Cũng Là Mẹ Của Em Tác giả: Dana Lê Thể loại: Truyện ngắn Cuộc thi Nét bút tuổi xanh – Tuần thứ mười lăm Chủ đề: Mẹ Có một người không sinh cô ra nhưng cô vẫn gọi là mẹ. Có một người không phải máu mủ ruột rà nhưng vẫn thức trắng đêm thâu mỗi khi cô đau ốm trở trời. Lời nói không mất tiền mua cớ sao cô lại dùng những lời cay nghiệt làm tổn thương tình yêu của một người luôn đối đãi thật lòng. Và, những thứ vốn hiển nhiên cô lại phải dành ra nhiều năm, phải trả giá bằng những cuộc chia ly mới có thể chính mình nhận ra điều đó. ... "Mẹ để đó đi, sao suốt ngày mẹ cứ thích bày vẽ thế. Mẹ già rồi ráng làm chi rồi ốm đau nằm đó có phải khổ thêm cho vợ chồng con không? Nói hoài mà không chịu nghe cứ thích làm theo ý mình. Đây là nhà của con mà mẹ, mẹ để cho con thoải mái chút được không?" Hồng khó chịu ra mặt, nói xong một hơi cô quẫy mông giậm chân đi thẳng một mạch vào nhà. Đóng cửa đánh ầm một tiếng bà An giật mình đánh rơi luôn chiếc áo trắng dính đầy xà phòng đang vò được phân nửa. Nhìn mớ hỗn độn do chính mình tạo ra bà An mỉm cười chua xót lắc đầu. Con dâu bà nói đúng, có lẽ bà đã xen vào cuộc sống của tụi nhỏ quá nhiều. Bà An năm nay cũng đã hơn sáu mươi tuổi, chồng mất do bạo bệnh, trong nhà trên dưới cũng chỉ còn mỗi đứa con trai nối dõi tông đường. Hai vợ chồng bà ngày xưa kết hôn muộn nên mãi đến năm bà hơn ba mươi mới sinh ra được đứa con đầu lòng. Vốn dĩ định sinh thêm đứa nữa cho con trai có anh có em, nào ngờ năm đó bà phát hiện buồng trứng trái có khối u ác tính không thể để lâu. Tiến hành phẫu thuật cuối cùng thành ra bà mất đi khả năng mang thai lần nữa. Thôi vậy. Con cái là trời thương trời cho. Ông trời nhận định nhà bà độc tôn độc tử thì bà cũng đành cam chịu chứ biết làm sao cãi lại ý trời. Ngày qua ngày hai vợ chồng già cố gắng làm việc chăm sóc nuôi dạy con trai ăn học thành tài. Tuy cuộc sống ở quê nhưng gia cảnh cũng không đến nỗi khó khăn, túng thiếu như bao gia đình khác. Đức Thành, con trai bà An từ nhỏ đến lớn luôn là một người có chí cầu tiến. Rời xa gia đình xuống thành phố học đại học rồi ở hẳn nơi đó tìm việc kiếm tiền. Năm ba mươi tuổi, khi sự nghiệp và cuộc sống đã ổn định, anh quyết định lập gia đình, cưới nàng dâu cốt để cha mẹ ở quê có thêm cháu nội ẵm bồng. Nhưng trên đời lắm chuyện trái ngang, người tính lại không bằng trời tính. Gia đình bà An thêm người thêm cháu chưa thấy đâu, đùng một cái lại mất đi một người. Khoảng thời gian đầu sau khi chồng mất, con trai và con dâu vẫn thường xuyên cứ đến cuối tuần lại về thăm bà rồi ở chơi với bà ít hôm xem như an ủi tuổi già. Phượng Hồng, con dâu bà An nói chung cũng là một cô gái hoạt bát hiểu chuyện. Có điều vì sinh ra và lớn lên ở thành thị, cuộc sống được nuông chiều từ nhỏ nên tính khí cô nàng nhiều lúc cứ dở dở ương ương. Không vừa lòng vừa bụng cô cứ thẳng thắn nói ngay, cũng chẳng biết kiêng dè hay lo sợ người khác buồn lòng. Tiếp xúc với con dâu ngày này qua tháng nọ, bà An cũng hiểu ý nên rộng lòng bỏ qua. Âu chỉ cần vợ chồng tụi nhỏ sống với nhau hòa hợp là được, bà già rồi sống nay chết mai cần chi chấp nhặt so đo tính toán với con dâu. Bà nghĩ thế nên thôi đành ngậm ngùi cho êm nhà êm cửa, nào biết đâu chính sự im lặng của mình lại khiến cho bi kịch xảy đến nhanh hơn. Ngày cha mất tròn một năm, Đức Thành ngỏ ý muốn đưa bà An lên thành phố sống chung với hai vợ chồng anh. Nói như thế vì anh lo vợ chồng anh ở xa, bà thui thủi một mình lỡ có ốm đau cũng không ai quan tâm chăm sóc. Lúc Thành nói ra điều này Hồng ở bên cạnh cũng gật gù đồng ý. Dù sao hiện tại bà An cũng chỉ còn nơi bám víu duy nhất là Thành, Hồng dù có miễn cưỡng cũng không cách nào thể hiện ra mặt. Với lại Hồng nghĩ, hơn một năm qua mẹ chồng nàng dâu nhà cô vẫn sống với nhau vô cùng hòa hợp, giờ về chung một nhà chắc cũng không có gì đáng lo ngại xảy ra. Trăn trở mất hai ngày, bà An cuối cùng cũng đồng ý. Cùng lúc đấy bà lại hay tin con dâu bà cấn bầu được ba tuần. ... "Ấy ấy cái đó nặng để mẹ xách lên phòng cho con." "Nào ra ngoài ăn trái cây đi, trong này dầu mỡ không tốt cho thai nhi." "Hồng à, con uống thêm sữa nhé, cơm chiều con nghén có ăn được gì đâu." "Đừng ăn mấy đồ làm sẵn, những thứ đó làm sao có đủ chất để nuôi em bé." Hằng ngày không biết Hồng phải nghe bao nhiêu câu dặn dò từ bà An. Lúc đầu Hồng vui vẻ hưởng thụ vì cô có cảm giác bản thân đang được mẹ chồng cưng chiều hết cỡ. Nhưng ngày này qua tháng nọ đụng đến cái này không được, đụng đến cái kia cũng không xong, Hồng đâm ra khó chịu và phiền phức vô cùng. Mang thai không được nằm võng, mang thai không được quan hệ với chồng. Thậm chí bà An còn cẩn thận đến mức tách hai vợ chồng con trai ra không cho bọn chúng ngủ chung. Bà bảo Thành đi làm cả ngày mệt mỏi nên tối đến để anh ngủ một mình, còn bà mang thân mẹ chồng dày dặn kinh nghiệm nên xung phong ngủ cùng con dâu để tiện bề chăm sóc. Cảm thấy cách hành xử của mẹ chồng thật quá đáng, Hồng ngày càng khó chịu trong lòng. Những trận cãi vã lớn tiếng diễn ra thường xuyên hơn và hai người phụ nữ ai cũng giữ vững cái tôi của mình. Hồng ghét sự hiện diện của bà An trong nhà khi bà tự ý sắp xếp lại không gian riêng của cô với lý do sợ ảnh hưởng đến thai nhi. Không được nằm nệm lò xo, không được ngủ điều hòa. Nếu con dâu đau lưng bà sẵn sàng massage đấm bóp cho cô cả buổi, nếu con dâu nóng nực bà không ngại thức suốt đêm quạt tay để cô dễ ngủ hơn. Con dâu ốm nghén chán cơm bà kiên trì lên mạng tìm tòi thay đổi thực đơn hằng ngày. Con dâu chuột rút giật mình bà lo lắng nắn chân cho cô đến sáng. Có thể đối với bà An đấy là tình yêu thương xuất phát từ đáy lòng nhưng đối với Hồng tất cả những thứ đó chính là phiền phức không thể chấp nhận. Cô ngày càng cáu gắt và ăn nói trống không, bà An cũng buồn lòng nhưng thương con thương cháu bà âm thầm tiếp tục chịu đựng. Gần đến ngày dự sinh Hồng thấy bà An mang hết quần áo, khăn màn của bé con ra ngoài giặt tay. Bà bảo đồ trẻ con không nên giặt máy, thứ nhất không sạch, thứ hai sẽ làm vải bị khô. Hồng không đồng tình thế là hai mẹ con lại xảy ra tranh cãi. Quay về phòng Hồng bức bối đi qua đi lại. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn cô tin chắc mình sẽ chết trước khi đứa bé được sinh ra. Suy nghĩ kĩ càng cô quyết định gọi điện thoại mách lại với chồng. Từ trước đến nay Thành hiển nhiên nhìn ra mâu thuẫn giữa vợ và mẹ, nhưng kẹt giữa đôi đường anh chỉ có thể khuyên bên này một chút, an ủi bên kia vài câu. Phận thân trai thật khổ trăm bề, vợ phải thương nhưng mẹ làm sao bỏ được. Dỗ vợ thành công anh hứa tối nay về nhà sẽ ba mặt một lời nói rõ tất cả mọi chuyện cốt để hai người phụ nữ có thể hiểu và làm hòa với nhau. Nào ngờ, một lần nữa người tính lại không bằng trời tính. "Anh ơi, mẹ... mẹ biến mất rồi." Trước giờ tan tầm năm phút, Hồng gọi điện thoại thông báo tin dữ cho Thành. Vốn dĩ cô nhốt mình trong phòng cả buổi thấy đói nên định ra ngoài tìm thứ gì ăn lót dạ. Cắn quả táo trên tay cô mang bụng bầu chín tháng đi quanh nhà vài vòng tìm kiếm mẹ chồng. Lạ nhỉ? Bình thường giờ này bà An đang nấu cơm trong bếp, hiện tại bếp núc vắng tanh mà tìm trong phòng ngủ Hồng cũng không tìm thấy mẹ chồng. Hoảng loạn, Hồng vừa khóc vừa gọi điện thoại báo tin cho chồng. Bà An đột nhiên mất tích, có phải lúc trưa cãi vã với cô nên bà đau buồn bỏ nhà ra đi? Nếu đúng là vậy Hồng tự nhiên cảm thấy có lỗi vô cùng. Tuy cô không thích vì mẹ chồng lo lắng thái quá nhưng tận sâu nơi đáy lòng cô vẫn không muốn bà cô đơn thui thủi một mình. Thành gấp rút chạy về nhà với vợ, bàn bạc một chút hai vợ chồng quyết định tự thân ra ngoài tìm kiếm mà không báo công an. Ở thành phố lạ nước lạ cái bà An cũng không quen biết ai, hiện tại bà mất tích, điện thoại tắt nguồn mười phần bà chỉ có thể về lại quê nhà. Nghĩ vậy, hai vợ chồng tức tốc lên xe phóng thẳng về quê. Đúng lúc này, điện thoại của Thành lại vang lên thông báo có cuộc gọi đến. Là một số máy lạ. Thành và vợ trao đổi ánh mắt cho nhau rồi nhanh chóng bắt máy mở loa ngoài. "Xin chào, anh Thành phải không ạ? Chúng tôi gọi đến từ bệnh viện đa khoa quận 1, mẹ của anh..." Hồng ngồi bên cạnh vừa nghe được một nửa, bụng dưới bất giác truyền đến cơn đau thắt cuộn trào. Cô hét lên một tiếng hai tay không ngừng bấu lấy vai Thành, miệng rên rỉ, khuôn mặt cô nháy mắt cắt không còn giọt máu. "Hồng, Hồng. Em làm sao thế?" Thành hốt hoảng kêu lên, run tay đánh rơi cả điện thoại. Vợ anh có dấu hiệu sắp sinh. Chẳng lẽ sinh non? Ngày dự sinh còn hơn tuần nữa cơ mà? "Á! Anh ơi... á á... Không, anh ơi em đau bụng quá." "Vợ à, em ráng chịu một chút nha. Anh... anh đưa em đến bệnh viện ngay." Thành gấp gáp khởi động ô tô, anh không để ý đến tiếng hét thất thanh phát ra từ chiếc điện thoại đánh rơi bên dưới sàn xe. Bóng đêm phủ đầy, chiếc ô tô lao nhanh trong gió lạnh. Căn nhà khang trang lúc sáng còn rộn ràng tiếng người tranh cãi hiện tại vắng tanh mang đậm vẻ quạnh hiu. ... Hồng được đưa vào phòng sinh ngay khi vừa đến bệnh viện. "Túi ối vỡ, xuất huyết âm đạo, mau chuẩn bị phòng sinh ngay." Nhân viên y tế một bên đẩy băng ca một bên nói lớn vào bộ đàm. Chạy theo phía sau Thành lo lắng nắm chặt lấy tay vợ. "Hồng, em phải cố gắng lên. Anh muốn hai mẹ con đều khỏe mạnh." "Ưm... Anh..." Hồng nhăn mặt rên rỉ, mặc dù ý thức mơ hồ nhưng cô vẫn giữ chặt tay chồng: "Anh, anh ơi... đi tìm mẹ... tìm mẹ." "Nhưng mà em..." Hồng lắc đầu không còn sức nói thêm câu nào. Cô được đưa thẳng vào phòng sinh để lại phía sau khuôn mặt người đàn ông lo lắng khuất dần nơi cánh cửa. Nhớ lại ngày vừa đón mẹ chồng từ dưới quê lên, Hồng đã nói rằng đến lúc sinh cô muốn có cả hai người mẹ ở bên mình. Hiện tại mẹ chồng mất tích, mẹ ruột bận công tác vẫn chưa về, một mình cô nơi căn phòng lạnh lẽo cùng những gương mặt xa lạ không quen. Một nỗi tủi thân len lỏi trong tâm hồn cô gái trẻ lần đầu vượt cạn sinh con. "Mẹ... mẹ ơi!" Hồng thút thít nước mắt lăn dài trên hai gò má. Y tá bác sĩ xung quanh cứ đinh ninh cô đang nhớ mẹ ruột nên bất an. "Em gái, em đừng sợ và bình tĩnh lại nhé. Nào, hít thở đều đặn theo lời tôi nói này." Bác sĩ đứng bên cạnh không ngừng khuyên bảo nhắc nhở, Hồng ngoan ngoãn nghe theo cũng không khóc không la. Ngoài ý muốn, những lời mẹ chồng căn dặn mấy hôm trước cứ như sóng biển được thế ùa về. Hồng thấm thía từng câu chưa bao giờ cô thấy biết ơn mẹ chồng mình đến thế. "Lúc chuyển dạ bụng dưới sẽ co thắt và thấm đau. Cơn đau sẽ tăng dần theo từng đợt co thắt. Lúc đầu 15, 20 phút sẽ có một cơn đau, cửa mình càng nở thì cơn đau sẽ càng liên tục. Ghi nhớ những lúc đau con phải hít thở thật sâu, không được hét cũng không được la vì làm thế đương nhiên sẽ mất rất nhiều sức. Sinh con là một nghĩa cử cao cả của người phụ nữ. Hơn một nửa dân số trên thế giới làm được, con dâu con cũng phải cố gắng thật nhiều đấy nhé." Lòng quặn thắt Hồng cắn chặt môi ngăn chặn nước mắt rơi thêm, lúc mẹ sinh chồng cô ra chắc cũng chịu đau đớn gian khổ như thế này. Nghĩ như thế Hồng càng thấy thương mẹ nhiều hơn, càng thương mẹ Hồng càng dằn vặt tự trách. Những việc mẹ làm có việc nào không muốn tốt cho vợ chồng cô sao? Thậm chí những lúc mệt mỏi, ốm đau mẹ cũng không hề kêu ca oán thán. Mặc dù không sinh cô ra nhưng cô vẫn gọi bà là mẹ cơ mà. Mặc dù không sinh cô ra nhưng bà vẫn yêu thương cô còn hơn con gái ruột. Chỉ có yêu thương mới có thể cam chịu sống cùng nhau. Chỉ có yêu thương mới sẵn sàng bỏ qua tất cả lỗi lầm của con trẻ. Hồng lại bật khóc trước sự thật vô tình tàn nhẫn, có phải mất đi rồi con người ta mới thực sự hiểu ra? "A a a a..." "Oe... oe... oe..." Tiếng hét của sản phụ cùng tiếng khóc của trẻ con, hai âm thanh ấy cứ hòa quyện vào nhau không dứt. Dùng chút hơi sức cuối cùng, Hồng đưa tay đón lấy đứa trẻ của mình. "Mẹ... mẹ ơi, con... con làm được rồi." *** "Mẹ!" Hồng hét thật to rồi giật mình choàng tỉnh, vượt cạn thành công cô thiếp đi lúc nào không hay. "Vợ ơi, em tỉnh rồi." Thành nghe tiếng hét vui mừng nhào đến, nắm chặt tay cô anh âu yếm đặt một nụ hôn lên trán cô. "Anh ơi, mẹ..." "Mẹ đây mẹ đây. Sao nào, vết thương có phải đau lắm không con?" Nghe thấy giọng nói quen thuộc Hồng sững người một lúc khá lâu. Tiếng của mẹ chồng cô, bà đang bế đứa trẻ đứng sau lưng Thành. "Mẹ?" Hồng bật khóc đưa tay về phía bà An, cô không dám tin sự thật đang diễn ra trước mắt mình. "Ấy, sao lại khóc rồi? Vừa sinh xong cơ thể còn yếu khóc sẽ không tốt đâu. Ấy da lúc nãy về nhà mẹ quên lấy thêm áo ấm cho con. Nhìn xem hai tay con lạnh hết rồi đây này. Còn có..." Bà An đang nói nửa chừng đã bị Hồng nhào tới ôm chặt, sợ cháu trai bị ngạt bà lớn giọng không vui đẩy con dâu ra. "Nào nào đừng ôm, mẹ còn đang bế Gấu con đây này. Thật là, làm mẹ đến nơi mà không bỏ được cái tật khóc nhè sao?" Hồng thút thít đưa tay lên quệt mũi, chưa bao giờ cô bị mẹ chồng trách mắng lại cảm thấy hân hoan như thế này. Còn mắng là còn yêu, im lặng mới thật sự đáng sợ. Mẹ mắng cô chứng tỏ mẹ vẫn còn yêu cô không đúng sao? "Mẹ ơi, mẹ có bị thương ở đâu không? Lúc nãy bệnh viện báo..." "Không có, mẹ không sao cả." Bà An mỉm cười hiền từ đáp lời: "Người bị thương là người khác mẹ chỉ đưa người ta đi bệnh viện mà thôi. Điện thoại mẹ bị rơi hỏng nên mới nhờ cô y tá gọi giùm một cuộc. Mẹ xin lỗi nhé, mẹ lại khiến các con lo rồi." "Không có... không phải như thế." Hồng lại rưng rưng nắm chặt lấy tay mẹ không buông: "Con xin lỗi, tất cả là do con chưa tốt. Mẹ à, mẹ đừng giận, mẹ tha thứ cho con nha. Con..." "Mẹ sẽ không giận đâu mà." Thành đứng bên cạnh khẽ đưa tay ôm ngang vai vợ, nhìn bà An mỉm cười anh dịu dàng nói thêm một câu: "Làm sao mẹ có thể giận các con của mẹ cho được. Không chỉ riêng anh, mẹ cũng là mẹ của em cơ mà. Đúng không?" Hai người phụ nữ im lặng nhìn nhau, cuối cùng chỉ có thể mạnh mẽ gật đầu. Đúng vậy, dù là mẹ chồng hay mẹ ruột thì người vẫn là mẹ của chúng ta. Tình mẫu tử thiêng liêng trên thế gian này không gì có thể thay đổi. Tiếng khóc của bé con như dấu hiệu đón chào một ngày mới, ngày những yêu thương đong đầy trong ánh mắt mẹ hiền. HẾT
Mình cảm thấy đọc truyện ngắn xong trong lòng liền nảy sinh những cảm xúc phức tạp. Vì ngoài đời mình được chứng kiến nhiều mâu thuẫn về việc mẹ chồng con dâu không ưa nhau. Người đàn ông đứng giữa là khó xử nhất. Như anh mình, cũng mấy lần đe dọa viết đơn ly dị khi cô vợ cư xử thái quá với mẹ, mà mẹ rất hiền lành luôn ấy. Ngày xưa, mẹ chồng kiểu yêu tinh thần nữ thì con dâu rất ngoan. Ngày nay, mẹ chồng tâm lý thì nhiều người con dâu lại không biết đền đáp công lao của họ. Nhưng, Phượng Hồng thì mình có cảm nhận không giống. Đúng là nếu đặt mình vào trường hợp cô ấy thì sẽ cảm thấy có nhiều cái bất cập, bị thiếu mất cái sự riêng tư. Cái gì cũng có hai mặt lợi hại, lòng tốt, sự chăm sóc cũng thế, cần làm sao để mọi thứ thật hài hòa. Như thế lợi lạc cho cả đôi bên mà con trai con dâu cũng thoải mái. Dù sao Phượng Hồng mang thai vất vả nên đôi khi cô ấy cáu gắt cũng có thể thông cảm được. May sao cô lấy được người chồng rất tốt, cân đối được đôi đàng. Thú thật với Dana, đàn ông chỗ mình gia trưởng cực, phải gọi là bênh mẹ chằm chặp luôn. Bao nhiêu tội lỗi quy về vợ hết nên nhìn phụ nữ xung quanh lấy chồng khổ cực quá mà Soái sợ. Thử tưởng tượng cái tư tưởng độc đoán vũ phu thấm nhuần vào đầu của mấy gã đàn ông xung quanh bạn, cùng dám chỉ dám yêu cho vui vậy chứ không dám bước vào hố lửa. Hì hì. Tay nghề viết lách của Dana thì chắc khỏi phải bàn vì mình luôn an tâm, đặc biệt an tâm mỗi khi nhảy hố. Mà tên Phượng Hồng thấy quen lắm à ha. ☆☆☆☆☆ Thề là 5 sao Soái ấn mãi không được. Bực mình ghê vậy đó. Ấn mãi vẫn vậy.
Một buổi chiều trời đang mưa lâm râm và.. ngồi đọc được những dòng này từ Soái, cảm giác thật ấm lòng. Thật cảm kích khi tác phẩm nào của Dana cũng được Soái nhiệt tình ủng hộ. Dana vui lắm cũng có thêm nhiều động lực để viết hơn. Quay lại câu chuyện lần này, Dana muốn gửi đến một cái nhìn tích cực trong mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu nói mãi không hết của xã hội. Thực tế, mối quan hệ này rất khó hòa hợp vì nhiều yếu tố xung quanh tác động. Dana đã từng chứng kiến nhiều cảnh mẹ chồng nàng dâu vì những chuyện không đâu mà tranh cãi nhau, rồi cảnh con trai bênh mẹ đánh vợ, hay cảnh chồng bênh vợ ngược đãi mẹ ruột của mình. Nói chung là, rất rất nhiều câu chuyện bi thương không có hồi kết. Có thể nói Dana là một người phụ nữ rất may mắn khi có được một người mẹ chồng yêu thương mình hết mực, một người chồng luôn tâm lý, lắng nghe và sẵn sàng dạy bảo mình những điều cần thiết. Song hiển nhiên cũng có lúc mối quan hệ giữa mình và mẹ chồng trở nên căng thẳng và khỏi phải nói chồng mình chính là người đã đứng ra giải quyết tất cả. È hèm, Soái thấy tên Phượng Hồng quen hỉ? Là Phượng Hồng trong đây này Tản Văn - Có Nhớ Không Anh, Mùa Hạ Năm Ấy - Dana Lê Không biết nói đến đây Soái có hiểu được ngụ ý Dana muốn gửi gắm vào không? Hihi, thì nó là vậy đó.
Hì, mình đùa Dana vậy chứ. Tác phẩm nào của bạn mình cũng ghi nhớ rõ ràng. Cũng có thể do trí nhớ mình ổn nên có những truyện đọc mấy năm rồi cũng nhớ rõ tình tiết. Ngụ ý thì mình có hiểu à, nhưng chẳng biết có giống suy nghĩ của bạn không thôi. Dù sao thì đa phần truyện của Dana kết thúc có hậu. Ngày xưa mình hay đọc truyện của Phỉ Ngã Tư Tồn. Cảm xúc cũng phiêu diêu, đau đớn theo nhân vật. Giờ mình không thích thể loại đau thương nữa. Có một tác giả mình rất thích mà sau đó lân la làm quen mới biết tác giả kém tuổi mình. Sốc luôn, vì cô bé khá là giỏi. Dường như chưa có kinh nghiệm yêu đương mà em ấy viết truyện hay tuyệt. Khá giật gân. Xưa giờ gu của mình là cường thủ hào đoạt mà cảm thấy trên diễn đàn ít người viết quá. Nhưng bù lại, cũng vì thế mà mình dần quen những truyện tình tiết nhẹ nhàng, từ từ chuyển sở thích. Khi đọc KADMC, mình có cảm giác mọi tình tiết diễn biến chậm rãi từ từ và đầy đủ như theo dõi 1 bộ phim vậy á. Mình thích cái cảm giác này. Việc Dana không bỏ sót và chăm chút cho từng nhân vật. Gọi là đọc truyện để học hỏi là một phần nhỏ thôi, chứ thật ra yếu tố đơn thuần là vì sở thích. Không được đọc là mình không chịu nổi, nhiều lúc muốn ngồi tịnh tâm mà mấy cái tình tiết truyện mình đang đọc nó cứ xoay mòng mòng trong đầu. Haiza. Rảnh rỗi tâm tình chút xíu à. Chúc Dana tiếp tục rinh giải (Fan cứng) kí tên.
"Cường thủ hào đoạt" là sao nhỉ? Để Dana tìm hiểu thể loại này một chút xem sao. Hy vọng có thể sáng tác ra một tác phẩm gửi tặng riêng cho cô nàng Soái đáng yêu. Hì hì
Chào bạn, trước tiên xin chúc mừng bạn đã đạt giải trong tuần thi 15. Ngoài chấm điểm, Ban giám khảo còn có một vài nhận xét/góp ý về bài viết của bạn như sau: Giám khảo 1: Câu chuyện của bạn có cái kết thật đẹp. Cách bạn truyền tải thông điệp rất hay. Nói chung là bạn viết truyện rất ổn, bạn nắm bắt vấn đề, hành văn và xây dựng cốt truyện có bài bản. Tuy nhiên! Vì bạn đã viết quá tốt, quá ổn và xem như một tác giả viết chắc tay thì tôi sẽ vào luôn vấn đề chính nha! (Với những bạn viết còn yếu thì tôi không đi sâu nhé! Xem như chia sẻ thêm cho bạn^^) Câu chuyện lần này không thiên về lãng mạng mà nó nằm theo kiểu kịch tính: Mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu. Vậy nên cái mà bạn cần chú ý trong truyện ngắn này chính là tâm lý nhân vật và tình huống truyện. Tại sao tôi phải nói điều này? Bởi vì bạn là người khơi mào trong những câu văn đầu tiên: Và, những thứ vốn hiển nhiên cô lại phải dành ra nhiều năm, phải trả giá bằng những cuộc chia ly mới có thể chính mình nhận ra điều đó. => Đây là câu cuối của đoạn mở đầu nha, nghĩa là câu chuyện này phải bám theo nó. Chúng ta bắt đầu các mốc thời điểm sau trong mối quan hệ mẹ chồng con dâu: 1. Sau khi chồng mất, con trai thường xuyên dẫn vợ về chơi với mẹ: Mối quan hệ tạm ổn vì bà hiểu tính con dâu nên không so đo với cô. 2. Một năm sau ngày chồng mất, con trai rướt bà lên ở chung: Khúc này cũng hơi ổn tí. 3. Lúc con dâu biết có thai: Bà quan tâm chu đáo, cô con dâu cũng vui vẻ. 4. Lúc về sau tí: Hai mẹ con trở nên căng thẳng do sự quan tâm quá mức của mẹ chồng. 5. Gần đến ngày sinh: Tranh cãi việc giặt đồ nên cãi nhau rồi gọi cho chồng. 6. Mẹ chồng biến mất => Vậy là xem như câu chuyện lên đến đỉnh điểm. Tiếp theo, con dâu vì lo lắng mà chuyển dạ sớm. Đứa bé chào đời và cả nhà lại quây quần. => Rồi, như vậy là mấy phần đánh số tôi liệt kê ra bên trên, bạn có thấy thiếu gì không nè? Thực tế là bạn đã bỏ sót khá nhiều tình tiết để câu chuyện ra đúng chất đậm đà kịch tính như cách bạn mong đợi. Thế này nhé! 1. Khúc đầu: Và, những thứ vốn hiển nhiên cô lại phải dành ra nhiều năm, phải trả giá bằng những cuộc chia ly mới có thể chính mình nhận ra điều đó. => Trong truyện chưa đề cập. 2. Phần kịch tính trong truyện: Tính tình Hồng thì nói không sợ người khác buồn. Mẹ chồng sống rộng lượng nên bỏ qua hết. => Vậy nên cái đoạn hai người cãi nhau vụ giặt đồ em bé rồi Hồng không thấy bà và điện cho chồng, chi tiết này bạn viết nó hơi bị kịch tính hóa. Đúng ra, không thể nào xem chi tiết này là đỉnh điểm và sau đó đến việc sinh em bé sớm. Tại sao vậy? Đầu tiên, với tâm trạng đang bực mình của Hồng, mẹ chồng bỏ đi đâu đó cho giải tỏa căng thẳng tí cũng không sao. Đến khi: Trước giờ tan tầm năm phút, Hồng gọi điện thoại thông báo tin dữ cho Thành. Vốn dĩ cô nhốt mình trong phòng cả buổi thấy đói nên định ra ngoài tìm thứ gì ăn lót dạ. Cắn quả táo trên tay cô mang bụng bầu chín tháng đi quanh nhà vài vòng tìm kiếm mẹ chồng. => Cái khúc này là khúc bạn cần phải để nó tạo ra tình huống chiến lược, tức là nhờ tình huống này mà chúng ta lại có tình huống đỉnh điểm. Cái tình huống đỉnh điểm đó mới giải quyết nguồn cơn của mọi vấn đề. Tôi nói như vậy vì bạn đã không giải quyết triệt để phần bạn đề cập trong truyện: Sự càm ràm của mẹ, cái này không làm, cái kia không làm.. Và bạn có tính đến việc khi em bé sinh ra thì sự quan tâm thái quá của mẹ chồng lại tiếp diễn không? Cái khúc kết truyện của bạn như vậy là chưa đủ? Nó còn cả chặng đường dài ấy chứ. Thế này nhé, tôi ví dụ luôn cho bạn hiểu điều tôi muốn nói: Khúc chiều không tìm thấy mẹ, đi loanh quanh thì trượt chân té. Động thai, khả năng sinh sớm nên hoảng loạn gọi chồng. Vào nhập viện, chồng hơi bực bội vì mẹ đi đâu không ở nhà trông nom vợ giúp mình. Chỗ này đẩy tâm lý nhân vật lên, con trai phút chốc sắp không nghiêng về bên mẹ. Khi Hồng sinh xong thì bà kịp tới bệnh viện. Lúc ấy, vợ chồng con trai thất vọng không muốn nghe bà giải thích. => Tôi gọi chỗ này là tình huống chiến lược nha: Độc giả có thể theo phe của hai vợ chồng vì thấy mẹ thật càm ràm và hơi phiền. Như nói nhiều nè, cái này cái kia không được, chuyện gì cũng chỉ im lặng nhịn cho êm nhà êm cửa. Nói chung là thấy bà cụ thật là mệt mỏi, có gì thì nói, cứ nín nhịn rồi bỏ đi đâu mất. Một số độc giả có thể theo phe bà cụ, cảm thương cho người mẹ. > Khi độc giả của bạn lâm vào ức chế như vậy thì việc của bạn là cần có tình huống đỉnh điểm. Và đây: Đỉnh điểm là khi mẹ con Hồng về nhà, bà đã bắt đầu chế độ chăm sóc mẹ con chu đáo, việc kiêng cữ của Hồng. Áp dụng kinh nghiệm ngày xưa khiến em bé hoặc Hồng bị gì đó phải đi bệnh viện chẳng hạn. Ví dụ: Dùng mật ong rơ miệng cho bé khiến bé bị dị ứng phải vào viện. Hồng với tính cách thẳng thắn của mình mà trút bao nhiêu phẫn nộ với bà. Mẹ chồng cuối cùng hiểu mình đã già rồi, không muốn làm phiền cuộc sống con trai nữa nên để lại lá thư và sổ tiết kiệm rồi lặng lẽ về quê. Khi thấy sổ tiết kiệm và lá thư thấm đẫm nước mắt của bà, Hồng hối hận vô cùng. Vợ chồng tìm về quê mà không thấy bà. Nghe bà con bảo bà theo đoàn thiện nguyện đi làm từ thiện rồi. Bẵng đi một thời gian mới tìm được mẹ, cả nhà đoàn tụ trong nước mắt => Viết như thế là đáp ứng khúc dạo đầu của bạn nhé. Còn mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu sau mấy lần càm ràm của bà là: Hồng thấm thía khi phải chăm sóc con, hiểu được kinh nghiệm người xưa không phải không có lý. Hiểu được sự quan tâm và tình yêu thương của cha mẹ.. => Thì đã giải quyết mâu thuẫn mẹ chồng con dâu. Bây giờ tôi nói về các vấn đề nhỏ nha: - Bạn kể hơi nhiều. Đúng ra bạn nên nói gọn gọn thôi. Nếu để ý kĩ chút, tôi thấy bạn sẵn sàng trải lòng nhân vật ra luôn. Mình viết truyện thì mình không nên nói ra hết, hãy tận dụng hành động cử chỉ nhân vật để độc giả tự mình hiểu, tự cảm nhận lấy nó sẽ hay hơn bạn ạ. - Phần tâm lý nhân vật, bạn đúng ra là kể nhiều hơn tả. Nếu mình muốn tinh tế hơn, sâu sắc hơn thì cố gắng đánh sâu vào ánh mắt, vào hành động. Ví dụ mẹ cái gì cũng không cho nhưng mẹ cũng có chiều chút ít. Đây nha: " "Đừng ăn mấy đồ làm sẵn, những thứ đó làm sao có đủ chất để nuôi em bé." " => Bà nói vậy chứ bà biết Hồng thèm nên bạn có thể tả chi tiết Hồng thấy một món ăn vặt mà lúc sáng bà không cho ăn, giờ nó nằm ngay phòng mình. Một mẩu tuy nhỏ nhưng đủ cơn thèm. Chi tiết này Hồng không cần phải diễn tả ra sao, nó hiện diện là độc giả sẽ thương mẹ chồng liền. Cái này giống như: Ba phần bất lực, bảy phần nuông chiều^^ - Phần trong phòng sinh em bé: Thật ra đoạn này tôi thấy nó hơi thừa đấy bạn. Nếu bạn viết về mẹ mình thì tôi thấy đoạn này phù hợp và nó sẽ ở một câu chuyện khác. Nếu có thời gian, tôi sẽ minh họa cho bạn xem thử. Để được khúc này, phải có thêm một trường đoạn nữa. Tình tiết này sẽ thật hay khi bạn để hai vợ chồng tìm mẹ vài năm, đến khi sinh bé thứ hai thì ráp vô ngay khúc này, mẹ xuất hiện và câu chuyện thật sự tràn đầy hạnh phúc. Vậy thì tôi đã phân tích cũng như chia sẻ cho bạn về câu chuyện trên. Đại ý vẫn là: Câu chuyện hay, ổn nhưng chưa đậm đà kịch tính. Với kinh nghiệm hiện tại của bạn, chắc chắn các vòng thi sau sẽ có bước nhảy vọt đáng kinh ngạc^^ Giám khảo 2: Tôi đã thở phào nhẹ nhõm khi đọc đến cuối truyện, trong lúc đọc cứ lo ngay ngáy không khéo tác giả lại hóa thân mẹ kế cho cô gái một bài học chua xót để đời. Đáng mừng là câu chuyện đi theo hướng tươi sáng, kết thúc có hậu. Mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu là chủ đề muôn thuở kể không hết chuyện, bạn chọn khía cạnh khai thác quen thuộc nhưng câu chuyện không hề nhạt nhòa. Cách bạn dàn trải nội dung để độc giả nắm được ngọn nguồn mâu thuẫn giữa cô gái và mẹ chồng hết sức tự nhiên. Tôi thử đặt mình vào hoàn cảnh của cả hai người phụ nữ đều cảm thấy lý giải được phần nào hành vi và cảm xúc của họ. Khúc cuối các nhân vật hòa giải phá vỡ hiểu nhầm nhanh chóng, tôi thích kết cục tốt đẹp như vậy. Nhưng bên cạnh cảm giác nhẹ nhõm vì câu chuyện không bị đẩy về hướng bi kịch thì tôi chưa bị thuyết phục bởi cách bạn trình bày phần kết. Lần đầu đọc đến phần kết bài viết, tôi cảm thấy đối thoại của cả ba người có phần gượng gạo (nhất là phần thoại của nhân vật người chồng). Đọc đi đọc lại thêm lần nữa thì tôi cảm thấy khúc này xen lẫn thêm miêu tả tâm lý của nhân vật nữa thì tình tiết câu chuyện sẽ mượt mà hơn. Giám khảo 3: - Cỡ chữ tiêu chuẩn; câu từ đúng chuẩn quy tắc tiếng Việt hiện hành; diễn đạt hợp lí, dễ hiểu; tách đoạn phù hợp; có hình ảnh minh họa. - Cách xây dựng tình cách nhân vật chân thật, mỗi nhân vật đều có những điểm tốt và đôi chỗ chưa trọn vẹn. Người mẹ yêu thương con nhưng cách quan tâm của bà có phần thái quá; chị con dâu hiểu, cảm thông cho mẹ chồng nhưng đôi khi để cảm xúc lần át khiến mẹ tổn thương. Cuối truyện, họ đều đã nhận ra khuyết điểm của mình để điều chỉnh cách ứng xử cho phù hợp. - Đây là một câu chuyện nhân văn, gửi gắm đến mỗi chúng ta thông điệp sâu sắc về tình cảm gia đình, về cách cho đi - nhận lại. Ngỡ như câu chuyện chỉ có trong truyện, nhưng thực tế, có rất nhiều mẹ chồng - nàng dâu vượt qua được định kiến xã hội để có cách ứng xử đầy yêu thương, vị tha. Câu chuyện củng cố niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc đời: Yêu thương sẽ nhận lại yêu thương. Đủ bao dung, đủ chân thành thì thế giới băng giá cũng bị yêu thương của chúng ta tan chảy mà thôi.
Đầu tiên Dana Lê xin cảm ơn những lời nhận xét, góp ý và chia sẻ của các giám khảo. Thông qua đây, tôi cũng xin được phát biểu đôi chút về bài dự thi lần này. Theo khuôn mẫu ban đầu, đây là một truyện ngắn dài chương. Câu chuyện mẹ chồng nàng dâu được trải dài từ lúc mới cưới dâu về, đến khi con dâu có thai, đến khi con dâu sinh đứa con thứ nhất, cao trào sẽ nằm ở đoạn con dâu ở cữ và được mẹ chồng chăm sóc, cuối cùng tới khi con dâu có thai lần thứ hai, mọi vấn đề sẽ được giải quyết. Trùng hợp chủ để lần này viết về Mẹ nên tôi đã nghĩ đến mẹ chồng đầu tiên. Vì thế, so với bản thảo dài gấp 4 lần như thế này, tôi đã chỉnh sửa và cắt ngay đoạn sinh đứa con đầu tiên. Tôi đã định không nói ra nhưng khi đọc được những lời chia sẻ từ GK1 khiến tôi thấy khá bất ngờ vì câu chuyện bạn vẽ ra so với câu chuyện gốc của tôi quả thật không khác nhau là mấy. Là một độc giả tinh tế và ngay cả bản thân tôi là người viết, tất nhiên tôi cảm thấy chưa thỏa mãn với tác phẩm lần này. Giống như tôi đang nấu một món ăn cho bạn thưởng thức, mặc dù cũng nêm vào đủ gia vị đấy nhưng vì nêm không tới nên là món ăn không đậm đà. Tôi muốn giãi bày một chút với GK1 về đoạn 2 mẹ con cãi nhau khi giặt quần áo cho em bé. Tôi không nghĩ nó bị kịch tính hóa như ý bạn diễn đạt. Thứ nhất, mẹ chồng ở cùng 2 vợ chồng con trai tính ra cũng gần 9 tháng, và trong 9 tháng này, mẹ và con dâu cũng đã có lời qua tiếng lại nhiều lần. Sau những lần đó thì sao? Là con trai đứng ra giải quyết, chồng nói với vợ vài câu, con trai an ủi mẹ vài lời, mẹ vẫn rộng lượng bỏ qua và gia đình 3 người lại hòa thuận. Tất nhiên vì mâu thuẫn không được giải quyết một cách dứt điểm nên tình trạng này không bao lâu lại xảy ra lần nữa. Vốn nghĩ lần cãi vã hiện tại cũng sẽ như thế nên sau khi cãi nhau xong con dâu vào phòng khóa cửa và gọi điện than thở với chồng để mặc mẹ chồng ở ngoài muốn làm gì thì làm. Nào ngờ, tới gần 5h chiều ra ngoài lại không thấy mẹ chồng đâu, điện thoại mẹ lại không liên lạc được. Vậy hỏi lúc này hai người con có hoảng không? Chắc chắn phải có chứ. Thứ 2, cứ cho mẹ chồng buồn quá nên ra ngoài đi dạo chút cho thoải mái tinh thần. Vậy sao bà không để lại lời nhắn nào cho con cái bớt lo. Ừ thì bà quên việc đó cũng được đi, trong khi bà ở bên ngoài gặp người bị nạn, giúp đỡ đưa người ta vào bệnh viện, ở nhà 2 đứa con của bà phát hiện bà biến mất lo lắng đi tìm. Đúng lúc này con trai lại nhận được điện thoại từ cô y tá bệnh viện. Chưa nói đến nội dung cô y tá nói là gì nhưng nghe tới hai từ bệnh viện đã khiến người ta lo sốt vó rồi. Vậy phản ứng của hai người con thực sự cũng đâu có quá đáng đúng không nào? Vì không có đoạn sau sinh con nên tôi buộc phải đẩy cao trào lên đoạn này. Lúc cô dâu chuyển dạ, tôi không muốn độc giả nghĩ là cô sinh sớm. Vì mang thai cũng 9 tháng rồi nên chuyện sớm hay muộn vài ngày cũng là bình thường, chỉ là người chồng không biết nên đã nghiêm trọng hóa vấn đề. Bằng chứng là anh đã quên béng chiếc điện thoại bị rơi dưới sàn xe mà chỉ nghĩ đến vợ vào lúc đó. Nếu như anh ta bình tĩnh nghe hết cuộc gọi thì mọi chuyện đã khác. Nhìn chung, khi cô đọng một tác phẩm dài chương thành một chương có lẽ là một quyết định khá mạo hiểm. Một lần nữa, cảm ơn BGK rất nhiều. Chân thành.