

Mình muốn chia sẻ những kiến thức này vì mình thấy đây là những kiến thức này rất hay và hữu ích dành cho các bạn, những người có ý định học ngành du lịch hoặc không thì đọc thêm để nâng cao vốn kiến thức của mình. Trong bài này mình sẽ cung cấp cho các bạn một số kiến thức về một phân nhánh của ngành du lịch, đó là du lịch ẩm thực. Vậy du lịch ẩm thực là gì?
Du lịch ẩm thực tên tiếng Anh là Food Tourism hoặc Food Travel, theo World Food Travel Association - một trang web rất lớn của thế giới về du lịch ẩm thực, Food Tourism là "the act of traveling for a taste of place in order to get a sense of place", dịch thô có nghĩa là những hoạt động trong du lịch để "nếm" một nơi để cảm nhận được nơi đó (đây là do mình tự dịch thô, ai lời văn hay thì dịch giúp mình nhé). Và trong định nghĩa này thì khi nói về ẩm thực thì cũng bao gồm thức uống luôn đó ạ.
Tuy nhiên, trong tiếng Anh còn có hai từ cũng chỉ về du lịch ẩm thực, đó là Culinary Tourism và Gastronomy Tourism. Một cách để phân biệt là theo một số nhà nghiên cứu thì Culinary Tourism có phần thiên về việc đào tạo trở thành một đầu bếp còn Gastronomy Tourism thì chỉ đơn giản là nghe sang hơn.
Ngoài ra còn có 2 thuật ngữ liên quan đến du lịch ẩm thực là Culinary Culture - văn hóa ẩm thực - và Culinary Placemaking - địa điểm ẩm thực. Văn hóa ẩm thực bao gồm phong tục, truyền thống, công thức nấu, dụng cụ nấu nướng, câu chuyện liên quan, nguyên liệu, lịch sử của món ăn.. Còn địa điểm ẩm thực đơn giản là những nơi có món ăn đó. Có một số loại hình du lịch ẩm thực như cooking class - tham gia 1 lớp học nấu ăn, wine tasting - tham quan xưởng rượu, brewery tour - tham quan xưởng bia, producer visit - tham quan xưởng sản xuất của một món ăn, market expericence - thưởng thức món ăn trong chợ địa phương.
Một điều đáng nói ở đây là so với các nước khác, mức độ phổ biến các món ăn của Việt Nam còn rất thấp, trong khi đó văn hóa ẩm thực nước ta cực kì đa dạng và phong phú. Khi nhắc đến Việt Nam, bạn bè quốc tế chỉ biết đến phở, bánh mì, bún chả, bún bò huế. Và các bạn có để ý không, các món ăn mà mình nhắc đến ở trên thì đa phần đến từ miền Bắc, nơi gần thủ đô thì mới có các công tác tuyên truyền nhằm giới thiệu các món ăn ra thế giới. Các món ăn khác đến từ các miền khác dù cho bản thân mình có thấy ngon tới đâu nhưng không có những cách thức tuyên truyền phù hợp thì vẫn chỉ phổ biến ở mức độ rất nhỏ. Hy vọng rằng, trong tương lai sẽ có nhiều người trẻ mang nền ẩm thực của nước ta giới thiệu rộng rãi cho bạn bè quốc tế.
Một điều hạn chế nữa của ngành du lịch ẩm thức nước ta là không có tính đặc trưng. Ví dụ như cá tai tượng chiên xù, bánh xèo ở khu du lịch nào cũng có hoặc là cách làm kẹo dừa, ở Bến Tre cũng có, ở Sóc Trăng cũng có.
Trong tình hình dịch bệnh phức tạp như thời buổi hiện nay, việc du lịch diễn ra rất hạn chế. Một mô hình du lịch mới ở Thái Lan xuất hiện, mình không nhớ tên nhưng đại khái là trên một cái đảo du lịch biệt lập, mọi người dân trên đảo đó sẽ được tiêm ngừa và sau đó sẽ mở cửa đón khách. Đảo Phú Quốc của nước ta có ý định học tập theo mô hình đó nhưng giờ đây có vẻ không khả thi vì xuất hiện một lại biến chủng Covid mới, rất khó khống chế.
Tuy nhiên nhiều chuyên gia nhận định rằng, khi mà hết dịch thì nhu cầu đi du lịch của mọi người sẽ tăng cao, đó cũng là cơ hội làm giàu cho các đại lý du lịch. Hy vọng Việt Nam mình cũng sẽ nắm bắt được những cơ hội đó và phát triển hơn về ngành du lịch, không chỉ riêng về du lịch ẩm thực.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài, hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về một xu hướng du lịch lớn của thế giới.
Du lịch ẩm thực tên tiếng Anh là Food Tourism hoặc Food Travel, theo World Food Travel Association - một trang web rất lớn của thế giới về du lịch ẩm thực, Food Tourism là "the act of traveling for a taste of place in order to get a sense of place", dịch thô có nghĩa là những hoạt động trong du lịch để "nếm" một nơi để cảm nhận được nơi đó (đây là do mình tự dịch thô, ai lời văn hay thì dịch giúp mình nhé). Và trong định nghĩa này thì khi nói về ẩm thực thì cũng bao gồm thức uống luôn đó ạ.
Tuy nhiên, trong tiếng Anh còn có hai từ cũng chỉ về du lịch ẩm thực, đó là Culinary Tourism và Gastronomy Tourism. Một cách để phân biệt là theo một số nhà nghiên cứu thì Culinary Tourism có phần thiên về việc đào tạo trở thành một đầu bếp còn Gastronomy Tourism thì chỉ đơn giản là nghe sang hơn.
Ngoài ra còn có 2 thuật ngữ liên quan đến du lịch ẩm thực là Culinary Culture - văn hóa ẩm thực - và Culinary Placemaking - địa điểm ẩm thực. Văn hóa ẩm thực bao gồm phong tục, truyền thống, công thức nấu, dụng cụ nấu nướng, câu chuyện liên quan, nguyên liệu, lịch sử của món ăn.. Còn địa điểm ẩm thực đơn giản là những nơi có món ăn đó. Có một số loại hình du lịch ẩm thực như cooking class - tham gia 1 lớp học nấu ăn, wine tasting - tham quan xưởng rượu, brewery tour - tham quan xưởng bia, producer visit - tham quan xưởng sản xuất của một món ăn, market expericence - thưởng thức món ăn trong chợ địa phương.
Một điều đáng nói ở đây là so với các nước khác, mức độ phổ biến các món ăn của Việt Nam còn rất thấp, trong khi đó văn hóa ẩm thực nước ta cực kì đa dạng và phong phú. Khi nhắc đến Việt Nam, bạn bè quốc tế chỉ biết đến phở, bánh mì, bún chả, bún bò huế. Và các bạn có để ý không, các món ăn mà mình nhắc đến ở trên thì đa phần đến từ miền Bắc, nơi gần thủ đô thì mới có các công tác tuyên truyền nhằm giới thiệu các món ăn ra thế giới. Các món ăn khác đến từ các miền khác dù cho bản thân mình có thấy ngon tới đâu nhưng không có những cách thức tuyên truyền phù hợp thì vẫn chỉ phổ biến ở mức độ rất nhỏ. Hy vọng rằng, trong tương lai sẽ có nhiều người trẻ mang nền ẩm thực của nước ta giới thiệu rộng rãi cho bạn bè quốc tế.
Một điều hạn chế nữa của ngành du lịch ẩm thức nước ta là không có tính đặc trưng. Ví dụ như cá tai tượng chiên xù, bánh xèo ở khu du lịch nào cũng có hoặc là cách làm kẹo dừa, ở Bến Tre cũng có, ở Sóc Trăng cũng có.
Trong tình hình dịch bệnh phức tạp như thời buổi hiện nay, việc du lịch diễn ra rất hạn chế. Một mô hình du lịch mới ở Thái Lan xuất hiện, mình không nhớ tên nhưng đại khái là trên một cái đảo du lịch biệt lập, mọi người dân trên đảo đó sẽ được tiêm ngừa và sau đó sẽ mở cửa đón khách. Đảo Phú Quốc của nước ta có ý định học tập theo mô hình đó nhưng giờ đây có vẻ không khả thi vì xuất hiện một lại biến chủng Covid mới, rất khó khống chế.
Tuy nhiên nhiều chuyên gia nhận định rằng, khi mà hết dịch thì nhu cầu đi du lịch của mọi người sẽ tăng cao, đó cũng là cơ hội làm giàu cho các đại lý du lịch. Hy vọng Việt Nam mình cũng sẽ nắm bắt được những cơ hội đó và phát triển hơn về ngành du lịch, không chỉ riêng về du lịch ẩm thực.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài, hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về một xu hướng du lịch lớn của thế giới.