Đọc thử truyện mới của bạn nên để lại ít dòng cảm nhận. Trúng ý thì ok mà khác ý thì... thôi
1. Hai chương truyện này thấy bạn dùng biện pháp so sánh rất nhiều. Điển hình là từ "như" đó.
Mặc dù so sánh là một biện pháp tu từ hiệu quả nhưng nếu lặp lại liên tục nó sẽ khiến câu chuyện trở nên nặng nề, thiếu tự nhiên và làm người đọc cảm thấy mệt mỏi.
Ví dụ trong truyện:
"...như con ma đói..."
"...như nằm trên giường đinh..."
"...thành phố như tổ kiến..."
"...như lớp son đầu tiên..."
"...như khiên giáp vụng về..."
"...như một lời nhắc nhở..."
"...như một bản giao hưởng lạc điệu..."
"...như gặp tri kỷ..."
"...như một đơn hàng sắp hoàn tiền quá hạn..."
"...sếp đòi KPI như đòi.. linh hồn..."
"...như một cái gật đầu trong tuyệt vọng..."
"...ánh mắt 'sát thủ' của sếp Minh..."
"...như pháo hoa ngày tận thế..."
"...như ong vỡ tổ..."
"...như lời nhắc nhở lóng ngóng..."
"...như nhảy dây trên vực thẳm..."
"...thưởng mông lung như một trò đùa..."
"...như một cái gật đầu trong tuyệt vọng..."
"...khúc nhạc kinh dị của văn phòng..."
"...nụ cười của cô giống sticker trên Zalo..."
"...như một khoảnh khắc phân vân..."
"...như gạch đá..."
"...như một liều thuốc kích thích nhẹ..."
"...như nút chai..."
"...như lời thì thầm cô đơn..."
"...như bản giao hưởng của sự bỏ bữa..."
"...như một cái gật đầu trong tuyệt vọng..."
"...như ngọn hải đăng..."
"...như tác phẩm nghệ thuật..."
"...như những con mắt mỉa mai..."
"...như chiếc chăn cũ..."
"...như những mảnh ghép lóng ngóng..."
"...như dao cứa..."
"...như chết..."
"...như lời nhạo báng..."
"...như tiếng thở của thành phố..."
"...như cơn mưa rào giữa nắng..."
"...như nhịp của sự bình yên..."
"...lạnh lùng hơn tiếng mưa rơi..."
"...như tiếng gãy cánh..."
"...dịu dàng hóa thành mảnh vỡ sắc nhọn..."
"...giọng như tan vỡ..."
"...như một người bạn vô hình..."
"...như đang hít phải khói bụi Sài Gòn..."
"...như tan vỡ..."
"...như những bóng tối nhảy múa trên tường..."
=> À nó hơi bị khủng khiếp nha!
Những phép so sánh này có thể thay thế bằng cách diễn đạt khác, tập trung vào hành động hoặc cảm xúc trực tiếp của nhân vật. Ví dụ thay vì nói "Làm sales như nhảy dây trên vực thẳm," tác giả có thể miêu tả cảm giác của Ngân khi cố gắng giữ thăng bằng giữa khách hàng và sếp.
Ví dụ cụ thể:
Mỗi lần nhấc điện thoại, Ngân lại cảm thấy tay mình run lên. Cô phải giữ chặt chiếc bút, tưởng tượng như mình đang bám vào một sợi dây thừng mong manh, phía dưới là vực sâu của những con số KPI.
2. Cốt truyện còn thiếu kịch tính: Nếu bạn không thích kịch tính, drama thì ít ra cũng cần phải có sự lôi cuốn để người ta không bỏ cuộc giữa chừng.
Truyện dành khá nhiều thời gian để miêu tả những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực của Ngân, từ áp lực công việc đến nỗi buồn khi chia tay. Tuy nhiên, các sự kiện chính như việc Ngân bị đồng nghiệp cướp khách hay cuộc gặp gỡ với Phong lại diễn ra nhanh chóng, thiếu cao trào.
Vấn đề: Mạch truyện hiện tại đi theo một công thức lặp lại: Ngân gặp vấn đề -> than thở -> vượt qua. Điều này khiến câu chuyện có cảm giác đều đều, ít có những nút thắt hay bất ngờ đáng nhớ.
Giải pháp: Tác giả có thể xây dựng tình huống gay cấn hơn, ví dụ như đưa ra một thử thách khó khăn hơn cho Ngân, hoặc để mối quan hệ giữa cô và Phong phát triển chậm rãi và tự nhiên hơn.
3. Diễn biến tâm lý nhân vật chưa thuyết phục:
Ngân được giới thiệu là một người phụ nữ mạnh mẽ nhưng lại thường xuyên than thở và rơi vào trạng thái bế tắc. Dù đây là một khía cạnh đời thường, sự thay đổi của cô ở cuối chương 2: quyết định nói chuyện với sếp và đồng nghiệp lại diễn ra quá đột ngột, chưa có đủ sự chuẩn bị về tâm lý.
Vấn đề đặt ra: Người đọc chưa cảm nhận được một quá trình chín muồi để Ngân đưa ra quyết định thay đổi. Điều này khiến câu chuyện có phần thiếu logic và không đủ sức thuyết phục.
Giải pháp: Tác giả có thể thêm vào những chi tiết nhỏ để thể hiện sự đấu tranh nội tâm của Ngân, để sự thay đổi của cô là kết quả của một quá trình tích lũy, thay vì chỉ là một quyết định chớp nhoáng.
Truyện có một ý tưởng hay và nhân vật chính có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, để câu chuyện cuốn hút hơn, tác giả có thể thử nghiệm với lối viết mới, giảm bớt sự sến sẩm của việc so sánh và tập trung hơn vào việc kể một câu chuyện tự nhiên, chân thật và nhiều kịch tính.
Tóm lại, truyện này có cái tựa cũng gây chú ý nhưng mà nội dung đọc không đã. Nó bình bình ngang ngang á, đọc xong rồi không nhớ chi tiết đắt giá. Nói nôm na kiểu nó đẹp về câu chữ nhưng chỉ vậy thôi.
Cảm ơn bạn nhé, mình sẽ thử điều chỉnh lại cái chữ "như" xem sao, tại vì phong cách của mình là thích dùng so sánh. Còn về tình tiết nếu chỉ là "truyện ngắn" thì với mình vậy là ổn (mình không cầu toàn), nếu sau này có thời gian và cảm hứng để phát triển thành truyện dài thì mình sẽ cân nhắc.