Hỏi đáp Tại sao người Miền Nam ghét người Miền Bắc vậy?

Thảo luận trong 'Sai Nội Quy' bắt đầu bởi Một con mèo lười, 21 Tháng sáu 2021.

  1. Một con mèo lười Các bạn có thể gọi mình là Rin hoặc Mèo ^ ^

    Bài viết:
    124
    Xin chào mọi người gần đây trên những trang face trong phần bình luận em hay đọc được những bình luận kiểu là: "Người bắc thế này", "lại miền bắc à", "chỉ dân bắc mới thế".. nhất là trong câu truyện của Hoài Linh họ hay bình luận kiểu "thấy toàn bọn miền bắc bênh nhỉ, cùng một guộc", "miền bắc đừng quan tâm chuyện miền nam", "miền bắc không ủng hộ nhiều hay tiền nhiều bằng thì đừng có lên tiếng", "thấy miền bắc không bao giờ ủng hộ nhỉ".. còn rất nhiều rất nhiều câu nặng hơn mà nếu để ý mọi người có thể thấy. Trong rất nhiều vấn đề một số người có thể lôi cả vùng miền cho và gán vào. Như văn hóa ăn thịt chó thì người miền nam bảo người miền bắc ăn nhiều là cái nôi của thịt chó chứ họ không ăn. Và buồn hơn là hôm qua em đọc được bình luận rằng: "Người miền bắc gốc Trung quốc sao không sang đó đi bọn man di". "Chúng ta không cùng một dòng máu". Chúng ta không phải là người cùng một nhà sao, tại sao phải tổn thương nhau như vậy.

    Và hầu hết những người có tư tưởng ghét thường từ 23 trở lên.

    Về người miền Nam em xin không nói nữa còn với riêng người miền Bắc bọn em (lứa tuổi như em) thì bọn em lại rất thích miền Nam. Không phải vì kinh tế phát triển, không phải vì cảnh đẹp. Mà qua nhiều video du lịch nhiều bài văn bọn em đã có niềm thiện cảm với mọi người rồi.

    Riêng bản thân em thì em rất thích nói chuyện với mấy anh chị miền nam vì nói chuyện rất dễ thương mà cũng dễ làm quen nữa (ngồi cùng em nói chuyện dù em rất nhiều chuyện mà không gắt em). Chúng ta cùng một dòng máu, cùng một dân tộc, cùng là tương lai của ông cha chung tay bảo vệ. Sẽ ra sao khi 54 dân tộc mà lại chia rẽ ghét nhau.. điều đó thật sự đáng sợ.

    Thật sự về công bằng mà nói thì có nhiều vấn đề đúng. Em nghĩ chúng ta cần biết điều này để sửa.

    Về vấn đề chính trị: Em có quen một anh người miền nam, anh ấy thì cũng thuộc thành phần những người ghét miền bắc, anh ấy phê bình lịch sử (em không biết anh ấy hay đọc ở đâu nhưng theo kiến thức lịch sử của em, thì nó sai phân nửa, thời gian lẫn lộn đầu đuôi) đó là một sử thiếu hiểu biết, anh ấy nói về Bác bằng thái độ kiểu nghi ngờ không tin những gì bác từng làm (ở đây em không có ý phê phán nhưng có một sự thật không biết anh ấy đọc hay sao chép lại ở đâu nhưng phân nửa cũng sai nốt) em không tự nhận em giỏi sử nhưng cũng tầm đủ để lí luận với anh đấy.

    Vậy đến đây thôi em muốn tổng kết hỏi lại là:

    - Tại sao lại có ác cảm lớn đến vậy, chúng ta không ai hoàn hảo cả, lỗi ai cũng có nhưng tại sao lại phóng đại ác ý lên như thế?

    - Rốt cuộc từ bao giờ mọi người lại ghét người miền bắc thế?

    - Từ bao giờ mọi người ghét Bác tới vậy?

    - Từ bao giờ những tư tưởng sai lại có ảnh hưởng tới mọi người tới vậy?

    Ở đây em không nói tới Miền trung vì thật sự em chưa đọc được tin nào từ mọi người. Em mong những người đọc được bài viết này sẽ có một cái nhìn khách quan và chọn lọc hơn về đồng bảo của mình. Thay vì chửi nhau tại sao chúng ta không thể góp ý để thay đổi. Xin cảm ơn mọi người rất nhiều
     
    Gill, selenah, Lý Lâu1 người nữa thích bài này.
  2. Đăng ký Binance
  3. Dã Miêu Con mèo hoang thích lang thang

    Bài viết:
    225
    Cái này.. mình là một người miền Nam miễn cưỡng chính hiệu đây. Nói thật thì về mấy chuyện vùng miền thì mình không để ý nhiều lắm. Nhưng mà mình nghĩ mình có thể giúp bạn lý giải phần nào. Theo trình tự thời gian nhé.

    Đầu tiên, thật ra mà nói cho dễ thì nhìn vào mấy quyển sách giáo khoa văn nhé. Không biết bạn có để ý không chứ theo cách nhìn của mình, nếu không phải là vì các tác phẩm mang đậm nét đặc trưng của vùng miền phía nam hoặc miền tây thì tiểu dẫn của tác giả (dù người đó sinh ra và lớn lên ở miền Nam) sẽ luôn đào cho được gốc rễ từ Bắc hoặc Trung, ví dụ như Nguyễn Đình Chiểu ấy. Mình thì không quan tâm môn văn lắm nhưng mà ngồi chung với cái lũ thánh soi thì chịu.

    Thứ hai nhé, theo cách nhìn của những người gốc Nam xung quanh mình, họ luôn cho rằng người miền Bắc rất truyền thống (có đôi khi là cổ hủ). Chuyện này không trách được, xung quanh mình có nhiều người gốc Bắc thế thật. Như bạn mình ấy, nhà có hai cô con gái, mà ba nó là trai trưởng vậy là cố để thêm đứa thứ ba cho ra thằng cu. Dù là ba mẹ nó cũng lớn tuổi khoảng 40-50 rồi mà vẫn cố. Khác với quan niệm ở trong đã số người miền Nam, dù gái dù trai, chỉ hai là đủ mà một càng tốt.

    Thứ ba, cái này đỉnh điểm nè. Đợt dịch lần này bùng lên, biết phía Bắc là tâm dịch nên ai ai cũng quan tâm. Thậm chí ở miền Nam cũng có đóng góp, ủng hộ rất nhiệt tình. Nhưng đến khi ở thành phố Hồ Chí Minh có một ổ dịch và đang có chút lan ra buộc thành phố phải cách ly. Mình thì có tham gia trên các trang của thành phố và khu vực mình sống, thấy các con đường bị chặn, công nhân không đi làm được và có nguy cơ chết mòn trong cái đất được coi là phồn hoa này thì đã có nhiều người lên tiếng muốn hỗ trợ. Không có gì nhưng chạnh lòng là chẳng thấy một ai ủng hộ cho dân Hồ Chí Minh ngoài chính những con người sống ở đó cả. Đó là lúc ngay cả mình cũng thấy hơi khó chịu. Trách thì không mà cảm thấy kiểu hơi hụt hẫng í.

    P/s: Đây là theo những gì mình nhìn được và cảm nhận được. Mình còn có đứa bạn gốc Bắc, ba nó cũng hơi có định kiến với người miền Nam. Nói thế nào đi nữa, giọng nói khác nhau, quan niệm khác nhau, lối sống sinh hoạt cũng khác thì sao mà hòa hợp đây cậu?
     
    Một con mèo lười thích bài này.
  4. Alice108

    Bài viết:
    94
    Không liên quan lắm nhưng mình thắc mắc tại sao sau câu chuyện của Hoài Linh thì người miền nam lại không thích miền bắc thế, không phải là ngược lại à? (Vì Hoài Linh là người miền nam mà).

    Nếu là không thích bình thường, thì cái đó thuộc về định kiến vùng miền. Người miền bắc cũng có những định kiến nhất định về miền nam mà, nên không ai vừa ai đâu, còn ai ghét người miền bắc thì mình mặc kệ họ thôi. Quan tâm làm gì nhiều cho mệt hả bạn.

    Còn về tư tưởng chính trị, nó khá là phức tạp nên mình sẽ nói ngắn gọn thôi nha. Bạn cũng biết thời kì từ 1954-1975 phải không? Nước ngoài gọi đó là The Vietnam War, 1 cuộc chiến tranh vô cùng to lớn và quan trọng thuộc hệ thống The Cold War (chiến tranh lạnh) giữa hai hệ tư tưởng là Cộng sản (đứng đầu bởi Liên Xô) và tư bản (đứng đầu bởi Mĩ). Ở Việt Nam, miền bắc (đã độc lập) theo cộng sản, còn miền nam (nằm dưới sự kiểm soát) thì theo Mĩ. Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đó đã theo cộng sản vì tư tưởng của Bác là "Thống nhất đất nước" chứ không phải là "Cộng sản là nhất". Và bởi vì tư bản đã từ chối chấp nhận cho miền bắc và miền nam VN hợp nhất thành một (và độc lập), nên Bác đã theo cộng sản.

    Tất cả những tư tưởng của MỘT SỐ người miền nam ghi họ ghét nhà nước, ghét Bác, ghét chính phủ, vân vân và mây mây chỉ chứng tỏ họ sính ngoại và thiếu hiểu biết về lịch sử văn hóa. Không những thế, những người đó còn đạp lên chính quá khứ của mình. Và theo mình nghĩ, thì những người đó được lợi trong những thời kì đó, nên khi thống nhất đất nước, họ bị mất đi những lợi ích đang có. Thế nên, một số người bỏ qua Mĩ hay châu Âu. Và đương nhiên đấy là sự lựa chọn của họ, nhưng đã có tư tưởng đó thì đừng nghĩ mình là người Việt Nam. Ngôn ngữ bình dân gọi đó là 3 que ấy =)) . Có nhiều người cảm thấy kiểu "nếu thời đó theo Mĩ thì VN đã giàu", thì mình không hiểu tư tưởng của họ kiểu gì khi họ thích bị cai trị hơn là thích được độc lập. Ok tùy từng người thôi..

    Nói tóm lại thì mâu thuẫn vùng miền đến từ sự khác nhau giữa lối sống và văn hóa của từng vùng miền. Mình lấy ví dụ thế này nhé, người miền bắc thường có thói quen tiết kiệm hơn ở miền nam, vì từ xưa miền nam có cả dải đồng bằng sông Cửu Long trù phú màu mỡ, nên làm đâu ăn đó là vẫn đủ. Còn ở miền bắc, đồng bằng sông Hồng không được như vậy, nên họ phải sống tiết kiệm. Chính từ những sự khác nhau này đã dẫn đến lối sống khác nhau, nhưng đây chỉ là định kiến và nó không áp dụng với tất cả mọi người, vì ở đâu cũng có người giàu người nghèo cả.

    Ý kiến riêng, đừng ném đá mình mà tội nghiệp!
     
    Mẩu TũnMột con mèo lười thích bài này.
  5. Một con mèo lười Các bạn có thể gọi mình là Rin hoặc Mèo ^ ^

    Bài viết:
    124
    Mình rất tiếc về vấn đề cùng các bạn vượt qua khó khăn, thật sự mà nói thì mình chưa nghe hay thấy một cuộc vận động ủng hộ nào, đó là một sự thiếu xót và hay nói hơn là vô tâm.

    Trong thời điểm HCM chống dịch thì mình nghĩ cả nước chỉ quan tâm ca mắc. Chúng ta đã đi qua 2 lần dịch và thật sự mà nói thì nghe nhiều về dịch nó cũng thói quen, nên có lẽ chính vì vậy mà đã dấn đến sự vô tâm đó. Và trong cuộc chiến chống dịch này bọn mình thường được được nghe về đảng hay y bác sĩ chống dịch tốt thế nào, chỗ này xây gì.. và mình không được nghe là hãy ủng hộ (ngoại trừ việc ủng hộ vacxin). Các bạn oán là đúng và mình nghĩ các bạn có quyền làm như vậy. Sống trong xã hội miền bắc và gần thủ đô, hầu như bị che mắt, thật sự xin lỗi các bạn rất nhiều. Mình nghĩ chỉ có đi nhiều, đi ra khỏi khu vực thì mới biết khó khắn của nhiều người. Đó là sự thiển cận và thiếu hiểu biết của tụi mình.

    Thật sự cin lỗi các bạn rất nhiều.
     
    Dã Miêu thích bài này.
  6. Một con mèo lười Các bạn có thể gọi mình là Rin hoặc Mèo ^ ^

    Bài viết:
    124
    Tại vì do nhiều người MB mình bênh HL nhiều đó ạ.

    Em cũng đồng ý với ý kiến của chị, thật ra mới gần đây thôi em mới biết sự chia rẽ này. Bình thường em vẫn nghĩ chúng ta đoàn kết 1 lòng
     
  7. Pickle không chua I am a simp because of your eye and smile.

    Bài viết:
    66
    Có ba điều kiện, mà xui cái là mình lại sắp 24 haha

    Thứ nhất là do kiến thức được truyền thụ từ thế hệ trước. Cụ thể là ở gia đình mình, hầu như đều không thích người Bắc (xin lỗi trước) bởi rất nhiều lý do, có thể họ đã gặp, sống, giao tiếp, từng trải qua cảm thấy không thích cho nên sẽ nói lại với con cháu như vậy cho nên vô hình chung, trong tư tưởng của thế hệ tiếp theo về miền Bắc đã không quá đẹp.

    Thứ hai, khi trực tiếp gặp người Bắc thì những lời do người lớn nói hầu như là chính xác, từ ngôn ngữ, cử chỉ hay cách sống, văn hóa đều quá khác, không vừa lòng cho nên đâm ra khó chịu.

    Thứ ba, vài người Bắc ở trong khu toàn người Nam, cho dù là cùng một nhà thì cũng có sự khác biệt tựa như em chơi thân với bạn em rồi có một ngày có một người lạ khác muốn vào. Thế thôi.

    Còn về chính trị, thôi tốt nhất né cho lành

    Nói chung, bất kể là ở đâu, vùng nào, miền nào thì cũng đều có người này người kia, nhưng con người vẫn có xu hướng gom lại một cụm rồi gắn lên cái mác. Nếu có người gặp được bạn miền Bắc tốt lần đầu tiên thì họ nghĩ ai cũng tốt dù hai ba lần sau có ra sau đi chăng nữa, ai cũng vậy thôi. Mỗi vùng đều có điểm mảnh điều yếu.. nhưng mà.. mình vì mình niềm nam (miền Tây cho lành) thì vẫn thiên về phía mình hơn thôi, chỗ thân quen hơn thì thoải mái hơn, vả lại thứ thông tin mà mình thu vào về miền Bắc cho nên bây giờ vẫn không có mấy thiện cảm, cho nên đôi lúc thấy người Bắc thì vẫn sợ trong lòng hơn.

    Nói chung, đây là vấn đề khá nhạy cảm, nên nếu em đọc thấy buồn, vẫn là xin lỗi vậy :)

    Đừng thắc mắc em ơi, đường đời, nếu gặp được ngươi tốt, thì nên trân trọng, bất kể là ai đi chăng nữa. Thế thôi
     
    Một con mèo lười thích bài này.
  8. Một con mèo lười Các bạn có thể gọi mình là Rin hoặc Mèo ^ ^

    Bài viết:
    124
    Cảm ơn anh rất nhiều vì bình thường những kênh em xem như quận sự văn hóa hay đời sống thì thường là kiểu đoàn kết này, bà con giúp nhau này nên khi đụng vào vấn đề này thì em thấy hơi lạ. MB thì sẽ được bồi dưỡng lòng tin và kiểu như tẩy não ý. Còn MN xa hơn với lại nền tư tưởng truyền tải khác (kiểu hoàng đế xa không quản đượ ý) nên nói thật có nhiều cái em hâm mộ các anh.

    Người bắc ganh đua đấu đá và lớp học theo ý em thì như một mô hình thu nhỏ của đời sống hiện h.

    Nói chung là cứlacj quan lên là sẽ ổn thôi hì >w<
     
  9. nntc6761 ~~~Editing "Ta có ba trúc mã là long ngạo thiên"~~

    Bài viết:
    2,158
    Cái này sâu xa thì từ ngày xưa: Thời trước 1975 thì những người sống trong miền Nam tuy chỉ là làm nông nhưng cuộc sống cũng khá đầy đủ, sung túc. Sau giải phóng, máy móc, đất đai bị tịch thu đưa về hợp tác xã, đưa nền kinh tế theo hướng bao cấp, dân khổ hơn trước giải phóng nhiều nên ghét miền Bắc, vì người miền Bắc vào giải phóng miền Nam mà. Nhưng cải cách ruộng đất có sự sai (mà Bác Hồ cũng đã khóc và xin lỗi trước đồng bào) thì sự sai đó không chỉ ảnh hưởng mỗi miền Nam mà miền Bắc cũng vậy thôi, nhưng nhiều người miền Nam nghĩ là do "bọn miền Bắc" vào ấy, nên vậy :(
     
    Một con mèo lườiDã Miêu thích bài này.
  10. Alice108

    Bài viết:
    94
    Làm gì có chuyện không có một chút xíu mâu thuẫn nào đâu bạn. Ngay cả trong gia đình thỉnh thoảng còn có mâu thuẫn, thì cả "vùng miền" với bao nhiêu con người khác nhau thì mâu thuẫn là đương nhiên. Nhưng mà dù sao thì mâu thuẫn vẫn chấp nhận được vì nó cũng không đến nỗi gay gắt quá, với mình đó chỉ là sự tất yếu của cuộc sống thôi.

    Với cả người miền bắc nào ủng hộ HL mình không biết chứ mình không ủng hộ tí nào đâu =)) không phải vấn đề vùng miền nhưng mình phản đối nghệ sĩ trục lợi kiểu đó, bất kể người đó miền nào
     
    Một con mèo lười thích bài này.
  11. Một con mèo lười Các bạn có thể gọi mình là Rin hoặc Mèo ^ ^

    Bài viết:
    124
    Ra là vậy có rất nhiều lí do dẫn tới 1 kết quả như hiện giờ :((
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...