Tản Văn Thanh Xuân Và Những Điều Còn Bỏ Ngỏ - Doãn Hoàng Ngân

Thảo luận trong 'Truyện Ngắn' bắt đầu bởi Doãn Hoàng Ngân, 28 Tháng mười hai 2019.

  1. Doãn Hoàng Ngân

    Bài viết:
    14
    Thanh Xuân Và.. Những Điều Còn Bỏ Ngỏ

    Thể loại: Tản Văn.

    Tác giả: Doãn Hoàng Ngân

    * * *​

    Trong cuộc đời, thật khó có gì để khẳng định ai đó, cái gì là mãi mãi, là bất diệt. Có những thứ trôi qua như một cơn lốc, nhanh và mạnh mẽ nhưng không hề để lại một chút ấn tượng hay vấn vương nào. Bên cạnh đó, lại có những điều thật giản dị, thật yên bình trôi qua như một cơn gió thoang thoảng nhưng những gì nó để lại lại không hề nhỏ bé hay tầm thường mà tạo một sức hút, sức ấn tượng mạnh. Tuổi thanh xuân cũng không phải ngoại lệ, một cụm từ tuy ngắn ngủi nhưng lại gợi cả một quãng thời gian "không phải dạng vừa" mà ai cũng đã và sẽ phải trải qua trong cuộc đời như một lẽ thường tình và thay vì tìm cách chối bỏ, hãy đón nhận nó. Bởi tuổi thanh xuân chỉ có một, tuổi trẻ chỉ có một, hãy tận dụng chúng để thực hiện mọi ước mơ, lí tưởng mà ta vẫn hằng ấp ủ. Khi đó, sức khỏe gần như không giới hạn ở bạn một điều gì nếu bạn chăm tập luyện thể hình, đầu óc đủ minh mẫn; nhạy bén để bạn đủ khả năng sáng tạo và tìm tòi những điều mới mẻ. Do vậy, đừng làm lãng phí thời gian "vàng" này để đi tìm những thứ mà ở độ tuổi khác bạn cần chúng hơn, để chìm đắm vào những điều vô bổ và thiếu lành mạnh.

    Và đặc biệt hơn nếu bạn là người có chí tiến thủ, muốn vươn cao vươn xa và ấp ôm trong mình những hoài bão; khát vọng thì bạn cần tận dụng khoảng thời gian quý báu này một cách gần như là tối đa và đương nhiên cũng cần phải khoa học một chút để duy trì lối sống lành mạnh nữa. Khi bạn đang ngồi cặm cụi làm bài/ việc thì một số người khác vẫn đang mải rong chơi vui thú thì người nên quên cái chuyện sẽ thành đạt hoặc có ý định sẽ thành đạt chính là họ.

    * * *

    Những hoài niệm hay kí ức về tuổi thanh xuân làm sao có thể thiếu được những ngày tháng còn ngồi trên giảng đường, lòng cứ mong ngóng được lớn nhanh lên để ra trường và khi giây phút chia ly cận kề thì thật khó giấu nổi cảm xúc với những nhóm ba, nhóm năm tụ tập khóc sướt mướt, kể cho nhau nghe những dự định sắp tới. Một thời áo trắng, đạp xe thung thăng trên con phố nhỏ với những gánh hàng rong cùng những tiếng rao, khó mà diễn tả thành lời tâm trạng không một chút ưu phiền. Kể làm sao hết những kỉ niệm tuổi học trò thơ ngây khi chơi những trò chơi được coi là "oái oăm" : Giấu dép, nhảy ngựa, hù nhau.. và thậm chí là con tim lỡ rung động khi bắt gặp một anh chàng/cô gái khiến mình phải say nắng từ cái nhìn đầu tiên. Miệng thì cứ ậm à ậm ừ không nói nên lời hoặc có nhiều thứ muốn nói nhưng không dám nói mà tim thì đập với tốc độ của một siêu xe hạng nhất. Một cú liếc xéo, một nụ cười tỏa nắng.. của crush đã làm bạn say nắng bao giờ chưa? *****

    Người ta nói: "Tuổi thanh xuân cũng như mây trời". Thật vậy! Nó trong sáng, trắng trong, không một chút vẩn đục mà lại mang theo cả sự an nhiên, nhẹ tênh. Một quãng thời gian vừa đủ để người ta tự nhìn nhận bản thân ở giai đoạn trưởng thành và bắt đầu với công việc khám phá thế giới xung quanh theo nhiều chiều hướng khác nhau, với cái nhìn bao quát và toàn diện hơn. Hơn nữa, hãy tự dành cho mình những không gian riêng tư để thanh lọc tâm hồn và suy nghĩ những chuyện của sau này và lên kế hoạch thực hiện ngay bây giờ, trong độ tuổi này.

    Hết​
     
    Bỉ Ngạn Linh Thư thích bài này.
    Last edited by a moderator: 24 Tháng chín 2020
Trả lời qua Facebook
Đang tải...