Review Truyện Chí Phèo - Nam Cao

Thảo luận trong 'Sách - Truyện' bắt đầu bởi nguyễn quỳnh phương, 14 Tháng mười một 2020.

  1. Có lẽ không ai là không biết đến Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, một nhân cách, một số phận, một cuộc đời, một xã hội và một tác phẩm kiệt tác..

    [​IMG]

    Chí xuất thân là một đứa trẻ bị bỏ rơi, không cha không mẹ, không ai chờ đợi hắn ra đời, chỉ có cái lò gạch hoang không người chờ hắn mà thôi. Năm mười tám tuổi, số phận đưa đẩy Chí tới gia đình Bá Kiến- một tên cường hào cáo già tàn bạo xấu xa, bởi vì cái hắn quá nham hiểm nên Chí Phèo tưởng đến cửa nhà giàu kiếm được miếng cơm manh áo nào ngờ gặp phải địa ngục trần gian. Bởi vì cái con vợ ba "quỷ cái" của Bá Kiến cứ bắt hắn bóp chân và khêu gợi những chuyện dâm vặt. Hắn vùng vằng không thích nhưng Bá kiến thì chẳng buông tha, tìm cớ để tống Chí vào tù, đi vào lưu manh tội lỗi.

    Sau bảy tám năm ở tù về, Chí thành một con quỷ dữ đáng sợ với khuôn mặt đầy vết sẹo dọc ngang chuyên đi rạch mặt ăn vạ những người bà con hiền lành vô tội. Hắn vác dao đến nhà Bá kiến réo tên tục ra mà chửi rồi đòi nợ năm xưa nhưng Chí không thể nào mà thắng nổi con cáo già thừa sự khôn ngoan, bị Bá Kiến biến thành tay sai đắc lực. Chí từ đó thành công cụ đốt nhà đốt xóm tác oai tác quái cho bao nhiêu gia đình, phá vỡ bao nhiêu hạnh phúc.

    Nhưng vào một đêm trăng thanh, gió mát, Chí gặp Thị Nở, cuộc gặp gỡ không chỉ đơn thuần là một cuộc đụng chạm về xác thịt mà cao hơn thế nữa, có lẽ là tình yêu. Chí sống lại với mong ước có một gia đình nhỏ "chồng cày thuê cuốc mướn vợ dệt vải quanh năm. Sau bao nhiêu năm tháng, hôm nay Chí lại nghe thấy tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ quá, thiết tha hướng về cuộc sống. Bát cháo hành của Thị Nở đem đến cho Chí làm Chí cảm động mắt ươn ướt và" hắn cười thật hiền ".

    Mọi thứ sẽ tốt đẹp nếu như Thị đồng ý tấm chân tình của hắn, đáng tiếc người người đàn bà dở hơi ấy đã từ chối bởi bà cô bà cô của Thị không cho phép cháu gái lấy một thằng đàn chỉ có mỗi môt nghề là rạch mặt ăn vạ. Thế là hắn tìm đến rượu uống cho đến lúc say mèm lại vác dao vừa đi vừa chửi. Hắn đến nhà Bá Kiến để" xin làm người lương thiện ". Thấm thía tình trạng tuyệt vọng của mình và con đường trở về lương thiện của mình là không thể Chí đã lao vào đâm chết Bá Kiến và cũng tự kết thúc đời mình.

    [​IMG]

    Đọc xong Chí Phèo, suy nghĩ đầu tiên của bạn là gì? Liệu Chí Phèo đáng thương hay đáng trách

    " Chí là kẻ xấu "? Không. Chí luôn khát khao thiện lương và thèm được thiện lương. Chí chỉ rạch mặt, chỉ ăn vạ, chỉ đáng sợ.. khiChí say, khi men rượu kiểm soát hành vi, Chí trở thành kẻ liều." Thế đấy: Cái nghề đời hiền quá cũng hóa ngu, ở đâu chứ ở đất này đã ngu, đã nhịn thì chúng nó ấn cho đến không còn ngóc đầu lên được."

    [​IMG]

    Chí Phèo là một con người lương thiện, thèm được lương thiện nhưng cuộc đời lại không cho anh lương thiện, không cho anh ta cái quyền sống như một con người bình thường. Cái xã hội nghiệt ngã, Chí không đối chọi được nhưng anh phải một lần được lương thiện trước khi chết. Chí chết nhưng đứa con Chí liệu có nối tiếp cha nó, liệu nó có bị tha hóa nhân cách trước cái xã hội, đó là câu hỏi mà Nam Cao vẽ ra..

    [​IMG]

    Chí Phèo là một áng văn sống về xã hội ngày xưa. Người ăn không hết kẻ lần chẳng ra. Nhưng trong những cái cơ cực, khổ sở ấy lại lóe lên tình thương. Mọi người dù nghèo vẫn có người nuôi báo cô một đứa trẻ đến lớn. Anh Chí dù đâm thuê chém mướn vấn có người yêu. Thị nở dù xấu ma chê quỷ hờn vẫn tìm được chân ái.. Tình yêu luôn tồn tại quanh ta. Ta phải nắm bắt và giữ lấy nó thật đúng lúc.

    Nguyễn Quỳnh Phương.
     
    Last edited by a moderator: 5 Tháng mười một 2023
Trả lời qua Facebook
Đang tải...