Review Phim 1917 - Sam Mendes: Chiến Tranh Qua Góc Nhìn Của Những Con Người Nhỏ Bé

Thảo luận trong 'Nhạc - Phim' bắt đầu bởi Nguyễn Duy Dương, 28 Tháng hai 2020.

  1. Nguyễn Duy Dương

    Bài viết:
    9
    Cuộc đua tranh giải thưởng cho các hạng mục phim tại lễ trao giải Oscar 2020 đã kết thúc từ rất lâu song vẫn để lại những dư âm khó quên đến từ các tín đồ của môn nghệ thuật thứ 7, cuộc cạnh tranh năm nay ngoài sự xuất sắc đến từ làn gió mới"Parasite" (phim Hàn Quốc) thông qua tài năng của đạo diễn Bong Joon Ho đã lần lượt thâu tóm các giải thưởng lớn như: Kịch bản gốc, Đạo diễn, phim quốc tế xuất sắc nhất và phim xuất sắc nhất. Về nhì sau cuộc đua năm Oscar năm nay là sự xuất sắc không kém của "1917" do đích thân đạo diễn nổi tiếng Sam Mendes đảm nhiệm, nhiều người bày tỏ quan điểm tiếc nuối cho 1917 khi đã có sự cạnh tranh quyết liệt với Parasite ở hạng mục phim hay nhất (Best Picture), và để hiểu vì sao 1917 lại nhận được nhiều sự ủng hộ đến như vậy, thì mình và các bạn sẽ cùng nhau tìm hiểu thông qua bài review về phim1917 dưới đây nhé.

    [​IMG]

    Đúng như tựa đề, phim lấy bối cảnh sau 3 năm chiến tranh đẫm máu từ đệ nhất thế chiến (1914-1918), giữa phe Liên minh (Đức- Áo- Hung) và phe Hiệp ước (Anh – Pháp- Mĩ – Nga), lúc này khi tình hình chiến trận giữa 2 phe vẫn chưa có dấu hiệu ngã ngũ thì quân Đức- trụ cột của phe Liên Minh bất ngờ tuyên bố rút quân ra khỏi chiến tuyến, chính từ tin tức đó khiến cho tiểu đoàn 2 thuộc quân Anh được chỉ huy bởi đại tá Mackenzie có lí do để tiến hành tấn công quân Đức nhằm giáng một đòn đau vào lực lượng quân Đức ở mặt trận phía Tây Châu Âu, một ngày trước trận chiến quân Anh bất ngờ nhận được tin đây hóa ra là cái bẫy mà quân Đức bày ra nhằm tiêu diệt toàn bộ quân lực của tiểu đoàn 2 với hơn 1600 quân ở chiến trận, không càng cách nào khác trong tình thế gấp gáp ấy một nhiệm vụ khẩn được đưa ra là ngay lập tức phát lệnh yêu cầu rút quân đến tiểu đoàn 2 ở mặt trận, việc này được giao cho hai binh nhất là Tom Blake (do Dean-Charles Chapman thủ vai) và Will Schofield (George MacKay đóng), hai anh chàng nhanh chóng nhận lệnh và bắt đầu hành trình thực hiện nhiệm vụ và cũng chính từ đây câu chuyện của phim 1917 mới chính thức được bắt đầu.

    Với việc triển khai cốt truyện của một bộ phim chiến tranh không theo một mô-típ vĩ mô thường thấy như chuẩn bị cho một trận đánh lớn hay một sự kiện lớn nào đó sẽ xảy ra, 1917 bắt đầu một cuộc hành trình với mới một mục đích cực kì cụ thể là gửi bức thư phát lệnh yêu cầu rút quân và thông qua góc nhìn của hai anh chàng binh nhất- những con người nhỏ bé giữa "cối xay thịt" tàn bạo của chiến tranh. Hai con người ấy khác biệt về tính cách và sứ mệnh nhưng cùng nhau thực hiện một nhiệm vụ duy nhất. Nếu như Tom Blake là một anh chàng vô tư và hoạt bát nhưng thừa quyết tâm để thực hiện nhiệm vụ bởi lý do đơn giản rằng ở phía bên kia, trong 1.600 người lính của Đại tá Mackenzie, có Trung úy Joseph Blake (Richard Madden thủ vai) là anh trai của cậu, thì Will Schofield lại trầm tính và từng trải hơn, anh tham gia nhiệm vụ này cùng Blake đơn giản là anh không thể bỏ mặc người bạn của mình. Chính sự khác biệt "một trời một vực" từ hai anh chàng binh nhất và hành trình của hai con người ấy trong phim khiến người xem có sự thích thú và đan xen vào đó sự đa dạng về cảm xúc và màu sắc cho phim. Để rồi khi chúng ta bắt đầu chấp nhận sự khăng khít đến từ đôi bạn thân thì biến cố lại ập đến buộc đôi bạn phải chia rời theo một cách không gì nghiệt ngã hơn từ một bộ phim chiến tranh, Tom Blake bị đâm từ một tên lính Đức trong khi anh đang cố cứu sống hắn để rồi gục ngã khi vẫn chưa kịp hoàn thành nhiệm vụ. Tom Blake hy sinh bỏ mặc Will Schofield phải đơn độc thực hiện nốt phần còn lại của hành trình khiến người xem không khỏi xót xa, trong một bộ phim đôi khi để phát triển tâm lý và hành động của một nhân vật thì việc khai tử một nhân vật nào đó có sự ảnh hưởng đối với nhân vật chính là điều cần thiết, chính cái chết của người bạn Blake đã khiến cho Will có thêm quyết tâm để thực hiện tiếp cuộc hành trình mà người bạn quá cố của anh đã dang dỡ, quyết tâm mãnh liệt của Tom Blake được thể hiện trong suốt phần đầu phim khi lúc nào cũng cố gắng tiến về phía trước Will, giờ đây quyết tâm ấy lại một lần nữa đẩy sang Will để anh có thêm dũng khí để thực hiện phần còn lại của hành trình, nhiệm vụ thành công Will trao lại những di vật cuối cùng của Blake đến anh trai của cậu rồi thơ thẩn tiến về một gốc cây to giống như gốc cây đầu phim khi hai anh chàng đang ngã mình nghỉ ngơi, yên bình nhưng sao đọng lại trong Will là cả một sự chua chát và đau đớn. Nếu như Blake chính là người kéo Will vào nhiệm vụ này thì đến cuối cùng khi nhiệm vụ đã hoàn thành đứng giữa những khung cảnh quen thuộc mà trước đó đã từng là những kỉ niệm đẹp đẽ giữa đôi bạn thân, giờ đây chỉ còn mỗi Will lẻ loi và đơn độc một mình trước khi màn hình phim từ từ đóng lại.

    (Câu thoại mình thích nhất giữa hai chàng lính Tom Blake và Will Schofield)

    Blake: Cậu làm mất huy chương rồi chứ gì!

    Will: Tớ có làm mất đâu

    Blake: Thế đâu rồi?

    Will: Nhiều chuyện vậy?

    Blake: Sao cậu không kể đi?


    Will: Tớ đem đổi với một tay đại úy pháp

    Blake: Đổi lấy gì chứ?

    Will: Một chai vang.

    Blake: Mắc gì cậu làm thế?

    Will: Tớ khát nước!

    Blake: Thật là phí phạm, cậu nên đưa về nhà cho gia đình. Đã có rất nhiều người bỏ mạng vì nó. Nếu là tớ thì tớ sẽ đem về nhà, sao cậu lại không nhỉ?


    Will: Chỉ là miếng thiếc nhỏ cỏn con, nó không chứng tỏ được cậu đặc biệt, nó không có nghĩa lý gì với người khác hết!

    Blake: Có chứ, nó không chỉ là mẩu thiết mà còn có ruy băng ở trên mà!

    Will: Tớ ghét về nhà, tớ ghét cảnh đoàn tụ. Khi tớ biết tớ không thể ở lại, khi tớ biết tớ sẽ xa gia đình, và có thể họ sẽ không còn gặp tớ nữa!

    [​IMG]

    Kĩ thuật quay phim và tạo dựng bối cảnh cũng là một điểm tạo nên sức hút của 1917, với kĩ thuật quay phim "Blocking and Staging", phim đã vẽ nên một bối cảnh bi tráng đẫm máu và bi thương của chiến tranh, đôi khi cũng là sự bóp nghẹt của những khung phim báo hiệu đến cái chết cận kề, sự truyền tải thông điệp đầy ý nghĩa vào trong những khung hình phim qua đó khiến chúng ta có cảm giác như chẳng có một cảnh nào trong phim là thừa thải, với nhiều cảnh quay dài và rộng khiến người xem như có cảm giác phim chỉ có đúng một cảnh quay duy nhất được kéo dài từ đầu cho đến hết phim. Chính từ kĩ thuật quay điêu luyện của Roger Deakins và thông qua sự chỉ đạo tài tình dưới bàn tay của đạo diễn Sam Mendes đã tạo nên sự liền mạch và trực diện cho cốt truyện cũng như diễn biến phim cho 1917, qua đó giúp bộ phim truyền tải tới khán giả một cách trọn vẹn những cung bậc tình cảm hết sức khác nhau của người lính giữa chiến trường tàn khốc. Và cũng chính từ cảm xúc được truyền tải đến khán giả thông qua những thước phim đầy nghệ thuật và kì công đã giúp cho 1917 có cho mình 3 tượng vàng Oscar ở hạng mục: Quay phim xuất sắc nhất (Best Cinematography) ; Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất (Best Visual Effects) và Hòa âm xuất sắc nhất (Best Sound Mixing). Đây chính là thành quả xứng đáng đến từ những nỗ lực mà 1917 đã cố gắng trong suốt quãng thời gian thực hiện cũng như cho đến lúc công bố phim lên màn ảnh bạc.

    [​IMG]

    1917 thông qua góc nhìn trần trụi và hiện thực về chiến tranh của những con người ở địa vị danh lợi và thành tựu thấp là hai người lính binh nhất Tom Blake và Will Schofield, qua đó khiến thông điệp về chiến tranh được truyền tải thông qua phim là một sự mới lạ về nội dung, ở đó chiến tranh không còn là câu chuyện về những người anh hùng, ở đó chiến tranh không còn chỉ tôn vinh lên những trận đánh lớn ác liệt, hay là một bản tráng ca rực rỡ đầy hào hùng, mà ở đó thông qua phim chiến tranh còn là nỗi đau của hàng triệu con người nhỏ bé và vô danh. Qua đó, phim truyền tải thông điệp phản đối những cuộc chiến tranh vô nghĩa và ca ngợi tình yêu thương, lòng trắc ẩn của con người và hơn hết chính là gửi gắm đi những thông điệp ý nghĩa về hòa bình. Vì sao chúng ta vẫn thích xem những bộ phim về đề tài chiến tranh dẫu biết nó sẽ đau đớn, sẽ có bi kịch, sự mất mát và thống khổ? Câu trả lời có lẽ đến từ những mất mát, hy sinh trong những bộ phim nói về chiến tranh, đôi khi những mất mát ấy để lại trong lòng mỗi chúng ta những vết thương, nhưng từ chính trong sự rạn vỡ và đớn đau ấy sẽ giúp chúng ta nhận ra và trân trọng hơn với những gì mà chúng ta đang có ở hiện tại và cùng nhau hướng về một tương lai tươi sáng hơn.

    Đây thực sự là một bộ phim rất hay và ý nghĩa về đề tài chiến tranh mà bạn nên xem, ở đó hy vọng bạn sẽ phần nào đó hiểu và trân trọng hơn những giá trị vốn có từ cuộc sống, và sống tích cực hơn mỗi ngày. Mình đánh giá phim này rất đáng xem. Sau cùng mình xin chúc các bạn xem phim vui vẻ.

    Vài lời gửi gắm: Các bạn nhớ đăng kí và nâng cấp lên thành viên chính thức nhé (hoàn toàn miễn phí và thao tác cũng rất đơn giản), sau đó thì xem những bài viết review của mình cũng như những người khác nữa, như thế sẽ giúp cho cho những người viết review như mình sẽ có thêm xu và thu nhập, qua đó tạo động lực cho những bài review tiếp theo ngày càng chất lượng hơn. Mình xin cảm ơn vì đã đọc review của mình. Xin cảm ơn vì tất cả.
     
    shasha, Nguyễn Duy ÝLãnh Y thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 1 Tháng ba 2020
Trả lời qua Facebook
Đang tải...