Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ yêu thích dịch vụ Tarot của giới trẻ

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Swaka Nguyệt Lam, 20 Tháng mười một 2022.

  1. Swaka Nguyệt Lam Giai Nguyệt Lam

    Bài viết:
    631
    Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh

    Đề tài:


    Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ yêu thích dịch vụ Tarot của giới trẻ

    Mục lục



    Thông qua các nghiên cứu khe trống dựa trên các đề tài tương tự với đề tài khảo sát về dịch vụ Tarot, nhóm chúng tôi quyết định phát triển một đề tài nghiên cứu về dịch vụ tâm linh nhằm khắc phục một phần vấn đề đã phát hiện thông qua sử dụng những thông tin thứ cấp mà nhóm thu thập được, kết hợp với thông tin được thu thập nhờ phương pháp khảo sát những người đã từng sử dụng dịch vụ này trong phạm vi từ 16 tuổi trở lên tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
     
  2. Đăng ký Binance
  3. Swaka Nguyệt Lam Giai Nguyệt Lam

    Bài viết:
    631
    TÓM TẮT ĐỀ TÀI

    Thông qua các nghiên cứu khe trống dựa trên các đề tài tương tự với đề tài khảo sát về dịch vụ Tarot, nhóm chúng tôi quyết định phát triển một đề tài nghiên cứu về dịch vụ tâm linh nhằm khắc phục một phần vấn đề đã phát hiện thông qua sử dụng những thông tin thứ cấp mà nhóm thu thập được, kết hợp với thông tin được thu thập nhờ phương pháp khảo sát những người đã từng sử dụng dịch vụ này trong phạm vi từ 16 tuổi trở lên tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

    Bài nghiên cứu được thực hiện bằng hai phương pháp là định lượng và định tính, kết hợp với các phương pháp kiểm định bao gồm: Các phép thống kê mô tả, Kiểm định thang hệ số Cronbach's Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích hồi quy tuyến tính để kết luận các giả thuyết liên quan đến các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ yêu thích dịch vụ Tarot. Toàn bộ những kết quả phân tích trên được thực hiện dựa trên phần mềm phân tích thống kê SPSS, từ đó nhóm đã cho kết quả trong 7 nhân tố: Tâm lý, Tarot Reader, Nhóm tham khảo, Giá trị cảm nhận, Chiêu thị, Không gian, Ảnh hưởng tinh thần, thì nhân tố nào có tác động lớn nhất. Thông qua các kết quả này, nhóm mong rằng đây sẽ là một tài liệu tham khao mang tính nghiên cứu thực tế, khoa học, đồng thời cũng là cơ sở tạo tiền đề để các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ Tarot này có thể lập nên những kế hoạch, chiến lược phát triển cũng như những định hướng mới trong quá trình cung cấp dịch vụ, phục vụ khách hàng của mình.
     
  4. Swaka Nguyệt Lam Giai Nguyệt Lam

    Bài viết:
    631
    Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu

    Giới thiệu

    Ở chương này, chúng tôi sẽ nêu lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu. Ngoài ra, chúng tôi đưa ra đối tượng nghiên cứu mà nhóm hướng đến là ai, phạm vi nghiên cứu như thế nào và quan trọng là ý nghĩa thực tiễn mà bài nghiên cứu của nhóm mang lại đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp và xã hội.


    1. Yếu tố thúc đẩy chọn đề tài

    1.1 Thực trạng của đề tài - sự bùng nổ của dịch vụ Tarot tại thị trường Việt Nam


    Trong nền kinh tế thị trường ngày nay, việc "kinh tế hóa tôn giáo" đã chẳng còn mấy xa lạ nữa khi mà các nhà đầu tư đang dần chú trọng đến việc phát triển kinh doanh để mang lại lợi nhuận cho mình. Không ít các bài báo đã đề cập đến việc kinh doanh tâm linh đang ngày càng phát triển và kiếm được một khoảng lợi nhuận không nhỏ trên thị trường Việt Nam. Các dịch vụ liên quan đến tâm linh ngày nay không còn bó buộc trong khoảng không gian xoay quanh các địa điểm mang đậm nét tâm linh như chùa chiền, đền miếu, các chuyến du lịch đến những vùng đất được đặt tên là "đất Thánh" hay những vùng đất nổi tiếng với những câu chuyện đượm nét tâm linh nữa. Mà ngày nay, việc dinh doanh dịch vụ tâm linh đã được mở rộng ra, tiếp nhận thêm một phần văn hóa phương Tây, hòa quyện cùng các truyền thống văn hóa tín ngưỡng phương Đông, tạo nên một hệ thống kinh doanh tâm linh đầy đa dạng.

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Trước kia, khi nói đến dịch vụ tâm linh người ta sẽ choáng ngộp trước những con số như 34, 85 triệu lượt khách đến các điểm tâm linh vào năm 2019 (nhóm phóng viên Tạp chí Công Thương, 2021) hay 11.000 tỷ đồng đầu để xây dựng khu du lịch Tam Chúc - Ba Sao với mục đích sử dụng làm địa điểm tham quan văn hóa tâm linh (TS Hoàng Văn Chung, 2019) và hàng ngàn con số liệt kê khác. Ngày nay, việc kinh doanh tâm linh đã được mở rộng ra với một sự pha trộn Đông - Tây, tạo thành một dịch vụ mang tên dịch vụ Huyền học với nhiều nhánh phát triển khác nhau như Tarot, Thần số học, Chiêm tinh học, Kinh dịch..

    Ban đầu, các bộ môn của Huyền học được xem như một cách thức giúp người ta pha trộn giữa nghiên cứu khoa học và tâm linh. Nhưng dần dà, những nhánh thuộc Huyền học này phát triển vượt bậc, được giới trẻ quan tâm và đón nhận rất nhiều. Dần dà, Huyền học trở thành một dịch vụ kinh doanh mới trên thị trường, đồng hành song song với những dịch vụ tâm linh đã có trước kia.

    Trong số đó, đáng được để cập nhất phải kể đến Tarot. Du nhập vào Việt Nam từ khoảng năm 2013, những năm gần đây, Tarot ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến. Đối tượng hiểu, biết và sử dụng Tarot không còn nằm trong khuôn khổ của thanh thiếu niên hay giới trẻ nữa, mà mở rộng ra ở những lứa tuổi lớn hơn một chút, đã có việc làm ổn định trong xã hội, hay thậm chí là ở lứa tuổi trung niên.

    Ngày nay, Tarot đã nhanh chóng trở thành một công cụ giải quyết vấn đề, cho lời khuyên, định hướng tâm lý hay thậm chí là một phương thức dự đoán kết quả được nhiều người tin tưởng và tìm đến. Những năm đầu, dịch vụ xem Tarot chỉ là một trào lưu nhất thời của giới trẻ, phát triển một cách tự phát, không quá đảm bảo về chất lượng. Tuy nhiên thời gian gần đây, nhất là khoảng thời gian trong và sau đợt dịch bệnh Covid bùng nổ, dịch vụ Tarot đã xuất hiện một cách mạnh mẽ, không chỉ là các quán nhỏ lẽ hay các nơi xem online trên mạng xã hội không có tính xác thực nữa mà nó đã phát triển đến một trình độ có các quán, địa điểm nhất định để xem Tarot. Ngoài ra, dịch vụ Tarot còn được kết hợp với các dịch vụ khác như quán cà phê, hay nơi để thuê sách.

    Có thể nói, dịch vụ Tarot phát triển nhiều như vậy cũng là do nhu cầu của người xem quá nhiều. Nếu như gõ cụm từ "xem bài Tarot" trên khung tìm kiếm của google, ta có thể thu lại 2.560.000 kết quả trong 0, 37 giây với nhiều dạng như cách xem bài Tarot online, trắc nghiệm Tarot, trang xem Tarot uy tín hay địa điểm xem Tarot tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội.. Ngoài ra trên Facebook - mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất hiện nay, các trang fanpage của những quán xem Tarot hay các hội nhóm Tarot như Big Fairy Tarot, Tarot và Cuộc sống - Tarotnlife, Klamdy Tarot.. có đến hơn vài chục ngàn lượt thích và theo dõi. Không những thấy, có những quán chuyên về dịch vụ Tarot còn mở hẳn website cho riêng mình, cũng như thuê những Tarot Readers có chứng nhận đào tạo bởi Hiệp hội Tarot Quốc tế (ITA). Điều này phần nào thể hiện được sức hút của dịch vụ Tarot, cũng cho thấy được dịch vụ này đang dần trở thành một hình thức kinh doanh được nhiều người đón nhận.

    Không chỉ các quán xem Tarot phát triển mạnh, thu lại lợi nhuận cao mà Tarot Readers cũng là một ngành nghề hái ra tiền. Thông thường, giá của dịch vụ giao động từ khoảng 100.000 đến khoảng 200.000 đồng cho một vấn đề. Đôi khi bảng giá còn có thể giao động từ 400.000 đến 500.000 đồng đối với dịch vụ theo giờ. Thường số tiền này sẽ được chia theo phần trăm giữa chủ quán và Tarot Readers, và con số một ngày mà Tarot Readers kiếm được không phải là một con số nhỏ.

    Wichita Tarot - một quán xem Tarot đã có thời gian thành lập lên đến 5 năm, với hơn 35.000 lượt khách trong và ngoài nước đã đăng tin tuyển dụng trên trang web của mình với sự cam đoan mức thu nhập trung bình tối thiểu của một Tarot Readers là 600.000 đồng, tương đương khoảng 20.000.000 đồng một tháng. Đây là một con số mà đôi khi một sinh viên vừa ra trường tìm việc hay thậm chí là nhân viên văn phòng đi làm vài năm cũng khó đạt được. Và con số 600.000 chỉ là khoảng 40% đến 60% thu nhập thật của Tarot Readers khi xem Tarot trong một ngày.

    Từ tất cả những thông tin ở trên, có thể nói thực trạng về ngành dịch vụ tâm linh ở Việt Nam nói chung và dịch vụ Tarot nói riêng đang ngày càng phát triển, trở thành một hình thức kinh doanh thu hút được rất nhiều giới trẻ quan tâm đến, thậm chí là phân khúc khách hàng này còn đang manh nha đến độ tuổi trung niên. Có thể thấy, đây là một đề tài mới mẻ trong kinh doanh, với một thực trạng hiển hữu và cần sự quan tâm của mọi người.
     
  5. Swaka Nguyệt Lam Giai Nguyệt Lam

    Bài viết:
    631
    1.2 Lý do chọn đề tài

    Như đã nói ở trên, vấn đề dịch vụ tâm linh nói chung và Tarot nói riêng là một vấn đề đang ngày càng phổ biến trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Đây được xem là một ngành dịch vụ được xây dựng dựa trên một nhu cầu về đời sống tâm linh và tinh thần của người Việt.

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Từ xa xưa, trong cuộc sống người Việt ta đã tồn tại một niềm tin mãnh liệt vào đời sống tâm linh của mình. Ngay từ thời kỳ văn hóa Đồng Sơn thì tín ngưỡng của người Việt đã phát triển mạnh mẽ, bắt đầu từ tín ngưỡng Phồn Thực, sau lại có tín ngưỡng thờ Mẫu, thờ tổ tiên.. Đồng thời các tôn giáo cũng dần dần du nhập vào Việt Nam trong thời kỳ xưa, rồi xây dựng thành một nền móng vững chắc ăn sâu trong đời sống tinh thần của người Việt. Cũng từ đó, các ý niệm về sự tin tưởng vào tâm linh cũng phát triển mạnh mẽ, gắng sâu vào đời sống, truyền từ đời này sang đời khác. Bản chất trong nền văn hóa Việt Nam cũng có các môn tương tự Huyền học như các thuật Bốc phệ, Toán số, Tướng thuật, Xin quẻ.. Thế nên khi Huyền học du nhập vào Việt Nam, nó không gặp phải quá nhiều sự kháng cự.

    Ngày trước, các thuật Bốc phệ, Toán số.. được rất nhiều người tin tưởng. Các "ông đồng bà cốt" cũng từng là một ngành nghề hái ra tiền. Từ đó có thể thấy rõ được ý niệm tin tưởng vào tâm linh là một phần đã gắng sâu trong suy nghĩ và tiềm thức của người Việt. Tuy nhiên, sau này các thuật toán số dần dần biến tướng, trở thành mê tín dị đoan, nên dần dần đã bị bài trừ ra khỏi cuộc sống. Huyền học xuất hiện với một hình thức mới, đặc biệt là Tarot, với một chăm ngôn là công cụ dùng để tư vấn tâm lý, định hướng phát triển cho người xem, chứ không phải là công cụ để đoán định tương lai. Sự xuất hiện này tạo nên một sự ổn định trong tâm lý của thế hệ đã tiếp nhận các kiến thức khoa học tiên tiến nhưng cũng không thể rũ bỏ được niềm tin tâm linh ăn sâu trong tiềm thức. Tarot như một hình thức mới đánh mạnh vào tâm lý tin tưởng tâm linh của một bộ phận người dân, cũng từ đó mà dịch vụ này dần dần phát triển và đạt được những bước đi đầy khởi sắc.

    Đặc biệt là sau đợt dịch Covid đi kèm với một khoảng thời gian dài phải ở yên trong nhà vừa qua thì Tarot lại càng phát triển mạnh mẽ hơn. Đây như là một phương thức giải tỏa tâm lý được nhiều người tìm đến nhằm bình ổn lại tâm trạng bực bội của mình sau một khoảng thời gian dài bị gò bó trong khoảng không của nhà mình. Nhất là tại các thành phố lớn, dịch vụ Tarot bùng nổ một cách mạnh mẽ và vượt trội. Nhiều quán kinh doanh Tarot đặt một chăm ngôn xem Tarot như một phương pháp, công cụ để tư vấn tâm lý, tìm ra hướng giải quyết vấn đề.

    Tarot phát triển là vậy, tuy nhiên trong quá trình phát triển này, nó lại thiếu sự chú ý của giới nghiên cứu. Bởi vì quá trình ban đầu, Tarot là một dịch vụ tự phát, thiếu quy hoạch và không có bất cứ một định hướng rõ ràng nào. Thậm chí, trong khoảng thời gian khoảng từ năm 2016 đến năm 2018, muốn tìm một địa điểm xem Tarot có địa chỉ cụ thể, có "thương hiệu" riêng đủ uy tín thì thật sự vô cùng khó khăn. Giai đoạn đó, dịch vụ Tarot dường như chỉ là một trò mới lạ cho nhiều người thử nghiệm, và đa phần là văn hóa Tarot online. Nhưng sau giai đoạn ấy, Tarot bùng nổ mạnh mẽ, trở thành một phương thức được nhiều người tìm kiếm khi gặp phải vấn đề khó khăn, muốn tìm hướng giải quyết cho các vấn đề phát sinh torng cuộc sống.

    Có thể nói, dịch vụ Tarot là một ngành mới mẻ, đầy triển vọng để phát triển. Tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay, đề tài dịch vụ Tarot này chưa được xoáy sâu, cũng như chưa có một bài nghiên cứu cụ thể nào để định hướng cho những nhà đầu tư trẻ muốn khởi nghiệp trên lĩnh vực này. Vì vậy thông qua việc đánh giá, phân tích các nhân tố một cách khái quát, đa chiều sẽ giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp có cái nhìn khách quan, tham khảo để từ đó có chiến lược thay đổi để giúp việc kinh doanh ngành dịch vụ phát triển, cạnh tranh hơn cũng như thu hút đầu tư hơn.

    Kết hợp giá trị từ những nghiên cứu, báo cáo trước đó trong đề tài tương tự, ghi nhận và dựa trên những cơ lý luận liên quan về sức khỏe tinh thần, kinh tế đã được áp dụng, thông qua phân tích định lượng và định tính. Nghiên cứu này hướng dến việc làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ yêu thích khi sử dụng dịch vụ Tarot của giới trẻ, đặc biệt là trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời cũng tìm ra xu hướng khách quan của vấn đề trong xã hội và là tài liệu nghiên cứu cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang hướng đến ngành dịch vụ này để có thể kết hợp, hiểu rõ hơn nhu cầu khách hàng và tìm ra những thị trường mục tiêu mới, định hướng phát triển, hoạch định mở rộng trong ngành dịch vụ Tarot này.
     
  6. Swaka Nguyệt Lam Giai Nguyệt Lam

    Bài viết:
    631
    2. Mục tiêu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu

    2.1 Mục tiêu của nghiên cứu


    Mục tiêu chung của nghiên cứu này là có thể chỉ ra được những nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với việc sử dụng dịch vụ Tarot. Từ đó có thể phát họa định hướng cho những nhà đầu tư trong ngành dịch vụ này tìm ra hướng phát triển, thu hút thêm khách hàng và nâng cao mức độ hài lòng khi sử dụng.

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Để thực hiện mục tiêu này, trước tiên phải hoàn thành mục tiêu tìm hiểu và mô tả các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người tiêu dùng sử dụng dịch vụ Tarot.

    Tiếp theo là xây dựng và kiểm định mô hình lý thuyết đã được đề ra nhằm gây dựng tính xác thực của đề tài. Đồng thời xem xét mối quan hệ, tác động qua lại giữa những nhân tố ảnh hưởng đến cảm nhận dịch vụ của người dân sinh sống ở TP. HCM và xác định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố này.

    Cuối cùng, sau khi đã xác định được mô hình nhân tố, lý thuyết và kiểm định tính xác thực thì đề tài nghiên cứu nhắm đến mục tiêu cuối cùng là đưa ra đề xuất phát triển hợp lý, hoạch định chiến lược kinh doanh đúng đắn cho dịch vụ Tarot nhằm đưa dịch vụ này phổ biến rộng rãi hơn, phục vụ khách hàng tốt hơn và mức độ hài lòng sau khi sử dụng có thể đạt mức cao nhất.

    2.2 Đối tượng, phạm vi và giới hạn nghiên cứu

    Bấm để xem
    Đóng lại
    2.2. 1 Đối tượng nghiên cứu

    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng sau khi sử dụng dịch vụ Tarot.

    2.2. 2 Phạm vi không gian

    Phạm vi không gian của đề tài nghiên cứu giới hạn tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

    2.2. 3 Phạm vi thời gian

    Đề tài nghiên cứu được thực hiện từ ngày

    2.3 Đối tượng khảo sát

    Đối tượng được khảo sát trong đề tài nghiên cứu này là người từ 16 tuổi trở lên tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

    2.4 Câu hỏi nghiên cứu

    Để đạt được mục tiêu nghiên cứu cũng như cò thể thu được những thông tin cần thiết nhằm thiết lập mô hình nghiên cứu cho đề tài này, nhóm đã xác lập nên một số câu hỏi nghiên cứu như sau:

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Thứ nhất, thói quen sử dụng dịch vụ Tarot của người tiêu dùng như thế nào? Mức độ yêu thích của người tiêu dùng đối với dịch vụ Tarot là thế nào?

    Thứ hai, những nhân tố nào ảnh hưởng đến mức độa hài lòng của việc sử dụng dịch vụ Tarot của người dân ở thành phố Hồ Chí Minh? Đồng thời mức độ tác động của từng nhân tố trên đến mức độ hài lòng khi sử dụng dịch vụ Tarot của người dân ở thành phố Hồ Chí Minh thế nào?
     
  7. Swaka Nguyệt Lam Giai Nguyệt Lam

    Bài viết:
    631
    2.5 Đóng góp của đề tài vào ý nghĩa thực tiễn

    Sau khi hoàn thành xong đề tài nghiên cứu này, kết quả trong toàn bộ quá trình nghiên cứu có thể được sử dụng làm nền tảng để cung cấp các thông tin về mức độ hài lòng của khách hàng cũng như hành vi tiêu dùng của khách hàng đến các nhà đầu tư trong ngành dịch vụ Tarot. Từ đó, các nhà đầu tư có thể sử dụng thông tin này hoạch định một kế hoạch phát triển đổi mới, vững chắc hơn với ngành dịch vụ này. Nhóm nghiên cứu mong muốn rằng, sau bài nghiên cứu này, nhóm những người kinh doanh liên quan đến lĩnh vực này sẽ có cơ sở tiền đề để những nhà đầu tư có thể hoạch định hướng đi, chiến lược trong việc sản xuất và chiêu thị sản phẩm, đưa dịch vụ tiếp cận người tiêu dùng và có thể nâng cao được mức độ hài lòng của dịch vụ Tarot với người tiêu dùng. Ngoài ra, bài nghiên cứu này nhắm vào nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng và xu hướng hành vi sử dụng dịch vụ Tarot nhằm có thể phát triển thị trường mục tiêu một cách hiệu quả, có thể tạo được sự hài lòng và thỏa mãn trong việc lựa chọn dịch vụ.

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Ngoài ra, có thể sử dụng kết quả này để làm nguồn thông tin tham khảo nhằm định hướng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Nhóm nghiên cứu mong rằng, kết quả của đề tài nghiên cứu này có thể cung cấp được những thông tin và kiến thức liên quan đến dịch vụ Tarot cho người tiêu dùng. Hơn nữa, kết quả của nghiên cứu có thể cải tiến các phương thức marketing và phục vụ, đưa dịch vụ Tarot tiếp xúc với nhiều người hơn, nhằm đạt được doanh thu và lợi nhuận tối ưu nhất.

    Đồng thời, nghiên cứu đưa ra cơ sở lý luận giúp các nhà đầu tư có thể xây dựng giải pháp nhằm nâng cao hành vi tiêu dùng của khách hàng. Cuối cùng, nhà đầu tư có thể quyết định chính sách nhằm tối ưu mô hình kinh doanh đồng thời nâng cao sự chú ý của khách hàng đến dịch vụ của mình, xây dựng một thương hiệu riêng biệt và tiêu biểu trong ngành dịch vụ Tarot.

    Ngoài ý nghĩa thực tiễn dành cho người tiêu dùng và người kinh doanh, nhóm nghiên cứu còn có mong muốn có thể chắt lọc được những giá trị từ các bài nghiên cứu khác, đồng thời kết hợp những cơ sở lý luận để đưa ra được một kết quả nghiên cứu mới, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, tham khảo, làm nguồn thông tin của cộng đồng. Và hơn hết, nhóm còn mong muốn đống góp vào việc quản lý thị trường trong ngành dịch vụ còn khá mới mẻ này, tránh khiến cho người tiêu dùng nhận thông tin lệch lạc hoặc bị sai lệch, ảnh hưởng đến bản thân.
     
  8. Swaka Nguyệt Lam Giai Nguyệt Lam

    Bài viết:
    631
    3. Quy trình nghiên cứu

    Đề tài nghiên cứu này được nhóm chúng tôi thực hiện thông qua quy trình nghiên cứu gồm có 9 bước cụ thể như sau:

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Bước 1: Lựa chọn vấn đề nghiên cứu

    Bước 2: Xác định mục tiêu, câu hỏi nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu

    Bước 3: Xây dựng đề cương nghiên cứu

    Bước 4: Thu thập dữ liệu

    Bước 5: Xây dựng mô hình khảo sát

    Bước 6: Tiến hành khảo sát thực tế

    Bước 7: Kiểm tra, rà soát và loại bỏ những khảo sát không hợp lệ

    Bước 8: Kiểm định kết quả nghiên cứu

    Bước 9: Kết luận và đánh giá kết quả nghiên cứu


    4. Kết cấu đề tài nghiên cứu

    Đề tài được trình bày theo kết cấu gồm 5 chương:

    Chương 1: Tổng quan đề tài nghiên cứu

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Giới thiệu tổng quan đề tài: Nêu các yếu tố thúc đẩy đề tài, gồm những nội dung như thực trạng đề tài, giới thiệu lý do chọn đề tài, hiện trạng của các nghiên cứu. Sau đó trình bày các mục tiêu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu bao gồm mục tiêu nghiên cứu, đối tượng phạm vi và giới hạn nghiên cứu, đối tượng khảo sát, câu hỏi nghiên cứu, đóng góp đề tài vào ý nghĩa thực tiễn. Cuối cùng là quy trình nghiên cứu và kết cấu đề tài của nghiên cứu.


    Chương 2: Tổng quan lý thuyết

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Trình bày nội dung cơ sở lý thuyết về các học thuyết có liên quan đến đề tài.

    Trình bày nội dung cơ sở lý thuyết về các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng và ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng dịch vụ Tarot bằng cách tham khảo các nghiên cứu trước đây tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu trong đề tài này.


    Chương 3: Phương pháp nghiên cứu

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Giới thiệu và nêu phương pháp tiếp cận nghiên cứu của đề tài, phương pháp chọn mẫu, xây dựng và thiết kế bảng câu hỏi phục vụ cho mục đích khảo sát của đề tài, cuối cùng là phương pháp phân tích dữ liệu.


    Chương 4: Kết quả khảo sát

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Nêu kết quả nghiên cứu gồm: Các bước thống kê mô tả, đánh giá, kiểm định thang đo, kiểm định sự phù hợp của mô hình và các giải pháp đề ra, thông quan đó đánh giá mức độ tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng dịch vụ Tarot của khách hàng.


    Chương 5: Kết luận và kiến nghị

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Kết luận, đánh giá kết quả của nghiên cứu, thông qua đó nêu được những đóng góp của đề tài, nhưng mặt nào còn hạn chế và đề xuất các hướng nghiên cứu tiếp theo.
     
  9. Swaka Nguyệt Lam Giai Nguyệt Lam

    Bài viết:
    631
    Chương 2: Cơ sở lý luận và mô hình nghiên cứu

    Giới thiệu

    Chương này sẽ tập trung thu thập và phân tích dữ liệu thứ cấp từ các cơ sở lý luận liên quan – là nền tảng lý luận và lập luận cho quá trình phân tích chuyên sâu và sự tồn tại các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn thực phẩm chức năng. Thông qua tổng hợp những giá trị nghiên cứu từ trước kết hợp đánh giá, chắt lọc để từ đó đưa ra các mặt hạn chế để phát triển nên nghiên cứu mới.


    1. Cơ sở lý thuyết của đề tài

    1.1 Các khái niệm

    1.1. 1 Kinh tế hóa tâm linh


    Câu chuyện kinh tế hóa tâm linh hay kinh tế hóa tôn giáo là chuyện mới mẻ, đang nổi lên và dần dần trở thành một ngành dịch vụ mới, một cách đầu tư mới trong thị trường kinh doanh của nước ta nói chung và đặc biệt là địa bàn thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Nếu đã nói đến kinh tế hóa tâm linh, thì đầu tiên cần phải làm rõ câu hỏi: Tâm linh là gì? Từ thập kỷ 90 trở đi, từ trong sách vở cho đến đời sống thường nhật, cụm từ "tâm linh" đã trở nên vô củng quen thược, thậm chí nó còn được sử dụng nhiều đến mức như trở thành một thoái quan nhàm chán. Ở nước ta đến hiện nay, cũng có nhiều kiểu định nghĩa về tâm linh (GS-TS Đỗ Quang Hưng, 2009).

    Đại đa phần các quyển từ điển về từ nguyên đã giải nghĩa từ "tâm linh" như sau: "Tâm" là trái tim, "Linh" là sáng suốt thiêng liêng, vậy nên "tâm linh" là lòng dạ sáng suốt thiên liêng.

    Dần dần, trong các từ điển cũng tiến đến các cụm khái niễm gần gũi: Tâm linh, tâm lý, tín ngưỡng, tôn giáo. Cũng từ đó mà trong Tiếng Việt của ta, có thể tìm thấy "những định nghĩa về tâm linh" theo hai cấp độ. Trong đó có một số định nghĩa nổi bật như dưới đấy.

    Trong quyển sách Tâm linh Việt Nam được xuất bản năm 2007, PGS. Nguyễn Duy Hinh đã định nghĩa về "tâm linh" như sau: "Tâm linh là linh cảm về hiện tượng vô hình có ảnh hưởng đến đời sống con người càm nhận được qua cuộc sống trải nghiệm lâu dài của một cộng đồng người. Linh cảm về cái Thiêng tác động đến sống chết của con người.."

    Ngoài ra, theo Từ điển Hán Việt của Đào Duy Anh, tâm linh là trí tuệ tự có bên trong lòng người. Tâm linh cũng được dùng theo nghĩa tín ngưỡng, có thể do các thuật ngữ tiếng Anh spiritism (thông linh luận) hoặc spiritualism (duy linh luận), một quan niệm xem hồn người chết có thể liên lạc với người sống qua giới đồng cốt.

    Có thể nói, yếu tố tâm linh với người Việt là một yếu tố phổ biến. Người Việt hay nhắc đến tâm linh như một khái niệm chỉ về những thực thể siêu nhiên, vượt qua giới hạn những gì mà khoa học có thể giải thích được. Tâm linh trong người Việt luôn đi kèm với một niềm tin bất diệt.

    Tại sao lại đề cập khái niệm "tâm linh" trong bài nghiên cứu này? Vì tâm linh được xem là một trong những nền móng cốt lõi xây dựng nên đời sống tinh thần rộng lớn của người Việt. Mà Tarot là một dịch vụ phát triển dựa trên niềm tin của con người. Có thể nói, nếu như mọi người không có một niềm tin lớn về mặt tâm linh, không có một cuộc sống tinh thần gắn chặt với hai từ "tâm linh" thì dịch vụ Tarot khó mà phát triển được tại thị trường Việt Nam. Từ đây, nhóm nhận thức rất rõ, vấn đề, khái niệm về "tâm linh" nhất thiết phải được đưa vào giải thích trong bài nghiên cứu như một cơ sở xây dựng nên đề tài nghiên cứu.

    Dựa trên những yêu cầu vô cùng cao về đời sống tinh thần, ta có thể thấy được trong lịch sử phát thì đời sống tâm linh của người Việt đã rất đa dạng với nhiều tín ngưỡng, phong tục và tập quán. Điển hình như tín ngưỡng thờ Mẫu, thờ cúng tổ tiên, thờ thần làng..

    Cũng từ nhu cầu cao về đời sống tâm linh - tinh thần như thế, mà từ xa xưa, các thuật chiêm bói, chiêm đoán, chiêm nghiệm đã có từ khá sớm và vẫn còn ảnh hưởng cho đến nay.

    Trước kia, nếu tâm linh mang màu sắc nhiệm mầu, thiên về tinh thần thì ngày nay người ta đã sử dụng tâm linh như một phương thức dùng để kinh doanh, mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. Thế nên khái niệm "Kinh tế hóa tâm linh" ra đời. Nếu người trước, những nơi như chùa, miếu, đền đài hay các thuật như chiêm đoán, bói toán mang màu sắc tâm linh, hướng về một thế giới siêu nhiên hay là thần đàn để thờ cúng thì ngày nay, các địa điểm, các thuật như thế dần trở thành một địa điểm, ngành nghề dùng để kinh doanh, được chăm chút đầu tư với mong muốn đem lại lợi nhuận.
     
  10. Swaka Nguyệt Lam Giai Nguyệt Lam

    Bài viết:
    631
    1.1. 2 Khái niệm về huyền học

    Được đề cập đầu tiên tại Trung Quốc, ban đầu huyền học ra đời nhằm giải thích cho thuyết Tam huyền của Lão Tử, Trang Tử và Chu Dịch, về sau nó biến thành công cụ giải thích cho Đạo gia và Nho giáo. Dần dần theo thời gian, một số tài liệu huyền học ra đời trong thời kỳ mà trong lòng con người, nỗi sợ bị chi phối khá nhiều và để giải thích cho những nỗi sợ này, khái niệm huyền học liên quan đến tâm linh đã ra đời. Về sau này, trong thời kỳ hiện đại hóa thì huyền học đã mang một màu sắc thần bí và chịu ảnh hưởng của những tín ngưỡng và phong tục.

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Ở thời điểm hiện tại, huyền học được xem là tiền khoa học và là khoa học huyền bí (Occult Science). Một người nghiên cứu huyền học, hay một nhà huyền học là người nghiên cứu về tính biểu tượng tâm linh của mọi sự, đi vào bản chất của mọi hoạt động trong Vũ trụ. Nếu bạn tìm hiểu về thế giới này hoạt động ra sao, như thế nào.. tương tự như thế với các thứ khác, thì đó là học về huyền học.

    Cới lịch sử phát triển lâu dài hơn ngàn năm, đã có rất nhiều môn huyền học xuất hiện và biến mất trong dòng chảy lịch sử. Nếu nhắc đến Huyền học thời cổ đại thì phải kể đến Huyền học ngũ thuật là Sơn, Y, Mệnh, Tướng, Bốc có nguồn gốc từ Trung Quốc.

    Về sau này, Huyền học phát triển hơn và chia ra làm hai mảng đó là Huyền học phương Đông và Huyền học phương Tây. Trong đó Huyền học phương Đông bao gồm chiêm bao, kinh dịch, nhân tướng, phong thủy, tử vi.. Về Huyền học phương Tây thì được chia thành Tarot, Thần số học, Chiêm tinh học..

    Như đã nói ở trên, những bộ môn này đều được xây dựng dựa trên nền tảng niềm tin mãnh liệt vào tâm linh của con người. Huyền học là một trong những khái niệm mở đầu để mọi người dễ dàng định dạng về Tarot, cũng như hiểu rõ bản chất của Tarot cũng có nền tảng tổng quan như những môn Huyền học tương quan.
     
  11. Swaka Nguyệt Lam Giai Nguyệt Lam

    Bài viết:
    631
    1.1. 3 Khái niệm về Tarot

    Bài Tarot được biết đến như một công cụ tiên tri thường xuất hiện trong các bộ phim huyền thoại, cổ tích có nội dung đề cập đến các đấng siêu nhiên, phù thủy hay tộc người Di-gan. Đến nay vẫn chưa thể khẳng định chính xác về nguồn gốc xuất xứ của Tarot.

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Trong cuốn Từ điển biểu tượng Văn hóa thế giới (Jean Chevalier, Alain Gheerbrant) có đề cập đến Tarot với tên gọi "Bài bói Tarô" bằng mô tả: "Là một trò chơi thuộc loại cổ xưa nhất, bài Tarô vận dụng cả một thế giới biểu tượng. Không thể nghi ngờ, việc dạy chơi bài này có tính bí truyền, được lưu truyền một cách ít nhiều bí mật, qua các thế kỷ. Nguồn gốc bài Tarô là một vấn đề rất khó giải quyết, nếu không phải là không giải quyết được".

    Về nguồn gốc của bài Tarot trong tác phẩm "Tarot dẫn nhập ngắn" của tác giải Phùng Lâm (Reader Tarot hiện đang sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh) có dẫn luận về khảo cứu "Nguồn gốc bài Tarot" (Phillippe Ngo- Biên tập chính của hội Tarot huyền bí tại Việt Nam hiện đang sống và làm việc tại Pháp) như sau:

    "Bài Tarot hiện đại xuất hiện ở Châu Âu vào cuối thế kỷ 14. Nguồn gốc của nó hiện nay vẫn đang được tranh cãi. Việc phân định vô cùng phức tạp vì bản thân bài Tarot tiến hóa theo nhiều cách và nhiều nguồn gốc khác nhau".

    Về nguồn gốc, lịch sử hình thành và phát triển của bài Tarot có lẽ cần thêm thời gian nghiên cứu để xác định cụ thể. Tuy nhiên có thể nhận thấy Tarot là một sản phẩm ra đời trong quá trình Giao lưu và tiếp biến văn hóa của các quốc gia Châu u trong thời kì Trung đại.

    Đây là một sản phẩm được cộng đồng người tại đây thừa nhận, kế thừa như một sản phẩm văn hóa. Đó là lý do khiến Tarot tiếp tục phát triển, có diện mạo đa dạng và có khả năng tự truyền bá mình sang các nền văn hóa khác như hiện nay.

    Du nhập vào Việt Nam từ năm 2010, Tarot có một khoảng thời gian chìm nổi trong đời sống tinh thần của người Việt. Những năm gần đây, Tarot dần dần trở thành một trào lưu, là một phần của văn hóa đại chúng Việt Nam, tạo ra nhiều ảnh hưởng trong giới trẻ. Trong quá trình du nhập vào Việt Nam, Tarot mang đến nhiều khái niệm, hình thức mới mẻ, truyền bá những nét văn hóa phương Tây riêng biệt, hoàn toàn khác với những nét đặc trưng của huyền học phương Đông có sẵn trong văn hóa đại chúng Việt Nam. Dần dần, Tarot trở thành một khái niệm khá phổ biến trong đời sống của giới trẻ.
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...