Khi bé bước vào tuổi lên 3, hay nói đúng hơn là giai đoạn từ 24 tháng đến hơn 36 tháng, bé sẽ có những suy nghĩ và ý muốn độc lập.
Sự thay đổi trong tâm lý của bé sẽ tùy môi trường, tùy tính cách mà mỗi đứa trẻ mỗi khác.
Chị hãy theo dõi thêm bé ở nhà, chú ý những hành động nhỏ. VD: Tự nhiên bé bỏ đi hoặc không gần gũi với đồ vật mà bé hay yêu thích nữa, hoặc bé muốn có món đồ nào đó cho bằng được, hoặc chỉ đơn giản là thay đổi trong lời nói và cách xưng hô.
Bé bắt đầu có thế giới riêng và nhạy cảm hơn trong việc đánh giá cảm xúc của người đối diện.
Em là cô giáo mầm non, cũng từng chứng kiến rất nhiều bé ở lớp thì vui cười nô đùa, hoạt bát, thậm chí trước khi về còn hẹn với bạn mai gặp lại hoặc lưu luyến trường lớp, chơi tới tối mịt không chịu về. Nhưng sáng ngày mai đi học vẫn khóc như thường.
Vấn đề này là do môi trường ở nhà và ở trường không đồng nhất. VD: Ở lớp cô luôn hướng cho bé tự lập, tự xúc ăn, tự đi dép, đi vệ sinh biết gọi. Còn ở nhà, khi ăn được bà đút, được chơi đồ chơi, được xem điện thoại, đi dép cũng không cần tự đi, vv..
Sự khác biệt đó khiến tâm lý trẻ tự đưa ra so sánh và cảm thấy ở nhà thoải mái hơn ở trường, vậy nên sẽ tự sinh ra tính phản kháng.
Lúc này, chị nên trao đổi với giáo viên về những thay đổi của con ở nhà và hỏi cô những điểm khác biệt trong sinh hoạt ở trường để hai môi trường có sự hòa hợp. Để con biết. À, ở lớp con tự ăn thì ở nhà con cũng nên tự ăn..
Nói gì thì nói, cứ bảo thời gian ở nhà và ở trường là như nhau, nhưng tính ra thì thời gian ở với các cô chiếm đa số.
7h con đến lớp, 5h chiều con mới về. Về nhà con chơi với người thân nhiều lắm được 5 tiếng thì đi ngủ, còn chưa kể thời gian ba mẹ bận việc, con tự chơi. Nên là việc con bám ba, bám mẹ, cũng rất bình thường, do con muốn ở bên người thân nhiều hơn thôi, con chưa biết nói ra nhưng không phải là không có.
Vậy nên mong chị dành thời gian tìm hiểu và làm bạn với con nhiều hơn. Như em đã nói, trẻ rất nhạy cảm với sự thay đổi cảm xúc của người đối diện nên không dễ gì mà hỏi hai ba câu bé đã trả lời, thêm nữa, hệ thống ngôn ngữ của bé chưa hoàn thiện, bé cũng khó diễn tả ý muốn của mình.
Cách để trao đổi với giáo viên hiệu quả nhất.
Chọn một ngày bất kỳ mà chị có thời gian. Sáng sớm chị đưa con đến lớp như bình thường sau đó chị có thể hẹn cô buổi chiều trước khi đón bé sẽ trao đổi, đừng dùng thái độ căng thẳng, sẽ khiến cô giáo suy nghĩ. Và buổi chiều đến trao đổi như bt thôi ạ.
Vì sao em lại khuyên chị gặp trực tiếp mà không phải trao đổi qua điện thoại. Việc gặp trực tiếp vừa thể hiện được sự tôn trọng với cô giáo vừa khiến cô hiểu được mình cũng rất quan tâm đến từng thay đổi của con. Và đương nhiên, khi chị trò chuyện trực tiếp trước mặt, chị cũng sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về "lời cô nói" và "phong thái" của cô đúng không ạ.
Hơn nữa. Nếu là giáo viên giàu kinh nghiệm, chị cũng có thể xin lời khuyên để có thể điều chỉnh tâm lý cho bé hay dạy dỗ chăm sóc bé tại nhà theo khoa học giáo dục.
Chúc chị thành công, chúc bé sớm ổn định tâm lý và vui tươi như trước.