Các loại lan cho người mới chơi.Những sai lầm của người mới chơi lan

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Khoai lang sùng, 9 Tháng chín 2021.

  1. Khoai lang sùng

    Bài viết:
    1,986
    Mình xin chia sẻ một chút kinh nghiệm nhỏ nhoi của mình về trồng lan. Khi bạn đọc bài này có thể bạn đã có vài giò lan rồi hoặc bạn chưa có một cây lan nào hết, và bây giờ bạn đang phân vân nên mua loại lan nào đẹp, dễ trồng, dễ ra hoa.. những thắc mắc đó cứ để mình giải quyết.

    [​IMG]

    Cái lúc mình mới bắt đầu trồng lan mình cũng có rất nhiều thắc mắc không biết phải giải đáp thế nào và thế là mình mượn máy tính của ba mình để lên mạng tìm kiếm những tài liệu chia sẻ trên mạng, có những trang web chia sẻ có vẻ rất tâm huyết nhưng sau một thời gian tìm tòi thì mình thấy gần như là từ 1 trang nào đó đăng lên rồi những trang khác cứ thế copy nguyên văn, dĩ nhiên là lúc đó mình cũng đang tình loại lan nào dễ trồng cho một đứa chân ướt chân ráo như mình và đập vào mắt là những loại lan như hồ điệp, cattleya vũ nữ, long tu, nghinh xuân.. có những trang chỉ nói chung chung là lan rừng chứ không nói rõ lan nào dễ trồng và mình thấy đa phần đều là để câu view hoặc là để bán những loại lan đó. Đến cả bây giờ những loại lan như hồ điệp, nghinh xuân hay cattleya mình cũng chưa chắc có thể trồng sống 100%, tới mùa mưa không để ý chết vài chậu là chuyện bình thường. Để tránh các bạn phải phí công đi tìm tòi trồng những loại lan đó rồi chán nản thì mình khuyến khích bạn trồng dendro thái, tên khoa học cụ thể của nó là gì thì mình quên mất rồi những cũng không cần phải quan tâm lắm vì đây là một loại lan phổ thông nên chỉ cần hỏi chị gu gồ "Lan dendro thái" hoặc "Lan dendro màu" là nó ra hàng loạt thông tin. Vậy tại sao mình lại khuyến khích bạn trồng loại lan này? Đương nhiên là vì nó dễ trồng rồi, mua về treo lên tưới nước là sống ròi 3 tháng sau lại ra hoa thôi chứ cũng không có gì cầu kì lắm. Nhưng đây không phải là loại dễ trồng nhất, có những loại lan dễ trồng hơn nhiều, cột lên cây để đó tự sống thôi chứ không cần chăm sóc gì hết nhưng mình sẽ không giới thiệu cho các bạn những loại lan đó vì đối với những người mới bước chân vào con đường trồng lan này thì không chỉ quan tâm đến độ dễ trồng mà còn quan tâm xem hoa lan đó đẹp hay không. Có thể trồng một cây lan vất vưởng bờ rào nhưng đến lúc ra hoa thì bông lí nhí hoặc hoa to đẹp nhưng trồng mấy năm mới thấy nhú nụ thì lúc đấy còn gì là hứng thú nữa, trồng 1, 2 cây lan mà 4 năm sau mới thấy hoa thì có ai đủ kiên nhẫn. Nếu trồng nhiều rồi thì vẫn nên sưu tầm những loại đó để vườn lan thêm đa dạng và đặc sắc, mỗi loài lan đêu có một vẻ đẹp riêng, chỉ là vẻ đẹp đó phải được đặt đúng nơi, đúng chỗ, đúng thời điểm.

    Những sai lầm của người mới chơi lan

    Mình sẽ liệt kê một số sai lầm thường gặp và cũng là những sai lầm mình từng mắc phải. Tuổi trẻ ai mà chẳng mắc sai lầm :))

    Không sử lí giá thể trước khi trồng lan

    Một phần vì trồng vài chậu chơi nên không quan tâm lắm, một phần vì nghĩ giá thể chỉ là chỗ để lan nó bám vào thôi nên gần như chẳng xử lí gì hết trơn những thật ra trong giá thể có những chất làm hỏng rễ lan, ví dụ như sơ dừa chưa xử lí sẽ ảnh hưởng đến rễ lan vì trong xơ dừa có chất tanin. Đây là vấn đề quan trọng nhất nhưng lại là vấn đề ít ai chú ý nhất.

    Một loại lan mình cũng nhấn mạnh vấn đề thay giá thể sau khi mua về là lan hồ điệp, Hoa rất đẹp nhưng cây rất dễ chết. Bác bạn có thể đọc thêm ở đây. Cách trồng lan hồ điệp mới mua về

    Phân thuốc quá nhiều

    Cái này không chỉ người mới chơi lan mà cả những người chơi lâu năm đôi khi cũng quá lạm dụng phân thuốc.

    Để mình kể bạn nghe một chuyện của mình. Có một lần mình khoe khoang bụi lan kiều tím của mình cho một bác quen trên facebook xem, bác ấy trầm trồ, suýt xoa ghê lắm. Mình cũng được khen tới toét cả mũi nên cũng chụp đủ các các góc, chụp từ trên xuống, chụp từ dưới lên, chụp góc nghiêng, góc xéo, chục từ dưới nách chụp lên, chục từ trên trời chụp xuống, chụp cận cảnh bông hoa nhưng lấy nét ở đằng sau. Thế là ông bác đó hỏi mình một câu: "Cháu bón phân với kích hoa bằng thuốc gì mà hoa nhiều vậy, bác rải phân đầy chậu hết mà cây cứ èo uột?" Cháu tưới nước lã, cho ăn nước mưa thôi bác.

    Có thể từ câu chuyện bên trên các bạn cũng hiểu sơ sơ về cách trồng lan của mình rồi, bản thân hoa lan sống bám trên cây, trên vách đá và đặc tính phát triển chậm nên cũng không cần quá nhiều phân bón, không bón phân luôn cũng được còn chuyện ra hoa nhiều hay ít phụ thuộc rất nhiều vào quá trình chăm sóc trong giai đoạn cây phát triển, sử dụng phân bón phù hợp, đúng liều lượng. Cây có sức thì sẽ ra hoa nhiều thôi, dùng thuốc kích hoa chỉ làm cho cây bị suy kiệt, hoa nở chóng tàn. À còn có một chuyện chưa nói, ông bác trong câu chuyện bên trên là mình bịa ra chứ thật sự không có ông bác nào ở đây hết, chỉ có bụi lan và câu trả lời ở cuối câu chuyện là thật.

    Chăm sóc quá kĩ

    Ai cũng thế thôi, cái gì mình thích thì nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa nhưng lại chết yểu. Trước khi trồng nên tìm hiểu sơ qua điều kiện phát triển của loại lan đó rồi cứ thế mà trồng. Nhiều khi mình mua một cây lan về nâng niu lắm, ngày tưới 2 lần, sáng tỉa lá hư, tối bắt ốc sên, nhưng mình lại treo chậu lan ở một góc kín nhất giàn nên vài ngày sau nó thối gốc và thế là "Thu đi để lại lá vàng/ Lan đi để lại cho chàng khúc cây."

    Chốt lại, tiêu chí để chọn lan khi mới chơi là dễ trồng, đẹp, siêng hoa. Họ hoa lan rất đa dạng nên có thể có rất nhiều loại lan đáp ứng 3 tiêu chí đó nhưng mình chưa biết, nếu thấy phù hợp thì bạn có thể trồng thử, bài viết của mình suy cho cùng chỉ là những chia sẻ từ một phía thôi nên sự lựa chọn vẫn phải phụ thuộc vào bạn, trồng một thời gian, có vài cây bị bệnh, vài cây chết không rõ lí do rồi dần dần cũng tự đúc kết lại kinh nghiệm cho riêng mình và một ngày nào đó sẽ được sở hữu những giò lan đẹp do chính tay mình trồng nên.

    Trên đây chỉ là những kinh nghiệm của bản thân sau một thời gian chơi lan, có thể đúng, có thể sai, những dù sao cũng chỉ là một mảnh ghép nhỏ, nếu các bạn thấy thích có thể đăng ký thành viên của diễn đàn và bấm theo dõi để nhận thông báo về những bài viết tiếp theo và có thể trao đổi kinh nghiệm trực tiếp bên dưới phần bình luận.

    Đăng ký diễn đàn tại đây Đăng Ký - Việt Nam Overnight
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...