Truyện Ngắn Tuyển Tập Các Truyện Ngắn Hay Nhất Về Cuộc Sống - Sơ Nguyệt

Thảo luận trong 'Truyện Ngắn' bắt đầu bởi SoNguyet, 14 Tháng hai 2021.

  1. SoNguyet

    Bài viết:
    349
    [​IMG]

    Mỗi ngày một câu chuyện
     
    Chỉnh sửa cuối: 14 Tháng hai 2021
  2. SoNguyet

    Bài viết:
    349
    Thời Gian Là Vàng - Phương Liên

    Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá.

    Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem, người bệnh nặng, nếu kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết.

    Thời gian là thắng lợi. Bạn hỏi các anh bộ đội mà xem, trong chiến đấu, biết nắm thời cơ, đánh địch đúng lúc là thắng lợi, để mất thời cơ là thất bại.

    Thời gian là tiền. Trong kinh doanh, sản xuất hàng hóa đúng lúc là lãi, không đúng lúc là lỗ.

    Thời gian là tri thức. Phải thường xuyên học tập thì mới giỏi. Học ngoại ngữ mà bữa đực, bữa cái, thiếu kiên trì, thì học mấy cũng không giỏi được.

    Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã hội. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc cũng không kịp.

    @@---@@-----

    Thật ra thời gian không phải là một mà là hai: Đó là một định luật tự nhiên, khách quan, bao trùm thế giới, vừa là một khái niệm chủ quan của con người đơn độc. Bởi vì chỉ có con người mới có ý thức về thời gian. Con người là sinh vật duy nhất biết rằng mình sẽ chết, và biết rằng thời gian là liên tục.

    Sưu tầm


    @@-----@@--------

    Thời gian vật lý vô hình, giá lạnh, đi trên một con đường thẳng tắp, đều đặn như một cái máy (tuyệt hảo bởi vì không bao giờ hư), tạo tác và phá hủy mọi sinh vật, mọi hiện hữu. Trong khi đó, thời gian tâm lý lại hữu hình, nóng bỏng, quay theo một hình tròn, lúc nhanh lúc chậm với bao nhiêu kỷ niệm nhớ thương về dĩ vãng, cũng như bao nhiêu dự trù lo lắng cho tương lai.

    Sưu tầm
     
  3. SoNguyet

    Bài viết:
    349
    Khi Cơn Lũ Đi Qua - Phan Thị Bình

    Khi cơn lũ đất trời đi qua, nó cuốn phăng tất cả: Sự ấm no, bình yên, những giấc mơ, nụ cười..

    Khi cơn lũ của dòng đời cuốn tôi, sự mỏi mệt chán chường cứ đè lên đôi vai, chờ buông xuôi nhận chìm!

    Trong cơn lũ đất trời, ta thấy sự vượt lên của những sinh linh bất hạnh, những tấm lòng nhân ái và sự hy sinh cao cả.

    Trong cơn lũ cuộc đời, lúc khó khăn tôi thấy được lòng người, nghiệm ra lẽ sống.

    Lũ của đất trời rồi cũng sẽ rút đi, chỉ còn đọng lại phù sa, cây cỏ lại xanh tươi kết trái.

    Cơn xoáy cuộc đời rồi cũng qua, lòng ta lại bình yên, thanh thản.

    Hãy biết chống chọi với lũ! Ta sẽ có phù sa và sự bình yên tâm hồn, và sẽ thấy nó không phải lúc nào cũng vô ích hoàn toàn.
     
  4. SoNguyet

    Bài viết:
    349
    Điều Giản Dị Biết Cười

    Giản dị là..

    Làm một bài thơ tặng mẹ và thấy ở khóe mắt người những giọt nước long lanh..

    Được đánh một giấc thật sâu sau ngày thi cuối cùng.

    Còn gì vui hơn khi vừa được nghe một bài hát yêu thích vừa ngắm sao nhỉ?

    Nhận được một mail bí ẩn nội dung "tui like ấy" hay là "tui muốn làm quen với bạn", lúc đó bạn sẽ..

    Được đi bắt cóc cọt sau cơn mưa khoảng 7 - 8h tối. Cóc nhảy chùm chụp, nước văng tung tóe.

    Được chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống với Trạng Quỳnh (hi.. hi)

    Sưu tầm
     
    Chỉnh sửa cuối: 14 Tháng hai 2021
  5. SoNguyet

    Bài viết:
    349
    Cảm Ơn Mẹ (gửi mẹ của con)

    Con cảm ơn mẹ đã nuôi con suốt 13 năm qua mà không một chút than thở.

    Con cảm ơn mẹ vì những đêm trời nóng mẹ bỏ cả giấc ngủ để quạt cho con.

    Con cảm ơn mẹ vì trong lúc con nằm viện vì bệnh rối loạn tiêu hóa, mẹ luôn ở bên con, lo cho con từng miếng cơm giấc ngủ.

    Con cảm ơn mẹ vì mẹ đã dạy cho con học cửu chương. Ngày nào mẹ cũng bảo con trả bài như thế nên con được cô giáo khen.

    Con cảm ơn mẹ vì khi con bị bệnh trái rạ, mẹ đã xức thuốc cho con. Mẹ nói con giống như chú chó đốm rồi hai mẹ con cùng cười.

    Con cảm ơn mẹ vì mẹ đã tổ chức sinh nhật cho con, con vui hoài mẹ ạ.

    Con cảm ơn mẹ vì mỗi lần đi làm về, mẹ đều mua món ăn mà con thích nhất.

    Sưu tầm
     
    Chỉnh sửa cuối: 15 Tháng hai 2021
  6. SoNguyet

    Bài viết:
    349
    Hạnh Phúc Là "H. A. P. P. I. N. E. S. S"

    Tác giả: Trần Thị Trâm Châu

    Trong tiếng anh Happiness là hạnh phúc. Và bạn biết không, hạnh phúc còn có nghĩa là:

    H - Health:​

    Hạnh phúc là sức khỏe. Hãy tập thể dục, hãy giữ sức khỏe, bạn sẽ lớn lên khỏe mạnh để tận hưởng cuộc sống và vượt qua nhiều thử thách.

    A - Attitude:​

    Hạnh phúc là thái độ. Nếu bạn có một thái độ tốt, mọi người sẽ đối xử với bạn thật triều mến.

    P - Present:​

    Hạnh phúc là hiện tại. "Ngày hôm nay là một món quà", hãy tận dụng hết những gì cuộc sống mang lại cho bạn chứ đừng lo lắng về những phiền toái đã qua.

    P - Play:​

    Hạnh phúc là vui chơi. Quá bận rộn với bài vở, đã đến lúc bạn phải thư giãn vơia tivi ca nhạc.

    I - Inward:​

    Hạnh phúc là nội tâm, tình yêu thương, sự cảm thông và lòng can đảm - những thứ bạn đang có sẵn là ngọn nguồn hạnh phúc đích thực.

    N - Nut:​

    Hạnh phuac là một cái hạt, bạn muốn thưởng thức lớp nhân mềm mại, ngọt ngào bên trong hạt, trước hết phải là "luyện răng" cân vỡ lớp vỏ cứng bên ngoài đã.

    E - Express yourself:​

    Hạnh phúc là sự bày tỏ bản thân. Đừng chờ một phép màu nào biến bạn thành ngôi sao. Hãy thử làm một món ăn ngon, chụo một kiểu ảnh hay vẽ một bức tranh để khám phá tài năng của mình.

    S - Simple:​

    Hạnh phúc là đơn giản. Tại sao bạn cứ làm phức tạp cuộc sống của mình lên thế?

    S - Smile:​

    Hạnh phúc là nụ cười. Khi bạn cười, mọi thất vọng, buồn phiền sẽ tan biến. Khi bạn cười, hạnh phúc đang ở thật gần bên bạn.
     
    Chỉnh sửa cuối: 14 Tháng hai 2021
  7. SoNguyet

    Bài viết:
    349
    Vâng - Tôi Có Thể Nói Chúng Ta Thật Giàu Có

    Chúng ta sinh ra có hai mắt đằng trước vì chúng ta không nên nhìn lại phía sau, mà là nhìn xem có gì đang đợi chúng ta ở phía trước.

    Chúng ta sinh ra có hai tai, một bên phải, một bên trái để chúng ta nghe được hai phía, nghe được cả những lời khen chê.

    Chúng ta sinh ra có bộ não được giấu trong sọ, cho dù chúng ta có nghèo đến đâu thì chúng ta vẫn giàu vì không ai lấy đi được những gì trong não của chúng ta những thứ ấy quý hơn tất cả vàng bạc và trang sức mà bạn có.

    Chúng ta sinh ra với hai mắt, hai tai, nhưng chỉ có một cái miệng. Hẳn bạn biết vì sao rồi chứ? Vì miệng lưỡi là một vũ khí sắc bén. Có thể làm cho người khác thấy yêu thương hay thù ghét.

    Hãy nhớ! Nói ít, nghe và quan sát nhiều hơn.

    Chúng ta sinh ra chỉ có một trái tim nằm sâu trong lòng ngực để nhắc nhở chúng ta hãy biết trân trọng và luôn cho đi sự yêu thương từ sâu trong tim mình.


    Sưu tầm
     
    Chỉnh sửa cuối: 15 Tháng hai 2021
  8. SoNguyet

    Bài viết:
    349
    Ý Nghĩa Cuộc Sống

    Mẹ Teresa, người đã dành cả đời mình cho công việc từ thiện, được cả thế giới tôn vinh và ngưỡng mộ (giải Nobel hòa bình năm 1979) đã nói về cuộc sống..

    Cuộc sống chính là cái đẹp, hãy chiêm ngưỡng. Cuộc sống chính là điều may mắn, hãy đón nhận. Cuộc sống chính là niềm hạnh phúc, hãy tận hưởng. Cuộc sống là một bản nhạc, hãy ca vang. Cuộc sống còn có nghĩa là bổn phận, hãy hoàn thành nó. Cuộc sống còn có nghĩa là một lời hứa, hãy gắng giữ lời. Cuộc sống còn có nghĩa là một sự cố gắng không ngừng nghỉ, hãy chấp nhận nỗ lực.

    Cuộc sống còn có nghĩa là một sự mạo hiểm, hãy can đảm lên. Nếu cuộc sống là một cuộc chạy đua, hãy cố gắng hết mình. Nếu cuộc sống là một trò chơi, đừng ngần ngại hãy cứ tham gia. Nếu cuộc sống là một nỗi buồn phiền, hãy thả cách vượt qua. Nếu cuộc sống là một tấm bi kịch, hãy đồng ý đương đầu.

    Nhưng cuộc sống còn là thời cơ, hãy tìm cách nhận ra và thu lợi từ nó. Cuộc sống còn là một giấc mơ, hãy biến giấc mơ thành hiện thực. Và cuộc sống này quá đổi kỳ diệu, đừng nên phá hủy nó.

    Bởi cuộc sống đơn giản chỉ là cuộc sống, hãy biết đấu tranh để tồn tại.

    Sưu tầm
     
  9. SoNguyet

    Bài viết:
    349
    Món Quà Sinh Nhật

    Hôm trước, bố và em trai tôi, Joel, đã đến dự tiệc sinh nhật của Stephen Taylor, một trong những người bạn thân nhất của Joel. Đó là một bữa tiệc đặc biệt đánh dấu sự trưởng thành của Stephen. Hôm đó, theo kế hoạch, bố Stephen đã tổ chức một buổi tiệc có sự tham dự của tất cả những người bạn thân của Stephen cùng bố của họ. Theo đề nghị của ông, mỗi người bố sẽ mang đến buổi tiệc một món quà đặc biệt - một vật liên quan đến nghề nghiệp của họ - kèm theo đó là một bài học cuộc sống mà Stephen có thể học hỏi và ghi nhớ suốt cuộc đời.

    Hôm đó, bố tôi tặng Stephen một cây bút rất đẹp với mong muốn nó không chỉ giúp Stephen chuyển tải thông điệp yêu thương đến mọi người xung quanh mà còn có thể sử dụng khi ký kết các hợp đồng kinh doanh sau này.

    Cuối buổi tiệc, một ông bố, vốn là kỹ sư xây dựng, trao cho Stephen một chiếc hộp nhỏ.

    Ông nói:

    - Bên trong chiếc hộp là một vật dụng rất quan trọng đối với bác. Cháu mở ra xem đi.

    Stephen cầm lấy chiếc hộp và mở ra. Trong hộp chỉ là một chiếc kéo nhỏ.

    Stephen tự hỏi chiếc kéo này có ý nghĩa gì mà quan trọng đến vậy. Thấy vẻ mặt băn khoăn của Stephen, ông bố nọ bèn giải thích:

    - Cái kéo của bác đơn giản như chính bản thân nó vậy. Nhưng nó là một trong những thứ quan trọng nhất đối với bác, Stephen ạ.

    Rồi ông kể lại câu chuyện của mình. Một lần, khi đang thi công một công trình ông phát hiện ra phần móng của nó đã không được thực hiện như trong thiết kế. Thế nhưng, thay vì dừng lại để sửa chữa, ông quyết định thi công tiếp với hy vọng mọi thứ rồi sẽ ổn. Thế nhưng, càng ngày, công trình càng trở nên tồi tệ. Và sau một thời gian phí phạm công sức và vật liệu, ông phải đập bỏ toàn bộ và bắt đầu lại từ đầu.

    - Stephen! - Ông nghiêm giọng - Trong cuộc sống, sẽ có lúc cháu nhận ra mình đã mắc phải sai lầm. Lúc đó, cháu sẽ có 2 lựa chọn. Một là dẹp bỏ tự ái để cắt bỏ sai lầm mình đã phạm phải. Hai là tiếp tục thực hiện nó với hy vọng hảo huyền là mọi chuyện rồi sẽ ổn. Nhưng cháu phải hiểu rằng, nếu cháu lựa chọn cách giải quyết này cháu sẽ phải đối mặt với rất nhiều rắc rối sau đó. Bác tặng cháu chiếc kéo này với mục đích nhắc nhở cháu nhớ rằng: Khi nhận ra mình đã sai, điều tốt nhất mà cháu có thể làm là dừng ngay mọi chuyện và bắt đầu lại từ đầu!

    Sưu tầm
     
    Chỉnh sửa cuối: 15 Tháng hai 2021
  10. SoNguyet

    Bài viết:
    349
    Mỗi Ngày Đều Là Dịp Đặc Biệt

    Anh rể tôi mở ngăn kéo hộc tủ của chị tôi và lấy ra một gói giấy lụa. Anh nói: "Đây là một cái jupe lót." Anh ấy mở gói giấy ra và trao chiếc váy cho tôi. Nó được làm bằng lụa trông rất thanh nhã với những hoa văn được thêu bằng tay tỉ mỉ. Mẩu giấy ghi giá tiền khá đắt vẫn còn đính trên đó. "Jan đã mua cái này cách đây khoảng 8 hoặc 9 năm, khi anh chị lần đầu tiên đến Nữu Ước. Cô ấy không bao giờ mặc nó. Cô ấy để dành cho một dịp đặc biệt nào đó. Ừ nhỉ, có lẽ là để dành cho dịp này..". Anh lấy cái váy từ tay tôi và bỏ chung với những áo quần khác mà chúng tôi sắp mang đến chỗ dịch vụ tang lễ. Bàn tay anh đặt lên chiếc váy mềm mại đó một lúc, thế rồi anh đóng sầm ngăn kéo lại và quay sang tôi: "Đừng bao giờ em để dành bất cứ thứ gì cho một dịp đặc biệt nào hết. Từng ngày em đang sống đã là một cơ hội đặc biệt rồi".

    Tôi nhớ mãi những lời này trong suốt lễ tang, và trong những ngày tiếp theo đó khi giúp anh và lũ cháu thu xếp những công việc trong nhà sau cái chết đột ngột của chị tôi. Tôi nghĩ về những lời này trên chuyến bay từ Midwestern, nơi gia đình chị tôi sống, về đến California. Tôi nghĩ về tất cả những điều mà chị tôi chưa từng được nghe, được thấy hoặc được làm. Tôi nghĩ về những điều chị tôi đã từng làm mà không nhận ra sự đặc biệt của nó. Tôi nghĩ về những lời nói của anh rể và những lời nói ấy đã thay đổi cuộc đời của tôi.

    Tôi bớt thời gian trong việc lau chùi bụi bặm và dành nhiều thì giờ đọc sách. Tôi ngồi nơi bàn và chiêm ngưỡng cảnh quan trước mặt và không còn phiền muộn vì cỏ dại mọc cao trong vườn. Tôi dành nhiều thời gian cho gia đình, cho bạn bè và bớt thời gian họp hành. Bất cứ lúc nào, cuộc sống luôn là để cho ta tận hưởng chứ không phải chịu đựng. Giờ đây tôi đang nhận thức được điều đó và đón nhận từng giây phút của cuộc sống.

    Tôi đã không "để dành" thứ gì; chúng tôi sử dụng những đồ sứ và pha lê cho những dịp bình thường nhất với những bông hoa trà mới nở. Tôi mặc những chiếc áo đẹp để đi chợ nếu tôi thích. Trông tôi có vẻ rất giàu có khi có thể trả 28 đô la rưỡi cho một cái túi đồ tạp phẩm nhỏ xíu mà không hề nhăn mặt. Tôi không để dành nước hoa đắt tiền cho những lễ hội đặc biệt nữa. Những nhân viên các cửa hàng, những người thu ngân trong ngân hàng cũng như những bạn bè ở lễ hội đều được tận hưởng cùng một mùi nước hoa đắt tiền ấy.

    Cái từ ngữ "ngày đẹp nên" hay là "một ngày nào đó" đã không còn nằm trong vốn từ của tôi nữa. Nếu có điều gì xứng đáng được nghe, nhìn hoặc làm thì tôi sẽ muốn nghe, chiêm ngưỡng và thực hiện ngay giờ đây. Nếu có điều gì đó không kịp làm, tôi bực mình vì tôi biết thời gian của mình có giới hạn. Bực mình bởi vì tôi đã hoãn lại cuộc thăm viếng những người bạn tốt vào một ngày nào đó; bực mình vì tôi đã không viết những lá thư mà tôi lại dự định viết vào một ngày nào đó; bực mình vì đã không nói với chồng và con gái của tôi là tôi yêu họ đến nhường nào. Tôi cố gắng hết mức để không phải chần chừ, hoãn lại và hoặc để dành lại điều gì nếu nó mang lại nụ cười và sự rạng rỡ cho cuộc sống của chúng tôi. Và, mỗi bình minh, khi thức giấc, tôi đều nói với chính mình, đây là dịp đặc biệt. Từng ngày, từng phút, từng hơi thở, thật sự là.. một món quà của cuộc sống.

    Sưu tầm
     
    Chỉnh sửa cuối: 15 Tháng hai 2021
Trả lời qua Facebook
Đang tải...