Đàm phán là gì? Kỹ thuật đàm phán để bạn có công việc tốt

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Swaka Nguyệt Lam, 22 Tháng bảy 2021.

  1. Swaka Nguyệt Lam Giai Nguyệt Lam

    Bài viết:
    629
    Đàm phán là gì?

    Đàm phán là cuộc đối thoại giữa hai hoặc nhiều bên với mục đích đạt được kết quả cùng có lợi hoặc giải quyết xung đột. Trong đàm phán, mỗi bên sẽ cố gắng thuyết phục đối phương đồng ý với quan điểm của mình. Mục đích là để tránh tranh cãi và tranh chấp và đạt được một số hình thức thỏa hiệp giữa các bên.

    Đàm phán được áp dụng trong nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, thậm chí có thể bạn không nhận ra. Một số ví dụ trong cuộc sống bình thường hàng ngày bao gồm đàm phán giá cả tại thị trường mở, đàm phán mua xe ở đại lý, đàm phán bồi thường cho một công việc và đàm phán giữa các nước tham chiến.


    [​IMG]

    Cách đàm phán hoạt động

    Như đã đề cập, đàm phán là một cách giải quyết những khác biệt. Chìa khóa để thành công là đi đến kết quả bạn muốn mà không tạo ra bất kỳ thù địch nào. Đàm phán, cả dưới hình thức không chính thức và chính thức, đều tuân theo cùng một quy trình chung:

    1. Thảo luận
    2. Làm rõ
    3. Đàm phán một kết quả
    4. Hợp đồng

    Trước khi bắt đầu đàm phán, điều quan trọng là phải đánh giá không chỉ những gì bạn đang tìm kiếm từ cuộc đàm phán, mà bạn phải ghi nhớ những gì bên kia cũng đang tìm kiếm. Chỉ khi hiểu được mong muốn của nhau, bạn mới có thể hy vọng đáp ứng được nhu cầu của cả hai bên trong một kịch bản đôi bên cùng có lợi.

    Nếu bạn chỉ tìm kiếm một kịch bản mà chỉ có bạn đạt được điều bạn muốn, nhưng bên kia bị thiệt thòi, bạn sẽ tạo ra sự thù địch và ít có khả năng nhận được kết quả như bạn mong muốn.


    1. Giai đoạn Thảo luận

    Giai đoạn thảo luận của cuộc đàm phán là rất quan trọng để hiểu rõ hơn về những gì bên kia đang tìm kiếm. Bạn muốn đảm bảo rằng bạn đang lắng nghe, đặt câu hỏi và làm rõ những gì bên kia đã đưa ra.

    Điều quan trọng không kém là truyền đạt những gì bạn đang tìm kiếm. Tuy nhiên, bạn không muốn mắc sai lầm khi nói quá nhiều và cho đi quá nhiều thông tin.


    2. Giai đoạn làm rõ

    Giai đoạn làm rõ chỉ đơn giản là để đảm bảo rằng cả hai bên đã xác định và thiết lập một điểm chung để bắt đầu đàm phán. Sự hiểu lầm nên được giảm thiểu càng nhiều càng tốt.

    3. Giai đoạn đàm phán

    Như đã đề cập, kết quả đôi bên cùng có lợi là kết quả tốt nhất. Đôi khi, nó có thể không được, nhưng đó phải là điều mà cả hai bên cùng phấn đấu.

    Các chiến lược thay thế và thỏa hiệp nên được thực hiện trong giai đoạn đàm phán. Bạn nên tránh các cuộc đàm phán kéo dài và có thể cần phải thỏa hiệp.


    4. Giai đoạn thỏa thuận

    Mỗi bên cần cởi mở để có thể đạt được giải pháp tốt nhất cho tất cả các bên. Các thỏa thuận phải rõ ràng cho tất cả các bên, không mơ hồ.

    [​IMG]

    Đàm phán trong kinh doanh

    Đàm phán đóng một vai trò quan trọng trong thế giới kinh doanh. Cho dù đó là thương lượng mức lương của bạn với một nhà tuyển dụng tiềm năng, chốt một đợt bán hàng tiềm năng hay thương lượng một thỏa thuận mua lại công ty, thì kỹ năng thương lượng đều rất quan trọng để có một sự nghiệp thành công.

    Sở hữu kỹ năng đàm phán mạnh mẽ có thể dẫn đến thành công trong kinh doanh thông qua các khía cạnh khác nhau, chẳng hạn như:


    • Xây dựng các mối quan hệ
    • Cung cấp các giải pháp chất lượng
    • Giải quyết xung đột tiềm ẩn
    • Tạo giá trị cho khách hàng hoặc nhân viên cấp cao

    Kĩ năng thương lượng

    Các nhà đàm phán giỏi sẽ phát triển các kỹ năng giao tiếp bằng văn bản, bằng lời nói và không lời của họ. Những nhà đàm phán giỏi thường thể hiện những đặc điểm sau:

    • Kĩ năng giao tiếp tốt
    • Linh hoạt
    • Nhà tư tưởng sáng tạo
    • Nhận thức về bản thân và nhận thức về người khác
    • Thật thà

    Có nhiều phong cách giao tiếp khác nhau được sử dụng trong cuộc đàm phán, chẳng hạn như phong cách thụ động, phong cách hung hăng hoặc phong cách quyết đoán. Phong cách quyết đoán được ưa thích hơn để tăng cơ hội đàm phán đạt được kết quả thành công.

    Một người giao tiếp thụ động sẽ sử dụng ngôn ngữ thiếu tự tin và dễ dàng nhượng bộ các yêu cầu. Mặt khác, một người giao tiếp tích cực rất hay đối đầu và tạo ra hiềm khích giữa các bên.

    Một người giao tiếp quyết đoán tạo ra sự cân bằng tốt - vừa tự tin vừa chu đáo. Họ có nhiều khả năng loại bỏ cảm xúc khỏi cuộc đàm phán và đạt được kết quả hài lòng.


    [​IMG]

    Mẹo cho Đàm phán

    Không:

    • Đừng biến cuộc đàm phán thành một cuộc đối đầu. Bạn không nên hung hăng. Bạn nên giữ bình tĩnh và chuyên nghiệp.
    • Đừng quá xúc động. Hãy nhớ mục tiêu của bạn là gì và đừng biến cuộc đàm phán trở nên cá nhân.
    • Đừng đẩy cuộc đàm phán đi quá xa. Bạn nên biết rõ khi nào nên tiếp tục thúc đẩy vị trí của mình, chấp nhận thỏa hiệp hay bỏ đi.

    Nên làm

    • Hãy rõ ràng về vị trí của bạn và những gì bạn đang tìm kiếm.
    • Đảm bảo rằng bạn có một ý tưởng tốt về những gì bên kia đang tìm kiếm.
    • Hãy chuẩn bị để thỏa hiệp với những gì bên kia đang tìm kiếm; bạn cần phải hợp lý để trở thành một nhà đàm phán mạnh mẽ.
    • Hãy tự tin và kiên định với những gì bạn đang tìm kiếm.
    • Tìm kiếm đòn bẩy đối với bên kia. Ví dụ: Nếu bạn đang đàm phán về tiền lương, bạn có thể loại bỏ khía cạnh thời gian của cuộc đàm phán bằng cách nói, "Tôi sẽ ký ngay bây giờ với số tiền X $."
     
    Diệp Minh ChâuGill thích bài này.
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...