Để phát triển nhiều khi bạn cần sự cô đơn - khi mà không có ai hiểu ra bạn. Chỉ khi nhìn thấy thành tựu bạn đạt được người ta mới có thể hiểu được bạn và nhìn ra được tầm nhìn cũng như khả năng của bạn. Đừng lãng phí thời gian thuyết phục người khác về kế hoạch hay tầm nhìn của bạn. Họ không những sẽ không tin bạn, thậm chí họ còn vùi dập bạn. Đã vậy việc bạn thuyết phục người xung quanh tin mình hệt như đang khao khát sự công nhận; điều đó làm giảm tốc độ phát triển và sự tự tin của bạn. Hơn nữa lời khuyên của số đông thường sai hoặc không có tầm nhìn xa. Để phát triển nhiều khi bạn cần sự cô đơn - khi mà không có ai hiểu ra bạn. Bạn cũng cần hiểu rằng: Bạn vốn không cần họ phải hiểu cho bạn. Cô đơn là điều bình thường trong quá trình phát triển và việc vượt qua được nỗi cô đơn dài hạn là kỹ năng của các nhà sản xuất có tầm nhìn xa. Chắc chắn Apple rất cô đơn khi thực hiện tầm nhìn hàng thập kỷ tới tương lai trong giai đoạn mà cả thế giới còn chưa hình dung được smartphonelà gì. Khi nhìn rất xa vào tương lai - khi bạn khác biệt - hãy nhớ rằng bạn sẽ cô đơn. Và việc bạn cảm thấy cô đơn thiếu sự ủng hộ là một tín hiệu tốt. Thậm chí sẽ là tín hiệu xấu nếu bạn không cảm thấy cô đơn. Chắc chắn bạn đã từng có rất nhiều ý tưởng trong đầu nhưng rồi nó không bay xa được, có lẽ một phần là do bạn chia sẻ ý tưởng của bạn tới người khác, hoặc bạn cố gắng thuyết phục họ quá nhiều. Bởi bạn sợ cô đơn. Bạn muốn được hiểu, bạn muốn nhận được cái gật đầu để thêm tự tin. Hãy nhớ: Kết quả là biện pháp thuyết phục tốt nhất chứ không phải lời nói hay lý lẽ. Chứng mình bằng kết quả sẽ cô đơn, nhưng hiệu quả. Đừng thuyết phục người khác rằng bạn biết nhiều về kinh doanh thế nào - hãy tạo ra kết quả kinh doanh. Đừng thuyết phục người khác sản phẩm của bạn sẽ thay đổi nhân loại như thế nào. Phù phiếm - họ sẽ vùi dập bạn. Thay vào đó, chế tạo ra nó, marketing nó và phát triển nó. Đừng thuyết phục người khác rằng bạn có kỹ năng viết tốt, thay vào đó hãy xuất bản ra một cuốn truyện hoặc sách, và đảm bảo nó bán chạy. Thuyết phục trước khi có kết quả là một sự lãng phí thời gian, công sức, trí tuệ. Nó mang lại nhiều năng lượng tiêu cực cho bạn nhiều hơn bạn nghĩ. Hãy cắm đầu vào làm. Bởi nếu có kết quả, bạn chẳng cần thuyết phục người ta cũng tin bạn. Và nếu không có kết quả thì ít ra bạn cũng chưa từng thuyết phục ai và cũng chẳng phải cảm thấy xấu hổ.