Tâm Sự Xa Quê

Thảo luận trong 'Góc Chia Sẻ' bắt đầu bởi a tũn, 12 Tháng hai 2021.

  1. a tũn

    Bài viết:
    186
    Cuộc sống ở đây của tôi trên đất Nhật chẳng dễ dàng, một cái tết xa nhà, buồn.. nhưng lại đành tặc lưỡi thôi thì chấp nhận. Sát giờ giao thừa những người Việt xa xứ như chúng tôi chẳng thể cùng nhau đón tết với người thân bởi ngày mai còn phải mưu sinh. Ngày xưa Nhật cũng đón tết như Việt Nam nhưng vì sự phát triển hay sự thay đổi của đời sống người Nhật đã bỏ tết Âm và chỉ ăn tết Tây. Có lẽ nhiều người Nhật trẻ không biết có tết Âm lịch như người Việt. Ở Nhật người Việt nhiều vô kể, nếu tết trùng vào thứ 7 chủ nhật thì tốt biết bao, những con người trước kia chả bao giờ biết nhau nay tụ lại cùng đón giao thừa nhưng buồn thay năm nay tết vào thứ 5 ngày mai ai cũng đi làm nên buồn hơn mọi năm.

    Tôi ngồi gọi điện thoại về cho con trai mà nước mắt không ngừng chảy, tôi lại để nó đón tết với ông bà mà không có bố mẹ bên cạnh. Nhưng biết làm sao được khi dịch bệnh chưa biết ngày nào kết thúc để gia đình tôi đoàn tụ. Nhìn từ tầng ba tòa nhà, đường phố sạch sẽ, từng đoàn học sinh đội mũ bảo hiểm, đi một hành dọc trên đường dành cho người đi bộ, đầu đội nón bảo hiểm. Tất cả đều quy cũ và theo một lập trình sẵn. Tôi lại nhớ cảnh tượng học sinh Việt Nam đi học, mới lớp một, lớp hai đã đi xe đạp vèo vèo, từng đoàn người đi hàng ba hàng bốn cười nói vui vẻ. Một đất nước có một cái nét đặc trưng riêng nhưng thật sự ở Việt Nam giao thông thì không tốt chút nào.

    Ở đây cũng chẳng bao giờ có chuyện cha mẹ chở con đi học, dù cho nhà đại gia thay nhà đi thuê, con cái đi học cũng ra cổng đi bộ cùng các bạn. Nên làm gì có chuyện ở các cổng trường xe máy xe đạp, ô tô chen lấn chật ních tại các cổng trường đâu. Tôi thấy đất nước này mọt thứ đều yên tĩnh. Chẳng có tiếng còi xe, cũng chẳng mấy khi nghe tiếng mấy bà hàng xóm oang oang cái miệng như ở Việt Nam. Một đất nước mà đi đâu cũng thấy người già, nhưng phải công nhận là họ làm việc không biết mệt mỏi.

    Tôi nghe mấy người vượt biên từ những năm 80 kể chuyện, ngày trước người Nhật quý người việt mình lắm nhưng càng ngày người Việt mình sang đây, ăn cắp, phá phách, giết người và nhất là lừa đảo nên cái nhìn của họ với người Việt ngày một xấu đi. Họ chẳng thân thiện và tốt bụng như xưa, họ đề phòng và tránh né người Việt. Nhiều khi đọc bản tin hôm nay đưa bắt được một người Việt ăn cắp, mai lại thấy bắt được nhóm người Việt lừa đảo, đọc mà buồn mà chạy lòng thay.

    Cuộc sống này khó khăn mới sang tận xứ người đi làm vậy mà không mang theo sự văn minh và trí tuệ lại mang theo thoái ăn cắp, giết người, lừa đảo thì tôi biết câm nín thôi.

    Ở Việt Nam giờ này, người người nhà nhà vui vẻ, đến nhà anh em người thân chúc cho một năm mới tốt lành còn tôi trên xứ người đang ngồi một mình nhìn ra cảnh tưởng trước mắt mà lòng buồn thiu. Nhưng đành chấp nhận vì cuộc sống thôi.

    Vì vậy nên những ai có ý định đi xa xứ thì mạnh mẽ lên, để cuộc sống tốt hơn thì mất cái này được cái khác là vậy đó.

    Chúc các bạn năm mới bình an, hạnh phúc và may mắn. Chúc cho Việt Nam ngày càng lớn mạnh và nhanh hết dịch để tôi còn về với cục vàng nhà tui.
     
    Huân Y thích bài này.
    Last edited by a moderator: 12 Tháng hai 2021
  2. Đăng ký Binance
  3. DiDiDoan

    Bài viết:
    9
    Chia sẻ cùng anh cảm giác ăn tết xa quê. Em ở Úc. Tết Tây hay Ta bây giờ cũng cảm thấy như ngày thường. Tết Tây có khi vẫn đi làm. Tết Ta cũng chẳng có gì đặc biệt vì ở xứ người, không ở cùng gia đình bạn bè thân thiết, không sống trong cái văn hóa quen thuộc đó, nên Tết Ta cũng chỉ như những ngày thường.

    Vì dịch bệnh nên ai cũng mong muốn sớm có một ngày thoải mái đi lại để về thăm gia đình. Phải trong hoạn nạn, khó khăn thì mình mới biết được nỗi sợ lớn nhất là mất đi người thân. Chỉ mong mọi người ở nhà giữ gìn sức khỏe, không mắc dịch :))

    Em may mắn một chút là ở chung nhà với vài bạn người Việt. Tối qua cũng được ăn tất niên. Một bữa tối chỉ có vỏn vẹn bảy người, im lặng ăn, chỉ thi thoảng nói chuyện vài câu. Cảm giác cũng chẳng khác gì bữa tối thường, vì thực sự chả có tí không khí gì. Không cảm thấy mệt vì hùng hục dọn nhà mấy ngày trước. Không có tiến g phào nhà nào đó đốt chơi. Không có sự háo hức mong qua mùng một để đi chúc tết, lấy lì xì, ăn diện bảnh bao. Chỉ có ở nhà thì mới cảm nhận được cái không khí đó.

    Đêm qua em cũng chỉ lướt Facebook, like mấy bài chúc tết, gọi điện nói chuyện cùng mấy người bạn thân lâu năm mà giờ mỗi đứa mỗi nơi. Đứa ở Sài Gòn, đứa ở quê, đứa ở Mỹ, đứa ở Úc. Nhưng may là lần nào gọi điện cũng vui vẻ. Được cậu bạn thân tốt bụng gửi cho cái clip xóm nó dốt pháo khói nghi ngút :))

    Cảm giác Tết Ta ở nước ngoài với em chỉ có hụt hẫng và lạnh lẽo.

    Ráng lắm cũng thức coi Táo Quân níu vớt chút không khí tết.

    Em nghĩ cũng là do chúng ta đã thay đổi đôi chút, có nhiều mối bận tâm hơn nên đôi khi cảm giác về tết cũng khác của ngày xưa rồi. Nhưng tết vẫn là truyền thống, không thể không có.

    Cuối cùng thì chúc a năm mới an lành.

    Chúc mọi người năm mới không mắc dịch. (có câu này là ai tui cũng chúc: V)
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...