Bộ đề ôn tập Đọc hiểu văn bản kỳ thi THPT Quốc Gia lớp 10 - 11 - 12 - Có đáp án

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Ngọc Hạc Phong, 4 Tháng ba 2022.

  1. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    ĐỀ 16



    Bấm để xem
    Đóng lại
    Buổi trưa hôm 23-3, khi cái nóng của vụ cháy ở block A chung cư Carina còn âm ỉ, bỗng nhiên có tiếng la thất thanh: "Cháy! Cháy" vang lên lần nữa!

    Tiếng bước chân rầm rập. Một khung cảnh náo loạn. Người này níu người kia chạy. Tôi - người viết - chìm trong dòng người náo loạn.

    Nhưng trong cái hỗn loạn đó, một vài anh thanh niên dừng lại, chậm rãi đỡ một bà cụ cũng từ chung cư chống nạng bước ra. Rồi những cụ khác nữa. Thế rồi nhiều người hơn cùng chạy đến giúp các cụ, mặc cho tiếng la "Cháy!" đang bủa vây.

    Một bà cụ khác được cõng từ căn hộ trên cao của block xuống, được một bảo vệ chung cư nhanh chóng đưa xe đến chở đi thoát ra khỏi đám cháy đang bộc phát trở lại.

    Thật sự cao quý và thật sự cảm kích. Họ cùng chung hoạn nạn, họ cùng đi qua hoàn cảnh như nhau, cùng dìu nhau đi qua khó khăn, xem người khác cũng như chính mình.

    Sau vụ cháy, có mặt tại nhà tang lễ, tôi lại gặp một nhóm đàn ông đến thăm viếng, hỗ trợ người tử nạn. Họ chẳng đại diện cho một tổ chức, đơn vị nào, họ là những người hay đá bóng chung ở chung cư đối diện chung cư Carina, trước sự việc đau lòng, tự góp mỗi người một ít để hỗ trợ cho 13 người thiệt mạng.

    Ngọn lửa đã lấy đi nhiều mạng người. Nhưng giữa lòng Sài Gòn, trong đau thương mất mát, ngọn lửa tình người luôn bừng sáng.

    (Ngọn lửa tình người trong vụ cháy chung cư Carina – Uyên Trinh – trích từ tuoitre.vn ngày 27/3/2018)

    Câu 1. Xác định phong cách chức năng ngôn ngữ của văn bản.

    Câu 2. Chi tiết Họ cùng chung hoạn nạn, họ cùng đi qua hoàn cảnh như nhau, cùng dìu nhau đi qua khó khăn, xem người khác cũng như chính mình gợi cho anh / chị suy nghĩ gì?

    Câu 3. Từ văn bản trên, anh / chị hãy đề xuất các phương pháp phòng cháy chữa cháy ở hộ gia đình.

    Câu 4: Theo em, ngọn lửa tình người được thể hiện trong đời sống như thế nào?
     
    Chỉnh sửa cuối: 19 Tháng ba 2022
  2. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    ĐÁP ÁN ĐỀ 16

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
     
  3. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    ĐỀ 17

    Bấm để xem
    Đóng lại
    (1) Rừng núi dang tay nối lại biển xa

    Ta đi vòng tay lớn mãi để nối sơn hà

    Mặt đất bao la, anh em ta về

    Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng

    Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam

    (2) Cờ nối gió đêm vui nối ngày

    Dòng máu nối con tim đồng loại

    Dựng tình người trong ngày mới

    Thành phố nối thôn xa vời vợi

    Người chết nối linh thiêng vào đời

    Và nụ cười nở trên môi.

    (3) Từ Bắc vô Nam nối liền nắm tay

    Ta đi từ đồng hoang vu vượt hết núi đồi

    Vượt thác cheo leo, tay ta vượt đèo

    Từ quê nghèo lên phố lớn, nắm tay nối liền

    Biển xanh sông gấm nối liền một vòng tử sinh

    (Nối vòng tay lớn – Trịnh Công Sơn)

    1. Văn bản thuộc phong cách chức năng ngôn ngữ nào?

    2. Xác định và nêu hiệu quả sử dụng của một biện pháp tu từ.

    3. Trong đoạn (3), vẻ đẹp của thiên nhiên được thể hiện qua những chi tiết nào?

    4. Em hiểu thế nào về câu hát: Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam?
     
    Chỉnh sửa cuối: 19 Tháng ba 2022
  4. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ 17

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
     
  5. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    ĐỀ 18

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi sau:

    Một ngày con lớn, một ngày con khôn

    Một ngày con phải đi xa mẹ

    Bước chân vững vàng, khó khăn chẳng màng

    Biển rộng trời cao con vẫy vùng.

    Một ngày chợt nắng, một ngày chợt mưa

    Lòng mẹ chợt nhớ con vô bờ

    Nhớ sao dáng hình, nhớ sao nụ cười

    Nhớ con từng giây phút cuộc đời.

    Này con yêu ơi, con biết không?

    Mẹ yêu con, yêu con nhất đời

    Ở nơi phương trời xa xôi

    Hãy yên tâm, mẹ vẫn vui.

    Từng dòng thư ôm bao nhớ thương

    Mẹ nhờ mây mang trao đến con

    Chúc con yêu được hạnh phúc, mãi bình an.

    (Nhật kí của mẹ – Nguyễn Văn Chung)

    Câu 1. Xác định hai phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.

    Câu 2. Xác định và nêu hiệu quả sử dụng của một biện pháp tu từ trong văn bản.

    Câu 3 . Theo anh / chị, thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua văn bản là gì?

    Câu 4: Trình bày những hành động thể hiện lòng hiếu thảo với ba mẹ.
     
  6. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ 18

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
     
  7. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    ĐỀ 19

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Ngay sau khi Chính phủ đã ban hành chỉ thị 16 (ngày 31/3), bảo đảm giãn cách xã hội nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài và đóng cửa các dịch vụ không cần thiết. Nhiều người nghèo, người bán vé số, người lang thang cơ nhỡ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã lâm vào cảnh mất việc và thiếu hụt tài chính vì không thể đi làm.

    Xuất phát từ mục đích san sẻ bớt một phần gánh nặng cho cộng đồng, ngày 6/4 tại địa chỉ 204B đường Vườn Lài (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) xuất hiện một điểm phát gạo từ thiện. Đặc biệt, máy phát gạo từ thiện này được thiết kế như cây ATM, khi nhấn nút, gạo sẽ tự động chảy ra, mọi thao tác đều được sử dụng thông qua công nghệ.

    Sự xuất hiện của máy ATM phát gạo gây chú ý vì sự độc đáo, đồng thời nhận được sự ủng hộ, chung tay hưởng ứng từ các mạnh thường quân khắp mọi nơi vì mang ý nghĩa tốt đẹp. Sau đó, nhiều cây ATM gạo khác cũng xuất hiện lần lượt xuất hiện ở những quận huyện khác trên địa bàn TP.

    Theo ông Hoàng Tuấn Anh - Giám đốc Công ty PHGLock (chủ nhân của chiếc máy đầu tiên tại quận Tân Phú), sau thành công của máy phát gạo tự động đầu tiên, ông Tuấn Anh đã chế tạo và lắp đặt miễn phí thêm 2 máy ATM nữa được lắp đặt tại UBND xã Vĩnh Lộc B và Nhà thiếu nhi quận 12.

    "Việc mở thêm điểm ATM gạo nhằm giảm tải bớt cho ATM gạo đường Vườn Lài (quận Tân Phú) và giúp bà con nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực huyện Bình Chánh có thể đến nhận 1 phần. Tôi sẵn sàng tặng và chuyển giao công nghệ cho các cho các quận huyện khác ở TP hoặc các tỉnh, thành khác nếu mọi người có mong muốn lắp đặt các hệ thống tương tự", ông Tuấn Anh nói.

    Trong những ngày, TP Hồ Chí Minh nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, câu chuyện về những "ATM gạo" nhả gạo miễn phí đã lan tỏa khắp nơi vì ý nghĩa nhân văn và mang tính cộng đồng sâu sắc. Được biết, vượt khỏi phạm vi TP, "ATM gạo" cũng đã xuất hiện tại nhiều tỉnh thành khác trên cả nước như: Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Đắk Lắk..

    (Trích Nở rộ mô hình "ATM gạo" hỗ trợ người nghèo tại TP Hồ Chí Minh - Tiểu Thúy, kinhtedothi.vn)

    Câu 1 (0, 5 điểm). Xác định phong cách chức năng ngôn ngữ của văn bản.

    Câu 2 (0, 75 điểm). Theo ông Tuấn Anh, việc mở thêm điểm ATM gạo có tác dụng như thế nào?

    Câu 3 (0, 75 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn của của văn bản.

    Câu 4 (1, 0 điểm). Theo anh / chị, chúng ta cần làm gì để đối phó với dịch bệnh?
     
  8. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ 19

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
     
  9. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    ĐỀ 20

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Đọc đoạn trích:

    Bữa sáng

    "Trước mặt chúng tôi là một phụ nữ trung niên, gương mặt gồ ghề, quặt quẹo, mặc quần màu đen và chiếc áo bẩn vết hằn rõ.

    Bà đi lại cái thùng rác màu xanh to khổng lồ nằm ở quãng đường giữa chúng tôi và bà. Bà móc trong đó ra một hộp thức ăn thừa gì đó, thêm một tui nữa. Bà lại ghế đá. Giở ra. Bà rón rén gỡ cái bọc nylon đã vấy bẩn rác, cơi từ trong hộp đó ra thứ gì còn ăn được, móc từ tui ra một chiếc thìa. Bà có chân lên ghế đá, nhấm nháp món ăn không còn nhìn rõ là món gì nữa. Sau đó bà bắt đầu quy trình với cái tui kia, với đoạn bánh mì ai đó cắn dở.

    Sau đó, bà tiếp tục đến chiếc thùng rác thứ hai, nằm gần mặt đường hơn. Lại cúi đầu lục lọi. Nửa ly cà phê bị ai đó vứt bỏ, còn nguyên tui, nguyên ống hút. Bà cầm nó quay lại ghế. Mở ra và nhấm nháp từng ngụm cà phê.

    Khi ấy, anh bạn tôi cầm ly cà phê của anh lên và nói:" Bữa sáng? ". Nói rồi anh và tôi hạt cà phê bột rột.

    Sự trân quý và trọng thị bất thường của người đàn bà áo bẩn đó làm tôi nghĩ về thức ăn. Rõ ràng có nhiều thứ chúng ta không thể ăn hết - kết thúc vì quá no, đau bụng, khó chịu.. nhưng có thể có ích cho một ai đó. Tôi từng ngồi trong tiệm Circle K và Family Mart rất nhiều buổi chiều. Khi anh văn phòng bỏ dở một tổ mì đứng dậy, lập tức có một người nghèo nào đó ập đến, và ăn hết phần đó. Ta có thể nhân danh sự văn minh, sạch sẽ, trong lành của nơi ấy để đổ nước ngọt vào mì, hay vứt bọc nylon vào tô cháo ăn dở. Thay vì dùng nước Coca-cola đổ vào gà rán trong tiệm KFC, hay hút thuốc rồi dụi tàn lên đĩa cơm bỏ nửa, hay là ta có thể cứ để yên như thế. [..]

    Có một lần, tôi ăn trong một sự kiện của khách sạn năm sao. Vì đi cùng bạn làm event, tối ở đến cùng. Khi ấy bạn tôi - nhân danh nơi bỏ tiền tổ chức sự kiện - hỏi muốn mang về thức ăn còn dư ế hề trên bàn buffet, không ai đụng đến. Họ chỉ cho bạn mang về một hộp. Sau đó, khi màn rèm kéo xuống, một thùng nhựa khổng lồ được kéo lên, họ đeo găng tay, và đây tất cả thực phẩm sang trọng đã lấp lánh ánh đèn xuống cai thùng ấy. Tôi đã nhìn đống thức ăn ấy trôi xuống thùng màu đen. Giờ nó là chất thải. Những thức ăn - trong tận cùng sự tối giản nội dung của nó – khi mình tước bỏ đi vỏ bọc, tên nhà hàng, đẳng cấp, sự trong lành của môi trường kinh doanh.. thì nó chỉ là THỨC ĂN, nó dành cho những cái bao tử đang nhả ra axit và cần năng lượng để sinh tồn. Giá mà nó được thực hiện chức năng của mình - là phục vụ cho sự sinh tồn của ai đó đang cần nó lắm.

    Bữa sáng cuối cùng ở Sài Gòn đó, khi cùng anh giơ ly cà phê lên – tôi đã vui mừng thầm nghĩ - ly cà phế của cô ấy không khác gì mình - chúng ta chỉ ăn sáng thôi mà.

    Giá mà khi vứt một ổ bánh mì, tụi mình gói nó kỹ một xíu ha.."

    (Khải Đơn, Bữa sáng, trích "Sài Gòn thị thành hoang dại", NXB Phụ nữ, 2016)

    Thực hiện các yêu cầu sau:

    Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. (0.5 điểm)

    Câu 2: Theo đoạn trích, tác giả đã có suy nghĩ gì về thức ăn sau khi thấy hành động của người đàn bà? (0.5 điểm)

    Câu 3: Xác định ý nghĩa nhan đề "Bữa sáng" của đoạn trích. (1.0 điểm)

    Câu 4: Anh/Chị có đồng tình với nhận định của tác giả "Rõ ràng có nhiều thứ chúng ta không thể ăn hết - kết thúc vì quá no, đau bụng, khó chịu.. nhưng có thể có ích cho một ai đó." (1.0 điểm)
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...