Nguyên nhân mất ngủ: Nhắm mắt nhưng không ngủ được

Thảo luận trong 'Sức Khỏe' bắt đầu bởi Zero, 14 Tháng mười hai 2018.

  1. Zero The Very Important Personal

    Bài viết:
    147
    Một giấc ngủ đêm thích hợp rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Một phần ba trong số chúng ta bị mất ngủ và một phần mười trải qua chứng mất ngủ kinh niên. Nguyên nhân rất đa dạng, theo Judith Davidson, một nhà nghiên cứu về giấc ngủ và nhà tâm lý học lâm sàng tại Đại học Queen ở Kingston, Ont.

    Mất ngủ có thể là do mất mát, căng thẳng về mối quan hệ, căng thẳng cao trong công việc, bệnh tật hoặc đau đớn; nguyên nhân cũng có thể liên quan đến những suy nghĩ, lo lắng, bao gồm cả những lo lắng về ảnh hưởng của việc không ngủ.

    Sự phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ của chúng ta cũng có thể khiến chúng ta tỉnh táo: Tiếp xúc với ánh sáng xanh của tivi, máy tính và điện thoại trước khi đi ngủ giúp tăng cường sự tỉnh táo và ngăn chặn sự giải phóng hormone melatonin thúc đẩy giấc ngủ. Cảm xúc tăng cao và chu kỳ kinh nguyệt cũng là những yếu tố, điều này có thể giải thích tại sao phụ nữ có khả năng mất ngủ cao gấp đôi so với nam giới.

    Hãy đọc để tìm hiểu xem một trong tám yếu tố này có phải là lý do khiến bạn không nghỉ ngơi đủ.

    1. Bạn đang buồn phiền hoặc sức khỏe suy yếu

    Cũng giống như việc thèm ăn, những thay đổi về thể chất của việc trầm cảm có thể chuyển sang cực đoan. Bạn có thể đột nhiên thấy rằng bạn mệt mỏi và ngủ cả ngày, hoặc có thể bạn không có một cái nháy mắt nào. Một hình thức thiếu ngủ đặc biệt phổ biến là thấy mình thức dậy vào giữa đêm, đêm này qua đêm khác.

    [​IMG]

    2. Bạn làm quá nhiều việc trước khi ngủ

    Theo một cuộc thăm dò của U. S. National Sleep Foundation (Tổ chức Giấc ngủ Hoa Kỳ), trước giờ ngủ, khoảng 60% chúng ta làm việc nhà, 37% chăm sóc trẻ em, 36% làm các hoạt động với các thành viên khác trong gia đình, 36% lướt Internet và 21% làm các công việc liên quan đến công việc của họ.

    Làm việc đúng giờ cho đến khi đi ngủ không cho bạn cơ hội thư giãn và chuẩn bị một cơ thể cần để ngủ. Dành một giờ trước khi đi ngủ để chuyển từ người có thể làm nhiều việc thành người có thể ngủ. Đọc một cuốn sách, đi tắm hoặc bất cứ điều gì sẽ khiến bạn cảm thấy thư giãn nhất.

    [​IMG]

    3. Hormone của bạn đã hết


    Một lời giải thích nữa có thể là sự thay đổi nội tiết tố trong suốt chu kỳ sinh sản của chúng ta. Là phụ nữ, chúng ta dễ có giấc ngủ kém trong kỳ kinh nguyệt và điều đó liên quan đến sự đau đớn và thay đổi tâm trạng.

    Mang thai là là một lý do khác cho việc rối loạn giấc ngủ trong một khoảng thời gian lâu. Sự gia tăng hormone progesterone sẽ khiến bạn thức dậy cho những chuyến đi bất tận đến phòng vệ sinh trong ba tháng đầu và kích thước bụng của bạn sẽ khiến bạn khó chịu khi cố gắng ngủ trong tam cá nguyệt thứ ba.

    Sau đó, trong thời kỳ mãn kinh, thời điểm ngay trước mãn kinh khi phụ nữ ngừng kinh nguyệt, nồng độ hormone progesterone và estrogen giảm có thể gây ra các triệu chứng như "bốc hỏa" vào ban đêm và mất ngủ.

    [​IMG]

    4. Bạn là người hút thuốc


    Có hàng trăm lý do để bỏ hút thuốc, và rắc rối về giấc ngủ là một trong số đó. Chất nicotine khó chịu đó là một chất kích thích giúp bạn tỉnh táo lâu hơn và vì bạn có thể hít nicotine suốt đêm nên nó sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Bên cạnh đó, hút thuốc có thể sẽ khiến bạn không thể bắt đầu một ngày mới tốt hơn.

    [​IMG]

    5. Bạn đã ngủ trưa quá muộn


    Hãy thận trọng về giấc ngủ trưa trong ngày. Nó có thể là một cách tuyệt vời để nạp năng lượng hoặc bắt giấc ngủ nhưng nếu bạn ngủ quá muộn vào ban ngày, bạn có thể khó ngủ vào ban đêm. Nếu một giấc ngủ ngắn là cần thiết, hãy giữ nó dưới 30 phút vào đầu giờ chiều.

    Nếu vào buổi tối bộ phim của bạn thường kết thúc với việc bạn ngáy trên ghế sofa, hãy cẩn thận! Chống lại việc ngủ thiếp đi. Nếu gần đến giờ đi ngủ thì đi ngủ. Nếu vẫn còn sớm thì hãy đứng lên và làm một cái gì đó nhẹ nhàng để tỉnh.

    [​IMG]

    6. Bạn đã vứt đồng hồ sinh học của bạn

    Thức khuya vào tối thứ sáu, thứ bảy và ngủ vào các buổi sáng thứ bảy và chủ nhật thường là món quà chúng ta tự tặng vào cuối tuần sau một tuần làm việc vất vả. Tuy nhiên, món quà nhỏ bé đó - chỉ nhỏ như thế thôi - là đủ để làm hỏng đồng hồ sinh học của chúng ta. Ngay cả khi bạn đi ngủ sớm vào tối chủ nhật, bạn cũng sẽ khó để mà để ngủ, và nó sẽ làm bạn khó khăn trong một ngày tại văn phòng vào thứ hai.



    [​IMG] 7. Bạn nghiện công nghệ

    Chắc chắn, công nghệ hứa hẹn sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn, nhưng chúng thực sự có thể ràng buộc chúng ta vào quá nhiều công việc không bao giờ kết thúc. Việc giữ được liên lạc với những đứa trẻ là một lợi ích của những bậc cha mẹ. Cho phép văn phòng theo dõi bạn sau giờ làm việc thì không. Chúng ta cần giữ hai thứ này riêng biệt, dành một khoảng thời gian riêng trong ngày để nhận và trả lời e-mail kinh doanh, học tập và học cách sàng lọc sau 6: 00 tối các cuộc gọi điện thoại di động. Và trong mọi trường hợp, bạn nên kiểm tra e-mail ngay trước khi đi ngủ.

    [​IMG]

    8. Bạn đã dùng quá nhiều caffeine

    Cảm thấy như bạn cần bốn ly cà phê để giúp bạn vượt qua cả ngày? Thói quen caffeine của bạn có thể khiến bạn thức đêm. Uống cà phê hoặc trà vào buổi tối là một ý tưởng đặc biệt tồi tệ - nó có thể cản trở giấc ngủ bình thường và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn nữa. Kiên trì dùng đồ uống decaf (đồ uống được lọc hết caffeine) sau bữa tối và giới hạn lượng tiêu thụ của bạn đến ba tách 8oz (250ml) - liều lượng caffeine mỗi ngày để đảm bảo rằng thói quen uống cà phê của bạn sẽ không khiến bạn khó ngủ.

    [​IMG]
     
    Đặng Châu thích bài này.
    Last edited by a moderator: 13 Tháng sáu 2022
Trả lời qua Facebook
Đang tải...