu tới cuối nhưng chính vì vậy bộ phim lại để lộ ra điểm yếu chúng ta vẫn không thể hiểu rõ tâm lí nhân vật hay tính cách của Sota hay là Suzume thứ vốn luôn là điểm mạch của Shinkai Makoto. Sự việc cô gặp Sota và hai người bỗng dưng đồng hành cùng nhau chỉ vì có cảm giác quen thuộc thật sự quá chóng vánh. Nhưng đến lần xem thứ hai thì có lẽ chúng ta mới có cái nhìn tổng quát về bộ phim. Bức tranh dần hiện ra nếu chúng ta không nhìn nhận bộ phim như một bộ phim về tình yêu vì bản thân của Suzume vốn dĩ là là một bộ phim nói về thiên tai và sự mất mát điều này được thể hiện trong quá khứ của nhân vật Suzume. Về nhân vật Suzume: Chúng ta biết được Suzume sống cùng với người dì kể từ khi phim bắt đầu ta được tiết lộ rằng mẹ cô bé đã thiệt mạng trong trận động đất sóng thần tại Tohoku có thật xảy ra năm 2011. Suzume cũng là một nạn nhân phải hứng chịu những mất mát đó gì đã rất nhiều năm trôi qua nhưng vết thương của ngày hôm đó vẫn đọng lại trong tiềm thức của Suzume từ đây ta cũng hiểu được phần nào nỗi đau của những người dân Nhật Bản đã và đang phải chịu những mất mát to lớn thừ thiên tai chết chóc. Chính vì lí do vậy Suzume thấy được sức mạnh kì diệu của Sota lên cô tình nguyện đi cùng để đóng lại những cánh cửa vì không muốn ai phải chịu đựng cảnh li biệt giống như cô. Về Daijin hi sinh và mất mát: Dù có sức mạnh kiều diệu như vậy nhưng cuộc phiêu lưu của Suzume vẫn đòi hỏi rất nhiều hi sinh và mất mát. Đầu tiên là hai nhân vật được xem là những kẻ phản diện đáng yêu của bộ phim. Hai yêu thạch mèo Daiji được tiết lộ về sau là những vị thần ngàn năm trấn giữ hai đầu đất nước nhằm phong ấn giun đất. Những gia tộc như Sota hay Daiji là chốt chặn để người dân có thể sống trong yên bình. Ban đầu chúng ta thấy Daiji biến Sota thành cái ghế ba chân như là sự trừng phạt của thần linh lên đầu con người vậy, nhưng sau những cuộc đối thoại ít ỏi mình thấy dường như các vị thần cũng đã quá mệt mỏi. Daiji được xuất hiện với cơ thể ốm yếu chỉ khi cho ăn chú mèo mới vui vẻ trở lại, Daiji được miêu tả như chú mèo cũng biết tận hưởng thế giới biết yêu, biết cảm nhận, Daiji biến Sota thành yêu thạch thay cho bản thân mình, các vị thần cũng đã mệt mỏi khi mất đi sự tự do. Về Sota: Đâu đó chúng ta vẫn thấy Daiji cũng giống như Sota. Hệt như con mèo trắng Sota không hề thích công việc của mình hay đúng hơn là công việc được trao vào tay anh theo gia tộc của mình. Anh có ước mơ làm giáo viên, ôn tập chăm chỉ cho kì tuyển chọn nhưng anh phải từ bỏ ước mơ của mình vì những cánh cửa. Khi Suzume chạm vào Sota cô thấy anh như đang gào thét mong ước được sống được có tình yêu sự nghiệp. Anh ước mình là một giáo viên bình thường và sống một cuộc đời với người con gái tên Suzume. Ta thấy Sota cũng giống như Daiji đều thèm khát sự yêu thường và muốn sống cuộc sống của riêng mình. Ý nghĩa: Suzume như mang mong ước của Shinkai Makoto, ông luôn mong ước đất nước của mình không có những thiên tai. Suzume như người anh hùng sẽ đến và ngăn chặn những thảm họa. Nhưng trong phim nhân vật nào cũng sẽ có những mất mát riêng rộng hơn là cả đất nước Nhật Bản cũng đem theo vô vàn mất mát tất cả đều quy về một mối là thảm họa từ đất mẹ. Được làm ra để tặng cho những khán giả ở quê nhà Suzume chính là lời nói của Shinkai dành cho đồng bào của mình. Không chỉ nói về sự mất mát mà còn là đóng lại vết thương. Việc Suzume đóng lại cánh cửa cũng là tuổi thơ ấu chính là để tôn vinh tình yêu vượt qua nghịch cảnh. Dù cho thế nào thì họ cũng phải chấp nhận đau thương như cái ghế ba chân vậy không có cách nào để chữa lành chúng ta nên học cách chấp nhận và tự an ửi bản thân mình.