- Xu
- 32,126


[COLOR=rgb(0, 179, 0) ]VỢ CHỒNG A PHỦ[/COLOR]

A. Thông tin tác phẩm
1. Tác giả
Tô Hoài (1920-2014) có tên khai sinh là Nguyễn Sen quê ở tình Hà Đông, nay là Hà Nội.
Ông là một nhà văn lớn với số lượng tác phẩm kỷ lục - hơn 200 đầu sách đa thể loại như: Dế Mèn phiêu lưu kí (truyện, 1941) ; O chuột (tập truyện, 1942) ; Truyện Tây Bắc (tập truyện, 1953) ; Miền Tây (tiểu thuyết, 1967) ; Ba người khác (tiểu thuyết, 2006)..
Phong cách sáng tác của ông nghiên về diễn tả sự thật đời thường, vốn hiểu biết phong phú về phong tục tập quán tại các địa phương, lối trần thuật của ông mang màu sắc hóm hỉnh, sinh động. Đặc biệt, từ ngữ của Tô Hoài vô cùng phong phú, giàu có.
2. Tác phẩm
2.1 Hoàn cảnh sáng tác:
Vợ chồng A Phủ được sáng tác vào năm 1952 dựa trên kết quả của chuyến đi thực tế dài 8 tháng khi cùng bộ đội vào giải phóng Tây Bắc cùng năm.
Tác phẩm được in tập "Truyện Tây Bắc" (1953).
Đoạn trích trong sách giáo khoa được trích từ phần 1: Mị và A Phủ ở Phiềng Sa.
2.2 Bố cục
Phần 1 (từ đầu đến "bị đánh vỡ đầu") : Cuộc sống và diễn biến tâm trạng của Mị khi ở nhà thống lí Pá Tra
Phần 2 (tiếp đó đến "đánh nhau ở Hồng Ngài") : Hoàn cảnh của A Phủ và cuộc xử kiện ở nhà thống lí Pá Tra
Phần 3 (còn lại) : Mị cởi trói cho A Phủ và hai người chạy trốn khỏi Hồng Ngài
2.3 Nội dung
Phản ánh cuộc sống khổ cực của những người nghèo bị áp bức ở miền núi Tây Bắc trước Cách mạng Tháng 8 đồng thời khẳng định sức sống tiềm tàng, mãnh liệt, khả năng vùng dậy đấu tranh từ tự phát đến tự giác, thay đổi cuộc sống, tìm đến tự do dưới ánh sáng của cách mạng.
2.4 Nghệ thuật
Lối trần thuật hấp dẫn, linh hoạt.
Giọng văn nhẹ nhàng, đượm màu sắc và phong vị dân tộc.
Ngôn ngữ giàu tạo hình, giàu chất thơ.
Nghệ thuật miêu tả tâm lí và hành động; miêu tả nội tâm bằng thủ pháp đối lập giữa hiện tại quá khứ, bên trong và bên ngoài theo phép biện chứng tâm hồn.
Nghệ thuật miêu tả phong tục tập quán đặc sắc, cụ thể và chi tiết.
2.5 Giá trị nội dung
*Giá trị hiện thực
Vợ chồng A Phủ Phản ánh chân thực số phận của người dân nghèo miền Tây Bắc dưới ách thống trị của bọn cường quyền, thần quyền phong kiến tàn bạo. Từ đó làm nổi bật lên nét độc ác của cha con nhà thống lí Pá Tra, nêu lên tội ác của chúng - những kẻ đã hành hạ cả thể xác lẫn tinh thần của những người lao động nghèo miền núi.
*Giá trị nhân đạo:
Giá trị nhân đạo của vợ chồng A Phủ thể hiện ở sự cảm thông sâu sắc của người đọc với nỗi thống khổ về cả thể xác lẫn tinh thần của những người lao động nghèo bị cường quyền, thần quyền áp bức như Mị và A Phủ. Đồng thời ca ngợi vẻ đẹp quý giá ẩn sâu trong con người Mị và A Phủ, sức sống tiềm tàng, mãnh liệt phá tan xiềng xích cường quyền, thần quyền.
B. Nhận định văn học và vận dụng
".. Nhưng điều kì diệu là dẫu trong cùng cực đến thế mọi thế lực của tội ác cũng không giết được sức sống con người. Lay lắt, đói khổ, nhục nhã, Mị vẫn sống, âm thầm, tiềm tàng mãnh liệt" - Tô Hoài
Nhận định này có thể dùng trong những bài đề cập đến giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo của Vợ chồng A Phủ, hay những bài nói về sức sống tiềm tàng, mãnh liệt, nhất là các bài đề cập đến Mị.
Vận dụng:
Với một cuộc đời tối tăm đầy nghiệt ngã của Mị và A Phủ trong Vợ chồng A Phủ, người ta vẫn nhìn thấy một chút tia sáng le lói cho một ngày tự do. Nhân vật Mị được Tô Hoài gây dựng với một sức sống mãnh liệt, một sức mạnh tiềm tàng không sao xóa nhòa được. Dẫu đã trải qua những ngày tháng dài đằng đẵng, tưởng chừng như đã quá chai lì trong cuộc sống thì bỗng chốc một ngày, ngọn lửa khát vọng về tự do, hạnh phúc trong Mị lại bùng cháy. Sức sống ấy mãnh liệt đến mức mà chính cha đẻ của tác phẩm này cũng đã phải nói rằng: ".. Nhưng điều kỳ diệu là dẫu trong cùng cực đến thế mọi thế lực của tội ác cũng không giết được sức sống con người. Lay lắt, đói khổ, nhục nhã, Mị vẫn sống, âm thầm, tiềm tàng mãnh liệt". Thế mới thấy được sức sống tiềm ẩn trong Mị, dẫu cho cuộc đời đầy khắc nghiệt với biết bao ngăn trở thì cũng chẳng thể nào ngăn lại làn nhựa sống đang dần căng tràn trong lồng ngực Mị.
(còn tiếp)
Chỉnh sửa cuối: