Đến Cố Đô Thăm Xưởng Làm Mô Hình Thuyền Rồng Bằng Tre - Bồ Câu Trắng

Thảo luận trong 'Địa Điểm' bắt đầu bởi Bồ câu trắng, 8 Tháng mười hai 2018.

  1. Bồ câu trắng

    Bài viết:
    9
    ĐỘC ĐÁO MÔ HÌNH THUYỀN RỒNG BẰNG TRE TẠI CỐ ĐÔ

    Nhắc đến Huế là nhắc đến nhiều làng nghề độc đáo, tồn tại lâu đời, cùng với những người nghệ nhân nổi tiếng. Một trong số đó có nghề làm thuyền rồng bằng tre.

    Chúng tôi tìm đến xưởng làm thuyền rồng bằng tre của gia đình anh Nguyễn Tuấn và chị Hoàng Thị Minh Trang. Xưởng có diện tích hơn 150m2 đặt tại kiệt 8, Tú Xương (phường Tây Lộc, Thành phố Huế). Bất cứ ai ghé qua đây cũng thán phục bởi những chiếc thuyền rồng đan bằng tre một cách thủ công nhưng độc đáo, tỉ mỉ đến từng chi tiết.

    Đối với gia đình anh Tuấn, chị Trang, nghề đan thuyền rồng bằng tre lấy cảm hứng từ những chiếc thuyền rồng hàng ngày chạy trên dòng sông Hương thơ mộng. Khi mới bắt đầu, vợ chồng anh chị đã tự nghiên cứu cách đan thuyền, tự thiết kế những họa tiết trang trí trên thuyền mang màu sắc của Huế với mong muốn muốn du khách đến đây sẽ nhớ về vùng đất cố đô và lưu giữ kỷ niệm qua những con thuyền đan bằng tre.

    Để tạo ra được một sản phẩm thuyền rồng bằng tre hoàn chỉnh, trải qua rất nhiều công đoạn, bao gồm chọn mua tre, chẻ tre, phơi tre, đan lát, vẽ, trang trí họa tiết, gọt giũa, cắt ghép đầu rồng và đuôi rồng cho khéo léo để có tính thẩm mỹ. Mỗi một chiếc thuyền rồng được làm ra mất khoảng gần 4 giờ đồng hồ. Ngay từ khâu đầu tiên là việc chọn mua tre cần đảm bảo cho tre có độ già vừa phải và phải phơi khô, bảo quản tránh mối mọt.

    Thú vị nhất là những hoa văn in trên mỗi chiếc thuyền rồng, nó thường mang những nét đặc trưng về phong cảnh xứ Huế. Có khi là hình ảnh cầu Tràng Tiền lãng đãng trong sương sớm, có khi là ngôi chùa Thiên Mụ linh thiêng trường tồn bao đời, có lúc lại là cô gái Huế nhẹ nhàng trong tà áo dài truyền thống đứng trên bờ sông Hương. Ngoài ra cũng tùy theo nhu cầu và sở thích của khách hàng mà gia đình chị in những họa tiết khác trên vòm thuyền.

    Xưởng thuyền rồng đan tre của gia đình anh Tấn, chị Trang gồm 12 người thợ. Tất cả họ đều là những người gắn bó lâu năm với nghề. Những đôi bàn của những người thợ cứ thoăn thoắt, nhịp nhàng chẻ tre, cùng với sự kiên trì, cần mẫn, họ đã tạo nên cái hồn của sản phẩm mà du khách nào tới thăm Huế cũng thích thú.

    Mỗi ngày, xưởng của gia đình chị Trang làm được khoảng 50 đến 70 chiếc thuyền tre cung ứng ra thị trường. Tùy thuộc vào kích cỡ của từng loại mà bán với giá khác nhau. Thông thường có 2 cỡ: Cỡ lớn thì bán với giá 25 nghìn đồng/chiếc, cỡ nhỏ hơn thì 15 nghìn đồng/ chiếc. Những sản phẩm của gia đình anh chị không chỉ có mặt tại các cửa hành lưu niệm, chợ lớn trong tỉnh mà còn cung cấp ra các tỉnh khác, đặc biệt là những nơi thu hút khách du lịch như Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Hạ Long.

    Gắn bó với nghề hơn 12 năm, anh Tuấn, chị Trang luôn tâm niệm muốn lưu giữ nét văn hóa cố đô, hình ảnh mảnh đất mộng mơ trong từng sản phẩm. Có lẽ chính vì vậy mà chị Trang mong muốn sản phẩm của mình vươn ra thị trường nước ngoài.

    Trải qua bao nhiêu năm tháng, anh Tuấn, chị Trang và những người nghệ nhân trong xưởng của anh chị vẫm miệt mài, cần mẫn tạo nên những chiếc thuyền rồng bằng tre làm quà lưu niệm cho khách đến thăm Huế. Đây không chỉ là lưu giữ nét đẹp truyền thống mà còn giúp phát huy những hồn túy, bản sắc văn hóa của vùng Cố đô
     
    khiet leMây Trời thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 24 Tháng mười một 2018
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...