1001 ảnh nền thiên văn cực đẹp

Thảo luận trong 'Wallpaper' bắt đầu bởi SVHĐ Lê Văn Thịnh, 11 Tháng hai 2022.

  1. SVHĐ Lê Văn Thịnh

    Bài viết:
    33
    ẢNH NỀN THIÊN VĂN CỰC ĐẸP

    Cực quang và cột ánh sáng ở Nauy

    [​IMG]


    Nguồn: Alexandre Correia

    Trong bức ảnh, bên trái, bầu trời đêm được chiếu sáng bởi cực quang thật đẹp! Bên phải màn đêm rực sáng bởi những cột ánh sáng, do ánh đèn mặt đất được phản chiếu bởi hàng triệu tinh thể băng nhỏ từ trên trời rơi xuống. Và chính giữa, nhân vật chủ thể đang hòa mình vào vũ trụ.

    Thiên hà xoắn ốc - NGC 4651

    [​IMG]


    Nguồn: CFHT, Coelum, MegaCam, J. -C. Cuillandre (CFHT) & GA Anselmi (Coelum)

    Thiên hà xoắn ốc NGC 4651 , có kích thước bằng Dải Ngân hà của chúng ta, trong khi ô xoắn của kéo dài khoảng 100 nghìn năm ánh sáng phía trên đĩa sáng của thiên hà này. Thiên hà xoắn ốc chứa một đĩa phẳng, quay gồm các sao , khí và bụi , và một vùng tập trung rất nhiều ngôi sao tại trung tâm thiên hà gọi là chỗ phình , còn được bao xung quanh bởi nhiều quầng của các sao, mà nhiều trong số chúng tập trung trong các quần tinh cầu .

    Hệ thống sao cộng sinh R Aquarii


    [​IMG]

    Nguồn: NASA

    Hệ thống sao biến thiên R Aquarii thực chất là một hệ sao đôi tương tác, hai ngôi sao có mối quan hệ cộng sinh chặt chẽ, nằm cách chúng ta khoảng 710 năm ánh sáng. Gồm một ngôi sao lùn trắng và một ngôi sao khổng lồ đỏ biến thiên có tên là Mira.

    Sao, Bụi và Khí gần sao Antarges

    [​IMG]


    Nguồn: Mario Cogo

    Tại sao bầu trời gần Antares và Rho Ophiuchi lại có nhiều bụi nhưng lại đầy màu sắc? Màu sắc là kết quả của sự kết hợp giữa các vật thể và quá trình. Bụi mịn - được chiếu sáng từ phía trước bởi ánh sáng sao - tạo ra tinh vân phản chiếu màu xanh lam. Các đám mây khí mà các nguyên tử của chúng bị kích thích bởi ánh sáng sao cực tím tạo ra các tinh vân phát xạ màu đỏ.

    Tin vân Đầu Phù Thủy - IC 2118

    [​IMG]


    Nguồn: José Mtanous

    Tinh vân Đầu Phù Thủy tên gọi chính thức hơn là IC 2118, Tinh vân Đầu Phù thủy trải dài khoảng 50 năm ánh sáng và bao gồm các hạt bụi giữa các vì sao phản chiếu ánh sáng của sao Rigel. Màu xanh lam của Tinh vân Đầu Phù thủy và của bụi xung quanh Rigel không chỉ do ánh sao xanh cường độ cao của Rigel mà còn do các hạt bụi phân tán ánh sáng xanh hiệu quả hơn màu đỏ. Rigel, Tinh vân Đầu Phù thủy, khí và bụi bao quanh chúng nằm cách xa khoảng 800 năm ánh sáng.

    Sao Thổ, Vệ tinh Tethys, Vành đai và Bóng tối

    [​IMG]

    Nguồn: Nhóm Hình ảnh Cassini, SSI, JPL, ESA, NASA

    Nhìn từ mặt trăng băng Tethys, các vành đai và bóng tối sẽ hiển thị quang cảnh tuyệt vời của hệ thống Sao Thổ.

    Trăng tròn và Vũ công

    [​IMG]

    Nguồn: Elena Pinna

    Bức ảnh này được chụp gần Cagliari, thành phố thủ phủ của đảo Sardinia - Italia

    Ngôi sao trẻ phản lực MHO 2147

    [​IMG]

    Nguồn: Đài quan sát Gemini quốc tế / NOIRLab / NSF / AURA


    Những luồng khí sinh đôi này của MHO 2147 là từ một ngôi sao trẻ đang hình thành. Nó nằm về phía trung tâm của Dải Ngân hà và ranh giới của các chòm sao Nhân mã và Ophiuchus ở khoảng cách ước tính khoảng 10.000 năm ánh sáng. Ở trung tâm, bản thân ngôi sao bị che khuất bởi một vùng bụi lạnh dày đặc.

    NGC 7822 trong chòm sao Cepheus (Tiên Vương)

    [​IMG]

    Nguồn: Mark Carter


    NGC 7822 tên của một phức hợp các ngôi sao trẻ mới hình thành nằm trong chòm sao Cepheus. Khoảng cách của phức hợp này với chúng ta được cho là khoảng xấp xỉ từ 800 đến 1000 năm ánh sáng. Ánh xạ phát xạ từ oxy nguyên tử, hydro và lưu huỳnh thành các màu xanh lam, xanh lục và đỏ.

    Thiên hà Andromeda- M31

    [​IMG]

    Nguồn: R. Gendler & R. Croman

    Vật thể ở xa nhất có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường là M31, Thiên hà Andromeda - Thiên hà Tiên nữ vĩ đại. Ngay cả ở khoảng cách hai triệu rưỡi năm ánh sáng, thiên hà xoắn ốc khổng lồ này - trải dài hơn 200.000 năm ánh sáng - vẫn có thể nhìn thấy được, mặc dù là một đám mây mờ ảo trong chòm sao Tiên nữ. Ngược lại, trung tâm màu vàng rực, các đường bụi tối uốn lượn và các nhánh xoắn ốc mở rộng rải rác với cụm sao màu xanh lam và tinh vân màu đỏ, được ghi lại trong hình ảnh kính thiên văn tuyệt đẹp này, kết hợp dữ liệu từ Hubble quay quanh với hình ảnh dựa trên mặt đất từ Subaru và Mayall. Chỉ trong khoảng 5 tỷ năm nữa, thiên hà Andromeda có thể còn dễ nhìn thấy hơn - vì nó có thể sẽ trải dài toàn bộ bầu trời đêm - ngay trước khi nó hợp nhất với Thiên hà Milky Way của chúng ta.


    Từ chòm sao Orion đến Nam Thập Tự

    [​IMG]

    [​IMG]

    Nguồn: Lucy Yunxi Hu

    Một bức ảnh bầu trời đầy sao. Ở phía xa bên trái là chòm sao Orion quen thuộc, được phân chia bởi vành đai ba ngôi sao thẳng hàng mang tính biểu tưởng và Tinh vân Orion nổi tiếng. Ngay bên trái trung tâm của hình ảnh nổi bật là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời: Sirius. Gần trung tâm hình ảnh là dải trung tâm của Thiên hà Milky Way của chúng ta. Ở ngoài cùng bên phải, gần trên cùng, là hai thiên hà vệ tinh sáng nhất của Dải Ngân hà: Đám mây Magellan Lớn (LMC) và Đám mây Magellan Nhỏ (SMC). Ngoài ra ở phía xa bên phải - ngay phía trên đường chân trời nhiều mây - là chòm sao Crux, hoàn chỉnh với bốn ngôi sao tạo nên biểu tượng của Southern Cross

    Cụm thiên hà Fornax

    [​IMG]

    Nguồn: Marco Lorenzi, Angus Lau, Tommy Tse

    Cụm thiên hà Fornax (Thiên Lôi) cách chùng ta khoảng 62 triệu năm ánh sáng, xa hơn gần 20 lần so với Thiên hà Tiên nữ láng giềng của chúng ta và chỉ xa hơn khoảng 10% so với Cụm thiên hà Xử Nữ được biết đến nhiều hơn và đông hơn.

    Tinh vân tối Chamaeleon

    [​IMG]

    Nguồn:
    Jarmo Ruuth, Telescope Live, Heaven's Mirror Observatory

    Tàn tích Siêu tân tinh Simeis 147

    [​IMG]


    Nguồn: Jason Dain

    Thật dễ dàng bị lạc theo những sợi xoắn phức tạp, vòng lặp, xoắn trong hình ảnh chi tiết này của tàn dư siêu tân tinh Simeis 147, nó có biệt danh phổ biến là Tinh vân Spaghetti.

    Một năm của bình minh

    [​IMG]


    Nguồn: Luca Vanzella

    Có phải lúc nào Mặt Trời cũng mọc cùng một hướng không? Không. Khi các tháng thay đổi, hướng Mặt trời mọc cũng thay đổi. Hình ảnh cho thấy hướng mặt trời mọc hàng tháng trong năm 2021 nhìn từ thành phố Edmonton, Alberta, Canada, tổng cộng tạo ra 13 hình ảnh. Mặc dù Mặt Trời luôn mọc ở phía đông nói chung, nó mọc xa nhất về phía nam của phía đông gần Hạ chí tháng 12, và xa nhất về phía đông bắc gần ngày hạ chí tháng sáu.

    Tinh vân con cua - M1

    [​IMG]

    Nguồn: Mike Sherick

    Tin vân Con Cua hiện được biết đến là tàn tích của siêu tân tinh, mảnh vỡ từ vụ nổ chết chóc của một ngôi sao lớn, được biến đến bởi các nhà thiên văn học vào năm 1054. Tinh vân này cách Trái Đất khoảng 6.500 năm ánh sáng.

    Mặt trời hạ chí và Dải Ngân hà

    [​IMG]

    Nguồn: Stefan Seip (TWAN)

    Mưa sao băng và Cực quang trên Iceland

    [​IMG]

    Nguồn: James Boardman-Woodend


    Ngọn núi có tên là Kirkjufell, khá lâu đời và nằm ở phía tây Iceland. Điều làm cho hình ảnh này đặc biệt là nó ghi lại các vệt sáng từ mưa sao băng Geminids - xuất hiện rõ ràng cùng với cực quang và ở phía xa chính là Dải Ngân hà của chúng ta.

    Sao chổi Leonard trước cụm sao M3

    [​IMG]

    Nguồn: Dan Bartlett

    Sao chổi Leonard hiện có thể nhìn thấy bằng mắt thường - nhưng khá mờ.
    Sao chổi - xuyên qua bên trong của chúng ta Hệ Mặt trời và chỉ cách chúng ta vài phút ánh sáng - đã được chụp lại khi đi qua gần trước cụm sao hình cầu M3. Ngược lại, M3 cách chúng ta khoảng 35.000 năm ánh sáng.

    Nhật thực toàn phần


    [​IMG]

    Nguồn: Boris, Christian A. Lockwood, David Zimmermann (JM Pasachoff Antarctic Expedition)

    Mây ngũ sắc bởi ánh trăng

    [​IMG]

    Nguồn: Marcella Giulia Pace

    Pha Mặt Trăng sáng nhất đã bị che khuất bởi những đám mây bay qua. Ánh trăng tròn bị mờ đi và bị nhiễu xạ bởi những giọt nước nhỏ nhưng có kích thước tương tự gần rìa của những đám mây mỏng cao. Kết quả là ánh sáng với màu sắc giống như một vầng hào quang mặt trăng. Mặt Trăng tròn cũng được nhìn thấy gần với cụm sao Pleiades xuất hiện ở phía dưới bên trái của dải mây ngũ sắc.


    Sao chổi Leonard và Thiên hà Cá voi

    [​IMG]

    Nguồn: Gregg Ruppel

    Cái đuôi đầy bụi của sao chổi dường như đang chặt vào trái tim của NGC 4631 (trên cùng) còn được gọi là Thiên hà Cá voi.

    Thiên hà của Barnard - NGC 6822

    [​IMG]

    Nguồn: Dietmar Hager, Eric Benson

    NGC 6822 cách chúng ta chỉ 1, 5 triệu năm ánh sáng, có bề ngang khoảng 7.000 năm ánh sáng. Những ngôi sao tiền cảnh sáng hơn trong Dải Ngân hà của chúng ta có hình dáng giống như gai nhọn. Phía sau chúng, Thiên hà của Barnard được nhìn thấy chứa đầy những ngôi sao trẻ màu xanh lam và lốm đốm bằng ánh sáng hyđrô màu hồng nhạt.


    Mặt trăng máu có dải băng xanh

    [​IMG]

    Nguồn: Angel Yu

    Nguyên nhân nào dẫn đến một dải màu xanh lam vắt ngang Mặt trăng trong nguyệt thực? Dải màu xanh là có thật nhưng thường khá khó nhìn. Màu xám ở phía dưới bên phải là màu tự nhiên của Mặt trăng, được ánh sáng mặt trời chiếu sáng trực tiếp. Phần trên bên trái của Mặt trăng không được Mặt trời chiếu sáng trực tiếp vì nó đang bị che khuất - nó nằm trong bóng của Trái đất. Dải màu xanh được tạo ra bởi ánh sáng mặt trời đi qua bầu khí quyển của Trái đất, nơi ánh sáng đỏ được ozone hấp thụ tốt hơn so với màu xanh lam.

    Messier 101

    [​IMG]

    Nguồn: NASA, ESA, CFHT, NOAO

    Thiên hà xoắn ốc lớn và đẹp, M101 - thiên hà Chong Chóng có bề ngang khoảng 170.000 năm ánh sáng, thiên hà này rất khổng lồ, gần gấp đôi kích thước của Dải Ngân hà của chúng ta.

    Pleiades: Cụm sao Bảy Chị Em

    [​IMG]

    Nguồn: Damien Cannane

    Pleiades: Cụm sao Bảy Chị Em hay Messier 45 nằm cách chúng ta khoảng 400 năm ánh sáng về phía chòm sao Kim Ngưu.

    Mặt trời trong tia X từ NuSTAR

    [​IMG]

    Nguồn: NASA, NuSTAR, SDO

    Bản thân các vết đen mặt trời mát hơn một chút so với bề mặt mặt trời xung quanh vì từ trường tạo ra chúng làm giảm sự đốt nóng đối lưu. Do đó, điều bất thường là các vùng trên cao - thậm chí cao hơn nhiều trong vành nhật hoa của Mặt trời - có thể nóng hơn hàng trăm lần.

    Nhật thực treo trên nóc nhà chọc trời

    [​IMG]

    Nguồn: Yuri Beletsky

    NGC: Không sao và đầy sao

    [​IMG]

    Nguồn: Wido Oerlemans

    NGC 281, IC 11 hay Sh2-184 là một tinh vân phát xạ sáng trong vùng H II của chòm sao Tiên Hậu phía bắc và là một phần của nhánh Anh Tiên của Dải Ngân hà.

    NGC 3314 - Khi thiên hà chồng lên nhau

    [​IMG]

    Nguồn: NASA, ESA, Hubble

    NGC 3314 là một cặp thiên hà xoắn ốc chồng lên nhau cách xa nhau từ 117 đến 140 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Hydra
     
  2. Đăng ký Binance
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...