VAI TRÒ CỦA NHÀ QUẢN LÝ Tại sao nhà quản lý quan trọng? Lý do đầu tiên khiến các nhà quản lý quan trọng là các tổ chức cần các kỹ năng và khả năng quản lý của họ hơn bao giờ hết trong thời điểm không chắc chắn, phức tạp và hỗn loạn này. Khi các tổ chức đối mặt với những thách thức ngày nay - môi trường kinh tế toàn cầu, công nghệ thay đổi, toàn cầu hóa đang gia tăng, v. V. - các nhà quản lý đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định các vấn đề quan trọng. Ví dụ, John Zapp, tổng giám đốc của một số đại lý xe hơi ở Oklahoma City, đã phải vật lộn để giữ cho doanh nghiệp của mình phát triển và có lãi trong môi trường kinh tế hiện tại, giống như nhiều đại lý xe hơi khác. Đó là một cú sốc lớn đối với anh ta và "lời kêu gọi" của anh ta lúc này là tập trung vào việc bán nhiều xe đã qua sử dụng hơn. Vậy phải làm như thể nào? Bằng cách giữ cho hàng tồn kho di chuyển và giữ cho những người bán hàng tham gia thông qua phần thưởng thanh toán bằng tiền mặt nhỏ để đạt được mục tiêu bán hàng. Các kỹ năng và khả năng của anh ấy với tư cách là một nhà quản lý đã đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn tổ chức của anh ấy vượt qua những thời điểm đầy thử thách này. Một lý do khác khiến các nhà quản lý quan trọng đối với tổ chức là họ rất quan trọng để hoàn thành công việc. Ví dụ, một người quản lý nhà hàng sẽ không phải sắp xếp chỗ ngồi cho khách hàng, nhận đơn đặt hàng, nấu bữa ăn của họ hoặc chuẩn bị bàn cho một khách hàng khác, mà họ là người tạo ra và điều phối các hệ thống và điều kiện nơi làm việc mà những người khác có thể thực hiện các nhiệm vụ đó. Công việc của họ với tư cách là người quản lý là đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều hoàn thành công việc của họ để tổ chức có thể làm những gì mà tổ chức cần làm. Nếu công việc không hoàn thành, quản lý cũng là người phải tìm ra lý do tại sao và đưa mọi thứ trở lại đúng hướng. Cuối cùng, các nhà quản lý đóng vai trò quan trọng đối với tổ chức! Làm thế nào để chúng ta biết điều đó? Tổ chức Gallup - một tổ chức đã thăm dò ý kiến của hàng triệu nhân viên và hàng chục nghìn người quản lý, đã phát hiện ra rằng yếu tố quan trọng nhất trong năng suất và lòng trung thành của nhân viên không phải là lương hoặc phúc lợi hoặc môi trường làm việc mà chính là chất lượng của mối quan hệ giữa nhân viên và người giám sát trực tiếp của họ - người quản lý. Ngoài ra, công ty tư vấn toàn cầu Towers Watson nhận thấy rằng cách một công ty quản lý và thu hút nhân viên của mình có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả tài chính của công ty. Một nghiên cứu gần đây về hiệu quả hoạt động của tổ chức đã phát hiện ra rằng khả năng quản lý rất quan trọng trong việc tạo ra giá trị của tổ chức. Người quản lý là ai? Họ đến làm việc ở đâu? Các nhà quản lý có thể dưới 18 tuổi đến trên 80 tuổi. Họ điều hành các tập đoàn lớn cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp. Họ làm việc trong các cơ quan chính phủ, bệnh viện, doanh nghiệp nhỏ, cơ quan phi lợi nhuận, bảo tàng, trường học và thậm chí cả các tổ chức phi truyền thống như các chiến dịch chính trị và các chuyến lưu diễn âm nhạc. Các nhà quản lý cũng có thể được tìm thấy đang làm công việc quản lý ở mọi quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, một số người quản lý là người quản lý cấp cao nhất trong khi những người khác là người quản lý cấp thấp hơn. Và ngày nay, các nhà quản lý có xu hướng là phụ nữ cũng như nam giới. Tuy nhiên, số lượng phụ nữ ở các vị trí quản lý cấp cao nhất vẫn còn thấp - chỉ có 27 phụ nữ là CEO của các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ vào năm 2010. Nhưng bất kể người quản lý được tìm thấy ở đâu hay họ thuộc giới tính nào, các nhà quản lý luôn có những công việc thú vị và đầy thử thách! Ai là nhà quản lý? Trước đây khá đơn giản để xác định người quản lý là ai: Họ là những thành viên tổ chức nói cho người khác biết phải làm gì và làm như thế nào. Thật dễ dàng để phân biệt các nhà quản lý với các nhân viên không thuộc quyền quản lý. Bây giờ, nó không hoàn toàn đơn giản. Trong nhiều tổ chức, tính chất thay đổi của công việc đã làm mờ đi sự khác biệt giữa người quản lý và nhân viên không thuộc quyền quản lý. Nhiều công việc phi quản lý truyền thống hiện nay bao gồm các hoạt động quản lý. Ví dụ: Tại cơ sở của General Cable Corporation ở Moose Jaw, Saskatchewan, Canada, trách nhiệm quản lý được chia sẻ bởi các nhà quản lý và các thành viên trong nhóm. Hầu hết các nhân viên tại Moose Jaw đều được đào tạo chéo và đa kỹ năng. Trong một ca duy nhất, một nhân viên có thể là trưởng nhóm, người vận hành thiết bị, kỹ thuật viên bảo trì, người kiểm tra chất lượng hoặc người lập kế hoạch cải tiến. Vì vậy, làm thế nào để chúng ta xác định nhà quản lý là ai? Người quản lý là người điều phối và giám sát công việc của những người khác để có thể hoàn thành các mục tiêu của tổ chức. Công việc của người quản lý không phải là về thành tích cá nhân - đó là về việc giúp người khác thực hiện công việc của họ. Điều đó có thể có nghĩa là điều phối công việc của một nhóm phòng ban, hoặc có thể có nghĩa là giám sát một người duy nhất. Nó có thể liên quan đến việc điều phối các hoạt động công việc của một nhóm với những người từ các bộ phận khác nhau hoặc thậm chí những người bên ngoài tổ chức, chẳng hạn như nhân viên tạm thời hoặc cá nhân làm việc cho các nhà cung cấp dịch vụ của tổ chức. Ngoài ra, hãy nhớ rằng người quản lý có thể có các nhiệm vụ công việc không liên quan đến việc điều phối và giám sát công việc của người khác. Ví dụ, một người giám sát yêu cầu bảo hiểm có thể xử lý các yêu cầu bồi thường ngoài việc điều phối các hoạt động công việc của các thư ký yêu cầu bồi thường khác. Có cách nào để phân loại các nhà quản lý trong tổ chức? Trong các tổ chức có cấu trúc truyền thống (thường được hình dung như một kim tự tháp vì nhiều nhân viên ở cấp tổ chức thấp hơn ở cấp tổ chức cao hơn), các nhà quản lý có thể được phân loại là tuyến đầu, giữa hoặc trên cùng. Ở cấp quản lý thấp nhất, các nhà quản lý tuyến đầu quản lý công việc của các nhân viên không thuộc quyền quản lý những người thường liên quan đến việc sản xuất các sản phẩm của tổ chức hoặc phục vụ khách hàng của tổ chức. Người quản lý tuyến đầu có thể được gọi là người giám sát hoặc thậm chí người quản lý theo ca, người quản lý khu vực, người quản lý bộ phận, hoặc người quản lý văn phòng. Người quản lý cấp trung quản lý công việc của người quản lý cấp một và có thể được tìm thấy giữa cấp thấp nhất và cấp cao nhất của tổ chức. Họ có thể có các chức danh như quản lý khu vực, trưởng dự án, quản lý cửa hàng hoặc quản lý bộ phận. Ở cấp trên của tổ chức là các nhà quản lý cao nhất, những người chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định trong toàn tổ chức và thiết lập các kế hoạch và mục tiêu có ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức. Những cá nhân này thường có các chức danh như phó chủ tịch điều hành, chủ tịch, giám đốc điều hành, giám đốc điều hành hoặc giám đốc điều hành. Tuy nhiên, không phải tất cả các tổ chức đều hoàn thành công việc với hình thức kim tự tháp truyền thống. Ví dụ: Một số tổ chức được định cấu hình lỏng lẻo hơn với công việc được thực hiện bởi các nhóm nhân viên luôn thay đổi, những người chuyển từ dự án này sang dự án khác để làm việc khi nhu cầu công việc phát sinh. Mặc dù không dễ để biết ai là người quản lý trong các tổ chức này, nhưng chúng tôi biết rằng ai đó phải hoàn thành vai trò đó - nghĩa là, phải có người điều phối và giám sát công việc của những người khác, ngay cả khi "ai đó" thay đổi như công việc nhiệm vụ hoặc dự án thay đổi. Người quản lý làm việc ở đâu? Rõ ràng là các nhà quản lý thực hiện công việc của họ trong các tổ chức. Nhưng tổ chức là gì? Đó là sự sắp xếp có chủ ý của mọi người để đạt được một số mục đích cụ thể. Trường cao đẳng hoặc đại học của bạn là một tổ chức; các hội huynh đệ và hội từ thiện, các cơ quan chính phủ, nhà thờ, Facebook, cửa hàng tạp hóa khu vực lân cận của bạn, United Way, đội bóng chày St. Louis Cardinals và Phòng khám Mayo cũng vậy. Tất cả đều được coi là tổ chức và có ba đặc điểm chung: Đầu tiên, một tổ chức có một mục đích riêng biệt. Mục đích này thường được thể hiện thông qua các mục tiêu mà tổ chức hy vọng sẽ đạt được. Thứ hai, mỗi tổ chức bao gồm nhiều người. Cần mọi người cùng phối hợp với nhau để thực hiện công việc từ đó tổ chức đạt sẽ được mục tiêu của mình. Thứ ba, tất cả các tổ chức đều phát triển một cấu trúc có chủ ý nào đó trong đó các thành viên thực hiện công việc của họ. Cơ cấu đó có thể mở và linh hoạt, không có nhiệm vụ công việc cụ thể hoặc tuân thủ nghiêm ngặt các sắp xếp công việc rõ ràng. Ví dụ: Tại Google, hầu hết các dự án lớn, trong đó có hàng trăm dự án đang diễn ra cùng lúc, được giải quyết bởi các nhóm nhân viên nhỏ tập trung, được thiết lập nhanh chóng và hoàn thành công việc nhanh chóng. Hoặc cấu trúc có thể truyền thống hơn. Ví dụ như của Procter & Gamble hoặc General Electric - với các quy tắc, quy định, mô tả công việc được xác định rõ ràng và một số thành viên được xác định là "sếp" có quyền đối với các thành viên khác. Nhiều tổ chức ngày nay được cấu trúc giống như Google, với sự sắp xếp công việc linh hoạt, nhóm làm việc của nhân viên, hệ thống liên lạc mở và liên minh nhà cung cấp. Trong các tổ chức này, công việc được xác định dưới dạng các nhiệm vụ phải thực hiện. Và ngày làm việc không có giới hạn thời gian vì công việc có thể và được thực hiện ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào. Nhà quản lý làm gì? Nói một cách đơn giản, quản lý là những gì người quản lý làm. Nhưng câu nói đơn giản đó không cho chúng ta biết nhiều điều, phải không? Trước tiên, chúng ta hãy xem quản lý là gì trước khi thảo luận cụ thể hơn về những việc mà người quản lý làm. Quản lý bao gồm việc điều phối và giám sát các hoạt động công việc của những người khác để các hoạt động của họ được hoàn thành một cách hiệu quả và hiệu quả. Chúng ta đã biết rằng điều phối và giám sát công việc của những người khác là điều phân biệt vị trí quản lý với vị trí không quản lý. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người quản lý có thể làm những gì họ muốn mọi lúc, mọi nơi hoặc theo bất kỳ cách nào. Thay vào đó, quản lý liên quan đến việc đảm bảo rằng các hoạt động công việc được hoàn thành một cách hiệu quả và hiệu quả bởi những người chịu trách nhiệm thực hiện chúng, hoặc ít nhất đó là điều mà các nhà quản lý mong muốn thực hiện. Hiệu quả đề cập đến việc thu được nhiều đầu ra nhất từ số lượng đầu vào ít nhất. Bởi vì các nhà quản lý đối phó với các yếu tố đầu vào khan hiếm - bao gồm các nguồn lực như con người, tiền bạc và thiết bị, họ quan tâm đến việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực đó. Nó thường được gọi là "làm đúng" - nghĩa là không lãng phí tài nguyên. Hay còn gọi là hiệu quả làm việc. Ví dụ, tại nhà máy của Công ty HON ở Cedartown, Georgia, nơi các nhân viên sản xuất và lắp ráp đồ nội thất văn phòng, các kỹ thuật sản xuất hiệu quả đã được thực hiện bằng cách thực hiện những việc như cắt giảm lượng hàng tồn kho, giảm thời gian sản xuất sản phẩm và giảm thiểu việc loại bỏ sản phẩm. Giá. Những phương pháp làm việc hiệu quả này đã được đền đáp khi nhà máy giảm chi phí hơn 7 triệu đô la trong một năm. Tuy nhiên, chỉ cần hiệu quả là chưa đủ. Quản lý cũng quan tâm đến việc hiệu quả, hoàn thành các hoạt động để đạt được các mục tiêu của tổ chức. Hiệu quả thường được mô tả là "làm những điều đúng đắn" - nghĩa là thực hiện những hoạt động công việc đó sẽ giúp tổ chức đạt được mục tiêu của mình. Hay còn gọi là hiệu suất làm việc.