Bạn được Đường Tinh mời tham gia diễn đàn viết bài kiếm tiền VNO, bấm vào đây để đăng ký.
742 ❤︎ Bài viết: 294 Tìm chủ đề
7262 38
Kiếm tiền
Ngọc Hạc Phong đã kiếm được 72620 đ
ĐỀ 1

(1).. Mong ngày mai sau mưa trời lại nắng

Sài Gòn lại cười ôm trọn tình thân

Ngành Y tiên phong khi Tổ quốc cần

Diệt Covid như ngày xưa cha ông mình dẹp giặc.

(2) Rồi chúng ta sẽ là người chiến thắng

Vaccine phòng ngừa, quyết sách 5K

Nồng ấm tình người tình đồng đội thiết tha

Chúng ta được về nhà với nụ cười chiến thắng!

(3) Sao yêu quá những chiến binh thầm lặng

Từng phút từng giờ giữa sống chết bủa vây

Mang lại màu xanh hạnh phúc sum vầy

Cho Tổ quốc bình yên một ngày không xa nữa.

(Trích Trong tâm dịch Covid, GS. TS Nguyễn Đức Công)​

Câu 1. (0.5điểm) Xác định các phương thức biểu đạt và nêu nội dung chính của đoạn trích.

Câu 2. (0.5 điểm) Hai câu thơ sau gợi cho anh / chị suy nghĩ gì?

Sao yêu quá những chiến binh thầm lặng

Từng phút từng giờ giữa sống chết bủa vây..

Câu 3. (1.0 điểm) Xác định và nêu hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ (1).

Câu 4. (1.0 điểm) Theo anh / chị, những biện pháp nào giúp phòng chống dịch bệnh Covid - 19?​

 
Last edited by a moderator:
742 ❤︎ Bài viết: 294 Tìm chủ đề
ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ 1​

Câu 1. (0.5điểm) Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích: Tự sự, miêu tả, biểu cảm.

Nội dung chính của đoạn trích: Sự hy sinh của các y bác sĩ trong tâm dịch, niềm tin về một tương lai sẽ đẩy lùi dịch bệnh.

Câu 3. (0.5 điểm) Hai câu thơ gợi suy nghĩ là: Sự hy sinh cao cả của các y bác sĩ, tình cảm yêu thương, trân trọng dành cho các y bác sĩ, tuyến đầu chống dịch..

Câu 4. (1.0 điểm) Biện pháp tu từ: So sánh, nhân hóa..

- Hiệu quả: Tinh thần quyết tâm chống dịch của lực lượng tuyến đầu, niềm tin về một tương lai đẩy lùi dịch bệnh..

Câu 5. (1.0 điểm) Những biện pháp nào giúp phòng chống dịch bệnh Covid - 19: Thực hiện 5K, tiêm chủng vacxin, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang..
 
Last edited by a moderator:
742 ❤︎ Bài viết: 294 Tìm chủ đề
ĐỀ 2

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Sinh ra đã chịu thiệt thòi

Chân tay mềm yếu người còi bé con.

Chiến tranh người mất người còn

Riêng em chất độc ăn mòn tấm thân.

Thương con mẹ chẳng ngại ngần

Ngày đêm chăm sóc ân cần động viên.

Cùng em luyện tập trước tiên

Trên đôi nạng gỗ nối liền bước đi.

Tháng năm mưa gió quản gì

Cùng với đôi nạng em đi mọi miền.

Panxipang em đã lên

Bằng đôi nạng gỗ đi trên mây trời.

Nguyễn Sơn Lâm một con người

Vượt lên số phận xây đời đẹp tươi

Tật nguyền vẫn nở nụ cười

Thành người có ích góp đời niềm tin.

Nguyễn Sơn Lâm luôn giữ gìn

Tình yêu cuộc sống trăm nghìn mến thương.

Nhắc mình luôn phải can trường

Nhóm lên ngọn lửa đời thường Lạc quan.

(Nạng gỗ lên mây - Nguyễn Thị Hồng Hạnh)​

Câu 1: Xác định thể thơ của đoạn thơ trên.

Câu 2: Trong bài thơ trên, tác giả đã nêu ra minh chứng về tinh thần lạc quan vượt khó. Đó là nhân vật nào?

Câu 3: Nêu các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.

Câu 4: Anh / chị suy nghĩ gì về hai câu thơ sau:

Chiến tranh người mất người còn

Riêng em chất độc ăn mòn tấm thân.
 
742 ❤︎ Bài viết: 294 Tìm chủ đề
ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ 2​

Câu 1: Thể thơ: Lục bát.

Câu 2: Trong bài thơ, tác giả đã nêu ra minh chứng về tinh thần lạc quan vượt khó. Đó là anh Nguyễn Sơn Lâm.

Câu 3: Các phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm.

Câu 4: Suy nghĩ gì về hai câu thơ là:

- Chiến tranh gây đau thương, mất mát cho con người.

- Dù thời gian trôi qua thì hậu quả của chiến tranh vẫn còn để lại rất to lớn.

- Khuyên mọi người yêu hòa bình, sống yêu thương nhau.

- Nghị lực phi thường của anh Nguyễn Sơn Lâm..
 
Last edited by a moderator:
742 ❤︎ Bài viết: 294 Tìm chủ đề
ĐỀ 3

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Chính việc lan truyền và đùa cợt trước sự giết chóc, bạo lực là một nguyên nhân quan trọng khiến cho bạo lực gia tăng. Tất cả những gì ta nghe, thấy đều lưu lại trong tâm trí ta, và khi có những tác nhân thích hợp kích thích, chúng sẽ nổi lên và điều khiển ta theo chúng.

Một hành vi tàn ác có thể thu nhặt từ một bộ phim hình sự nào đó ngày xưa, rồi được tưới tắm bằng những vụ giết người hàng ngày họ đọc. Có thể họ không để ý, họ đọc để "giải trí", họ share để "cảnh báo", để chỉ trích, để xuýt xoa "sao mà ác vậy nè".. nhưng tất cả đều chỉ nhằm khắc sâu và nuôi dưỡng bạo lực trong tâm hồn họ. Rồi đến khi nóng giận, khi xung đột xảy ra, những ý tưởng, hành động đó sẽ được họ thực hiện. Và chính họ sẽ trở thành nhân vật chính trong những câu chuyện để người khác share nhau.

Nhưng em ạ, dù cho tin xấu xuất hiện mỗi ngày, và lâu lâu lại có một tin cực xấu như vậy, thế giới này thật ra vẫn đang càng lúc càng tốt đẹp và đáng sống hơn.

(Trích Thế giới đáng sợ hơn trong những cơn share, Huỳnh Nhất Thiên Bảo, dẫn theo Tramdoc.vn, 19/12/2017)

Câu 1: Đoạn trích trên thuộc phong cách ngôn ngữ chính nào?

Câu 2: Đoạn trích trên đề cập đến vấn đề chính gì?

Câu 3: Anh / chị hiểu thế nào về câu: dù cho tin xấu xuất hiện mỗi ngày, và lâu lâu lại có một tin cực xấu như vậy, thế giới này thật ra vẫn đang càng lúc càng tốt đẹp và đáng sống hơn?

Câu 4: Cần làm gì để hạn chế bạo lực học đường?
 
742 ❤︎ Bài viết: 294 Tìm chủ đề
ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ 3​



Câu 1: Đoạn trích thuộc phong cách ngôn ngữ chính là chính luận.

Câu 2: Đoạn trích trên đề cập đến vấn đề chính là: Một trong những nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia tăng là vì cho lan truyền và đùa cợt trước sự giết chóc, bạo lực.

Câu 3: Em hiểu về câu: Dù cho tin xấu xuất hiện mỗi ngày, và lâu lâu lại có một tin cực xấu như vậy, thế giới này thật ra vẫn đang càng lúc càng tốt đẹp và đáng sống hơn là:

- Cần lạc quan tin tưởng vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

- Tin xấu giúp ta có được những bài học bổ ích và tăng tính cảnh giác với những điều không tốt xung quanh mình.

- Tin xấu tồn tại nhưng chiếm số lượng ít.

- Cần bài trừ những điều xấu để xã hội tốt đẹp hơn..

Câu 4: Việc cần làm để hạn chế bạo lực học đường là:

- Nhà trường xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, đoàn kết, yêu thương nhau.

- Giáo dục học sinh về những tác hại của bạo lực học đường.

- Học sinh cần tố cáo những hành vi bạo lực trong học đường.

- Bạn bè đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau trong học tập..
 
Last edited by a moderator:
742 ❤︎ Bài viết: 294 Tìm chủ đề
ĐỀ 4

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

5h30 ngày 15-4, dù chỉ còn một giờ nữa là đóng cửa theo quy định, hàng trăm người dân vẫn kiên nhẫn xếp hàng đi chợ ở "siêu thị hạnh phúc 0 đồng".

Siêu thị được đặt ở đằng sau một tòa nhà trên phố Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhằm hỗ trợ lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cho bà con nghèo trong đại dịch COVID-19.

"Nếu bạn khó khăn hãy lấy những thứ mình cần. Nếu bạn đủ đầy, hãy nhường cho người khác" là thông điệp siêu thị gửi gắm đến với bà con ở thủ đô.

Siêu thị mở cửa từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần, sáng bắt đầu từ 8h30 - 11h và chiều từ 14h - 16h30. Mỗi người dân sẽ được đi chợ 1 lần/2 tuần.

Phía bên trong siêu thị là những kệ hàng lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, dầu ăn, trứng gà, muối, đường, dầu gió..

Người dân được nhân viên siêu thị hỗ trợ chọn nhu yếu phẩm theo nhu cầu, miễn sao đảm bảo tổng giá trị các mặt hàng 100.000 đồng/người.

Trước tình trạng có một cây "ATM gạo" vừa tạm dừng hoạt động do chen lấn, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, tại siêu thị phải liên tục bố trí lực lượng tình nguyện viên nhắc nhở bà con xếp hàng giãn cách theo đúng quy định. Đồng thời nhắc nhở bà con đeo khẩu trang và kiểm tra nhiệt độ từng người dân đến mua hàng. Nếu không chịu hợp tác, tình nguyện viên sẵn sàng mời người dân ra khỏi hàng.

"Chúng tôi phải nhờ đến các nhóm tình nguyện hỗ trợ, phân luồng giao thông, hướng dẫn mọi người xếp đúng khoảng cách vạch sẵn, đo nhiệt độ, khử trùng tay. Nếu mọi người hợp tác thì siêu thị sẵn sàng đón tiếp, còn cản trở gây ảnh hưởng đến những người khác thì hãy lùi lại nhường cho người khác" - chị Nguyễn Minh Trang, đại diện "siêu thị hạnh phúc 0 đồng", cho biết

Theo chị Trang, sau hai ngày đi vào hoạt động tại Hà Nội, có hơn 2.000 người dân đến mua nhu yếu phẩm, thuốc men cần thiết tại "siêu thị hạnh phúc 0 đồng".

"Có những người đến xếp hàng từ rất sớm, từ 6h sáng, có người đặt mũ để xếp chỗ trước. Nếu người dân khó khăn thì siêu thị hạnh phúc sẵn sàng hỗ trợ mọi người ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn này mình cùng nhau chia sẻ với những người khác nữa, chỉ lấy đủ những thứ mình cần cũng giúp người khác rất nhiều", đại diện siêu thị chia sẻ.

('Siêu thị hạnh phúc 0 đồng', không xếp hàng, miễn nhận hạnh phúc

- www. Tuoitre.vn, ngày 15/4/2020)

Câu 1: Đoạn trích trên thuộc phong cách chức năng ngôn ngữ nào? Nêu biểu hiện.

Câu 2: Theo tác giả, những việc làm của nhân viên siêu thị nhằm thực hiện tốt việc phòng chống bệnh dịch là gì?

Câu 3: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng và nêu hiệu quả biểu đạt của chúng.

Câu 4: Anh / chị rút ra được bài học gì từ đoạn văn bản trên?
 
742 ❤︎ Bài viết: 294 Tìm chủ đề
ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ 4

Câu 1: Đoạn trích thuộc phong cách chức năng ngôn ngữ: Báo chí.

- Biểu hiện: Tính thông tin thời sự, tính hấp dẫn, tính ngắn gọn.

Câu 2: Theo tác giả, những việc làm của nhân viên siêu thị nhằm thực hiện tốt việc phòng chống bệnh dịch là:

- Liên tục bố trí lực lượng tình nguyện viên nhắc nhở bà con xếp hàng giãn cách theo đúng quy định. Đồng thời nhắc nhở bà con đeo khẩu trang và kiểm tra nhiệt độ từng người dân đến mua hàng. Nếu không chịu hợp tác, tình nguyện viên sẵn sàng mời người dân ra khỏi hàng.

- Hỗ trợ, phân luồng giao thông, hướng dẫn mọi người xếp đúng khoảng cách vạch sẵn, đo nhiệt độ, khử trùng tay. Nếu mọi người hợp tác thì siêu thị sẵn sàng đón tiếp, còn cản trở gây ảnh hưởng đến những người khác thì hãy lùi lại nhường cho người khác


Câu 3: Biện pháp tu từ được sử dụng là: Liệt kê..

Hiệu quả biểu đạt của chúng: Nêu lên những việc làm nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan của siêu thị 0 đồng. Đồng thời nói lên nghĩa cử cao đẹp của đội ngũ những người tổ chức siêu thị,

Câu 4: Bài học được rút ra từ đoạn văn bản là:

- Tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam.

- Ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân.

- Hành động giúp đỡ người khác trong lúc hoạn nạn.

- Cần phát huy hơn nữa những việc làm mang tính nhân vân và ý nghĩa này..
 
742 ❤︎ Bài viết: 294 Tìm chủ đề
ĐỀ 5

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Trời đứng bóng, dù thấm mệt vì cái nắng gắt, bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm (74 tuổi, tạm trú quận 8, TP. HCM) vẫn cố gắng rời chợ An Đông để đến số 96 Nguyễn Chí Thanh (phường 2, quận 10, TP. HCM) nhận cơm từ thiện.

Từ ngày TP. HCM thực hiện giãn cách xã hội, bà Trâm phải tìm đến địa điểm này để có những hộp cơm chống đói. Bà nói, khoảng thời gian này là thời điểm khó khăn nhất mà bà từng đối mặt kể từ khi rời quê vào TP. HCM bán vé số dạo.

Bà Trâm ở trọ tại quận 8. Trước khi dịch bệnh bùng phát, bà thường đón xe ôm từ nơi thuê trọ đến chợ An Đông (quận 5, TP. HCM) bán vé số. Bà nói: "Lúc chưa dịch, người ta đi chợ nhộn nhịp lắm. Tôi đi vài vòng chợ bán vé số cũng đủ tiền trang trải".

"Bây giờ dịch bệnh phức tạp, lại giãn cách xã hội, người ta ở nhà, hàng quán đóng cửa, tôi bán không được. Đi từ sáng đến trưa, tôi bán chưa được một nửa ngày thường. Thế nên, dù chân bị khớp nặng, trời nắng, tôi cũng cố đi thêm mấy vòng chợ để bán. Dẫu vậy, vé số vẫn ế lắm", bà nói thêm.

Dù bán không được, bà Trâm vẫn phải trả tiền xe ôm, tiền ăn.. nên cứ thiếu trước hụt sau. Thế nên, bà chọn cách tiết kiệm bằng cách nhịn bữa sáng. Đến trưa, bà tìm những nơi phát cơm từ thiện để nhận. Chiều về, bà nấu cháo loãng hoặc độn cháo với mỳ tôm để ăn qua bữa.

Trưa cùng ngày, bà Ngọc Tuyết (73 tuổi, vô gia cư) gần như đói lả. Được những người chạy xe ôm truyền thống "chỉ điểm", bà "tạm quên cái đói" để đi bộ đến quán cơm từ thiện của bà Nguyễn Thị Hòa (59 tuổi) trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 10, TP. HCM).

Nhận được hộp cơm, bà Tuyết đến ngay gốc cây ven đường cách quán cơm chưa đầy 3 bước chân ăn trong vội vã. Bà nói: "Từ sáng đến giờ, tôi chưa ăn gì. Hôm nay, số tiền bán vé số chưa đủ mua hộp cơm. Ế lắm. Khách ở nhà phòng dịch, không ai mua vé số ủng hộ nữa".

Không đủ tiền thuê trọ như bà Trâm, bà Tuyết sống lang thang, tối ngủ ở vỉa hè, khuôn viên bệnh viện Nhi Đồng 1. Không thể tự nấu ăn, bữa cơm trong ngày của bà chỉ trông chờ vào các hàng quán.

Thời điểm TP. HCM thực hiện lệnh giãn cách xã hội, nhiều hàng quán quen, cho bà ăn uống miễn phí đóng cửa. Công việc bán vé số thất thu trầm trọng khiến bà không đủ tiền mua cho mình bữa ăn. Bà đành trông chờ vào các điểm phát cơm từ thiện để chống chọi với dịch bệnh.

( Trích Lao động nghèo mùa dịch trưa ăn cơm từ thiện, chiều cháo loãng qua ngày,

Nguyễn Sơn, www. Vietnamnet.vn, ngày 9/6/2021 )




Câu 1 . Đoạn văn bản sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?

Câu 2 . Theo văn bản, bà Trâm tiết kiệm tiền trong mùa dịch bệnh bằng cách nào?

Câu 3 . Sau khi đọc văn bản trên, anh / chị có cảm nhận như thế nào về những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống?

Câu 4 . Hãy nêu những hành động góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
 
742 ❤︎ Bài viết: 294 Tìm chủ đề
ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ 5​

Câu 1. Đoạn văn bản sử dụng phương thức biểu đạt chính là: Nghị luận.

Câu 2. Theo văn bản, bà Trâm tiết kiệm tiền trong mùa dịch bệnh bằng cách:

Thế nên, bà chọn cách tiết kiệm bằng cách nhịn bữa sáng. Đến trưa, bà tìm những nơi phát cơm từ thiện để nhận. Chiều về, bà nấu cháo loãng hoặc độn cháo với mỳ tôm để ăn qua bữa.

Câu 3. Sau khi đọc văn bản, em có cảm nhận về những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống là:

- Trong mùa dịch, có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa cần được quan tâm.

- Cần giúp đỡ những người khó khăn bằng việc làm thiết thực.

- Yêu thương những hoàn cảnh khó khăn.

- Tôn trọng những hoàn cảnh khó khăn.

- Cần phát huy tinh thần nhường cơm sẻ áo. Lá lành đùm lá rách của dân tộc ta..

Câu 4. Những hành động góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

- Kêu gọi hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn.

- Tham gia phát cơm từ thiện và khẩu trang chống dịch bệnh cho họ.

- Tìm kiếm việc làm mùa dịch giúp họ có thêm thu nhập.

- Quan tâm đến những lo lắng và khó khân của họ trong mùa dịch..
 
Last edited by a moderator:
742 ❤︎ Bài viết: 294 Tìm chủ đề
ĐỀ 6

Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi sau:

Buổi trưa hôm 23-3, khi cái nóng của vụ cháy ở block A chung cư Carina còn âm ỉ, bỗng nhiên có tiếng la thất thanh: "Cháy! Cháy" vang lên lần nữa!

Tiếng bước chân rầm rập. Một khung cảnh náo loạn. Người này níu người kia chạy. Tôi - người viết - chìm trong dòng người náo loạn.

Nhưng trong cái hỗn loạn đó, một vài anh thanh niên dừng lại, chậm rãi đỡ một bà cụ cũng từ chung cư chống nạng bước ra. Rồi những cụ khác nữa. Thế rồi nhiều người hơn cùng chạy đến giúp các cụ, mặc cho tiếng la "Cháy!" đang bủa vây.

Một bà cụ khác được cõng từ căn hộ trên cao của block xuống, được một bảo vệ chung cư nhanh chóng đưa xe đến chở đi thoát ra khỏi đám cháy đang bộc phát trở lại.

Thật sự cao quý và thật sự cảm kích. Họ cùng chung hoạn nạn, họ cùng đi qua hoàn cảnh như nhau, cùng dìu nhau đi qua khó khăn, xem người khác cũng như chính mình.

Sau vụ cháy, có mặt tại nhà tang lễ, tôi lại gặp một nhóm đàn ông đến thăm viếng, hỗ trợ người tử nạn. Họ chẳng đại diện cho một tổ chức, đơn vị nào, họ là những người hay đá bóng chung ở chung cư đối diện chung cư Carina, trước sự việc đau lòng, tự góp mỗi người một ít để hỗ trợ cho 13 người thiệt mạng.

Ngọn lửa đã lấy đi nhiều mạng người. Nhưng giữa lòng Sài Gòn, trong đau thương mất mát, ngọn lửa tình người luôn bừng sáng.

(Ngọn lửa tình người trong vụ cháy chung cư Carina – Uyên Trinh – trích từ tuoitre.vn ngày 27/3/2018)

Câu 1. Xác định phong cách chức năng ngôn ngữ của văn bản.

Câu 2. Chi tiết Họ cùng chung hoạn nạn, họ cùng đi qua hoàn cảnh như nhau, cùng dìu nhau đi qua khó khăn, xem người khác cũng như chính mình gợi cho anh / chị suy nghĩ gì?

Câu 3 . Em hiểu như thế nào về chi tiết "ngọn lửa tình người" trong văn bản?

Câu 4: Từ văn bản trên, anh / chị hãy đề xuất các phương pháp phòng cháy chữa cháy ở hộ gia đình.
 
742 ❤︎ Bài viết: 294 Tìm chủ đề
ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ 6



Câu 1: Phong cách chức năng ngôn ngữ báo chí.

Câu 2: Chi tiết "Họ cùng chung hoạn nạn, họ cùng đi qua hoàn cảnh như nhau, cùng dìu nhau đi qua khó khăn, xem người khác cũng như chính mình" gợi cho em suy nghĩ là:

- Tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.

- Phẩm chất cao quý cần biểu dương và phát huy hơn nữa.

- Ý thức giúp đỡ nhau trong cơn hoạn nạn.

- Cần học hỏi tinh thần yêu thương và cùng nhau đoàn kết vượt qua khó khăn của họ..

Câu 3: Em hiểu chi tiết "ngọn lửa tình người" trong văn bản là:

- Ngọn lửa yêu thương, đùm bọc và sưởi ấm cho nhau lúc hoạn nạn.

- Tình người luôn tồn tại ở khắp mọi nơi.

- Tinh thần giúp đỡ nhau khi khó khăn.

- Cần phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp về tình người của dân tộc..

Câu 4: Em đề xuất các phương pháp phòng cháy chữa cháy ở hộ gia đình như sau:

- Trang bị bình chữa cháy dùng cho hộ gia đình.

- Khóa gas cẩn thận sau khi nấu nướng xong.

- Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tránh quá tải dẫn đến chập điện.

- Thường xuyên kiểm tra định kì bếp gas, lò nướng, các vật dụng sử dụng trong nhà bếp..
 
742 ❤︎ Bài viết: 294 Tìm chủ đề
ĐỀ 7

Đà Nẵng ngày bão giông

Bỗng một ngày Đà Nẵng có bão giông!

Mấy chục triệu trái tim nghiêng về nơi ấy

Chợ Rẫy, Bạch Mai, bay vào không ngần ngại.

Cả nước một lòng chắc bão sẽ mau tan.

Có một chiều anh nói phải xa em

Mà chưa hẹn thời gian ngày trở lại

Cuộc chiến của đồng đội anh vẫn còn xa ngái

Em mỉm cười.. nước mắt cất vào tim.

Đà Nẵng hôm nay bỗng im ắng lạ thường!

Những con đường thôi ngóng người qua lại

Đôi mắt trĩu buồn vương màu ái ngại

Sau cánh cổng viện kia.. giông tố bão bùng.

Này những chiến binh áo trắng anh hùng!

Cả Đà Nẵng nghiêng mình mong ngóng

Ở trong kia tất cả sẽ yên bình

Ở ngoài này màu nắng sẽ lung linh.

(Ngọc Uyển - giáo viên Trường THPT Phan Châu Trinh, TP Đà Nẵng)

Câu 1: Xác định phong cách chức năng ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản.

Câu 2: Bài hát trên khắc họa sự kiện nào của đất nước ta năm 2020?

Câu 3: Anh / chị suy nghĩ thế nào về câu hát "Cả nước một lòng chắc bão sẽ mau tan"?

Câu 4: Anh / chị hãy nêu những hành động thể hiện lòng biết ơn đối với sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ phòng chống dịch bệnh.
 
Last edited by a moderator:
742 ❤︎ Bài viết: 294 Tìm chủ đề
ĐỀ 8

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Nhưng trong từng giờ, từng khắc

Mồ hôi trộn lẫn máu đào

Không có công sự chiến hào

Cũng chẳng hàng rào lô cốt

Nhưng nắng thành cổ thiêu đốt

Ngột ngạt bảo hộ như nung

Vẫn quyết dập dịch khoanh vùng

Lùa lưng cơm vội để cùng tăng ca

Những bác sĩ da rộp phồng bỏng rát,

24 giờ nhớp nháp mồ hôi

Những điều dưỡng đêm oằn mình trong oi bức,

Vẫn rạng ngời ánh mắt yêu thương..

(Kinh Bắc những ngày hè đỏ lửa - Thiếu tá TRẦN NAM SƠN)

Câu 1 . Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.

Câu 2 . Nêu hai hình ảnh thể hiện sự vất vả của các nhân viên y tế mùa dịch bệnh.

Câu 3 . Em hiểu như thế nào về câu thơ sau: Vẫn rạng ngời ánh mắt yêu thương?

Câu 4: Trình bày những đề xuất của bản thân giúp hạn chế tình hình dịch bệnh như hiện nay.
 
742 ❤︎ Bài viết: 294 Tìm chủ đề
ĐỀ 9

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Vào ngày 4/12 tại Đồng Nai, tài xế Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê Bình Định) lái xe tải chở khoảng 1500 thùng bia Tiger gặp tai nạn. Lập tức những người "hôi của" tranh nhau giành giật các thùng còn nguyên bị rớt xuống và thu gom các lon bia văng ra khỏi thùng. Trong đó, nhiều người lấy cả những thùng bia nguyên vẹn, một số người thì lấy túi đựng lon bia lẻ.. Đông nghẹt người tập trung kín tại hiện trường để "hôi của" và không ai dừng lại hành vi đáng xấu hổ này dù tài xế van xin, gào khóc thảm thiết. Một số còn dọa đánh khi bị tài xế ngăn lại. Hậu quả là chỉ sau khoảng 15 phút, số lượng lớn bia bị rớt xuống đường đã bị mọi người hốt sạch.

(Đọc báo.vn, ngày 06/12/2013)

Câu 1: Xác định phong cách chức năng ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản.

Câu 2: Theo tác giả, nhiều người đã có hành động gì khi thấy tai nạn xảy ra?

Câu 3: Cho biết tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản.

Câu 4: Theo anh / chị, chúng ta cần làm gì khi thấy người khác gặp hoạn nạn.
 
Last edited by a moderator:
742 ❤︎ Bài viết: 294 Tìm chủ đề
ĐỀ 10

Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi sau:

Trong xã hội ta, nhiều thanh niên biết tỏ lòng thương yêu quý mến nhân dân bằng hành động dũng cảm và hào hiệp; lúc chiến tranh xông pha lửa đạn để bảo vệ tính mạng và tài sản của đồng bào; lúc bình thường cứu giúp trẻ em bị nạn, đỡ đần người đi đường bị ốm đau.. Những việc làm mang nội dung đạo đức tốt đẹp của người thanh niên mới như thế rất đáng biểu dương, khuyến khích.

Thanh niên phải luôn có tinh thần xung phong, gương mẫu; bất cứ việc gì tập thể cần thì thanh niên phải làm với tinh thần trách nhiệm cao nhất; song phải luôn luôn khiêm tốn, thật thà, không phô trương, dối trá. Đó cũng là một thái độ đúng đắn của thanh niên đối với nhân dân, của cá nhân đối với tập thể.

Thanh niên cũng phải dành thì giờ nhất định để giúp đỡ cha mẹ, săn sóc các em, chăm lo một phần công việc gia đình. Người thanh niên nào không biết tí gì đến việc nhà, không kính yêu cha mẹ, không thương mến người thân trong gia đình thì ngoài xã hội làm sao có lòng yêu mến nhân dân thực sự được?

(Trích Con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của thanh niên, Ngữ văn 12, tập một, NXBGD2013, trang 37)

Câu 1. (0.5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.

Câu 2. (0.5 điểm) Theo tác giả, trên con đường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, thanh niên cần làm gì?

Câu 3. (1.0 điểm) Xác định và nêu hiệu quả sử dụng của một biện pháp tu từ trong văn bản.

Câu 4. (1.0 điểm) Ngoài những phẩm chất trên, anh / chị thấy thanh niên trong thời đại ngày nay còn cần có những phẩm chất gì?
 
Last edited by a moderator:

Những người đang xem chủ đề này

Xu hướng nội dung

Back