Review Sách Oxford Thương Yêu - Dương Thuỵ

Thảo luận trong 'Sách - Truyện' bắt đầu bởi The Tea Workspace, 7 Tháng mười 2021.

  1. The Tea Workspace

    Bài viết:
    9
    Một bản tình ca nhẹ nhàng nhưng hài hước đan xen thăng trầm giữa cô sinh viên Việt Nam và chàng nghiên cứu sinh Tiến sĩ ngoại quốc. Những khó khăn của tại nơi đất khách quê người, những nghĩa cử âm thầm giúp đỡ từ anh bắt nguồn từ vị trí tiền bối rồi dần chuyển thành tự nguyện đã góp phần dệt nên mảng kí ức không thể nào quên trong thời gian cô du học tại xứ sở sương mù cổ kính.

    Khủng hoảng tại Oxford

    Thiên Kim, một sinh viên đến từ Việt Nam để theo học hệ Cao học sau khi dành được học bổng một năm từ tổ chức phi chính phủ, thực tế được dự đoán sẽ mất hai năm để hoàn tất khóa học. Từ những ngày đầu bước chân tới Đại học Oxford, cô đã mang trong mình những tư tưởng bi quan về những khó khăn sắp tới.

    Tương tự cái tên được đặt, việc được sinh ra lớn lên trong một gia đình khá giả và học thức ở Việt Nam, khiến cho hiện thực trở nên quá khủng khiếp với cô sinh viên nhỏ bé, lần đầu tới trời Tây. Nhưng may mắn đã mỉm cười với cô khi giáo sư Baddley đã chú ý tới dáng vẻ khổ sở của cô và nhờ trợ lý - nghiên cứu sinh Tiến sĩ Fernando Carvalho để mắt tới Kim.

    Cuộc sống du học

    Từ một đất nước nhiệt đới, Kim giờ phải chịu đựng sự thay đổi thời tiết một cách khắc nghiệt với cái lạnh thấu xương và những cơn mưa cắt da cắt thịt. Hình ảnh Thiên Kim, một thời cành vàng lá ngọc, làm cho người đọc không thể không thương xót. Thêm vào đó, việc thay đổi từ môi trường học tập Việt Nam sang một môi trường quốc tế đầy chuyên nghiệp và năng động ở Oxford đã làm cho cô phải ngụp lặn.

    Ngay lúc này, Fernando xuất hiện, như chiếc phao cứu sinh vớt cô ra khỏi những tháng ngày đêm đông ảm đạm. Liệu có phải như vậy, hay sự xuất hiện của anh lại được Kim xem như sự kiện bắt đầu cho chuỗi ngày bị anh hành hạ thân xác và mắng nhiếc không thương tiếc.

    Kẻ thù không đội trời chung

    Một nghiên cứu sinh Tiến sĩ bận ngập đầu với đề án nghiên cứu và trợ lý cho giáo sư, thì không có lý do gì khiến anh ngó ngàng tới Kim nếu như giáo sư không cất nhắc. Giáo sư Baddley là một người giáo sư tốt bụng và quan tâm sinh viên, nhưng ở Oxford có cơ man biết bao nhiêu người, vậy vì sao Thiên Kim lại được ông ưu ái để tâm?

    Fernando xuất hiện tại khu học xá của Kim mà không hề báo trước để rồi chứng kiến Kim ở thời điểm mà cô khủng hoảng nhất trong thời gian ở Oxford. Xung đột ngày càng căng thẳng nhưng nhờ sự giúp đỡ của Fernando, Kim đã có thể tự học chăm sóc bản thân. Những buổi gia sư đầy những lời mỉa mai giáo huấn của Fernando và tiếng khóc lóc ấm ức của Kim dần dần trở thành những buổi học tập mang tính chất xây dựng, đóng góp ý kiến. Nhưng ngay cả khi Kim đã trở nên cứng cáp và có thể tự bước đi trên đôi chân của mình, anh vẫn dành thời gian cho cô.

    Vượt khỏi ranh giới thư viện

    Mối quan hệ giữa Kim và Fernando đã dần đi xa khỏi giới hạn học tập, hai người đã chính thức yêu nhau. Fernando lúc này trở nên nhẹ nhàng với Kim hơn bao giờ hết, không còn la hét quát tháo cô như trước. Mặc dù rất bận nhưng Fernando luôn dành thời gian cho Kim. Kim lúc này thần sắc chín muồi và tỏa sáng rực rỡ nhất bao giờ hết, rõ ràng là nhờ một tay Fernando mài dũa, đã trở thành hoa khôi của khu học xá.

    New York

    Bên nhau chưa bao lâu thì Fernando quyết định sang Mỹ công tác ba năm, Kim không biết phải đối diện với chuyện này ra sao. Mặc dù Fernando luôn động viên Kim rằng, Kim có thể sống rất tốt khi không có anh ở Oxford nhưng Kim không tin anh. Thật ra Kim không tin vào chính bản thân mình, điều mà Kim sợ nhất chính là cô không còn lý do giữ mình ở lại Oxford. Ba năm, rõ ràng là một thời gian rất dài, một thử thách đầy chông gai cho đôi trẻ yêu xa.

    Yêu và được yêu

    La La Land có từng trích dẫn, khi còn trẻ, chúng ta khó có thể nào vừa có được tình yêu và sự nghiệp. Fernando đã vì tình yêu dành cho Kim mà hi sinh rất nhiều trong khoảng thời gian nghiên cứu sinh, bao gồm thời gian, sức lực và cả chất xám, để rồi khi Kim trở nên vững chãi bước tiếp một mình trên con đường học vấn, anh mới yên tâm quay về sự nghiệp của mình. Không còn gặp nhau thường xuyên như trước nhưng tình yêu vẫn không hề thay đổi. Giờ đây, khi anh ở chân trời xa cách ngàn dặm, liệu tình yêu này có thể đơm trái ngọt hay không, hay miễn cưỡng chấm dứt như một cơn gió mùa đông lạnh lẽo xứ sở Oxford thổi qua tuổi trẻ của Kim.

    Tác phẩm lôi cuốn người đọc nhờ giọng văn nhẹ nhàng của tác giả, khắc họa nên hình ảnh cô tiểu thư Thiên Kim ngây ngô, lần đầu xa gia đình, để rồi phải đương đầu với xứ sở giá lạnh và cổ kính Oxford. Những rào cản về văn hóa, giáo dục, khí hậu và cuộc sống nơi đây dường như đã có thể đè bẹp thân hình nhỏ nhắn yếu đuối ấy. Bên cạnh đó, người đọc cũng có thể dễ dàng mường tượng ra anh chàng nghiên cứu sinh Tiến sĩ Fernando điển trai, đầy học thức và nghiêm khắc, với chính anh và người anh yêu, nhưng đôi khi cũng có thể trở nên nhẹ nhàng lãng mạn ở buổi hẹn hò picnic trong rừng, hoặc khi anh vào bếp chuẩn bị bữa ăn cho người mình yêu.

    Bằng ngòi bút miêu tả chi tiết và kích thích thị giác, khứu giác của tác giả, người đọc có thể tưởng tượng ra chính mình đang sống tại khu học xá của đại học Oxford, một trong những đại học cổ kính nhất trên thế giới. Người đọc có thể cảm thấy như đang bước đi trong khu phố cổ của thành phố, bao xung quanh là những bức từng mang kiến trúc xưa, đôi khi lại cảm thấy rùng mình lên vì lạnh khi đọc tới những trích đoạn miêu tả cái lạnh cắt da cắt thịt khi Kim hứng chịu. Hoặc có thể ngửi thấy mùi vị trà thơm lừng từ tách trà của Thiên Kim khi hai người ngồi trong quán cà phê ngoài phố.

    Xét về nội dung, tác phẩm diễn biến nhẹ nhàng, không quá phức tạp để đọc, tâm lí nhân vật đôi chỗ cũng có sự mâu thuẫn nhưng không quá lớn, có thể cho là được tác động bởi tình yêu. Tác phẩm cũng không có nhiều chi tiết gay cấn hay kịch tính, phù hợp cho một tâm hồn cần sự thư giãn nhẹ nhàng, người đọc có thể đắm mình vào câu chuyện tình yêu lãng mạn của Kim và Fernando để tìm một khoảng trời thơ mộng riêng cho chính mình.


    The Tea Workspace
     
    Cute pikachu, Thùy Minhchiqudoll thích bài này.
  2. chiqudoll

    Bài viết:
    1,126
    Hì, nó đã từng là một trong những cuốn truyện tình cảm cuốn hút mình lắm luôn ấy. Hồi ấy văn học mạng Trung Quốc chưa nổi lên lan tràn, vớ phải cuốn này mừng ơi là mừng. Cốt truyện khá đơn giản, cô gái phương đông và chàng trai phương tây, hai người trẻ đến từ hai nền văn hóa khác biệt. Cô sinh viên mới đến ngây ngô, bỡ ngỡ trong môi trường mới lạ lẫm và chàng nghiên cứu sinh nghiêm khắc hơi bị độc miệng.

    Đọc mà buồn cười với hai anh chị, tuyến tình cảm phát triển rất hợp lý, từ ghét ơi là ghét đến yêu lúc nào chả biết. Cả nam nữ chính đều thật nỗ lực, cuối cùng đã không bỏ qua nhau. Đọc thấy ngọt ngào gì đâu. *boni 14*
     
    khiet leThe Tea Workspace thích bài này.
  3. The Tea Workspace

    Bài viết:
    9
    Đây là cuốn sách đầu tiên mà mình đọc luôn, thật sự rất hay và nhẹ nhàng, thỉnh thoảng mình vẫn hay đọc lại
     
    chiqudoll thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...