Cảm nhận về nhân vật bé thu trong truyện chiếc lược ngà của nguyễn quang sáng

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Liễu., 22 Tháng năm 2019.

  1. Liễu.

    Bài viết:
    110
    Nguyễn Quang Sáng là một nhà văn tài ba người Nam Bộ. Chiếc Lược Ngà là một trong những truyện ngắn đặc sắc của ông và được viết trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ năm 1966. Mặc dù ra đời trong hoàn cảnh bom đạn ác liệt của chiến tranh nhưng truyện ngắn này tại tập trung nói về tình người, cụ thể là tình cha con của người chiến sĩ cách mạng.

    Chiến tranh đã gây ra bao nhiêu bao chia lìa, tan thương đau khổ nhưng tình cảm cha con thì không gì có thể chia cắt được. Qua truyện ngắn Chiếc Lược Ngà, tác giả đã thể hiện thật cảm động tình yêu ba sâu sắc của bé Thu.

    Trong những ngày để về thăm nhà, khi bé Thu mới gặp ông Sáu - người tự nhận mình là ba thì em đã rất hốt hoảng, ngạc nhiên, sợ hãi và hét toáng lên chỉ vì trên mặt ông Sáu có một vết thẹo, không giống với người chụp hình chung với má mà em biết cho nên em không tin. Chính vì rất yêu thương người cha quá bức hình này để thu không nhận mình là con của người xa lạ kia.

    Thái độ vùng vằng vằng vụt chạy rồi nói trổng: "Vô ăn cơm.." rất quyết liệt, bé Thu luôn lảng tránh, ngờ vực, xa lánh không chịu nhận ông Sáu là cha. Hành động của em tưởng chừng như là ương ngạnh, bướng bỉnh, hỗn láo nhưng trong hoàn cảnh trắc trở của chiến tranh, bé Thu còn quá nhỏ để hiểu được những tình cảnh khắc nghiệt của chiến tranh và cảnh sống. Hơn nữa người lớn lại không nói trước cho em biết để em có thể chấp nhận từ từ sự thật ấy. Qua đó ta thấy được tình cảm của bé Thu rất mạnh mẽ, cứng cỏi và rạch ròi, xuất phát từ tình yêu thương mãnh liệt, em chỉ yêu ba khi biết đó là ba của mình. Cho nên bé Thu thẳng thắn và xa lánh cũng là một lẽ tự nhiên, vì vậy phản ứng của em là hoàn toàn không đáng trách mà phù hợp với tâm lý của trẻ thơ.

    Trong đêm bỏ về nhà ngoại, bé Thu nghe bà giải thích và sự nghi ngờ được giải tỏa. Trong lòng em đã dâng lên một tình cảm mới, tình yêu thương cha pha lẫn nỗi ân hận cùng nuối tiếc. Trong buổi sáng cuối cùng chia tay cha tình yêu và nỗi thương nhớ mong từ lâu nay bỗng bùng lên thật mạnh mẽ. Tiếng kêu "ba" tha thiết tràn ngập nỗi nhớ của bé Thu đã chạm tới tim gan mọi người, cảm động tới phát khóc! Bé Thu cuốn quýt, hối hả, em ôm ôm chặt lấy ba rồi hôn cùng khắp, hôn cả vết thẹo dài trên má ông Sáu.

    Với tất cả những tình cảm của bé Thu dành cho cha đã thể hiện được sự mạnh mẽ, có cá tính, cứng cỏi, ương ngạnh, bướng bỉnh nhưng dù sao em vẫn là một đứa trẻ với tất cả những nét ngây thơ hồn nhiên trong sáng.

    Tác giả đã xây dựng tình huống truyện bất ngờ mà tự nhiên, để cho bé Thu không nhận ra cha khi ông Sáu trở về và tình cảm cha con trỗi dậy lúc bé Thu nhận ra ông Sáu là cha - cũng là lúc ông Sáu và bé Thu chia tay. Tác giả đã thành công trong việc miêu tả tâm lí nhân vật đặc biệt là nhân vật bé Thu. Lựa chọn ngôi kể thích hợp, người kể trong vai trò một người bạn thân thiết của ông Sáu. Chiếc Lược Ngà là một câu chuyện cảm động và rất chân thực về tình cảm gia đình trong chiến tranh, gợi lên một tình cảm cha con thiêng liêng cao đẹp. Chiếc Lược Ngà của Nguyễn Quang Sáng đã diễn ra thật cảm động và sâu sắc tình cha con của ông Sáu và bé Thu trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh, qua đó tác giả khẳng định và ca ngợi tình cho con như một giá trị nhân bản sâu sắc, nó còn đẹp hơn trong hoàn cảnh khó khăn.

    Đọc truyện: Chiếc Lược Ngà - Nguyễn Quang Sáng
     
    Last edited by a moderator: 30 Tháng mười một 2019
  2. mèo nhỏ lạc quan

    Bài viết:
    17
    Qua tác phẩm "Chiếc lược ngà" ta có thể thấy đó là tình cảm thật sâu sắc, mạnh mẽ, nhưng cũng thật dứt khoát, rạch ròi. Ở Thu có nét cá tính là sự cứng cỏi đến mức tưởng như ương ngạnh, nhưng Thu vẫn là một đứa trẻ với tất cả nét hồn nhiên ngây thơ của con trẻ.

    Qua những diễn biến tâm lí của bé Thu được miêu tả trong truyện, ta thấy tác giả tỏ ra rất am hiểu tâm lí trẻ em và diễn tả rất sinh động với tấm lòng yêu mến và trân trọng.

    - Có một nha văn từng nói "Không có gì nghệ thuật vươn tới hơn là tình yêu thương cao đẹp của con người." Và thành công lớn nhất của nhà văn Nguyễn Quang Sáng trong truyện ngắn "Chiếc lược ngà" chính là ông đã đem đến cho ta cảm xúc mãnh liệt về tình người. Tình cha con thiêng liêng, bất tử sáng lên trong hoàn cảnh chiến tranh đau thương khốc liệt.
     
    LieuDuong thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...