"Hữu xạ tự nhiên hương" là gì? Hiểu sao cho đúng! Đã bao giờ bạn nghe qua câu thành ngữ thú vị này chưa? Hãy cùng mình tìm hiểu xem nó sẽ có những điểm cuốn hút gì nhé! I. Khái niệm. Cụm từ "hữu xạ tự nhiên hương" là một thành ngữ rất quen thuộc của Việt Nam mà ai cũng cần học và cần biết. Trong văn hóa Trung Quốc cũng có một câu thành ngữ tương tự là 有麝自然香 /Yǒu shè zìrán xiāng/. Dịch sang tiếng Anh là "Good wine needs no bush" - Một cụm từ rất hay! Nghĩa đen của câu thành ngữ "hữu xạ tự nhiên hương" này là nếu loài hoa nào có hương thơm thì tự nhiên sẽ tỏa ra. Mở rộng và khái quát hơn, nó thể hiện rằng bất cứ ai, thứ gì nếu thực sự có giá trị thì sẽ lan tỏa khiến mọi người biết đến, không cần tìm mọi cách phô trương, tuyên truyền hay quảng bá. Câu đối của "Hữu xạ tự nhiên hương" là "Hà tất đương phong lập". Dịch cả câu bạn sẽ có: "Có xạ thời tất có hương Cần chi đầu gió, phô trương với người." Cả câu này có nghῖa là một bông hoa thì sẽ tự có mùi hương không cần đứng ở đầu ngọn giό thì mọi người cũng biết đến nó. Một người thông minh thực sự là một người để mọi người nhὶn nhận chứ không tự mὶnh nόi ra. II. Ý nghĩa: 1. Trong công việc: Từ xa xưa, khi công nghệ thông tin, việc marketing chưa thực sự phát triển, "Hữu xạ tự nhiên hương" đã được dùng như một chiến lược kinh doanh trong mọi lĩnh vực. Cho dù sản xuất hay kinh doanh bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào đến với khách hàng thì cốt lõi đó chính là sự đánh giá về chất lượng và giá trị về sản phẩm của khách hàng sau khi sử dụng. Nếu sản phẩm, dịch vụ thực sự tốt về chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng với mức giá hợp lý, sau một thời gian, khi khách hàng đã trải nghiệm và biết được chất lượng thực sự của nó sẽ lại tự động tìm đến. Phải nhớ rằng, trong kinh doanh, thành công không phải là bán được nhiều sản phẩm cho nhiều người, mà là bán được nhiều sản phẩm cho một người. Bên cạnh đó, nếu bạn là một người nhân viên thực sự chăm chỉ, có chí cầu tiến và tất nhiên là có năng lực, những người quản lí, sếp của bạn sẽ tự thức đề cử, tiến cử bạn lên một vị trí phù hợp với năng lực và trình độ của bạn. Cuộc đời sẽ không bạc đãi nếu bạn chăm chỉ và cơ hội sẽ luôn tới với những đóa hoa vô sắc mà ngát hương ấy! 2. Trong các mối quan hệ: Nếu bạn là một người có hương sắc, có tâm hồn đẹp đẽ rộng mở thì hương thơm tỏa ra nơi bạn sẽ được ngọn gió mang đi và đến nơi có những con người cũng có những hương thơm đẹp đẽ ngây ngất như thế! Đó là lực hút vô hình của cuộc sống! Là một định luật không thể chối cãi từ bao đời; cái xấu, cái ác luôn đi với nhau như "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã" còn cái thiện, cái đẹp sẽ luôn tìm đến và gắn kết lại với nhau! Đừng lo lắng khi chưa tìm được mùi hương thực sự thuộc về mình, cũng đừng ham nhiều mà hãy chọn cho tinh. Chọn đúng người, đúng "mùi" sẽ khiến cho hương thơm của những người ấy lan tỏa và chữa lành tâm hồn bạn đấy! 3. Trong cuộc sống: Hầu hết chúng ta đều mong muốn có được một cuộc sống vẻ vang, được nhiều người kính ngưỡng. Tuy nhiên, đó đâu phải là tất cả! Cuộc sống là của riêng mỗi người, các bạn đâu thể sống sót nhờ những lời khen và cũng chẳng thể bị giết chết bởi những tiếng chê bai từ mọi người. Nếu bạn thực sự giỏi, thực sự tốt, thành công sẽ luôn đến với bạn. Dù cho bạn không nói ra, không lăng- xê thì một truyền mười, mười truyền trăm, người ta vẫn sẽ biết đến bạn mà thôi! Hãy sống có trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh, ngay thẳng thật thà, có tấm lòng nhân hậu, bao dung độ lượng.. Không chỉ cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn mà còn sẽ được đền đáp xứng đáng một lúc nào đó. Hãy cho đi hương thơm và tình yêu thương từ sâu thẳm trong tim bạn nhé! III. "Hữu xạ tự nhiên hương" có thực sự tồn tại và duy trì được trong xã hội ngày nay? Không thể phủ nhận rằng "Hữu xạ tự nhiên hương" là đúng đắn. Tuy nhiên, với một số trường hợp, ta phải suy xét lại những khuyết thiếu của thành ngữ này! 1. "Hữu xạ tự nhiên hương" trong kinh doanh hiện nay là không đủ. Lấy một ví dụ cho bạn, bạn đã từng nghe hay biết đến xà bông Cô Ba chưa? Nhiều người Việt Nam hiện nay có lẽ sẽ không biết đến nó nhưng vào những năm 1930-1940, chính thương hiệu hoàn toàn nội này đã đặt dấu chấm hết cho thế độc tôn của hãng xà bông Marseille - Pháp không chỉ vì chất lượng của cục xà bông chế biến từ sản phẩm canh nông của miền Nam và hình ảnh một nhan sắc thuần Việt trên bao bì. Bạn có biết làm cách nào để hãng này thành công không? Nhờ vào "Hữu xạ tự nhiên hương" ư? Không đâu! Để cục xà bông Cô Ba hiện diện trong mỗi gia đình Việt Nam, thậm chí còn xuất sang một số nước trên thế giới, trong nhật ký của mình, nhà tư sản Trương Văn Bền ghi đã phải "huy động một tốp người cứ lần lượt hằng ngày đi hết các tiệm tạp hóa hỏi có xà bông Việt Nam bán không? Hễ có thì mua một, hai xu, bằng không thì đi chỗ khác, trước khi bước chân ra khỏi tiệm nói với lại một câu" Sao không buôn xà bông Việt Nam về bán? Thứ đó tốt hơn xà bông khác nhiều ". Hết người này tới người khác, riết rồi chủ tiệm cũng phải để ý lấy làm lạ, phải hỏi lại chỗ bán xà bông Việt Nam, cho người mua thử về bán. Tốp thì ôm đàn ca vọng cổ tán dương tính chất của xà bông Việt Nam, tốp thì đi đánh võ rao hàng, rồi đá bóng thôi cũng cho mặc áo thêu xà bông Việt Nam. Nói tóm lại tôi không bỏ lỡ một dịp nào mà không làm quảng cáo, nên xà bông Việt Nam bán chạy lắm". Thành công của xà bông Cô Ba không giới hạn ở con số những chảo xà bông liên tục nấu cho kịp phân từ Nam ra Bắc, nó còn là thành công của một thương hiệu đậm chất Việt, xà bông của người Việt làm cho người Việt. Dẫu biết rằng "hữu xạ" nên là nền tảng, thế nhưng tính ưu việt của sản phẩm vẫn chỉ là điều kiện cần, thiếu đi một kế hoạch và quá trình thực thi marketing hiệu quả sẽ khiến cho một sản phẩm nhiều tiềm năng trở thành lãng phí. 2. "Hữu xạ tự nhiên hương" có thể đưa thông tin đi được bao xa, trong bao lâu? Sẽ mất bao lâu để một thông tin, một câu chuyện nào đó đến được với tất cả mọi người trên mọi con phố. Nếu bạn cầm trên tay một chiếc điện thoại, bạn sẽ biết được đủ chuyện trời Nam biển Bắc, nhưng.. nếu không có điện thoại hay phương tiện thông tin đại chúng thực sự hữu ích nào, cần bao lâu để một bản tin thời sự đến được với người dân; mất bao lâu để một người bác sĩ giỏi được biết tới để có nhiều người đến khám, đủ cho người ấy mưu sinh; mất bao lâu để những trái tim hảo tâm đến được với những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời cơ nhỡ, bần hàn;.. Lại một câu hỏi nữa! Các bạn có quen thuộc với cái tên Nguyễn Đức Chiến không? Liệu các bạn có biết được đầy đủ những chiến công của con người ấy. Với Đức Chiến, con đường đến với bóng đá có vẻ bằng phẳng hơn nhiều đồng nghiệp. Từ bệ phóng là đội nhi đồng Hải Dương, mười một tuổi anh vô địch giải U11 quốc gia, mười bốn tuổi từ quê hương Chí Linh vào Trung tâm thể thao Viettel, mười bảy tuổi được lên đội một cùng đàn chị chinh chiến tại các giải đấu. Mười tám tuổi, Đức Chiến đeo băng đội trưởng U19 Viettel tham dự giải U19 Quốc gia tại Nha Trang, về đích với thành tích Á quân, mười chín tuổi được HLV Hoàng Anh Tuấn triệu tập vào ĐT U20 Việt Nam, chuẩn bị cho World Cup. Cùng năm đó, anh tham dự giải vô địch U21 Quốc gia và ghi tên mình vào đội tiêu biểu, tuổi hai mươi cùng CLB chủ nhà giành chức vô địch giải hạng Nhất v. V.. Trên hành trình của cầu thủ trẻ dường như không có cú sốc nào quá lớn. Nếu nhìn vào chuỗi thành tích kể trên, có thể coi đây là một chặng đường suôn sẻ. Tuy nhiên, với những người yêu mến Đức Chiến, bên cạnh cảm giác tự hào khi chứng kiến từng bước trưởng thành của anh vẫn còn vương vấn chút tiếc nuối khi tài năng của cầu thủ được yêu mến không được nhiều người biết đến. Tương tự như Chiến, Sandeul (B1A4) là một ca sĩ với tài năng ca hát "điểm 10", thế nhưng thật buồn khi Sandeul luôn phải nhường lại ánh hào quang cho người anh Jinyoung cùng nhóm. Chất giọng có đẹp đến mấy, kỹ thuật điêu luyện đến đâu mà không bén duyên với nghề thì vẫn phải đành ngậm ngùi đứng nhìn người ta tỏa sáng. Trường hợp này có lẽ vô cùng đúng để miêu tả Sandeul. Dẫu Kpop không thiếu những fan lâu năm biết công nhận tài năng của Sandeul, thậm chí ca ngợi anh chàng như một trong những giọng ca nam đỉnh nhất giới nghệ sĩ, tuy nhiên đây chỉ là số ít. Đại đa số Kpop fan còn lại có lẽ đều quen thuộc hơn với những vocal nổi tiếng như Junsu (JYJ), Yoseob (Highlight), D. O (EXO).. Nói đi cũng phải nói lại, tình cảnh của Sandeul không đến nỗi "flop" thảm như những giọng ca vàng khác cùng xuất hiện trong danh sách. Chỉ tiếc rằng đã 7 năm hoạt động mà anh chàng vẫn cứ mãi ở tầm trung, chưa thể bứt phá lên top đầu dù không hề thua kém ai khi bàn đến vấn đề giọng hát. Tôi không có quá nhiều kiến thức về mảng này nhưng ta dễ dàng nhận thấy, việc "lãng phí" tài năng này không thể là do tư tưởng "hữu xạ tự nhiên hương" và càng thêm chắc chắn rằng, có "hương" thôi chưa đủ, mà còn cần có những bàn tay nâng đỡ, đúng lúc và đúng chỗ để những sắc hương ấy được tỏa sáng rạng ngời trong những thời điểm thích hợp chứ không phải khi đã quá muộn màng. Liệu rằng sự "thuận theo tự nhiên" có thể đến đúng lúc hay sẽ lãng quên và vùi dập đi những tài năng mãi mãi? Hương sẽ bay đi, nhưng thời gian chờ đợi ấy có thể sẽ làm hao mòn và giết chết niềm đam mê, khao khát và hy vọng của người phải chờ đợi. Sự công nhận từ mọi người là thực sự quan trọng nhưng thời gian đâu có chờ đợi một ai, nếu như không có chút "gió" nào, hương làm sao bay được? Nó sẽ tự bò, tự đi đến mọi người ư? Điều đó là không thể và sẽ chẳng thể "tự nhiên" như thế được! Bạn nghĩ sao về câu thành ngữ "Hữu xạ tự nhiên hương" này? Liệu nó sẽ còn tồn tại được trong xã hội này hay nó sẽ bị che lấp đi bởi những chiêu trò marketing, những lớp ngụy trang giả tạo của những con người giả tạo để phủi bụi lên những hương thơm thực sự? Hãy comment cho mình biết suy nghĩ của bạn nhé!
Mình nghĩ là nếu một thứ gì đó có chất lượng thì đương nhiên sẽ có nhiều người biết đến và đón nhận thôi. Tất nhiên với thời buổi bây giờ nếu không pr một chút thì cũng chẳng ai biết. Nhưng nếu là thứ đó dở thì cho dù có quảng cáo hay cách mấy, người ta cũng sẽ ném bay nó đi. Cho nên "hữu xạ tự nhiên hương" sẽ không bị che lấp đâu :)
Bài viết từ lâu, không ngờ có ngày lại lục lại vì nó xuất hiện trong đề thi quốc gia: Đề thi môn Ngữ văn chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022-2023 như sau: Câu 1: Nghị luận xã hội (8, 0 điểm) Người xưa có câu: "Hữa xạ tự nhiên hương". Quan điểm trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về việc xây dựng hình ảnh bản thân trong cuộc sống hiện nay. Câu 2: Nghị luận văn học (12, 0 điểm) Có ý kiến cho rằng: "Viết văn, cũng chừng ấy ký tự, chừng ấy con chữ, mỗi nhà văn sáng tạo ra một thế giới của riêng mình. Thế giới của riêng mình nhưng lại không chỉ cho riêng mình". Bằng hiểu biết và trải nghiệm văn học, anh chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến trên.