Review Sách Giấc Mộng Đêm Hè - Shakespeare

Thảo luận trong 'Sách - Truyện' bắt đầu bởi vuonsachhay, 5 Tháng tư 2019.

  1. vuonsachhay Vườn Sách Hay

    Bài viết:
    3

    Nguồn bài viết: Vuonsachhay.com

    Dưới ánh trăng, một nhóm thanh niên lẻn vào rừng, tại đây, dưới tác động của các chất làm thay đổi tâm trí, họ đổi thay và gặp gỡ các sinh vật từ thế giới khác.

    Trong "Giấc mộng đêm hè", Shakespeare như say như tỉnh, và kết quả là sự mãn nhãn trên sân khấu và trang sách. Trình diễn lần đầu vào những năm 1590, vở kịch là một trong những tác phẩm mang nhiều sắc thái nhất của Shakespeare, đầy những trò tinh quái, sự điên rồ và phép thuật.

    Toàn bộ câu chuyện diễn ra chỉ trong một đêm, nhưng diễn tiến lại thay đổi với tốc độ chóng mặt. Cốt truyện xoay quanh mô típ của va chạm và tan rã, nhân vật từ các thế giới khác nhau bị ném vào và đẩy ra xa nhau. Shakespeare sử dụng các mô típ này để chế giễu sự ái kỷ của họ và dùng những tình tiết bất ngờ để bỡn cợt các luật lệ.

    [​IMG]

    Lấy bối cảnh Hy Lạp thời cổ đại, nhưng cũng như nhiều vở kịch khác, nó phản ánh mối quan tâm đương thời của Shakespeare. Khung cảnh huyền diệu của rừng vào đêm phá vỡ ranh giới giữa các nhóm tạo nên những kết quả dị thường. Nhà văn đùa giỡn với hệ thống giai cấp xã hội cứng nhắc đương thời, lấy ba nhóm riêng biệt và đảo lộn vị thế xã hội trong thế giới mà không một phàm nhân nào có quyền kiểm soát.

    Vở kịch mở đầu với cô gái trẻ Hermia nổi giận với cha là Egeus và Theseus, vua của Athen, vì đã cấm cô kết hôn với người tình là Lysander. Hermia không hứng thú gì với lựa chọn của cha dành cho cô là Demetrius, nhưng bạn thân của cô, Helena, rõ ràng là có. Tức giận với những bậc trưởng thượng, Hermia và Lysander trốn đi trong đêm tối, cùng với sự truy đuổi kịch liệt của Demetrius.

    Chuyện còn phức tạp hơn khi Helena quyết định đuổi theo họ vào rừng, với hy vọng giành lại trái tim Demetrius. Lúc này, khu rừng trở nên đông đúc, các đôi tình nhân phải chia sẻ không gian với một nhóm thợ thuyền thô lỗ – đoàn công nhân say khước đang tập kịch, dẫn đầu là gã Nick Bottom kệch cỡm. Họ không hề biết mình đã lạc vào thế giới thần tiên.

    [​IMG]

    Dù trông rất lộng lẫy và diệu kỳ, Oberon và Titania, nhà vua và hoàng hậu của các tiên, có các vấn đề tình cảm của riêng họ. Tức giận vì không thể kiểm soát Titania, Oberon ghen tức, ra lệnh cho yêu tinh Puck nhỏ nhựa hoa tình lên mắt nàng. Khi tỉnh dậy, nàng sẽ yêu thứ đầu tiên nàng nhìn thấy.

    Trong lúc làm nhiệm vụ, Puck thích thú rắc nhựa tình lên mắt của Demetrius và Lysander đang say ngủ và để mọi thứ diễn ra theo kế hoạch, hắn biến cái đầu của Bottom thành lừa. Khi đôi mắt chập chờn mở, một đêm hỗn loạn bắt đầu với những trái tim tan vỡ, nhận lầm người yêu, và những biến đổi.

    Trong tất cả, Bottom có lẽ là nhân vật có số hưởng nhất, khi Titania dưới tác động của nhựa tình đã để mắt đến hắn. Nàng lệnh cho các tiên hậu thưởng hắn với rượu và châu báu và mê mẩn hình hài dị dạng của gã.

    (lược trích đoạn cuối)

    * * *
     

    Đính kèm:

    Last edited by a moderator: 8 Tháng hai 2020
  2. vuonsachhay Vườn Sách Hay

    Bài viết:
    3
Trả lời qua Facebook
Đang tải...