Vì sao chó mèo lại ghét nhau?

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Admin, 21 Tháng hai 2016.

  1. Admin Nothing to lose.. your love to win..

    Bài viết:
    4,093
    Tại sao chó và mèo ghét nhau?

    Chó mèo ghét nhau vì tập tính sống của chúng khác nhau. Chó mèo ghét nhau có lẽ không đúng mà là mèo ghét chó thì đúng hơn.

    [​IMG]

    Thứ nhất:

    Loài chó đã được con người thuần hóa và nuôi dưỡng nên có vẻ thân thiện hơn. Khi tiếp xúc lần đầu chó nhìn thấy mèo. Do tập tính của 2 loài khác nhau mà hiểu lầm nhau dẫn đến chiến tranh mèo và chó. Ở chó. Vẫy đuôi thể hiện sự thân thiện, vui mừng. Dựng thẳng đứng lên khi giận dữ và báo hiệu sẵn sàng tấn công trong khi đó ở mèo thì đuôi vung vẩy lại thể hiện sự khó chịu. Khi một con mèo lần đầu gặp một con chó và thấy nó vẫy đuôi theo bản năng mèo sẽ xù lông và dựng thẳng đuôi lên đề phòng. Chó nhìn thấy mèo dựng thẳng đuôi thì lại tưởng là dấu hiệu chiến tranh nên xảy ra xô xát.

    Còn nếu gặp nhau ở ngoài đường. Bản năng tự nhiên của loài chó khi thấy một vật gì đó chạy qua thì thường thích đuổi theo (không chỉ là mèo mà gặp chuột, sóc, thỏ hay con gì hoặc vật gì bay qua cũng vậy) trong khi ở loài mèo chạy & đuổi theo đồng nghĩa với săn đuổi tấn công (giống loài báo) vì thế mà khi chạm trán chúng sẽ đánh nhau.

    Thứ hai:

    Vũ khí tấn công của chó là miệng còn ở mèo lại là móng vuốt của chúng. Chó tiếp xúc với mèo thường thích dùng chân vờn mèo hiểu đó như một tín hiệu tấn công và sẵn sàng cào đáp trả. Chó bị cào đau sẽ tấn công lại và gây ra chiến tranh.

    Thứ ba:

    Tổ tiên của loài chó sống theo bầy đàn săn bắt theo đàn còn mèo cùng họ với loài báo đốm thường thích cuộc sống một mình cô đơn. Chúng cạnh tranh để sinh tồn với nhau ngay cả với con cùng loài thậm chí là cùng đàn. Vì vậy mà giữa những con mèo đực với nhau cũng thường xảy ra chiến tranh. Vì sinh tồn lại sống đơn độc, cuộc sống khắc nghiệt khiến chúng không thích con vật khác lại gần mình.

    Tuy nhiên cuộc sống hiện đại bây giờ do có lẽ sung sướng hơn nên nếu biết cách chăm sóc, huấn luyện thì chúng ta vẫn có thể nuôi cùng lúc cả chó và mèo trong nhà thậm chí chúng còn làm bạn với nhau.

    Còn với những con chó mèo lang thang vô chủ ngoài đường thì vì sinh tồn, vì miếng cơm manh áo mà chúng phải chiến tranh với nhau mà thôi. Điều này thể hiện rõ nhất trong các bộ phim hoạt hình của Mỹ: Những con chó mèo hoang thường hay đánh nhau tranh giành thức ăn ở thùng rác, bãi rác.

    PS:

    Đây chỉ là những suy nghĩ riêng của mình, ý kiến cá nhân thôi chứ chưa có 1 tài liệu nào nói về vấn đề này cả các bạn tham khảo thôi nhé.


    Câu chuyện vì sao chó và mèo ghét nhau theo các cụ:

    Ngày xưa, chó và mèo vốn chơi thân với nhau. Chú chó nhà ta thì luộm thuộm, bừa bãi, bạ đâu nằm ngủ đấy. Còn tính mèo thì ưa sạch sẽ, lúc nào cũng nằm trên chiếu.

    Thế rồi, chó sinh con đúng vào mùa đông trời buốt lạnh. Thương đàn con của chó rét mướt, nên mèo liền nhường chiếu (tiếng Thái là phụ) cho đàn con của chó nằm. Nhờ thế, mà đàn con của chó sống sót qua được mùa đông rét đó.

    Thế rồi một ngày kia, chó và mèo cùng về ở sống chung với người. Thấy mèo có vẻ hiền lành, lại biết bắt chuột, nên người rất quý, cho mèo nằm ngủ chung chăn, cho ăn cơm trộn miếng ngon. Còn với chó thì người cho ăn cơm thừa và canh cặn, bắt nằm ngủ ở dưới sàn, dưới đất.

    Vì người đối xử không công bằng, nên chó nảy sinh ghen tỵ. Cứ nhìn thấy mèo ở đâu là chó đuổi theo tìm cách cắn cho bằng chết. Mỗi lần bị chó đuổi là mèo lại phồng miệng lên kêu "phụ, phụ" (tức là chiếu), để nhắc lại cái ơn của mình đã cho chó mượn chiếu trước đây. Nhưng chó bỏ qua, vẫn cố đuổi cắn chết mèo cho bằng được.

    Mèo tức chó vô ơn, nên kiện lên vua Then ở mường bun, nhờ vua Then phân xử lấy lại công bằng.

    Khi được vua Then hỏi đến, chó bèn thưa:

    - Tại con người đối xử bất công. Mèo chỉ giúp người được mỗi việc bắt chuột thì lại được ăn ngon, ngủ chăn. Còn con làm giúp người bao nhiêu việc, như canh nhà trông trộm, đuổi trâu đuổi gà khi chúng phá vườn, dọn phân khi trẻ con ị.. Vậy mà lại toàn phải ăn của thừa, của ôi thiu vứt đi, khi ngủ thì phải nằm đất. Cho nên tức quá con mới đuổi cắn mèo.

    Vua Then nghe thấy có lý nên phán:

    - Vậy từ nay, chó và mèo nếu muốn sống chung ở trong một nhà, thì mèo phải lạy chó xin cho được ở cùng.

    Thế là từ đấy, nhà nào muốn bắt mèo về nuôi mà không muốn bị chó cắn chết thì khi bắt mèo về phải bế mèo lạy chó ba lạy. Như thế, chó sẽ để cho mèo ở cùng và không đuổi bắt nữa.

    Video Dog vs Cat




    Xem thêm:

    Vì sao chó trung thành
     
    Serena AzureHany thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 23 Tháng chín 2020
  2. Serena Azure

    Bài viết:
    339
    Cảm ơn đại thần đã cung cấp thông tin bổ ích^^

    Chó mèo không ưa nhau thì em thấy nhiều rồi vì nhà em lúc nào cũng có nuôi hai em đó hết, nhưng sau khi đọc bài viết này thì mới nghĩ kĩ lại những hành động của chúng, y chang như đại thần đã liệt kê luôn.

    Chó nhà em quá thân thiện, lần đầu thấy mèo là đã mừng như được mùa, ngửi ngửi lung tung, lại còn vẫy đuôi lia lịa nên mèo không thích cũng phải. Mèo bỏ đi thì chó đuổi theo do bản năng săn mồi của nó nên bé kia càng chạy càng hăng. Kết thúc cuộc rượt đuổi vô nghĩa thường là mèo nhảy lên chỗ cao hơn rồi nhìn xuống trêu khiến chó ôm một cục tức. Hai phong cách khác nhau nên "choảng" nhau là phải rồi.

    Em thấy chó to lớn hơn mèo có thể cũng là một nguyên nhân khiến mèo sợ, không ưa nó. Mèo hay quấn người theo kiểu nằm trên chân mình, hoặc là người hay bế mèo khiến chó ghen tị nữa. Mỗi khi em bế mèo mà để chó thấy thì nó sủa ầm ĩ, nhảy lên cắn chân lôi mèo xuống. Sự đối xử của chủ chắc cũng ảnh hưởng đến hai vị kia.

    Còn vụ để mèo lạy chó ba lạy thì không có tác dụng gì cả. Chúng nó vẫn thấy nhau là lao vào đánh thôi. Không chỉ mèo mà khi nhận nuôi chú chó khác về, cũng phải để nó lạy ra mắt các anh chị khác nữa. Nhà em nuôi chó con cũng để nó lạy anh mèo đó. Cho có lễ phép thôi chứ ma cũ vẫn bắt nạt ma mới như thường.

    Có một sự tích khác vì sao chó ghét mèo nữa, em đọc lúc còn nhỏ. Đại khái là chó mèo cùng ở với chủ, sau đó chủ bị mất chiếc nhẫn, hai đứa thấy chủ buồn nên ra sức đi tìm. Chó tìm được nhẫn, khoe với mèo, ai ngờ mèo lừa nó, cầm nhẫn về trước, cướp công của chó. Chủ không biết nên càng thương mèo hơn, cho mèo được ở trong nhà, còn chó ở ngoài sân. Từ đó, chó ghét mèo^^

    Mà muốn chó mèo chung sống hòa bình cũng được, cho chúng ở chung từ khi còn nhỏ là thành bạn bè thân thiết ngay thôi.
     
    Admin thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 16 Tháng chín 2020
Trả lời qua Facebook
Đang tải...