Review Phim Vết Nứt Của Bình Minh (2022)

Thảo luận trong 'Nhạc - Phim' bắt đầu bởi Búp Búp, 13 Tháng tư 2022.

  1. Búp Búp Tôi vẫn là tôi, mãi riêng tôi

    Bài viết:
    106
    [​IMG]

    Thông tin cơ bản:

    Đạo diễn: Ngưu Siêu, Vương Đào Đào

    Diễn viên chính: Mã Tư Thuần, Bạch Khách, Lưu Khải, Trương Dao

    Năm phát hành: 2022

    Số tập: 24 tập

    Tóm tắt nội dung:

    Bộ phim xoay quanh hành trình phá án của cảnh sát Tầm Dương về cái chết của chồng Lý Hiểu Nam. Từ đây họ khám phá ra nhiều điều bí ẩn ẩn giấu dưới khuôn mặt bình thản của cô gái trẻ vừa mất người chồng "hoàn hảo". Kéo theo đó là những rắc rối phát sinh giữa Lý Hiểu Nam và những người xung quanh.

    Mình xin rào trước là phim này liên quan đến án mạng, bạo lực gia đình, bộ mặt xấu xa của con người nên các bạn thiếu nam, thiếu nữ còn mơ mộng hay có dị ứng với bạo lực gia đình thì nên dừng lại ở đây, tránh mất niềm tin vào thế giới con người.

    1. Màu phim và trang phục:

    Công bằng mà nói thì Vết Nứt Của Bình Minh là một bộ phim mạng, kinh phí có lẽ sẽ hạn hẹp nên không được đầu tư quá kỹ lưỡng về mảng này. Nhưng qua từng khung cảnh thì cá nhân mình thấy phim này như thể ở thời đại 2010-2020 chứ không phải 2022. Các nhân vật trong phim ăn mặc đồ đạc khá là không hợp thời trang và không hợp dáng người.

    Người đầu tiên phải kể đến là nhân vật chính Lý Hiểu Nam. Cuộc sống chật vật mưu sinh và chống lại những âm mưu của người kề bên gối khiến cô rất mệt mỏi và chán nản. Nhưng với vị trí một nhân viên bất động sản, lý ra cô cũng nên có những trang phục phù hợp, vừa người và có cách ăn mặc gọn gàng. Vậy mà trong phim, trang phục nhân vật khá to khổ, không vừa người và màu sắc cực kỳ u buồn. Có thể đây là dụng ý phản ánh tình trạng cuộc sống của nhân vật nhưng thực sự từ đầu tới cuối phim nhân vật này không có một lần ăn mặc đẹp đẽ dù rằng cô đã tìm thấy hạnh phúc mới. Chính điều này khiến mình cảm thấy có lẽ việc ăn mặc xấu tệ chả phải dụng ý gì.

    Hay như Vương Thành, một người bạn giàu có, là phóng viên một tờ báo danh tiếng. Nhưng cách ăn mặc thực sự không đủ thể thao và cũng không đủ năng động. Hoặc đáng nói nhất ở đây là Vu Hồng, một cô gái giàu có và thích chưng diện. Vậy nhưng trang phục cô mặc lại trông như thể những cô gái của thập kỷ trước.

    Thực sự mình nghĩ các phim chiếu mạng nên đầu tư về trang phục hơn nữa. Dù không phải trang phục đẳng cấp nhưng ít nhất phải vừa vặn và thể hiện được đúng thế giới mà nhân vật đang sống.

    2. Góc quay và biên tập:

    Vì là phim thiên về tâm lý nên Vết Nứt Của Bình Minh có rất nhiều cảnh quay cận mặt nhân vật. Nhưng bộ phim có phần lạm dụng các cảnh cận mặt và âm thanh khiến người xem rối trí một cách không cần thiết. Điển hình có một cảnh là nữ chính Lý Hiểu Nam lần đầu gặp em gái của Vương Thành. Mình chả hiểu tại sao đoạn đó lại quay khuôn mặt cô bé đó như kiểu quay phim ma, thêm nhạc nổi lên giật hết cả mình. Tới tập sau biết được đó chỉ là cô em gái Vương Thành mình đã khá là bực mình. Vì đó là một nhân vật quan trọng, nhưng không cần thiết nhấn mạnh khiến người xem giật mình như thế. Thay vào đó có thể dùng nhạc nền thay thế hoặc quay phiến diện để tạo nét thần bí là đủ khơi gợi sự tò mò cho người xem rồi.

    Một điểm khác mình thấy bộ phim lạm dụng khá nhiều là việc flashback hay chính là đan xen giữa hiện tại và tương lai. Đây thường là cách biên tập khá hay giúp giải đáp vấn đề nhanh cho người xem và giữ tiết tấu nhanh cho bộ phim. Tuy nhiên, khi bộ phim đưa ra rất nhiều vấn đề và dần giải quyết từng cái một thì việc flashback quá nhiều khiến người xem phản cảm vì tình tiết quá dễ đoán. Việc liên tục ngắt quãng như vậy làm khán giả tụt mất cảm xúc đang nhen nhóm. Mình xem và tụt mood rất nhiều lần vì phim sử dụng thủ thuật này liên tục.

    3. Kịch bản:

    Thực sự mình rất ấn tượng với kịch bản.


    [​IMG]

    a. Góc nhìn lạ lùng:

    Dù nhân vật chính của Vết Nứt Của Bình Minh là Lý Hiểu Nam nhưng phim được dẫn dắt theo góc nhìn của cảnh sát. Mọi chuyện bắt đầu từ cái chết của chồng Lý Hiểu Nam nên cảnh sát bắt đầu điều tra từ những người quen thuộc. Khi nắm bắt được manh mối, họ sẽ lần lượt tìm hiểu và loại trừ từng đối tượng. Nhiều giả thiết được đưa ra và cảnh sát sẽ từ từ loại bỏ từng chướng ngại do các nhân chứng hoặc người tình nghi đưa ra và đi đến vén màn bức tranh chân thật nhất về cái chết của người chồng. Việc thiết lập góc nhìn này khiến khán giả cảm thấy như mình đang tham gia vào quá trình phá án và có cái nhìn khách quan hơn.

    b. Bí mật nối tiếp bí mật được bật mí:


    Một điểm khác mình thấy thú vị đó là những bí mật của từng người trong phim. Trong những tập đầu, bạn sẽ thấy anh chồng Tô Duệ đối xử với Lý Hiểu Nam rất tốt. Thế nhưng về sau, bộ phim dần hé lộ bộ mặt thật của gã Tô Duệ đầy hiểm ác này. Hóa ra bề ngoài tốt đẹp và cách cư xử dịu dàng ngọt ngào với phụ nữ của gã đều chỉ nhằm mục đích lừa tình các cô gái trẻ. Nhưng không chỉ lừa tình, hắn còn lừa tiền và các cô gái mắc bẫy rất nhiều lúc phải trả giá bằng sinh mạng. Hay như Lý Hiểu Nam, dù cô tỏ ra bình thản nhưng nội tâm, cô biết rõ những gì mà gã chồng ác độc ấy đang làm. Cô sợ hãi nhưng vẫn không cam tâm, bất lực cầu cứu nhưng không nhận được sự trợ giúp thích đáng. Những tưởng cô sẽ buông xuôi nhưng người con gái kiên cường ấy đã nghĩ cách tự cứu lấy mình. Và còn Vương Thành, Vu Hồng nữa. Ai cũng có bí mật và ai cũng có tính cách, sự kiên trì và tín ngưỡng của riêng mình.

    Phải nói là biên kịch khai thác rất triệt để câu chuyện của từng người và khiến người xem bất ngờ khi dần dần giải đáp những tình tiết mà bạn những tưởng đã đoán được. Bộ phim thực sự truyền tải một thông điệp rất lớn tới khán giả - đừng bao giờ đánh giá sự việc chỉ qua bề ngoài, hãy xem xét những tảng băng lặn bên dưới bề nổi đẹp đẽ ấy. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, hãy cố gắng tự cứu lấy chính mình. Dù bản thân có lỡ sa lầy, thì việc cần làm là thoát khỏi đống lầy, không thể sống mãi trong sự chán nản, ủ rủ, sợ hãi, mỏi mệt được.

    c. Chết chưa phải là hết:

    Ngoài những thông điệp trên, mình còn thấy rất bất ngờ khi biên kịch tạp ra những tình huống khá mới mẻ về những sự việc diễn ra sau cái chết. Rất nhiều bộ phim không chú trọng mảng này và chỉ giới hạn ở chết là hết, một đám tang, một đám người khóc. Nhưng không, cái chết là tận của người ra đi nhưng mãi mãi khắc ghi trong lòng người ở lại. Một ví dụ điển hình là cái chết tức tưởi của Tô Duệ. Người đàn ông khốn nạn ấy đã ra đi, nhưng để lại sau đó là rất nhiều cảm xúc đan xen và hỗn độn. Dù hắn sống với một tâm hồn dơ bẩn, nhưng bề ngoài đẹp đẽ của hắn đã lừa ngọt cả cha mẹ lẫn người tình. Vẫn có người đau thương khi hắn rời đi và thậm chí còn đi tìm sự thật về cái chết của hắn. Hay như người chị của Lý Hiểu Nam, dù rằng cô là người vợ, người chị, người con được trân trọng và yêu thương, có thể coi là một "con nhà người ta" điển hình. Vậy nhưng sau khi cô ra đi, cái được nhớ đến chỉ là cái danh "người vợ quá cố mến thương" của Lương Mộ Vũ. Ấy vậy mà, chính Lương Mộ Vũ lại không biết khi cô ra đi đã mang thai. Chính hai điểm trái biệt ấy đã tạo nên tình huống tréo ngoe trong phim. Ngẫm lại cũng thấy thật buồn cho một kiếp người.

    4. Diễn xuất:

    Mình khá ấn tượng với Lưu Khải (刘凯) và Trương Dao. Công bằng mà nói tạo hình trong phim này của tất cả các diễn viên đều không đẹp xuất sắc mà có gì đó khá bình thường nên mình bỏ qua phần thẩm mỹ há.

    Nhân vật Tô Duệ do Lưu Khải diễn thực sự, cực kỳ, cực kỳ nổi bật. Hắn có cảm xúc, có tội lỗi nhưng hắn vẫn làm điều đó vì đó dường như đã là bản chất, bản năng của hắn. Hắn đạo mạo, thân thiện nhưng gian trá, tiểu nhân, âm hiểm, có thể ăn cháo đá bát ngay tức khắc. Bản tính hắn vốn tàn ác và có sự điên cuồng từ trong máu nên hắn sẵn sàng lấy cái chết của mình và người khác để đe dọa. Từ biểu cảm, tới hành động, sự cử động cơ thể của Lưu Khải đều thể hiện nhân vật hết sức tự nhiên, như thể đó chính là con người anh ấy vậy.

    Vào vai người tình của Tô Duệ, Trương Dao thể hiện cực kỳ xuất sắc một Vu Hồng xinh đẹp nhưng thiếu thốn tình yêu, tình thương. Cô "điên cuồng" lao vào mối quan hệ bất chính với Tô Duệ và mất đi lý trí khi hắn ta mất đi. Nhưng sau khi đã hiểu được bản chất sự việc, cô bắt đầu học cách yêu lấy mình và những người xung quanh mình. Cô không sống vì ai cả, mà vì chính bản thân mình. Một "điên nữ" sau sự cố bất ngờ đã dần dần tìm được bản thân mình như vậy đấy.

    Hai diễn viên chính của phim là Bạch Khách diễn vai Vương Thành và Mã Tư Thuần trong vai Lý Hiểu Nam thì lại không tạo được ấn tượng tốt lắm. Những cảnh hành động hay phân tích Bạch Khách làm rất tốt, nhưng để mà bàn sâu hơn thì mình chưa thấy biểu cảm tự nhiên, đặc biệt là tuyến tình cảm với Lý Hiểu Nam do Mã Tư Thuần đóng thì càng mờ nhạt hơn. Cả hai người đều không thể hiện được bầu không khí ngọt ngào của một cặp đôi mới quen nhau. Dù Bạch Khách có những lời thoại rất thú vị nhưng mình cảm giác bầu không khí giữa cả hai giống bạn bè hơn là người yêu.

    Mã Tư Thuần thì mình thấy khá một màu. Biểu cảm của cô chỉ gói gọn trong nhăn mày, nhíu mày, thờ ơ, thậm chí một nụ cười tươi cũng chả có trong phim. Phải nói dù hình tượng nhân vật khá u buồn nhưng sự kiên cường, cứng đầu, cố chấp của cô gái trẻ lại bị thể hiện thành sự "thần kinh", sự vui vẻ của hạnh phúc đôi lứa cũng biến mất không còn vết tích gì trong Lý Hiểu Nam mà Mã Tư Thuần thể hiện. Mình thấy khá là thất vọng.

    ==> Chốt lại thì nếu bạn là một người thích xem phim trinh thámphim tâm lý thì Vết Nứt Của Bình Minh là bộ phim dành cho bạn. Dù diễn xuất của hai diễn viên chính không thực sự tự nhiên nhưng vẫn thể hiện được nhân vật. Cách biên tập và nội dung phim thì trái lại, đầy mới mẻ và hấp dẫn cho tới tận tập cuối cùng, mọi tình tiết đều được giải thích cực kỳ trọn vẹn, không thừa, không thiếu.
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...