Hỏi đáp Lương có quyết định bạn đi hay ở lại?

Thảo luận trong 'Hỏi Đáp' bắt đầu bởi Hoang Moc Lan, 19 Tháng sáu 2020.

  1. Hoang Moc Lan VIẾT CÙNG CẢM XÚC VỚI LAN NHÉ

    Bài viết:
    34
    Hi các bạn,

    Sau những năm tháng đi làm,

    Mình thấy có những mùa tuyển dụng. Vào mùa ấy, không phải sinh viên ra trường nhiều, mà còn là nhân viên cũ nghỉ việc nhiều.

    Đa phần lý do được ghi trong đơn là thay đổi môi trường, lý do gia đình.

    Nhưng trên bàn nhậu, lý do lại là công và lương..

    Vậy theo các bạn, lương có phải yếu tố quyết định giữ chân người làm công?
     
    Mạnh Thăng thích bài này.
  2. Mạnh Thăng

    Bài viết:
    8,589
    Chà, một câu hỏi hay đấy. Cho phép mình được trả lời nhé

    Ngày nay, khi cuộc sống ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống cũng ngày càng được nâng cao hơn, có lẽ vì thế mà tiền đã trở thành một thứ không thể thiếu. Thậm chí, phần đa mọi người đều đã mặc định tiền là lẽ sống. Họ sẵn sàng bán mặt cho đất, bán lưng cho đời chỉ để có thể kiếm được thật nhiều tiền để cảm thấy thỏa mãn với bản thân hơn. Mình thấy rất nhiều người xung quanh mình cũng vì đồng ra đồng vô mà đã đổi chỗ làm không biết bao lần chỉ để có được lương cao mà làm nhàn hơn.

    Tuy nhiên, theo góc độ của mình, mình nghĩ lương chỉ xếp thứ hai mà thôi. Quan trọng nhất vẫn là thái độ của người lãnh đạo đối với nhân viên. Một người lãnh đạo mà lúc nào cũng chỉ biết có quát tháo và la mắng vô lý thì dù lương có cao đến đâu, nhân viên vẫn sẽ bỏ đi mà thôi (tất nhiên là trừ những người có sức chịu đựng cực cao). Tuy nhiên, số ông sếp có tính cách kỳ cục như vậy cũng rất ít

    Suy cho cùng thì, lương vẫn là thứ giữ chân người làm công tốt nhất
     
    Love cà phê sữaHoang Moc Lan thích bài này.
  3. Hoang Moc Lan VIẾT CÙNG CẢM XÚC VỚI LAN NHÉ

    Bài viết:
    34
    Cảm ơn bạn,

    Mình cũng nghĩ lương không phải điều quyết định.

    Thế nhưng có lẽ nó lại là điều đầu tiên ảnh hưởng ấy nhỉ?

    Và không biết vì sao nó lại không được chia sẻ thẳng thắn khi mà người lao động không hài lòng về nó.

    Có phải sợ nói về lý do đó sẽ bị đánh giá?

    Hay vì điều gì. Mình thì thấy, cứ nên nói nếu bạn không thực sự hài lòng mà nó lại ảnh hưởng đến quyết định ra đi hay ở lại.

    Không biết có phải tại mình thẳng tính quá hay không. Có đồng nghiệp đã bảo mình: Con bé này, sao lại nói thế, không phải cái gì thật nhất cũng nên nói ra với sếp đâu.

    Nhưng mình vẫn nghĩ là trao đổi thẳng thật mới là cách tốt nhất có quyết định đúng nhất.

    Cơ mà đôi khi thấy hơi sợ, vì liệu rằng sẽ bị trù hay k? Hoặc người mà mình share có nghĩ theo thái độ tích cực.
     
    Mạnh Thăng thích bài này.
  4. Liễu Nhạc Hy

    Bài viết:
    35
    Thực ra mình nghĩ lương cũng chỉ là một phần lý do mà thôi.

    Mọi người bây giờ đi làm vì đam mê thì ít vì miếng cơm manh áo thì nhiều, đương nhiên lương đối với họ rất quan trọng.

    Ngoại trừ tiền lương, vấn đề thưởng phụ cấp, các chế dộ đãi ngộ, khảng năng thăng tiến cũng ảnh hưởng rất nhiều. Ai mà không muốn sự nghiệp của mình có thăng tiến có thành tựu chứ.

    Tất nhiên áp lực công việc cũng là một phần nguyên nhân lớn. Nếu mức lương không phù hợp với áp lực công việc mà họ phải nhận, dĩ nhiên họ sẽ không muốn tiếp tục.

    Thực tế nhiều nhà quản lý đã chưa chú trọng đúng mức tới áp lực công việc của nhân viên cũng như áp lực nhà nhân viên phải chịu từ môi trường làm việc. Không phải tự nhiên trên thế giới lại có nhiều mắc bệnh trầm cảm vì áp lực công việc như vậy.

    Bên cạnh đó môi trường làm việc cũng cần được chú trọng. Bạn thích một môi trường thoải mái thời gian linh động có thể thoái mái sáng tạo hơn hay một môi trường gò bó cổ hủ hơn. Con người, nhất là giới trẻ, họ luôn muốn hướng tới cái mới, muốn khẳng định khả năng của mình nhiều hơn.

    Cũng không thể không nói tới lý do hoàn cảnh gia đình. Nói tới đây mình lại thấy phần thiệt thòi nghiêng về phụ nữ. Họ phải mang thai, sinh co, chăm sóc con nhỏ, tốn rất nhiều thời gian và sức lực, thậm chí không thể tiếp tục công việc của mình.

    Còn một lý do nữa đó chính là đam mê. Dẫu rằng có nhiều người từ bỏ đam mê vì miếng cơm manh áo, nhưng cũng có những người chỉ cần có một cơ hội mong manh để theo đuổi đam mê họ sẽ chấp nhận từ bỏ công việc đang có.

    Chung quy lại dù có bao nhiêu lý do đi chăng nữa vấn đề lương cũng khó thoát khỏi một phần nguyên nhân. Con người, dù có là ai đi chăng nữa cũng khó thoát khỏi vấn đề cơm áo gạo tiền.
     
  5. Mạnh Thăng

    Bài viết:
    8,589
    Theo mình thấy thì, điều này khá là khó để có thể chia sẻ thẳng thắn. Đơn giản bởi vì, đồng tiền có một sức cám dỗ lớn đối với tuyệt đại đa số người. Khi mà nói đến đồng lương thì hầu hết mọi người ai cũng muốn mình có được lợi ích cao nhất.

    Vấn đề lương bổng là vấn đề muôn thuở, đặc biệt là vấn đề nhức não nhất đối với các nhà lãnh đạo. Nếu dễ dàng thỏa mãn mà tăng lương cho một người thì sẽ dễ có người thứ hai, thứ ba.. Cho nên, khi hỏi về vấn đề đó thì hầu như sẽ bị những người khác đánh giá, bởi vì câu trả lời chung quy cũng chỉ có một, đó là: Làm tốt thì mới có chế độ thưởng tăng lương, còn nếu không thể chấp nhận mức lương này thì có thể ký đơn nghỉ việc.

    Trừ khi bạn là một người xuất chúng, họ sẽ tìm mọi cách để níu giữ chân bạn, còn không thì họ cũng sẽ không luyến tiếc đâu, bởi một vị trí vừa trống là sẽ lại có một vị trí khác thay thế ngay mà thôi.

    Bạn có thể nói với sếp, khả năng cao lắm cũng chỉ là nhận được sự thông cảm nửa vời từ sếp (trừ người thực sự quý mến bạn)

    Bạn chia sẻ điều đó với sếp, chắc chắn bạn sẽ không bị trù, và đôi lúc cũng có thể nhận lại được sự ngưỡng mộ từ sếp vì sự thẳng thắn của bạn. Tuy nhiên, cho dù có trao đổi xong thì câu trả lời bạn nhận được, theo mình đoán, cũng sẽ là không như bạn mong muốn.

    Còn theo mình thì, vẫn sẽ rất tốt nếu bạn chia sẻ vấn đề ấy với sếp của mình vì thẳng thắn luôn là cách giải quyết vấn đề nhanh nhất. Nhưng khi chia sẻ, bạn cũng cần chú ý thái độ khi trò chuyện nhé
     
  6. Hương sad

    Bài viết:
    234
    Theo mình là có. Rất nhiều bạn trẻ đi tìm việc mới khi việc cũ của mình lương quá bèo bọt. Ví dụ như mình từng nghe kể về những chú công an xã tháng 1 đến 2 triệu. Sống sao nổi trong cái xã hội hiện đại ngày một đắt đỏ về giá cả hàng hóa hả bạn. Đành bỏ nghề theo nghề mới thôi. Giờ đây làm công nhân mà cứ 3, 4 triệu chắc chẳng ai đi làm mất. Nhiều doanh nghiệp vì muốn giữ chân người làm nên mỗi năm tăng lương một lần, tùy thuộc vào năng lực người làm nữa. Tuy nhiên một số người quá yêu nghề hay là không có lựa chọn nào ngoài nghề đó nữa thì vẫn bám đến cùng, bên cạnh đó làm một số nghề phụ khác chẳng hạn. Ai chả thích làm việc lương cao ạ, là đam mê luôn ý. Nhưng cái gì cũng có cái giá của nó, lương cao yêu cầu việc nặng và mệt mỏi hơn là điều đương nhiên, chả ai cho không gì mình cả. Thân gửi. Hi.
     
  7. Tieuacba

    Bài viết:
    2
    Cho phép mình nói thẳng.

    Lương là một trong những yếu tố quan trọng của một công việc làm.

    Nếu một công việc với đông lương không đủ nuôi sống bản thân mình thì bạn có đủ can đảm để mà cày.

    Tuy nhiên, ở một góc độ khác. Lương cũng không quan trọng bằng việc bạn có một công việc làm ổn định, trong khi thời buổi hiện nay việc làm thì hiếm mà người thất nghiệp cũng nhiều. Trong trường hợp này bạn là một người may mắn có công ăn mỗi ngày so với những người khác.

    Theo kết luận của mình tùy vào suy nghĩ của mỗi người mà cho thấy lương có thật sự quan trọng đối với họ hay không
     
  8. nntc6761 ~~~Editing "Ta có ba trúc mã là long ngạo thiên"~~

    Bài viết:
    2,158
    Lương là một trong nhiều lý do để đưa ra quyết định. Và nó cũng là một lý do đóng vai trò khá quan trọng. Bởi vì một công việc có thể có nhiều ưu điểm và khuyết điểm khiến cho bạn thích và không thích, nhưng đa phần những điều đó khó mà cân đong đo đếm được, còn lương thì lại là một thứ hữu hình, có thể dễ dàng đem ra so sánh và kết luận là hơn hay kém. Nếu như công việc đang làm khiến bạn rất thích hoặc rất ghét, thì lúc đó lương sẽ không làm bạn thay đổi quyết định. Nhưng nếu vừa có điểm thích vừa có điểm không thích, và đang khó quyết định, thì mình nghĩ cân nhắc đến lương sẽ giúp dễ quyết định hơn.
     
  9. Hoang Uyensky

    Bài viết:
    0
     
  10. Hoang Uyensky

    Bài viết:
    0
    Chào bạn

    Mình xin mạn phép hỏi bạn 1 vấn đề sau:

    Bạn vừa ra trường khi đi nộp đơn xin việc vào 2 công ty mà cả 2 cùng được chấp nhận. Nhưng ở công ty A lương 8 triệu/ tháng Ở công ty B 10 triệu/ tháng

    Vậy bạn chọn làm ở đâu?

    Đương nhiên là công ty B rồi

    Bạn sinh ra lớn lên học tập thật giỏi Mục đích của việc học giỏi để kiếm công việc tốt mức lương cao.

    Đừng bao giờ nói rằng tôi đi làm chỉ vì THÍCH thôi mà lương bao nhiêu cũng được. OK. Vậy bạn ăn cái gì, con cái gia đình bạn ăn cái gì.. Còn rất nhiều vấn đề phát sinh khó nói nữa rồi lấy tiền đâu ra..
     
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...