2.4 Phân tích số liệu
Như đã nói, mỗi nhóm câu hỏi đều mang trong mình một nhiệm vụ riêng biệt và đây là những số liệu mà nhóm đã khai thác được từ những người đã điền form khảo sát.
Bảng khảo sát của bài nghiên cứu này đến từ những "cư dân mạng" gần xa đến từ mọi miền đất nước, phần lớn nằm ở độ tuổi học sinh, sinh viên – đối tượng sử dụng mạng xã hội thường xuyên và năng động nhất hiện nay, một lứa tuổi được gọi là nền tương lai của nước nhà với 81, 2% trên tổng số người được hỏi.
Như đã nói, mỗi nhóm câu hỏi đều mang trong mình một nhiệm vụ riêng biệt và đây là những số liệu mà nhóm đã khai thác được từ những người đã điền form khảo sát.
Bảng khảo sát của bài nghiên cứu này đến từ những "cư dân mạng" gần xa đến từ mọi miền đất nước, phần lớn nằm ở độ tuổi học sinh, sinh viên – đối tượng sử dụng mạng xã hội thường xuyên và năng động nhất hiện nay, một lứa tuổi được gọi là nền tương lai của nước nhà với 81, 2% trên tổng số người được hỏi.
Bên cạnh đó những số liệu khác lần lượt là: Phụ huynh chiếm 5, 9%; công nhân viên chức chiếm 5%; nhân viên văn phòng chiếm 5% và những thành phần khác gồm 3%. Đào sâu hơn thế, ngoài những đối tượng trên 18 tuổi, những người được gọi là trưởng thành trong phương diện pháp luật, họ đã hình thành cho mình những tư duy, tính cách cụ thể, chúng tôi nhận thấy rằng số lượng các bạn dưới 18 tuổi, thậm chí dưới 16 tuổi cũng không hề ít (chiếm 24.8%). Đây là độ tuổi còn đang hoàn thiện bản thân, điều này càng thôi thúc chúng tôi phải cố gắng nổ lực để mang lại giá trị bổ ích cho tất cả mọi người cũng như những cây non đang cần uốn nắn này.
Bên cạnh đó, nhóm cũng chứng minh được rằng, ảnh chế, nhạc chế là một hiện tượng bình luận cảm xúc của người dùng mạng đã và đang phổ biến hơn bao giờ hết. Nó xuất hiện ở khắp mọi nơi từ khu bình luận cho đến các bài đăng của một số người trên mạng xã hội. Hơn thế nữa, nó còn chứng minh mình đã được hưởng ứng và ủng hộ như thế nào thông qua những trang giải trí, những hội nhóm được tạo ra chỉ dành riêng cho mục đích chia sẻ những meme thú vị và hài hước với nhau. Dù có sử dụng hay không thì cũng đã có rất nhiều người yêu thích nó vì tính gây cười và độ biểu đạt cảm xúc một cách mới lạ của mình. Chính vì thế, việc nhận được số liệu là 75, 2% những người có sử dụng meme nói chung và 16, 8% người thường xuyên sử dụng meme nói riêng là một điều vô cùng dễ hiểu.
Thông qua câu hỏi số 5: "Bạn có hay nhìn thấy ảnh chế, nhạc chế mang tính công kích trên mạng xã hội hay không?" nhóm đã thu được một số liệu đáng kinh ngạc rằng trong số 100 người tham gia khảo sát, đã có 89 người đồng tình vấn đề này có tồn tại thông qua câu trả lời về tần suất họ đã nhìn thấy ảnh chế, nhạc chế công kích người khác. Câu trả lời này thể hiện rằng, dù ít hay nhiều, dù thi thoảng hay thường xuyên thì họ cũng đã từng chứng kiến những sản phẩm không lành mạnh này trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, nếu như người dùng mạng bắt gặp một hình ảnh như thế, không kể lý do là gì nhưng nhìn chung thì mọi người đều nguyện ý tìm hiểu nguyên nhân đứng sau của sản phẩm công kích đó (75, 2% - câu hỏi số 9)
Công kích các nhân, dù là công kích một khía cạnh nào của người khác cũng đều là một điều đáng lên án. Các câu trả lời được chúng tôi đưa ra trong bảng hỏi đều được chọn đều: Công kích về giới tính; văn hóa, tập tục; người nổi tiếng, thần tượng; ngoại hình.
Với phần câu hỏi đào sâu cụ thể từ câu số 8 đến câu số 11, nhóm đã nhận được những câu trả lời đáng kinh ngạc. Khi chính bản thân mình là nạn nhân của sản phẩm ảnh chế, nhạc chế ấy, phần lớn mọi người sẽ có cảm xúc tức giận (34, 7% - câu hỏi số 11) hay muốn làm sáng tỏ (52, 5% - câu hỏi số 11) nhưng đổi một góc độ khác, cũng trong trường hợp đó, nhưng khi những người được hỏi không còn là người bị công kích nữa nữa, mà họ chỉ là người đứng xem thì đa số mọi người sẽ có xu hướng thờ ơ, không quan tâm, vì suy ra gốc rễ đây cũng không phải là chuyện của mình (35, 6% - câu hỏi số 10). Bên cạnh đó, trong câu hỏi số 10 cũng nêu ra những người lựa chọn đứng lên phản đối, tẩy chay sản phẩm tiêu cực đó vẫn chiếm phần lớn nhất (58, 4%), 16, 8% người sẽ nhờ sự giúp đỡ của chính quyền, nhưng con số 35, 6% dành cho những người bàng quan, thờ ơ cũng không phải là ít và cũng rất đáng quan ngại khi 5.9% người lựa chọn học theo hành động này để công kích người mình ghét, 2% người lựa chọn hưởng ứng công kích thêm.
Khi nhìn thấy một "tác phẩm" công kích người khác, 33, 7% sẽ cảm thấy vui vì mang tính giải trí cao, 5% sẽ hưởng ứng và cao hơn hết là 47, 5% mọi người cảm thấy không quan tâm, chỉ có 17, 8% không có thiện cảm với việc này. Cụm từ "không quan tâm" ở đây liệu có đang phản ánh một thế giới vô cảm do hệ lụy của một xã hội hiện đại bây giờ không?
Kế tiếp, chúng ta cùng điểm qua những giải pháp mang tính tham khảo cao từ người được khảo sát.
Phương pháp để những hình ảnh, sản phẩm nhạc chế/ảnh chế ấy giữ được tính chất vui vẻ vốn có của nó, không có sự công kích một đối tượng nào, có thể kể đến như:
- Chỉ mang tính giải trí là chủ yếu, không nên làm quá vấn đề hay vượt quá giới hạn vốn có.
- Không tạo ảnh chế, nhạc chế dưới dạng người thật. Thay vào đó có thể dùng bằng các biểu cảm của động vật hoặc tự vẽ, các nhân vật hoạt hình không có thật. Thú vị hơn nhiều.
- Hãy hỏi ý kiến đối tượng mình chế ảnh trước, sau đó hãy hỏi ý kiến, cảm quan của những người xung quanh xem họ có cảm thấy bức ảnh này có quá phản cảm hay không.
- Nên hỏi ý kiến của đối phương trước. Hoặc chế ảnh không mang tính kích động, bêu xấu..
- Nên sử dụng ảnh hoạt hình, nhân vật hư cấu.
- Mang yếu tố tích cực, hài hước, nhạc chế thì nên chú ý lời nhạc không nên hướng về một người cụ thể.
- Với bản thân mình, nhận thức của mỗi cá nhân là quan trọng nhất, nếu muốn những bức ảnh, bản nhạc không mang tính công kích ai, thứ đầu tiên ta cần làm là nâng cao nhận thức của mỗi người đặc biệt là học sinh sinh viên, lứa tuổi nổi loạn và muốn thể hiện bản thân mình với xã hội.
- Sử dụng những hình ảnh thông minh, không lạm dụng, thêm những hình ảnh từ ngữ thô tục.
- Meme của những người nổi tiếng trong phạm vi cho phép, không gây tổn thương đến cảm xúc của người khác.
- Nên biết cách giữ gìn hình ảnh cá nhân trước để tránh việc công kích này.
- Cơ quan có thẩm quyền nên làm những việc sau để ngăn chặn việc công kích cá nhân và quản lý tốt về an ninh không gian mạng:
- Các cơ quan nên quản lý một cách chặt chẽ hơn, thứ hai chính bản thân người dùng phải có kiến thức và ý thức sử dụng một cách khôn ngoan.
- Cần có chính sách rõ ràng hơn về việc xử lý vi phạm đối với những cá nhân bôi bác danh dự người khác qua ảnh chế nhạc chế.
- Gửi thông báo nhắc nhở nếu còn tái phạm sẽ khóa tài khoản mạng xã hội đang sử dụng.
- Có đội ngũ quản lý, kiểm duyệt trang mạng.
- Nên quản chế tốt các hình ảnh và lời bình phẩm mang tính công kích hơn, hạn chế hoặc cấm các phát ngôn từ những cá nhân đang muốn công kích hoặc kêu gọi công kích từ người khác. Và tự động xóa đi các câu nói, hình ảnh, video có hướng bạo lực mạng đi.
- Nên tạo ra một hotline để những người bị công kích gọi hỏi tư vấn và hỗ trợ để ngăn chặn kịp thời.
- Cơ quan nên tạo lập những phần mềm AI nhận diện hình ảnh công kích để loại bỏ nó ngay khi được đăng lên mạng xã hội hoặc internet.
- Can thiệp sâu vào những vụ công kích cá nhân, đưa ra hình phạt nặng hơn.
- Các cơ quan có thẩm quyền nên ra quyết định những chế tài xử phạt nặng hơn, luật pháp cần chặt chẽ hơn để các đối tượng sử dụng các biện pháp gây rối, công kích không lợi dụng lỗ hổng. Đồng thời tích cực tuyên truyền cho xã hội biết các tác hại và hậu quả của công kích cá nhân và tổ chức có thể gây các hậu quả nghiêm trọng thế nào.
Bên cạnh đó, nhóm cũng chứng minh được rằng, ảnh chế, nhạc chế là một hiện tượng bình luận cảm xúc của người dùng mạng đã và đang phổ biến hơn bao giờ hết. Nó xuất hiện ở khắp mọi nơi từ khu bình luận cho đến các bài đăng của một số người trên mạng xã hội. Hơn thế nữa, nó còn chứng minh mình đã được hưởng ứng và ủng hộ như thế nào thông qua những trang giải trí, những hội nhóm được tạo ra chỉ dành riêng cho mục đích chia sẻ những meme thú vị và hài hước với nhau. Dù có sử dụng hay không thì cũng đã có rất nhiều người yêu thích nó vì tính gây cười và độ biểu đạt cảm xúc một cách mới lạ của mình. Chính vì thế, việc nhận được số liệu là 75, 2% những người có sử dụng meme nói chung và 16, 8% người thường xuyên sử dụng meme nói riêng là một điều vô cùng dễ hiểu.
Thông qua câu hỏi số 5: "Bạn có hay nhìn thấy ảnh chế, nhạc chế mang tính công kích trên mạng xã hội hay không?" nhóm đã thu được một số liệu đáng kinh ngạc rằng trong số 100 người tham gia khảo sát, đã có 89 người đồng tình vấn đề này có tồn tại thông qua câu trả lời về tần suất họ đã nhìn thấy ảnh chế, nhạc chế công kích người khác. Câu trả lời này thể hiện rằng, dù ít hay nhiều, dù thi thoảng hay thường xuyên thì họ cũng đã từng chứng kiến những sản phẩm không lành mạnh này trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, nếu như người dùng mạng bắt gặp một hình ảnh như thế, không kể lý do là gì nhưng nhìn chung thì mọi người đều nguyện ý tìm hiểu nguyên nhân đứng sau của sản phẩm công kích đó (75, 2% - câu hỏi số 9)
Công kích các nhân, dù là công kích một khía cạnh nào của người khác cũng đều là một điều đáng lên án. Các câu trả lời được chúng tôi đưa ra trong bảng hỏi đều được chọn đều: Công kích về giới tính; văn hóa, tập tục; người nổi tiếng, thần tượng; ngoại hình.
Với phần câu hỏi đào sâu cụ thể từ câu số 8 đến câu số 11, nhóm đã nhận được những câu trả lời đáng kinh ngạc. Khi chính bản thân mình là nạn nhân của sản phẩm ảnh chế, nhạc chế ấy, phần lớn mọi người sẽ có cảm xúc tức giận (34, 7% - câu hỏi số 11) hay muốn làm sáng tỏ (52, 5% - câu hỏi số 11) nhưng đổi một góc độ khác, cũng trong trường hợp đó, nhưng khi những người được hỏi không còn là người bị công kích nữa nữa, mà họ chỉ là người đứng xem thì đa số mọi người sẽ có xu hướng thờ ơ, không quan tâm, vì suy ra gốc rễ đây cũng không phải là chuyện của mình (35, 6% - câu hỏi số 10). Bên cạnh đó, trong câu hỏi số 10 cũng nêu ra những người lựa chọn đứng lên phản đối, tẩy chay sản phẩm tiêu cực đó vẫn chiếm phần lớn nhất (58, 4%), 16, 8% người sẽ nhờ sự giúp đỡ của chính quyền, nhưng con số 35, 6% dành cho những người bàng quan, thờ ơ cũng không phải là ít và cũng rất đáng quan ngại khi 5.9% người lựa chọn học theo hành động này để công kích người mình ghét, 2% người lựa chọn hưởng ứng công kích thêm.
Khi nhìn thấy một "tác phẩm" công kích người khác, 33, 7% sẽ cảm thấy vui vì mang tính giải trí cao, 5% sẽ hưởng ứng và cao hơn hết là 47, 5% mọi người cảm thấy không quan tâm, chỉ có 17, 8% không có thiện cảm với việc này. Cụm từ "không quan tâm" ở đây liệu có đang phản ánh một thế giới vô cảm do hệ lụy của một xã hội hiện đại bây giờ không?
Kế tiếp, chúng ta cùng điểm qua những giải pháp mang tính tham khảo cao từ người được khảo sát.
Phương pháp để những hình ảnh, sản phẩm nhạc chế/ảnh chế ấy giữ được tính chất vui vẻ vốn có của nó, không có sự công kích một đối tượng nào, có thể kể đến như:
- Chỉ mang tính giải trí là chủ yếu, không nên làm quá vấn đề hay vượt quá giới hạn vốn có.
- Không tạo ảnh chế, nhạc chế dưới dạng người thật. Thay vào đó có thể dùng bằng các biểu cảm của động vật hoặc tự vẽ, các nhân vật hoạt hình không có thật. Thú vị hơn nhiều.
- Hãy hỏi ý kiến đối tượng mình chế ảnh trước, sau đó hãy hỏi ý kiến, cảm quan của những người xung quanh xem họ có cảm thấy bức ảnh này có quá phản cảm hay không.
- Nên hỏi ý kiến của đối phương trước. Hoặc chế ảnh không mang tính kích động, bêu xấu..
- Nên sử dụng ảnh hoạt hình, nhân vật hư cấu.
- Mang yếu tố tích cực, hài hước, nhạc chế thì nên chú ý lời nhạc không nên hướng về một người cụ thể.
- Với bản thân mình, nhận thức của mỗi cá nhân là quan trọng nhất, nếu muốn những bức ảnh, bản nhạc không mang tính công kích ai, thứ đầu tiên ta cần làm là nâng cao nhận thức của mỗi người đặc biệt là học sinh sinh viên, lứa tuổi nổi loạn và muốn thể hiện bản thân mình với xã hội.
- Sử dụng những hình ảnh thông minh, không lạm dụng, thêm những hình ảnh từ ngữ thô tục.
- Meme của những người nổi tiếng trong phạm vi cho phép, không gây tổn thương đến cảm xúc của người khác.
- Nên biết cách giữ gìn hình ảnh cá nhân trước để tránh việc công kích này.
- Cơ quan có thẩm quyền nên làm những việc sau để ngăn chặn việc công kích cá nhân và quản lý tốt về an ninh không gian mạng:
- Các cơ quan nên quản lý một cách chặt chẽ hơn, thứ hai chính bản thân người dùng phải có kiến thức và ý thức sử dụng một cách khôn ngoan.
- Cần có chính sách rõ ràng hơn về việc xử lý vi phạm đối với những cá nhân bôi bác danh dự người khác qua ảnh chế nhạc chế.
- Gửi thông báo nhắc nhở nếu còn tái phạm sẽ khóa tài khoản mạng xã hội đang sử dụng.
- Có đội ngũ quản lý, kiểm duyệt trang mạng.
- Nên quản chế tốt các hình ảnh và lời bình phẩm mang tính công kích hơn, hạn chế hoặc cấm các phát ngôn từ những cá nhân đang muốn công kích hoặc kêu gọi công kích từ người khác. Và tự động xóa đi các câu nói, hình ảnh, video có hướng bạo lực mạng đi.
- Nên tạo ra một hotline để những người bị công kích gọi hỏi tư vấn và hỗ trợ để ngăn chặn kịp thời.
- Cơ quan nên tạo lập những phần mềm AI nhận diện hình ảnh công kích để loại bỏ nó ngay khi được đăng lên mạng xã hội hoặc internet.
- Can thiệp sâu vào những vụ công kích cá nhân, đưa ra hình phạt nặng hơn.
- Các cơ quan có thẩm quyền nên ra quyết định những chế tài xử phạt nặng hơn, luật pháp cần chặt chẽ hơn để các đối tượng sử dụng các biện pháp gây rối, công kích không lợi dụng lỗ hổng. Đồng thời tích cực tuyên truyền cho xã hội biết các tác hại và hậu quả của công kích cá nhân và tổ chức có thể gây các hậu quả nghiêm trọng thế nào.