http: // [IMG]https://i.imgur.com/Sti4OKz.jpg[/IMG] Quốc gia: Trung Quốc Đạo diễn: Chu Duệ Bân Diễn viên: Trần Tinh Húc, Lý Lan Địch, Hà Tuyên Lâm, Trần Mục Tri Thể loại: Huyền huyễn, võ thuật, lãng mạn "Tinh Lạc Ngưng Thành Đường" là bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Nhất Độ Quân Hoa. Bối cảnh không xa lạ là cảnh huyền huyễn tu tiên - ma với tứ giới: Thiên Giới - Ma Giới - Thú Giới - Nhân Giới. Bộ phim kể về hai vị công chúa song sinh của nhân tộc mang hai số mệnh trái ngược nhau. Tỷ tỷ Li Quang Thanh Quỳ từ nhỏ mang điềm lành, được Thiên đế của Thiên giới chọn làm Thiên phi, sống trong sự sủng ái của phụ hoàng, được người người ca ngợi. Còn muội muội Li Quang Dạ Đàm bị xem là điềm gở, phụ hoàng nhốt trong điện Triêu Lộ mười tám năm, không được yêu thương, còn thường xuyên bị nha hoàn "quên đem cơm", ai cũng khinh thường, được chỉ định gả đến Trầm Uyên - Ma giới làm Thái Tử Phi. Trước ngày đại hôn, Dạ Đàm vô tình bị cuốn vào tranh đấu ở giới Trầm Uyên. Sợ bị bại lộ đại sự của mình, tam hoàng tử Trầm Uyên - Trào Phong đã tráo kiệu dẫn đến lẫn lộn thân phận của hai nàng. Tỷ tỷ Thanh Quỳ dịu dàng lại xuống Ma Giới, muội muội Dạ Đàm tinh nghịch, thích tự do lại lên Thiên Giới. Nữ chính Dạ Đàm ngay từ đầu đã có thành kiến với nam chính. Nam chính là Thái tử Thần tộc, thần quân Thiếu Điển Hữu Cầm, mang trên vai trách nhiệm vá sửa Quy Khư, tạo phước cho chúng sinh. Lúc còn nhỏ đã vào Huyền cảnh cho đến năm hai ngàn bảy trăm tuổi, cắt bỏ dục vọng để thanh tịnh, tu luyện mười tầng kim thân. Nếu Thanh Quỳ gả cho Hữu Cầm thì sớm muộn cũng trở thành góa phụ, cô nàng nghịch ngợm luôn tìm cách chọc phá Hữu Cầm để hắn đi cầu xin Thiên đế hủy bỏ hôn ước. Dạ Đàm gây ra nhiều chuyện như trộm trứng hạc, giết chết thần thú, tự ý trốn xuống hạ giới rồi còn đánh bài với các vị sư tôn, Hữu Cầm giận đến mức lấy pháp bảo hộ thể để trấn áp Dạ Đàm. Sau đó, Quy Khư biến động, Hữu Cầm dùng thần thức tu bổ Quy Khư. Dạ Đàm xuống Nhân Giới tìm ba mảnh thần thức để hồi sinh Huyền Thương quân. Còn Thanh Quỳ ở Ma giới, lúc đầu bị dọa sợ bởi những màn chém giết ở đây. Nàng thông tuệ y thuật, lấy lòng được người dân ở Trầm Uyên, tự làm ra y quán cho mình. Thanh Quỳ gặp Trào Phong, tam hoàng tử tộc Trầm Uyên. Ban đầu hắn chỉ xem nàng như con cờ, nào ngờ lại vướng vào lưới tình, rung động trước sự lương thiện và quật cường của Thanh Quỳ. Khoác lên vỏ bọc phong lưu, trêu hoa ghẹo nguyệt, bên trong là một người thâm sâu, nham hiểm, ẩn mình đợi cơ hội bước lên vị trí lệ vương Trầm Uyên. Trong khi Dạ Đàm xuống Nhân Giới tìm thần thức, cả ba thần thức đều có tình cảm với nàng. Thần thức đầu tiên là Lạt Mục, có quá khứ giống với Dạ Đàm. Thần thức thứ hai là Vô Tình, là sát thủ, vẻ ngoài là thương nhân, ước nguyện lớn nhất là xây kim tòa bằng vàng. Thần thức cuối cùng là Văn Nhân, thư sinh, đào hoa phong nhã, có hẳn danh sách các cô nương và cách tán tỉnh từng cô nàng. Ba thần thức, ba tính cách khác nhau, thói quen khác nhau đã làm nổi bật bộ phim. Ba thần thức hợp nhất thức tỉnh Huyền Thương quân, từ một Thiếu Điển Hữu Cầm không hiểu tình cảm, khô khan, trở nên cưng chiều vợ trong từng ánh mắt, hành động. Cuối cùng, "Thiên phi giả" bị bại lộ, Hữu Cầm quyết từ bỏ chức vị "Thần quân", đem Dạ Đàm đến Thú giới sinh sống. Lúc đó, Trào Phong cũng không còn muốn tranh đấu nữa, bốn người cùng nhau sống ở Thú giới. Nào ngờ, thân phận thật sự của hai nàng bị phát hiện. Hóa ra hai nàng là hoa linh, sinh ra từ gốc hoa địa mạch tử chi, có khả năng hấp thụ thanh khí, trọc khí, làm Quy Khư mở ra. Tứ giới truy sát hai nàng, Thanh Quỳ nguyện ý chết để Dạ Đàm được sống. Dạ Đàm hắc hóa, giết chết lệ vương, phế tu vi Thiên đế trả thù cho Thanh Quỳ. Sau đó trả lại Trầm Uyên cho đại hoàng tử tộc Trầm Uyên, Ô Đại. Cuối cùng, hóa ra hai nàng không phải hoa diệt thế, mà là thượng thần thời cổ đã tạo ra hoa linh để cứu thế chúng sinh. Dạ Đàm hy sinh thân mình cứu tứ giới. Cái kết mở của phim là Hữu Cầm và Trào Phong trồng lại địa mạch Tử Chi, hoa đã nở. Tuy không có cảnh hai nàng sống lại, nhưng theo mình như vậy là đủ rồi. Phim này khá ấn tượng từ dàn nhân vật chính đến phụ. Nữ chính từ nhỏ có mơ ước làm Ma nữ mạnh nhất Tứ giới, chỉ vì muốn sống một cuộc đời tự do, phóng khoáng. Hữu Cầm trong tim có thiên hạ, phải cắt bỏ dục vọng để tu luyện, cũng là một người đáng thương. Phải chăng sự đồng điệu trong tâm hồn đã khiến cho tình cảm giữa họ nảy sinh? Tình cảm của cặp phụ Trào Phong và Thanh Quỳ cũng nổi bật không kém, chính Thanh Quỳ cho Trào Phong biết giữa người với người có thể đối tốt với nhau như thế nào, sự lương thiện ấy đã làm Trào Phong rung động. Tình cảm tỷ muội giữa Thanh Quỳ và Dạ Đàm rất cảm động. Nhìn thấy tỷ tỷ được yêu thương, trong khi chính mình bị dày vò cả về thể xác và tâm hồn, Dạ Đàm có ghen tỵ không, có căm hận không? Có chứ. Mỗi lúc bị bắt nạt, Thanh Quỳ ra sức bảo vệ, rồi nhiều lần "làm mất đồ", lén lút đem cho Dạ Đàm. Vị công chúa cao quý ấy không ỷ sủng sinh kiêu, yêu thương muội muội. Chính vì vậy đã cho Dạ Đàm ánh sáng trong những ngày tháng tăm tối ấy, một chút hơi ấm của tình thân, cứu vớt Dạ Đàm không bị sa đọa, hận thù. Bộ phim có nhiều cảnh hài hước, cũng nhiều chi tiết tranh đấu, nhưng không loạn, tạo cảm giác logic cho người xem. Dàn diễn viên có nhan sắc, thực lực, bối cảnh đẹp, có đầu tư trang phục, phụ kiện, đây là bộ phim đáng xem nhất, gây ấn tượng mạnh trong lòng người xem.