Bộ đề ôn tập Đọc hiểu văn bản kỳ thi THPT Quốc Gia lớp 10 - 11 - 12 - Có đáp án

Discussion in 'Học Online' started by Ngọc Hạc Phong, Mar 4, 2022.

  1. ĐỀ 6

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi sau:

    Buổi trưa hôm 23-3, khi cái nóng của vụ cháy ở block A chung cư Carina còn âm ỉ, bỗng nhiên có tiếng la thất thanh: "Cháy! Cháy" vang lên lần nữa!

    Tiếng bước chân rầm rập. Một khung cảnh náo loạn. Người này níu người kia chạy. Tôi - người viết - chìm trong dòng người náo loạn.

    Nhưng trong cái hỗn loạn đó, một vài anh thanh niên dừng lại, chậm rãi đỡ một bà cụ cũng từ chung cư chống nạng bước ra. Rồi những cụ khác nữa. Thế rồi nhiều người hơn cùng chạy đến giúp các cụ, mặc cho tiếng la "Cháy!" đang bủa vây.

    Một bà cụ khác được cõng từ căn hộ trên cao của block xuống, được một bảo vệ chung cư nhanh chóng đưa xe đến chở đi thoát ra khỏi đám cháy đang bộc phát trở lại.

    Thật sự cao quý và thật sự cảm kích. Họ cùng chung hoạn nạn, họ cùng đi qua hoàn cảnh như nhau, cùng dìu nhau đi qua khó khăn, xem người khác cũng như chính mình.

    Sau vụ cháy, có mặt tại nhà tang lễ, tôi lại gặp một nhóm đàn ông đến thăm viếng, hỗ trợ người tử nạn. Họ chẳng đại diện cho một tổ chức, đơn vị nào, họ là những người hay đá bóng chung ở chung cư đối diện chung cư Carina, trước sự việc đau lòng, tự góp mỗi người một ít để hỗ trợ cho 13 người thiệt mạng.

    Ngọn lửa đã lấy đi nhiều mạng người. Nhưng giữa lòng Sài Gòn, trong đau thương mất mát, ngọn lửa tình người luôn bừng sáng.

    (Ngọn lửa tình người trong vụ cháy chung cư Carina – Uyên Trinh – trích từ tuoitre.vn ngày 27/3/2018)

    Câu 1. Xác định phong cách chức năng ngôn ngữ của văn bản.

    Câu 2. Chi tiết Họ cùng chung hoạn nạn, họ cùng đi qua hoàn cảnh như nhau, cùng dìu nhau đi qua khó khăn, xem người khác cũng như chính mình gợi cho anh / chị suy nghĩ gì?

    Câu 3 . Em hiểu như thế nào về chi tiết "ngọn lửa tình người" trong văn bản?

    Câu 4: Từ văn bản trên, anh / chị hãy đề xuất các phương pháp phòng cháy chữa cháy ở hộ gia đình.
     
  2. ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ 6



    Bấm để xem
    Đóng lại
    Câu 1: Phong cách chức năng ngôn ngữ báo chí.

    Câu 2: Chi tiết "Họ cùng chung hoạn nạn, họ cùng đi qua hoàn cảnh như nhau, cùng dìu nhau đi qua khó khăn, xem người khác cũng như chính mình" gợi cho em suy nghĩ là:

    - Tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.

    - Phẩm chất cao quý cần biểu dương và phát huy hơn nữa.

    - Ý thức giúp đỡ nhau trong cơn hoạn nạn.

    - Cần học hỏi tinh thần yêu thương và cùng nhau đoàn kết vượt qua khó khăn của họ..

    Câu 3: Em hiểu chi tiết "ngọn lửa tình người" trong văn bản là:

    - Ngọn lửa yêu thương, đùm bọc và sưởi ấm cho nhau lúc hoạn nạn.

    - Tình người luôn tồn tại ở khắp mọi nơi.

    - Tinh thần giúp đỡ nhau khi khó khăn.

    - Cần phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp về tình người của dân tộc..

    Câu 4: Em đề xuất các phương pháp phòng cháy chữa cháy ở hộ gia đình như sau:

    - Trang bị bình chữa cháy dùng cho hộ gia đình.

    - Khóa gas cẩn thận sau khi nấu nướng xong.

    - Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tránh quá tải dẫn đến chập điện.

    - Thường xuyên kiểm tra định kì bếp gas, lò nướng, các vật dụng sử dụng trong nhà bếp..
     
  3. ĐỀ 7

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Đà Nẵng ngày bão giông

    Bỗng một ngày Đà Nẵng có bão giông!

    Mấy chục triệu trái tim nghiêng về nơi ấy

    Chợ Rẫy, Bạch Mai, bay vào không ngần ngại.

    Cả nước một lòng chắc bão sẽ mau tan.

    Có một chiều anh nói phải xa em

    Mà chưa hẹn thời gian ngày trở lại

    Cuộc chiến của đồng đội anh vẫn còn xa ngái

    Em mỉm cười.. nước mắt cất vào tim.

    Đà Nẵng hôm nay bỗng im ắng lạ thường!

    Những con đường thôi ngóng người qua lại

    Đôi mắt trĩu buồn vương màu ái ngại

    Sau cánh cổng viện kia.. giông tố bão bùng.

    Này những chiến binh áo trắng anh hùng!

    Cả Đà Nẵng nghiêng mình mong ngóng

    Ở trong kia tất cả sẽ yên bình

    Ở ngoài này màu nắng sẽ lung linh.

    (Ngọc Uyển - giáo viên Trường THPT Phan Châu Trinh, TP Đà Nẵng)

    Câu 1: Xác định phong cách chức năng ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản.

    Câu 2: Bài hát trên khắc họa sự kiện nào của đất nước ta năm 2020?

    Câu 3: Anh / chị suy nghĩ thế nào về câu hát "Cả nước một lòng chắc bão sẽ mau tan"?

    Câu 4: Anh / chị hãy nêu những hành động thể hiện lòng biết ơn đối với sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ phòng chống dịch bệnh.
     
    Last edited by a moderator: Mar 16, 2022
  4. ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ 7

    Hidden Content:
    **Hidden Content: You must click 'Like' before you can see the hidden data contained here.**
     
  5. ĐỀ 8

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

    Nhưng trong từng giờ, từng khắc

    Mồ hôi trộn lẫn máu đào

    Không có công sự chiến hào

    Cũng chẳng hàng rào lô cốt

    Nhưng nắng thành cổ thiêu đốt

    Ngột ngạt bảo hộ như nung

    Vẫn quyết dập dịch khoanh vùng

    Lùa lưng cơm vội để cùng tăng ca

    Những bác sĩ da rộp phồng bỏng rát,

    24 giờ nhớp nháp mồ hôi

    Những điều dưỡng đêm oằn mình trong oi bức,

    Vẫn rạng ngời ánh mắt yêu thương..

    (Kinh Bắc những ngày hè đỏ lửa - Thiếu tá TRẦN NAM SƠN)

    Câu 1 . Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.

    Câu 2 . Nêu hai hình ảnh thể hiện sự vất vả của các nhân viên y tế mùa dịch bệnh.

    Câu 3 . Em hiểu như thế nào về câu thơ sau: Vẫn rạng ngời ánh mắt yêu thương?

    Câu 4: Trình bày những đề xuất của bản thân giúp hạn chế tình hình dịch bệnh như hiện nay.
     
  6. ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ 8



    Hidden Content:
    **Hidden Content: You must click 'Like' before you can see the hidden data contained here.**
     
  7. ĐỀ 9

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

    Vào ngày 4/12 tại Đồng Nai, tài xế Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê Bình Định) lái xe tải chở khoảng 1500 thùng bia Tiger gặp tai nạn. Lập tức những người "hôi của" tranh nhau giành giật các thùng còn nguyên bị rớt xuống và thu gom các lon bia văng ra khỏi thùng. Trong đó, nhiều người lấy cả những thùng bia nguyên vẹn, một số người thì lấy túi đựng lon bia lẻ.. Đông nghẹt người tập trung kín tại hiện trường để "hôi của" và không ai dừng lại hành vi đáng xấu hổ này dù tài xế van xin, gào khóc thảm thiết. Một số còn dọa đánh khi bị tài xế ngăn lại. Hậu quả là chỉ sau khoảng 15 phút, số lượng lớn bia bị rớt xuống đường đã bị mọi người hốt sạch.

    (Đọc báo.vn, ngày 06/12/2013)

    Câu 1: Xác định phong cách chức năng ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản.

    Câu 2: Theo tác giả, nhiều người đã có hành động gì khi thấy tai nạn xảy ra?

    Câu 3: Cho biết tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản.

    Câu 4: Theo anh / chị, chúng ta cần làm gì khi thấy người khác gặp hoạn nạn.
     
    Last edited by a moderator: Mar 16, 2022
  8. ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ 9

    Hidden Content:
    **Hidden Content: You must click 'Like' before you can see the hidden data contained here.**
     
  9. ĐỀ 10

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi sau:

    Trong xã hội ta, nhiều thanh niên biết tỏ lòng thương yêu quý mến nhân dân bằng hành động dũng cảm và hào hiệp; lúc chiến tranh xông pha lửa đạn để bảo vệ tính mạng và tài sản của đồng bào; lúc bình thường cứu giúp trẻ em bị nạn, đỡ đần người đi đường bị ốm đau.. Những việc làm mang nội dung đạo đức tốt đẹp của người thanh niên mới như thế rất đáng biểu dương, khuyến khích.

    Thanh niên phải luôn có tinh thần xung phong, gương mẫu; bất cứ việc gì tập thể cần thì thanh niên phải làm với tinh thần trách nhiệm cao nhất; song phải luôn luôn khiêm tốn, thật thà, không phô trương, dối trá. Đó cũng là một thái độ đúng đắn của thanh niên đối với nhân dân, của cá nhân đối với tập thể.

    Thanh niên cũng phải dành thì giờ nhất định để giúp đỡ cha mẹ, săn sóc các em, chăm lo một phần công việc gia đình. Người thanh niên nào không biết tí gì đến việc nhà, không kính yêu cha mẹ, không thương mến người thân trong gia đình thì ngoài xã hội làm sao có lòng yêu mến nhân dân thực sự được?

    (Trích Con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của thanh niên, Ngữ văn 12, tập một, NXBGD2013, trang 37)

    Câu 1. (0.5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.

    Câu 2. (0.5 điểm) Theo tác giả, trên con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, thanh niên cần làm gì?

    Câu 3. (1.0 điểm) Xác định và nêu hiệu quả sử dụng của một biện pháp tu từ trong văn bản.

    Câu 4. (1.0 điểm) Ngoài những phẩm chất trên, anh / chị thấy thanh niên trong thời đại ngày nay còn cần có những phẩm chất gì?
     
    Last edited by a moderator: Mar 16, 2022
  10. ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐÊ 10



    Hidden Content:
    **Hidden Content: You must click 'Like' before you can see the hidden data contained here.**

     
    Last edited by a moderator: Mar 16, 2022
Trả lời qua Facebook
Loading...