Quay về tự thân

Thảo luận trong 'Nhật Ký' bắt đầu bởi Lệ Đá, 13 Tháng bảy 2021.

  1. Lệ Đá

    Bài viết:
    17
    QUAY VỀ TỰ THÂN

    - Số 1 -

    - Thạch Tĩnh-

    [​IMG]

    Tôi có cuộc nói chuyện gần tiếng đồng hồ với một ông khách người Hà Lan. Ông ta rất say sưa khi nói về những chiếc cối xay gió ở quê hương ông - nơi có những cánh đồng hoa Tulip bạt ngàn vụt xa tầm mắt.

    Tôi còn nhớ ông ấy có kể rằng chiếc cối xay gió gần nhà ông vừa bị gió làm gãy cánh, và bay mái. Ông bảo chiếc cối xay gió đó đã tồn tại gần 300 năm. Ông bảo đó là kỷ niệm thiêng liêng nhất của ông và cả gia đình ông. Ông kể rằng cơn bão đó rất lớn, gió rất mạnh, mà chiếc cối xay gió cứ đứng im không hoạt động, và rồi ông đã không còn nhìn thấy phần trên của chiếc cối xay gió ấy đâu nữa.

    Chiếc cối xay gió, bị gió quật ngã.

    Tôi tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta đứng giữa bão tố của cuộc đời, mà cơn bão ấy lại là tự thân mình tạo tác. Đó liệu có phải là thử thách của cuộc sống không? Bởi lẽ bất cứ ai cũng có ít nhất một lần tự mua dây buộc mình. Chiếc cối xay gió sẽ chẳng gãy nếu nó chịu nghe lời gió.

    Những điều tự nhiên nhất sẽ là sự vận hành màu nhiệm nhất. Quy luật ấy sẽ đưa mọi thứ vào đúng quỹ đạo vốn có của tạo vật. Chiếc cối xay gió thì phải quay trong gió.

    Mỗi chúng ta đều là một chiếc cối xay gió. Bạn được quyền chẳng chọn lựa gì cả, im lặng và quay lưng khi giông bão đến. Nhưng đó cũng đã là một sự lựa chọn. Và chúng ta lại phải quay cuồng trong vòng xoáy ấy, không phương hướng, không lối thoát, đường cùng.. để rồi gảy cánh và bay mái..

    Nhưng bạn ơi, đừng quên rằng bạn là một chiếc cối xay gió. Thân chiếc cối xay gió ấy vẫn đứng vững đã 300 năm, và vẫn đứng vững khi không còn mái.

    Chẳng sao cả khi bạn quay về nương tựa vào tự thân.

    Hãy để tâm mình được trải rộng, hít thật sâu, thở nhẹ nhàng. Không vọng tưởng, không quá khứ, chẳng tương lai. Thở.. và thở..
     
    Chỉnh sửa cuối: 19 Tháng bảy 2021
  2. Đăng ký Binance
  3. Lệ Đá

    Bài viết:
    17
    QUAY VỀ TỰ THÂN

    - Số 2 -

    - Thạch Tĩnh -

    [​IMG]

    Tôi có tìm hiểu về phương pháp thiền Ho'oponopono (một phương pháp thiền của người Hawaii cổ). Tôi ấn tượng với bài hát thiền của phương pháp này khi lời bài hát chỉ vỏn vẹn 4 câu: "I am sorry. Please forgive me. I thank you. And I love you." (Tôi xin lỗi. Hãy tha thứ cho tôi. Tôi cảm ơn. Và tôi yêu bạn) Đây là phương pháp thiền tâm lý trị liệu rất hiệu quả với những ai đang muốn phát triển tình yêu thương, phát triển lòng khoan dung, vị tha và cách đối diện với những điều bất như ý với tâm quảng đại.

    Đôi khi từ một góc độ nào đó trong nghịch cảnh, bạn sẽ tìm được niềm vui và hạnh phúc. Mọi sự vật, hiện tượng đều có nhiều hơn 2 mặt để nhìn nhận, do đó bạn không nên cẩu thả. Khi nhìn cành cây mới gãy rụng, bạn thấy một bầy mối bò ra từ những lỗ thủng của cành khô, hay nhìn thấy một chồi non mộc ra từ vết gãy trên thân cây ấy. Hãy tìm cho mình một chỗ đứng vững chãi để hướng về ánh mặt trời khi mây đen đang bủa vây sau lưng bạn. Đừng sợ hãi.

    Tôi cảm thấy bản thân mình thật may mắn khi tôi có một nguồn năng lượng tích cực vô hạn. Đó chính là tấm khiên vững chắc bảo vệ tôi trước những điều bất toàn. Tấm khiên ấy đã được rèn qua ngọn lửa của chiếc lò thất bại và những nhát búa chắc tay của gã thợ rèn mất mác.

    Cánh buồm càng to thì càng phải khép mình trước gió bão. Con người càng cứng cỏi thì càng phải im lặng trước thị phi. Sức mạnh nội tại sẽ giúp bạn vượt qua tất cả. Việc bạn cần phải làm là kịp thời đem sức mạnh ấy ra để sử dụng vào lúc cần thiết nhất.

    Bạn đã thử chưa? Khi chiếc bè chao đảo, bạn ngồi xuống, nhắm mắt lại. Hãy nhìn vào tâm mình, nhìn thật kỹ. Hãy cảm nhận thân mình, cảm thật sâu. An trú vào hơi thở, từng cơ quan đang hòa theo nhịp thở. Như gốc rễ cắm sâu vào lòng đất. Thật mầu nhiệm. Bạn sẽ thấy giây phút này đây, bản thân mình thật vững chãi. Tất cả mọi thứ đều chẳng làm gì được hơi thở của bạn, thân bạn, tâm bạn. Bạn là bạn trọn vẹn. Và Sức mạnh ấy đã xuất hiện. Mở mắt ra, con bè vẫn trôi theo dòng nước.. bình an..
     
  4. Lệ Đá

    Bài viết:
    17
    QUAY VỀ TỰ THÂN

    - Số 3-

    - Thạch Tĩnh-

    [​IMG]

    Bạn đã bao giờ tự soi gương khi mình tức giận chưa? Hai tai bạn đỏ đến bầm tía, mặt sầm lại, tay run lên, hai hàm răng nghiến chặt, đôi mắt hận thù nổ lửa.. khi đó trong lòng bạn như có một đóng lửa đang bừng bừng rực cháy, và khi ấy trong gương hiện lên hình thù một con quỷ dữ. Con quỷ ấy không ngừng xúi giục bạn phải trừng phạt những kẻ đã tổn thương đến bạn. Phải bắt những kẻ ấy trả giá cho lỗi lầm mà chúng đã gây ra. Để cho chúng biết bạn là người không dễ bị ức hiếp. Và để thỏa mãn cho bửa ăn tanh tưởi của con quỷ khát máu đang lớn dần trong bạn. Mà quỷ dữ thì chỉ tồn tại ở địa ngục.

    Do đâu? Và vì ai?

    Giá như lúc đó bạn đủ mạnh mẽ để chấp nhận rằng bạn là người thua cuộc. Bạn đủ sáng suốt để hiểu ra rằng chính bạn mới là thủ phạm đã gây nên những điều bất hảo cho mình. Và cũng chính bạn đã khoáy điên cuồng vào dòng nước để con bè của tự ngã được phi thăng trong ngạo nghễ, hùng cường. Để rồi khi ngoảnh đầu nhìn lại, bạn đã xa bờ, bỏ xa đám khách lạ, những người thân quen, và từ trong đám người đó bước ra một dáng hình như quen, như lạ. Hình như hai người đã bao lần ly hợp. Người đó nhìn bạn tiếc nuối, đau lòng mà rơi lệ.

    Bạn bỏ rơi chính mình.

    Nếu mỗi ngày bạn không thảy vào lồng một miếng thịt tươi ngon thì con thú trong bạn đã không hăng máu khi chiếc cửa vô tình lỏng khóa và trước mặt nó là miếng mồi hấp dẫn.

    Nếu mỗi ngày bạn không giải đãi, lười nhác thì khu vườn trong bạn đã không hoang dại, khô hốc và đầy lũ sâu bọ đang chia nhau gặm nhấm điên cuồng.

    Nếu bạn biết yêu thương bản thân thì sẽ chẳng để tâm mình thối rữa vì nọc độc của phiền não, tức giận và hận thù.

    Bước qua giông bão ít nhiều cũng để lại những thương tổn. Nhưng chẳng sao cả khi bên bạn luôn có một thần y. Đừng lo lắng.

    Gạt đi tất cả, giây phút này đây chỉ còn bạn và hơi thở thảnh thơi của bạn cùng dìu nhau qua những biến động, thị phi.
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...