Review Phim Điều Gì Khiến ''Chuyện Xưa Biên Thủy'' Trở Thành Đỉnh Cao Của Thể Loại Trinh Thám Chính Kịch Trung

Thảo luận trong 'Nhạc - Phim' bắt đầu bởi Dương dương minh, 24 Tháng tám 2024.

  1. Dương dương minh Minh Nguyệt (明月)

    Bài viết:
    791



    Tên Tiếng Anh: Escape from the Trilateral Slopes

    Thể Loại: Phiêu lưu, Bí ẩn

    Số Tập: 21

    Kênh Phát Sóng: Youku

    [​IMG]

    Trong thị trường nội dung hiện tại, kịch bản hiện thực không phải là điều hiếm có, nhưng việc kể một câu chuyện hiện thực phức tạp trong bối cảnh hư cấu là điều không dễ dàng.

    "Chuyện Xưa Biên Thủy" tạo ra một thế giới biên giới hư cấu có tên "Tam Biên Phố" - nơi đầy rẫy quy tắc thô bạo và nơi mà sự kích thích từ tiền bạc và quyền lực làm bộc lộ bản chất con người. Tuy nhiên, mỗi nhân vật và sự kiện ở nơi này đều có một vẻ thô ráp cực kỳ hiện thực.

    Câu chuyện xoay quanh một người lao động trẻ tuổi, Thẩm Tinh, đến tìm chú mình đã làm việc ở Tam Biên Phố suốt nửa đời. Khi chú anh gặp rắc rối trong việc đòi tiền công và bị cuốn vào các cuộc xung đột địa phương, chú anh không may mất tích. Để cứu người thân, Thẩm Tinh xâm nhập vào khu vực phức tạp hơn của Tam Biên Phố, trở thành thuộc hạ của nhân vật quyền lực, Cai thúc, và bắt đầu cuộc hành trình chạy trốn đầy nguy hiểm.

    Thẩm Tinh bắt buộc phải đi mượn tiền xã hội đen để trả công cho các nhân viên của chú anh. Sau đó anh bị xã hội đen truy đuổi trong lúc anh cố gắng đi tìm tung tích người chú. Vô tình anh bị lợi dụng và dính vào vụ ánh giết một tay chân của Cai thúc. Và thế là anh bị hai thế lục cùng lúc truy bắt.

    Sau đó anh đã lợi dụng trí thông minh và chứng minh được bản thân vô tội trong vụ giết người nhưng Cai thúc không vì thế mà bỏ qua cho anh. Cai thúc thay anh trả khoản nợ và trở thành chủ nợ mới của Thẩm Tinh. Từ đây anh bắt buộc phải làm cho Cai thúc trong ba năm để trừ nợ.

    Trong một lần làm nhiệm vụ, anh thành công lập công lớn an toàn đem về viên đá hồng ngọc quý hiếm cho Cai thúc. Cai thúc thấy anh có lòng dũng cảm và đáng tin nên chính thức thu nạp anh và giúp anh nghe ngóng tin tức của chú anh.

    Thẩm Tinh lần nữa lên đường cứu chú. Nhưng chiến đi quả thực đen đủi. Anh vào được khu ổ nhưng cũng bị bắt thành nô lệ giống chú của anh ở khu đó. Cộng thêm anh trước đó vô tình đắc tội với một cậu chủ có thế lực lớn. Cậu thiếu gia ngông cuồng đó cũng vô tình bị bắt vào khu này và hắn ta lập kế hoạch trả thù Thẩm Tinh.

    [​IMG]

    Chú của Thẩm Tinh vì cứu anh mà bị mất đi một bên chân. Nhưng cả bọn không thể làm gì cậu thiếu gia ngông cuồng kia bởi hắn có người chú máu mặt đến Cai thúc cũng phải khiêm nhường.

    Bộ phim không chỉ khắc họa câu chuỵên thực tế mà còn miêu tả một viễn cảnh chân thực của Thái Lan những năm đầu 2008 - 2010. Mọi cảnh quay, mọi trang phục và ngôn ngữ đều khắc họa chi tiết và không quá màu mè. Mang đậm phong cách quay phim của giới điện ảnh Hồng Kông thể loại trinh sát chính kịch.

    Các diễn viên chính đều là dàn diễn viên kỳ cựu và có năng lực cực vững. Thật may sao nam chính vẫn có năng lực tốt, không khiến bộ phim bị ảnh hưởng. Mặc dù cách anh diễn xuất vẫn có chút giống trong bộ phim "Con đường bình phàm" trước đó, nhưng nam chính vẫn có được lối diễn xuất tự nhiên và chân thật nên vẫn lấy được cảm tình từ khán giả và đánh giá tốt từ các bậc tiền bối.

    Dựa trên mười tập hiện có, "Chuyện Xưa Biên Thủy" thực sự đáp ứng tiêu chuẩn của một bộ phim trinh thám tốt. Thiết kế nhân vật, sự tương phản giữa Thẩm Tinh do Quách Kính Minh và Cai thúc do Ngô Trấn Vũ thủ vai, tạo nên những mối liên hệ mạnh mẽ và hoàn thành đường cong nhân vật. Nội dung và logic sự kiện giúp khắc họa văn hóa và phong tục của Tam Biên Phố, cùng với các cuộc xung đột băng nhóm tạo cảm giác căng thẳng và hồi hộp cho bộ phim.

    Tuy nhiên, để thu hút sự chú ý của công chúng và vượt ra khỏi tiêu chuẩn "thông thường", bộ phim cần phải thiết lập các điểm đổi mới độc đáo. Đối với "Chuyện Xưa Biên Thủy", việc xây dựng thực tại từ hư cấu là chìa khóa của sự đổi mới.

    [​IMG]

    Về mặt nội dung, góc nhìn của nhân vật nhỏ là công cụ tốt nhất để kể câu chuyện định mệnh và giải thích những khía cạnh tối tăm của nhân tính. "Chuyện Xưa Biên Thủy" không chỉ tập trung vào câu chuyện chính "Thẩm Tinh cứu người thân", mà còn mô tả rõ ràng những nhân vật nhỏ khác và các vấn đề của họ.

    [​IMG]

    Các nhân vật phụ, như người đàn ông mang đồ kỷ niệm cưới đến mỏ đá và trở thành kẻ điên dại hay quan trấn áp tại Mã Ngưu Trấn làm từ thiện nhưng thực tế lại huấn luyện trẻ mồ côi trở thành tay sai, tất cả góp phần làm rõ sự phức tạp và mối nguy hiểm của Tam Biên Phố.

    Về mặt sản xuất, "Chuyện Xưa Biên Thủy" cũng củng cố nền tảng thực tại của thế giới hư cấu. Từ thiết kế đặc biệt của phần giới thiệu đến ba bài hát kết thúc đổi theo cốt truyện, các chi tiết tinh tế đều phù hợp với tông màu hoang dã của bộ phim.

    Ngoài ra, đội ngũ sản xuất còn thuê chuyên gia ngôn ngữ để tạo ra ngôn ngữ Bố Mạc, xây dựng một hệ thống ngôn ngữ mới, cùng với các quy tắc xã hội và phong tục tập quán. Các cảnh quay chính được xây dựng thực tế như công trường xây dựng Kiến Đông và mỏ đá Hải Sơn cũng là những yếu tố quyết định cho sự phát triển của câu chuyện.

    Sự xây dựng "Tam Biên Phố" từ trong ra ngoài tạo nền tảng thực tại vững chắc, làm tăng cảm giác hòa nhập của khán giả.

    Để giúp khán giả hiểu dần về Tam Biên Phố và tạo cảm giác hồi hộp giống như trò chơi, đội ngũ sản xuất chọn cách xây dựng câu chuyện từ một góc nhìn duy nhất, theo dõi Thẩm Tinh để khám phá quy tắc thế giới Tam Biên Phố và hiểu rõ các thế lực biên giới.

    Tuy nhiên, việc sử dụng góc nhìn duy nhất cũng đặt ra sự kỳ vọng cao hơn vào nhân vật Thẩm Tinh, đòi hỏi tính cách và logic hành động của nhân vật phải chính xác hơn. Đây là thách thức lớn đối với Quách Kính Minh.

    Đặc biệt trong các bộ phim có dàn diễn viên kỳ cựu, sự non nớt trong diễn xuất có thể trở nên rõ ràng. Phản hồi từ khán giả hiện tại cho thấy sự không hài lòng chủ yếu tập trung vào nhân vật Thẩm Tinh. Một số quyết định không hợp lý của Thẩm Tinh trong lúc khủng hoảng có thể được quy cho sự phát triển nhân vật chưa đủ, nhưng diễn xuất của Quách Kính Minh cũng không hoàn toàn đáp ứng yêu cầu.

    Là tác phẩm thứ ba của "Đêm Trắng Youku", "Chuyện Xưa Biên Thủy" dù có phong cách câu chuyện khác biệt so với hai tác phẩm trước là "Hỏa Thấp Tối" và "Tân Sinh", nhưng cả ba bộ phim đều xây dựng một "thế giới" riêng. Ví dụ, "Hỏa Thấp Tối" với thị trấn thanh vắng, và "Tân Sinh" với thế giới trên hòn đảo cô lập. Việc xây dựng thế giới này mang lại không gian phong phú cho nhân vật và câu chuyện, đồng thời làm nổi bật chất lượng phim.

    Sự tinh tế của "Chuyện Xưa Biên Thủy" được hưởng lợi từ dàn diễn viên đáng tin cậy. Đạo diễn, người trước đây đã chỉ đạo "Khởi Đầu", một bộ phim thành công trong ngành, và nhà sản xuất Cao Bảo Bình, người đã tạo ra các tác phẩm nổi bật về vấn đề nhân tính như "Chó Mười Ba" và "Qua Biển Giận Dữ".

    [​IMG]

    Tuy nhiên, điều đáng chú ý là "Chuyện Xưa Biên Thủy" được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của tài khoản phi hư cấu "Kế Hoạch Thần Tài". Câu chuyện về Thẩm Tinh tại biên giới, trải qua sinh tử, được lấy từ trải nghiệm thực tế của tác giả.

    Từ lâu, văn học phi hư cấu đã là kho tàng cảm hứng cho người sáng tạo nội dung. Văn học phi hư cấu cung cấp các góc nhìn ngành nghề khác nhau, trải nghiệm cuộc sống phong phú, và các chi tiết câu chuyện sống động, giải quyết vấn đề hạn chế về góc nhìn và trải nghiệm của biên kịch.

    Tuy nhiên, câu chuyện thực tế này cũng đối mặt với nhiều thách thức, một mặt cần phải phát triển thành các tác phẩm điện ảnh phổ biến, mặt khác cần đảm bảo tính chân thực của câu chuyện. Điều này thường là lý do chính khiến nhiều văn học phi hư cấu chưa thể tiến triển.

    Sự xuất hiện của "Chuyện Xưa Biên Thủy" có thể cung cấp một giải pháp tốt - xây dựng thực tại trong một thế giới hư cấu. Tuy nhiên, giải pháp này đòi hỏi nhiều công sức và kiên nhẫn. Cao Bảo Bình đã đề cập rằng, mặc dù "Chuyện Xưa Biên Thủy" chỉ là một bộ phim dài 21 tập, nhưng mức đầu tư vượt qua các bộ phim bình thường, với hàng trăm người làm việc cùng lúc chỉ trong bộ phận mỹ thuật và đạo cụ.

    [​IMG]

    Điều này cho thấy, mặc dù văn học phi hư cấu là nguồn tài nguyên sáng tạo phong phú, nhưng đằng sau nó cần phải có sự hiểu biết sâu sắc về chi phí thực tế. Điều này không chỉ dựa trên sự hiểu biết về đổi mới nội dung mà còn trên sự đầu tư vào sản xuất.

    Review Phim - Từ Sự Bất Công Đến Giải Trí Dumb Money - Những Bài Học Tài Chính Đầy Kịch Tính - Paul Dano

    [​IMG]
     
  2. Ladmit

    Bài viết:
    9
    Phim này rất hay luôn cực kỳ thực tế mà cũng rất súc tích mặc dù nam chính nhìn ngu ngơ nhưng diễn cũng chân thật diễn viên kỳ cực thì khỏi chê
     
  3. Dương dương minh Minh Nguyệt (明月)

    Bài viết:
    791
    Hihi ^^ cảm ơn bạn ghé xem nhé *yoci 147*

    [​IMG]

    Chúc bạn xem phim vui vẻ nha
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...