66
0
Phiên chợ Giát
- Nguyễn Minh Châu -
- Nguyễn Minh Châu -
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
(Lược phần đầu: Lão Khúng là người dân đầu tiên lên khai phá vùng đất mới, và con bò Khoang Đen gắn bó với gia đình lão từ những ngày đầu vất vả, khó khăn ấy. Tuy nhiên, nay con bò đã già, dù cả gia đình đều quyến luyến nó, nhưng lão đành phải bán đi. Trên đường đưa con bò xuống thị trấn Cầu Giát để bán, nhân tiện thăm đứa con gái đang trọ học ở đấy, lão đi đến một quyết định)
Thế rồi đột nhiên lão Khúng đi đến một cái quyết định đầy điên rồ: Lão quyết định giải thoát cho con vật! Tự nhiên lão thấy lão đang làm một công việc vô cùng nhân đạo. Cả một đời con vật nai lưng ra kéo cày để nuôi sống gia đình lão, và bây giờ lão đền ơn trả nghĩa cho con vật bằng việc đem bán nó cho người ta giết thịt? Lão thấy lão không còn là giống người nữa..
[..]
Lão nhảy xuống, đi đến bên cạnh con vật, đặt cả hai bàn tay lên cái cổ sần sùi đang đầy hơi sương lẫn mồ hôi, lão vỗ vỗ con vật một hồi rồi cầm cái ách đặt xuống bên cạnh hai chân trước của nó. Con vật ngẩng cao cổ, thè lưỡi liếm lên vai, lên cổ lão, mỗi lần cái lưỡi mềm và ram ráp đụng vào da thịt, lão lại sởn gai ốc, tưởng như con vật đã cảm thấy được lão đang nghĩ gì; đang toan tính những gì; lão đang cởi ách suốt đời cho nó! Lão Khúng tự nhiên trở nên vội vã, lão kéo chiếc xe sang bên vệ đường, đem giấu sau những đám bờ bụi lúp xúp lẫn những tảng đá rồi trở về bên con vật đang đứng đó, nguyên tại chỗ. – Nào, bây giờ thì tao giải thoát cho mày, lão lầm rầm nói với con vật thân yêu bằng cái giọng hơi cau có, mày hầu tao thế là đủ rồi đấy con ạ, bây giờ thì mày hãy đi đi, hãy vào rừng mà sống, cỏ đấy, cỏ trong rừng thiếu gì, mày ăn suốt đời không hết, khát thì có nước suối. Ở đây đi sâu vào bên trong sẽ có một bầy bò hoang. Chúng nó sướng như những bà hoàng, ông hoàng giữa núi non, cây cỏ, chẳng bao giờ phải kéo cày, kéo xe.. Hãy đi đi, nào!
Lão cuộn vào năm ngón tay trái cái dây chão đã được tháo ra khỏi mũi con Khoang Đen, dùng đầu dây đánh một cái thật đau vào bên hông, bắt nó phải chạy té vào rừng. Con đường đi đến thế giới tự do của con Khoang Đen thật chẳng khác nào con đường đi đày. Sau lưng nó, lão Khúng lúc nào cũng hầm hầm hè hè giơ cao thanh roi sẵn sàng quất vào mông đến đau điếng nếu nó dừng lại, hoặc ngoái nhìn trở lại.
Cuộc xua đuổi cứ thế diễn ra lặng lẽ giữa đêm trường. Càng xua được con vật dẫn mình vào giữa rừng sâu và càng xa con đường "bò lăn" ở ngoài kia, lão Khúng càng thấy yên tâm, lại thấy có một cái gì khoái lạc, tự thỏa mãn, chẳng lẽ lão cảm thấy được lão đang xua đuổi cái số phận quá đỗi nhọc nhằn của lão ra khỏi ra khỏi đời lão, cái số phận nửa người nửa con vật?
[..]
Sau khi xua được con vật sang bên kia sườn núi đá () thì lão Khúng đột ngột quay lưng lại phía nó. Không nói thêm một lời nào, lão bỏ đi, mất hút vào đêm tối. Lão trở về bên chiếc xe bò khi màn đêm đã nhợt trắng. Lão biết rằng từ đây trở đi chỉ còn một phần ba đường đất và đường sá cũng đỡ khốn khổ hơn.
(Lược một đoạn: Lão Khúng thay con bò, tự mình kéo chiếc xe về thị trấn Cầu Giát).
Lão Khúng đi thẳng đến trước một gian phòng cuối dãy mà lão vẫn quen thuộc, ở đấy con gái lão ở chung với mấy cô bạn học lớp dưới. Gian phòng của con lão khóa kín cửa. Lão đang toan gỡ đống củi xuống trước cửa phòng con gái lão thì tự nhiên lão ngớ người ra: Lão vừa nhìn thấy một con bò đang nằm nhai cỏ bên vạt sân bóng chuyền của đám con gái ở bên hồi nhà. Ngay lập tức lão giật nảy mình sực nhận ra đích thị là nó, con Khoang Đen của nhà lão, cái con Khoang Đen mà trong đêm khuya khoắt lão đã đích thân dắt vào tận trong rừng thật sâu, rồi lại còn dùng roi vọt đánh đập vô cùng tàn nhẫn để xua nó đi về với cuộc sống tự do.
Con vật ngước cặp mắt đầy nhẫn nhục và sầu não lên nhìn lão Khúng. Đó là cái nhìn của một sinh vật tự nguyện chấp nhận số phận. Đứng lặng thinh bên chiếc xe chất đầy củi mà lão đã thay nó toát mồ hôi một mình kéo về được đến đây, lão Khúng cũng chả biết nói gì với con vật, lại càng không thể tránh móc, lão chỉ đưa mắt nhìn người bạn đời làm ăn thân thiết bằng cái nhìn cũng đầy sầu não và phiền muộn.
(Trích Phiên chợ Giát, Nguyễn Minh Châu, in trong Nguyễn Minh Châu – Tác phẩm chọn lọc, NXB Giáo dục Việt Nam, TP. HCM, 2009, Tr. 231-237)
Câu 1: Đoạn trích được kể từ điểm nhìn nào
Câu 2: Tại sao lão Khúng lại muốn giải thoát cho con bò Khoang Đen?
Câu 3: Nêu tác dụng của ngôn ngữ thân mật được sử dụng trong đoạn sau: "– Nào, bây giờ thì tao giải thoát cho mày, lão lầm rầm nói với con vật thân yêu bằng cái giọng hơi cau có, mày hầu tao thế là đủ rồi đấy con ạ, bây giờ thì mày hãy đi đi, hãy vào rừng mà sống, cỏ đấy, cỏ trong rừng thiếu gì, mày ăn suốt đời không hết, khát thì có nước suối. Ở đây đi sâu vào bên trong sẽ có một bầy bò hoang. Chúng nó sướng như những bà hoàng, ông hoàng giữa núi non, cây cỏ, chẳng bao giờ phải kéo cày, kéo xe.. Hãy đi đi, nào!"
Câu 4: Nêu tác dụng của một biện pháp tu từ có trong đoạn trích
Câu 5: Nêu ý nghĩa chi tiết con Khoang Đen nhìn lão Khúng
Câu 6: Theo anh chị, chúng ta cần làm gì để có được sự tự chủ trong cuộc sống? (Trả lời bằng đoạn văn 8-10 dòng)
Câu 2: Tại sao lão Khúng lại muốn giải thoát cho con bò Khoang Đen?
Câu 3: Nêu tác dụng của ngôn ngữ thân mật được sử dụng trong đoạn sau: "– Nào, bây giờ thì tao giải thoát cho mày, lão lầm rầm nói với con vật thân yêu bằng cái giọng hơi cau có, mày hầu tao thế là đủ rồi đấy con ạ, bây giờ thì mày hãy đi đi, hãy vào rừng mà sống, cỏ đấy, cỏ trong rừng thiếu gì, mày ăn suốt đời không hết, khát thì có nước suối. Ở đây đi sâu vào bên trong sẽ có một bầy bò hoang. Chúng nó sướng như những bà hoàng, ông hoàng giữa núi non, cây cỏ, chẳng bao giờ phải kéo cày, kéo xe.. Hãy đi đi, nào!"
Câu 4: Nêu tác dụng của một biện pháp tu từ có trong đoạn trích
Câu 5: Nêu ý nghĩa chi tiết con Khoang Đen nhìn lão Khúng
Câu 6: Theo anh chị, chúng ta cần làm gì để có được sự tự chủ trong cuộc sống? (Trả lời bằng đoạn văn 8-10 dòng)
Gợi ý trả lời
Câu1: Đoạn trích được kể từ điểm nhìn của người kể chuyện toàn tri
Câu2: Lão Khúng lại muốn giải thoát cho con bò Khoang Đen vì
- Con Khoang Đen cả đời đã lao động vất vả vì gia đình lão bây giờ nó đã già, lão khôn nỡ bán nó đi
- Lão giải thoát bằng việc thả nó vào rừng "Cỏ ăn suốt đời không hết, khát thì uống nước suối"
Câu3: Hiệu quả của ngôn ngữ thân mật
- Sử dụng các từ thân thiết, gần gũi hàng ngày, gọi "mày" xưng "tao"
- Khẩu ngữ "Hãy đi đi, nào"
- Cách giao tiếp, nói chuyện sử dụng ngôn ngữ sinh hoạt hằng "Mày hầu tao thế là đủ rồi con ạ"
- Câu rút gọn "Hãy đi đi nào"
=> Tác dụng: Thể hiện tình cảm thân thiết, gắn bó, gần gũi giữa lão Khúng với con Khoang Đen - con vật đã sống gần hết cả một đời người với gia đình lão nên lão yêu thương nó như một đứa con, giọng điệu dỗ dành, an ủi
- Thể hiện sự nhân hạu của lão Khúng, giàu lòng trắc ẩn, ứng xử nhân văn với vật nuôi
- Tạo tính chân thật, gần gũi, sinh động, hấp dẫn
Câu4: BPTT so sánh "con đường đi đến tự do của con Khoang Đen"... "
Con đường đi đày"
Tác dụng:
- Cụ thể hóa sự bế tắc của con Khoang Đen khi được thả vào rừng sống tự do bởi nó đã quá quen với cuộc sống chung với con người, quen với vất vả, khổ cực và nó không thể thích nghi với cuộc sống một mình trong rừng sâu
- Thương con vật tội nghiệp và gửi gắm triết lí rằng khi con người đã quen với sự đầy ải thì cũng không biết gì đến giá trị của tự do, không có khả năng sinh tồn trong tự do
- Câu văn đa nghĩa, gợi hình gợi cảm
Câu5: Ý nghĩa chi tiết con Khương Đen ngước nhìn lão Khúng
- Đôi mắt của Khương Đen nhìn lão Khúng đầy nhẫn nhục và sầu não khi nó tự tìm đường về với lão thay vì sống cuộc đời tự do trong rừng sâu. Chi tiết làm nổi bật sự cam chịu và nhẫn nhục của con vật chấp nhận số phận, không chịu thay đổi, thà sống trong nếp cũ đầy sự đầy ải còn hơn một mình sống cuộc đời mới
- Chi tiết gợi nhắc đến nghịch lí trong cuộc sống con người. Con người khó thay đổi thói quen, nếp sống, không biết nắm bắt cơ hội để cuộc sống tốt hơn, không dám thoát ra khỏi vùng an toàn, thà cam chịu, chấp nhận cuộc sống cơ cực chứ không dám thử thách bản thân trong môi trường mới
- Chi tiết đa nghĩa gợi sự sâu sắc trong về sự cần thiết phải thay đổi trong đời sống con người
Câu6: Cần làm gì để có được sự tự chủ trong cuộc sống
- Tự chủ: Độc lập, tự quyết định, tự chịu trách nhiệm, không phụ thuộc, dựa dẫm, không ỷ lại, không làm theo sự áp đặt của người khác
- Giải pháp:
Câu2: Lão Khúng lại muốn giải thoát cho con bò Khoang Đen vì
- Con Khoang Đen cả đời đã lao động vất vả vì gia đình lão bây giờ nó đã già, lão khôn nỡ bán nó đi
- Lão giải thoát bằng việc thả nó vào rừng "Cỏ ăn suốt đời không hết, khát thì uống nước suối"
Câu3: Hiệu quả của ngôn ngữ thân mật
- Sử dụng các từ thân thiết, gần gũi hàng ngày, gọi "mày" xưng "tao"
- Khẩu ngữ "Hãy đi đi, nào"
- Cách giao tiếp, nói chuyện sử dụng ngôn ngữ sinh hoạt hằng "Mày hầu tao thế là đủ rồi con ạ"
- Câu rút gọn "Hãy đi đi nào"
=> Tác dụng: Thể hiện tình cảm thân thiết, gắn bó, gần gũi giữa lão Khúng với con Khoang Đen - con vật đã sống gần hết cả một đời người với gia đình lão nên lão yêu thương nó như một đứa con, giọng điệu dỗ dành, an ủi
- Thể hiện sự nhân hạu của lão Khúng, giàu lòng trắc ẩn, ứng xử nhân văn với vật nuôi
- Tạo tính chân thật, gần gũi, sinh động, hấp dẫn
Câu4: BPTT so sánh "con đường đi đến tự do của con Khoang Đen"... "
Con đường đi đày"
Tác dụng:
- Cụ thể hóa sự bế tắc của con Khoang Đen khi được thả vào rừng sống tự do bởi nó đã quá quen với cuộc sống chung với con người, quen với vất vả, khổ cực và nó không thể thích nghi với cuộc sống một mình trong rừng sâu
- Thương con vật tội nghiệp và gửi gắm triết lí rằng khi con người đã quen với sự đầy ải thì cũng không biết gì đến giá trị của tự do, không có khả năng sinh tồn trong tự do
- Câu văn đa nghĩa, gợi hình gợi cảm
Câu5: Ý nghĩa chi tiết con Khương Đen ngước nhìn lão Khúng
- Đôi mắt của Khương Đen nhìn lão Khúng đầy nhẫn nhục và sầu não khi nó tự tìm đường về với lão thay vì sống cuộc đời tự do trong rừng sâu. Chi tiết làm nổi bật sự cam chịu và nhẫn nhục của con vật chấp nhận số phận, không chịu thay đổi, thà sống trong nếp cũ đầy sự đầy ải còn hơn một mình sống cuộc đời mới
- Chi tiết gợi nhắc đến nghịch lí trong cuộc sống con người. Con người khó thay đổi thói quen, nếp sống, không biết nắm bắt cơ hội để cuộc sống tốt hơn, không dám thoát ra khỏi vùng an toàn, thà cam chịu, chấp nhận cuộc sống cơ cực chứ không dám thử thách bản thân trong môi trường mới
- Chi tiết đa nghĩa gợi sự sâu sắc trong về sự cần thiết phải thay đổi trong đời sống con người
Câu6: Cần làm gì để có được sự tự chủ trong cuộc sống
- Tự chủ: Độc lập, tự quyết định, tự chịu trách nhiệm, không phụ thuộc, dựa dẫm, không ỷ lại, không làm theo sự áp đặt của người khác
- Giải pháp:
Cần đăng nhập và nhấn Thích để xem đoạn này

