Review Phim Mặc Sát (2024) - Một Bộ Phim Kinh Dị Tối Tăm Khám Phá Khía Cạnh Chết Người Của Sự Im Lặng

Thảo luận trong 'Nhạc - Phim' bắt đầu bởi Dương dương minh, 16 Tháng tám 2024.

  1. Dương dương minh Minh Nguyệt (明月)

    Bài viết:
    801
    Mặc Sát

    A Place Called Silence

    Một Bộ Phim Kinh Dị Tối Tăm Khám Phá Khía Cạnh Chết Người Của Sự Im Lặng

    [​IMG]


    Đạo Diễn: Sam Quah

    Thể Loại: Tội Phạm, Tâm Lý, Bí Ẩn

    Ngày Phát Hành: 1 Tháng 8, 2024

    Thời Gian Chiếu: 120 phút

    Dàn Diễn Viên Chính:

    Shih-Chieh King - Kinh Sĩ Triết

    Francis Ng - Nguyễn Hữu Thông

    Janine Chun-Ning Chang - Trương Xuân Ninh

    Chuan-jun Wang - Vương Toàn Quân

    Ming Cai - Tài Minh

    Shengdi Wang - Vương Thánh Đế

    [​IMG]

    Bộ phim không phải là một phim kinh dị thông thường, nó khai thác những khía cạnh tối tăm của bản chất con người và những hậu quả đáng sợ của sự im lặng và đồng lõa. Được đạo diễn bởi Sam Quah, Mặc Sát là một bộ phim tâm lý gay cấn, khám phá sự biến mất của các cô gái học sinh trung học và những bí mật đáng sợ ẩn chứa sau cái chết bi thảm của họ.



    Cốt truyện của Mặc Sát xoay quanh sự biến mất của vài cô gái tuổi teen từ một cộng đồng dường như yên bình. Khi cuộc điều tra diễn ra, việc phát hiện ra các thi thể của những cô gái làm rung chuyển khu vực địa phương. Những vụ giết người ban đầu bị bao phủ bởi sự bí ẩn, nhưng câu chuyện trở nên phức tạp hơn khi các mối liên hệ với những bí mật đen tối từ quá khứ được hé lộ. Bộ phim dệt nên một bức tranh phức tạp về sự bí ẩn và kinh hoàng, nơi im lặng và bí mật đóng vai trò quan trọng trong diễn biến của câu chuyện.

    Chủ đề khám phá sự im lặng như một hình thức đồng lõa là trung tâm của bộ phim. Sự do dự hoặc không thể nói ra về những bất công và sự thật đen tối mà các nhân vật biết đến góp phần vào một vòng lặp của bạo lực và kinh hoàng. Chủ đề này được thiết lập ngay từ đầu và liên tục được nhấn mạnh trong suốt bộ phim. Khái niệm rằng im lặng có thể chết người như bạo lực được thể hiện mạnh mẽ, tạo ra một bầu không khí căng thẳng khiến khán giả không thể rời mắt.

    Đạo diễn Sam Quah thể hiện nỗ lực đáng khen ngợi trong việc tạo ra một bầu không khí u ám và sống động. Phong cách hình ảnh của bộ phim đóng góp đáng kể vào tông màu tối tăm và không thoải mái của nó. Việc sử dụng bóng, ánh sáng và góc máy nâng cao cảm giác lo lắng và bất an. Quah đã xây dựng được sự hồi hộp, đặc biệt là trong nửa sau của bộ phim, khi câu chuyện đạt đến những khoảnh khắc căng thẳng và mạnh mẽ nhất.

    Tuy nhiên, nhịp độ và chỉnh sửa của bộ phim có những kết quả trái ngược. Nửa đầu bộ phim gặp phải các vấn đề về nhịp độ và một số lựa chọn chỉnh sửa không phù hợp khiến cho sự lưu thông bị gián đoạn. Có những lúc bộ phim có vẻ như lao đi giữa các phân đoạn nhanh và các cảnh chậm rãi, điều này có thể cảm thấy không đồng nhất. Ngoài ra, một số pha hù dọa bất ngờ cảm thấy hơi miễn cưỡng và không phù hợp, làm giảm đi sự căng thẳng tổng thể.

    [​IMG]

    • Phát Triển Nhân Vật và Diễn Xuất:

    Các nhân vật trong Mặc Sát được xây dựng tốt, với những bí mật cá nhân và sự mơ hồ đạo đức của họ thêm chiều sâu cho câu chuyện. Khám phá cách mà các cá nhân đối mặt với sự câm lặng và tội lỗi của chính mình là điều thú vị, mặc dù một số nhân vật có thể đã được phát triển thêm. Các màn diễn xuất đều rất mạnh mẽ, với các diễn viên truyền tải trọng lượng cảm xúc và căng thẳng tâm lý của vai diễn một cách hiệu quả.

    Mặc Sát của Ke Wenli được tạo ra từ một tin tức mà ông đã đọc khi còn học cao học.

    Trong tin tức đó, một người mẹ không thấy con gái của mình và đã đi từ nhà này sang nhà khác trong khu phố để hỏi thăm nhưng không có kết quả. Cuối cùng, bà mới biết rằng con gái mình đã bị giết. Thủ phạm đã tạo ra không ít tiếng động khi giết con gái bà, nhưng các cư dân trong khu phố nghĩ rằng đó là chuyện riêng của người khác và không can thiệp.

    Hiện tượng này khiến Ke Wenli nhận ra rằng sự im lặng tập thể đôi khi có thể "giết người," điều này cũng phản ánh trong tiêu đề "Mặc Sát" của bộ phim. Bộ phim thể hiện nhiều lớp nghĩa phong phú của sự "im lặng."

    • Trước tiên, bộ phim trình bày hai khái niệm về sự im lặng.

    Thứ nhất là sự "im lặng trong trường học" khi có bạo lực học đường, với sự tham gia của giáo viên, bạn học, và nhân viên nhà trường.

    Đáng lưu ý là hiệu trưởng cũng biết về sự tồn tại của bạo lực nhưng chọn im lặng. Khi Lý Hân nói với hiệu trưởng rằng "Tôi biết con gái bạn đã làm gì" hiệu trưởng không hề có chút ngạc nhiên nào.

    Thứ hai là sự im lặng của xã hội cộng đồng dành cho người mẹ cũng như các sự việc diễn ra trong cuộc sống. Khoảng cách giữa người với người xa vời đến nỗi ai ai cũng âm thầm hiểu được những gì xảy ra nhưng cũng không ai lên tiếng giúp đỡ hay an ủi. Tất cả thể hiện khái niệm im lặng đến vô cảm của con người.

    • Bạo lực

    Bộ phim đề cập đến nhiều vụ án.

    Bao gồm các vụ án bạo lực học đường (dẫn đến cái chết), các vụ giết người hàng loạt, bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em, giết chồng, quay lén bạo lực gia đình, và bắt cóc.

    Ở một mức độ nào đó, những vụ án này đều bắt nguồn từ bạo lực hoặc có liên quan cao đến bạo lực, do đó, "Mặc Sát" có thể được coi là một bộ phim phê phán toàn diện về bạo lực.

    Sự xuất hiện của bạo lực liên quan đến môi trường im lặng xung quanh nạn nhân.

    Sự im lặng về bạo lực gia đình và bạo lực học đường dẫn đến việc bạo lực ngày càng gia tăng, và sự gia tăng này lại dẫn đến việc nạn nhân tìm cách giải thoát bằng cách giết chóc.

    Trước hết là sự im lặng, sau đó là sự giết chóc; môi trường im lặng dẫn đến kết quả giết chóc. Đây chính là ý nghĩa của tiêu đề "Mặc Sát."

    [​IMG]

    Mặc lặng và giết chóc không phải là mô tả mà là nguyên nhân - kết quả.

    • Diễn viên

    Việc chọn diễn viên cho Mặc Sát cũng đầy bất ngờ.

    Ví dụ, Vương Thánh Đế nhỏ hơn Xu Giao 13 tuổi, nhưng trong phim, họ vào vai bạn học và bạn thân, và hình ảnh của họ không có sự bất hợp lý nào.

    Một ví dụ khác là "nghệ sĩ chuyên đóng vai ác" A Ru Na, lần này đã rũ bỏ hình ảnh quen thuộc của mình để vào vai một cảnh sát.

    A Ru Na từng đóng vai kẻ cầm đầu trong phim truyền hình "Cuồng Phiếu" và tên tội phạm hiếp dâm trong phim "Điều 20", với lối diễn xuất "xấu xa" khiến người xem căm ghét.

    • Tiểu Thúy

    Tiểu Thúy là một cô gái trưởng thành về tư tưởng, cảm xúc và trí tuệ, khán giả không cần phải đánh giá hành động của cô từ góc độ bình thường.

    Ví dụ, Lý Hân đã đề cập đến một chi tiết.

    Cô nói lý do Tiểu Thúy giết cha dượng là "để tôi (Lý Hân) được giải thoát" tức là khi mới 9 tuổi, Tiểu Thúy giết người chủ yếu không phải vì bản thân bị xâm hại mà vì muốn cứu mẹ mình.

    Do đó, nếu Tiểu Thúy từ đó bắt đầu giả vờ là người câm, đó cũng là điều mà cô có thể làm trong điều kiện tâm lý lúc bấy giờ.

    • Lạm dụng

    Ngoài mặt, Lý Hân chăm sóc Tiểu Thúy rất tốt, nhưng bên trong, Lý Hân liên tục đánh đập Tiểu Thúy.

    Sự đối lập hành vi này được giải thích bởi Lý Hân là để làm cho Tiểu Thúy hiểu ranh giới giữa con người và con người, ngụ ý rằng điều này sẽ ngăn chặn những bi kịch bị tổn thương xảy ra với Tiểu Thúy.

    Tuy nhiên, lý do này không hoàn chỉnh.

    Lý Hân lạm dụng Tiểu Thúy, và cảm xúc thực sự có thể rất phức tạp và bí ẩn.

    Một mặt, Lý Hân giết chồng vì Tiểu Thúy bị xâm hại, để ở bên Tiểu Thúy và che giấu tội phạm, Lý Hân đã từ bỏ công việc kế toán và trở thành một nhân viên dọn dẹp ở trường học.

    Bà có thể đã đổ lỗi cho "sự hủy diệt cuộc sống" này lên Tiểu Thúy, tạo ra sự căm ghét âm thầm đối với Tiểu Thúy.

    Mặt khác, sau khi trải qua những sự kiện kinh hoàng như giết chồng và chôn chồng, Lý Hân có thể cần một cách để giải tỏa áp lực tinh thần của mình, và việc đánh đập Tiểu Thúy có thể là cách để bà làm điều đó.

    Ngoài ra, cảnh sát Đái Quốc Đồng cũng không tiếc tay trong việc đánh đập con trai Vũ Vọng, thậm chí nắm đầu con trai và đập mạnh vào tường liên tục, ông cũng không bao giờ công khai giải thích mối quan hệ của mình với Vũ Vọng. Thêm vào đó, họ có họ khác nhau, khiến người ta nghi ngờ Đái Quốc Đồng có thể không muốn nhận con trai này.

    Do đó, các mối quan hệ cha con trong phim đều có vẻ mạnh mẽ, nhưng thực ra đầy cảm giác lệch lạc và máu me.

    • Hạc giấy

    Hạc giấy trong phim là dấu hiệu liên lạc giữa Tiểu Thúy và Lâm Tại Phúc.

    Tiểu Thúy ghi thông tin và hành trình của những kẻ bắt nạt trên hạc giấy và để lại ở một số địa điểm cố định cho Lâm Tại Phúc. Điện thoại của những kẻ bắt nạt cũng được cô giao cho Lâm Tại Phúc.

    Tiểu Thúy hướng dẫn Lâm Tại Phúc loại bỏ những kẻ bắt nạt để trả thù cho Huy Quân; đổi lại, Lâm Tại Phúc tạo ra một vụ bắt cóc để Tiểu Thúy rời khỏi gia đình gốc của mình (mẹ Lý Hân).

    • Cảnh hậu kỳ

    Cuối phim, sau một số phụ đề, có một cảnh hậu kỳ quan trọng, nội dung là Tiểu Thúy ở một cơ sở giáo dục và bắt đầu hát.

    Cảnh hậu kỳ này có ba lớp ý nghĩa.

    Thứ nhất, nó cho khán giả biết rằng tự do của Tiểu Thúy là tương đối, mặc dù linh hồn của cô được tự do, nhưng cơ thể vẫn nên bị quản thúc và giam cầm vì vụ giết người.

    Thứ hai, việc hát chứng tỏ rằng Tiểu Thúy không thực sự bị câm, mà hình ảnh người câm trước đó là do cô tự tạo ra, đây là một cú sốc cuối cùng của bộ phim.

    Thứ ba, việc Tiểu Thúy vào cơ sở giáo dục cho thấy rằng, dù có lý do tình cảm riêng của mình để lên kế hoạch giết người, nhưng "mưu sát" vẫn là một hành vi phạm pháp không thể chối cãi.

    • Cảnh kết thúc

    Cuối cùng, Tiểu Thúy ngẩng đầu lên, lộ ra một ánh mắt đầy âm mưu.

    Ánh mắt này giống hệt với ánh mắt của nhân vật Tư Nặc do Trương Xuân Ninh thủ vai trong "Thám Tử Phố Tàu".

    Về cấu trúc nhân vật trong vụ án chính, Mặc Sát tương tự như Thám Tử Phố Tàu.

    Trong Thám Tử Phố Tàu, Tư Nặc từng bước "điều khiển" và hướng dẫn cha nuôi loại bỏ những người cô muốn; trong Mặc Sát, Tiểu Thúy dẫn dắt Lâm Tại Phúc loại bỏ tất cả các kẻ bắt nạt.

    Tư Nặc và Tiểu Thúy đều là những người đứng sau điều khiển mọi việc.

    • Mưa

    Mặc Sát gần như luôn có mưa, điều này phù hợp với thiết lập địa lý giả tưởng của một hòn đảo Thái Bình Dương và phản ánh cơn sóng thần được đề cập trong phim.

    Mưa có hai ý nghĩa.

    Thứ nhất, nó chỉ ra rằng các tội ác như bạo lực và bắt nạt rất khó bị ngăn chặn hoàn toàn, chúng luôn sinh sôi như những cơn mưa liên miên.

    Thứ hai, nó chỉ ra rằng số phận của các nhân vật trong phim luôn bị bao phủ bởi mưa, ẩm ướt, rơi xuống và u ám.

    Mưa cũng dẫn đến sự rỉ nước không ngừng, và nước rỉ cũng có ý nghĩa sâu xa.

    Ví dụ, mái nhà của Lý Hân cho thuê bị dột, và nơi dột chính là chỗ bà chôn chồng.

    Mặc dù Mặc Sát không hoàn hảo, nó thành công trong việc mang đến một trải nghiệm hồi hộp và đáng suy ngẫm. Nửa đầu bộ phim bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về nhịp độ và một số pha hù dọa không hiệu quả, điều này có thể làm giảm sự hồi hộp. Tuy nhiên, khi câu chuyện tiếp tục, những vấn đề này phần lớn được giải quyết, dẫn đến một nửa sau mạnh mẽ và hấp dẫn.

    Khả năng của bộ phim để gợi lên sự sợ hãi thực sự, cộng với việc khám phá tính chất chết người của sự im lặng, khiến nó trở thành một phần đáng chú ý trong thể loại phim tâm lý.

    Khi bộ phim vào đúng nhịp của nó, Mặc Sát cung cấp một câu chuyện lạnh lùng, tính toán với nhiều điều để nói. Những tiết lộ và hành động cuối cùng của bộ phim đặc biệt hiệu quả trong việc cho thấy sự im lặng và bí mật có thể có hậu quả chết người như thế nào.

    [​IMG]

    Mặc Sát là một bộ phim tâm lý tối tăm và thú vị, khám phá tác động sâu sắc của sự im lặng và đồng lõa. Dù có một số vấn đề trong nửa đầu, bộ phim cuối cùng đã mang đến một trải nghiệm hấp dẫn và đáng sợ. Đối với những ai yêu thích thể loại tâm lý khai thác những khía cạnh tối tăm của bản chất con người, Mặc Sát là một bộ phim đáng xem.

    Like bài viết nhận xu thưởng Tại Đây

    Xem thêm:
    Review Phim - Dục Hỏa Chi Lộ 2024 (Triệu Lệ Dĩnh, Lưu Diệp) - Hành Trình Tìm Con Đầy Máu Lửa Nhưng Chưa Trọn Vẹn

    Review Phim - Tiểu Hạng Nhân Gian (2024) - Hành Trình Ngược Dòng Thời Gian Đầy Cảm Xúc Và Nhân Văn

     
    Chỉnh sửa cuối: 16 Tháng mười một 2024
  2. Đăng ký Binance
  3. Yeuemmaimai

    Bài viết:
    315
    Tôi sẽ xem phim này.
     
    BibimbapDương dương minh thích bài này.
  4. Dương dương minh Minh Nguyệt (明月)

    Bài viết:
    801
    Chúc b xem phim vui vẻ nhé *yoci 16*
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...