Các bạn có thể thấy thế hệ Genz nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Tiktok hay Youtube đều có cuộc sống sung túc, đi xe hơi hay ở nhà lầu. Các bạn có biết sự thật đằng sau đó? Nếu không thì bây giờ tôi sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc đó. Chỉ một bí mật thôi! Affiliate marketing! Thu nhập của Genz không chỉ từ các đoạn video họ xây dựng mà thật ra đó chỉ là bước đầu tạo dựng hình ảnh để phục vụ cho mục đích kiếm tiền lâu dài sau này. Những quảng cáo được lồng ghép một cách khéo léo để vừa tạo sự giải trí mà còn thức tỉnh tiềm năng mua sắm sâu bên trong mỗi người. Những sản phẩm được chính những người có sức ảnh hưởng giới thiệu, chắc chắn sẽ có rất ít người nghi ngờ về chất lượng và sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để tậu ngay về nhà. => Đây mới chính là "hình thức kiếm tiền bền vững nhất của Influencer - được gọi là Affiliate marketing". Vậy Affiliate marketing là gì? Affiliate Marketing là chương trình tiếp thị liên kết, nơi bạn có thể nhận được hoa hồng từ các công ty bằng cách giúp họ bán các sản phẩm, dịch vụ. Affiliate đang rất phát triển trên thế giới và hiện ở VN, hàng ngàn người cũng đang tham gia vào lĩnh vực này. * Lưu ý: Tiền hoa hồng có thể sẽ không được thanh toán ngay cho bạn, mà phải chờ (pending) một thời gian, điều này phụ thuộc vào chính sách cụ thể của các công ty bạn tham gia kiếm tiền Affiliate. Bạn có bao giờ nghe khẩu hiệu như: "Tiền chảy vào túi ngay cả khi đi du lịch." "Mọi ngành nghề đều có thể kiếm tiền ngay cả khi ngủ – Không riêng Kiếm tiền Online!" Nói thật, không ngoa đâu các bạn! Mọi lĩnh vực kinh doanh khác đều có thể kiếm tiền "ngay cả khi ngủ" nếu bạn biết tự động hóa hoạt động kinh doanh! Hơn một năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị liên kết, trải qua bao nhiêu thất bại mình đã tích lũy được một số kinh nghiệm quý giá và tôi sẽ chia sẽ với mọi người ngay lập tức đây. Kiếm tiền bằng "tiếp thị liên kết" từ A - Z A - NHỮNG THUẬT NGỮ QUAN TRỌNG TRONG AFFILIATE 1.commission Trong lĩnh vực kiếm tiền online, commission nghĩa là tiền hoa hồng được hưởng khi người dùng mua sản phẩm/ dịch vụ qua link giới thiệu của bạn. Commission có thể gấp nhiều lần giá trị đơn hàng. Why? Khi bạn giới thiệu một khách hàng mới, các công ty không chỉ xét giá trị của đơn hàng người đó mua lần đầu, mà còn xét đến khả năng giữ khách hàng đó lâu dài, và lợi nhuận sẽ đến khi khách hàng này mua tiếp các sản phẩm khác của công ty, hoặc gia hạn dịch vụ hàng năm. 2. Affiliate Links, Link Tracking và Link Cloaking? Affiliate Links và Link Tracking là gì? Mỗi đối tác Affiliate sẽ được cấp một link với ID riêng gọi là Affiliate Link, khi người dùng nhấp vào link đó đến trang web của công ty (Merchant Sites) thì link đó sẽ được ghi lại (Link Tracking) và nếu người dùng mua sản phẩm của công ty trong 1 thời gian nhất định nào đó (thường có thể kéo dài đến 60 ngày) thì bạn sẽ được tính hoa hồng. Nếu người dùng nhấp vào link Affiliate của bạn, sau đó lại nhấp vào link của 1 trang tiếp thị khác rồi mới mua hàng thì hoa hồng sẽ tính cho link gần nhất mà bạn nhấp vào. Vậy còn Link Cloaking là gì? Mình hay gọi vui link cloaking là "ẩn link chi thuật", tức là che giấu link affiliate đi hay gọi dân dã là bọc link. Mục đích là làm cho link affiliate khó nhận ra hơn. Sau khi cloak thì link affiliate sẽ ngắn gọn hơn và thân thiện hơn rất nhiều. Ví dụ: Web Hosting, VPS Hosting, Reseller Hosting - Hawk Host => Link Lợi ích của dùng Link Cloaking: Giảm thất thoát hoa hồng Tăng tỷ lệ nhấp chuột Theo dõi hiệu quả của chiến dịch affiliate bất kỳ Tăng tỷ lệ gửi mail Quản lý link affiliate dễ dàng Vượt qua các tiện ích chặn quảng cáo Dễ dàng thêm thuộc tính no-follow 3. CPA, CPS, CPI, CPM, CPC và CPO là như thế nào? CPA là gì? Các loại CPA CPA là viết tắt của cụm từ Cost Per Action nghĩa là hoa hồng phát sinh trên một lần thực hiện hành động. Bao gồm các hình thức tính phí sau: CPL (Cost per Lead) : Hình thức tính phí quảng cáo khi khách hàng điền thông tin vào các mẫu trên website theo đúng yêu cầu của Nhà cung cấp. CPS (Cost per Sale) : Hình thức tính phí quảng cáo khi khách hàng thực hiện thành công các hành vi mua hàng trực tuyến của Nhà cung cấp. CPI (Cost per Install) : Hình thức tính phí quảng cáo khi khách hàng thực hiện cài đặt các ứng dụng của Nhà cung cấp. CPS? CPS (Cost Per Sale) là phương thức quảng cáo mà ở đó chi phí quảng cáo được thanh toán dựa trên doanh thu bán hàng. + Thuận lợi: CPS là hình thức có rủi ro thấp và lợi nhuận cao. Bạn sẽ phải chi ngay chi phí quảng cáo khi người dùng click vào link quảng cáo của bạn (nhưng chưa chắc đã mua hàng hay để lại thông tin đăng ký). + Bất lợi: Nếu sử dụng một hệ thống đo lường kém chính xác, bạn sẽ đánh giá sai về hiệu quả CPS và dễ dẫn đến sai phạm trong việc thưởng hay phạt các publisher. => Khi nào nên sử dụng CPS? Bạn nên sử dụng CPS nếu bạn chỉ có một khoản chi phí rất nhỏ cho chiến dịch marketing, nhưng muốn đo đếm và tận dụng hiệu quả của từng đồng quảng cáo. Tổng quan về CPM là gì? CPM (Cost Per Mile) là loại hình quảng cáo trả tiền theo số lần hiển thị. Website của bạn càng có nhiều người xem và số trang mà họ xem càng nhiều thì bạn càng được trả nhiều tiền. Công việc của bạn chỉ là đặt quảng cáo trên website, phát triển sao cho thật nhiều người biết đến website của bạn. CPC là gì? CPC (cost per click) có thể hiểu là giá trị mà bạn phải trả sau mỗi lần người dùng kích chuột vào quảng cáo. Đây cũng được coi là một hình thức thanh toán tiền cho các chiến dịch quảng cáo trả phí (PPC). Cứ mỗi cái click chuột vào quảng cáo sẽ được coi như một lần khách hàng đang ghé thăm vào trang của bạn. CPC là hình thức quảng cáo khá phổ biến và có khả năng đo đếm hiệu quả khá cho các chiến dịch kiếm đơn hàng hoặc kiếm lead. Bạn nên sử dụng CPC nếu chỉ có một chi phí giới hạn khá nhỏ cho việc chạy quảng cáo. Nhưng hãy nhớ rằng, bạn cần phải xác định rõ đối tượng mục tiêu, và sử dụng các chiêu thức ngăn chặn click tặc, click ảo để tránh thất thoát chi phí. Khái niệm về CPI: CPI (Cost Per Install) : Các marketer sẽ tính toán chi phí CPI bằng cách chia tổng chi tiêu quảng cáo của họ cho tổng số lượt cài đặt ứng dụng được tạo bởi chiến dịch marketing. Trong affiliate marketing, CPI là chi phí mà nhà cung cấp phải trả cho người quảng bá cho mỗi lượt cài đặt app thành công. CPO là gì? CPO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh – Cost Per Order - số tiền được chi cho quảng cáo hoặc tiếp thị để kết thúc bằng việc bán hàng. CPO còn là một mô hình hoa hồng trong tiếp thị trực tuyến đặc biệt phù hợp với các hệ thống thương mại điện tử. Đây là cách làm tiếp thị liên kết mà nhà quảng cáo kiếm được tiền trên mỗi đơn vị sản phẩm => sử dụng để đánh giá hiệu quả của một loại tiếp thị nhất định, cũng như xem loại tiếp thị nào hoạt động tốt với mục tiêu nhân khẩu học. B - Phương pháp kiếm tiền thụ động từ affiliate marketing Để kiếm tiền thụ động từ Affiliate marketing, Các bạn cần phải trang bị thêm cho mình các kiến thức về marketing online, chứ không nên phụ thuộc vào việc copy và paste chia sẻ link Affiliate. 1. Phương pháp SEO SEO hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là quá trình tăng thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing.. Các phương pháp SEO bao gồm việc tối ưu website và xây dựng các liên kết đến trang web để công cụ tìm kiếm chọn website phù hợp nhất với mục đích người dùng. SEO có 3 phần: Chiến lược, chiến thuật và copywriting. Khi đảm bảo 3 yếu tố đó thì chiến lược marketing của bạn sẽ thành công. * Phương pháp SEO hiệu quả: Quản lý danh sách doanh nghiệp: Danh sách của bạn phải nhất quán giữa địa chỉ doanh nghiệp, số điện thoại thì Google mới có thể thu thập dữ liệu tốt được. Chú trọng nội dung bài viết Đẩy mạnh từ khóa: Từ khóa chính là cụm từ mà khách hàng tiềm năng gõ vào để tìm kiếm. Khi SEO website, bạn phải xem từ khóa của bạn có phù hợp với đối tượng mục tiêu hay chưa. Khi bạn chọn đúng từ khóa, nghĩa là phương pháp SEO mà bạn chọn đúng và đi đúng hướng. Một số công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa như SEMrush, Google Keyword Planner, Explorer từ Moz. Tạo liên kết: Tạo liên kết trên trang liên kết đầu tiên trong toàn bộ nội dung. Xem xét sử dụng các URL ngắn hơn: Việc sử dụng meta description và URL có liên quan đến từ khóa là một chiến lược SEO hiệu quả. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã nhận định rằng URL càng ngắn thì xếp hạng càng cao. Liên kết mạng xã hội để quảng cáo website Đo lường thành công SEO: Việc đo lường ở đây là theo dõi những dữ liệu như thứ hạng website, backlink, conversion rate để phân tích và tối ưu hóa nó thành công. Ngoài ra, quan trọng nhất bạn phải đưa ra một chiến lược SEO phù hợp để thúc đẩy doanh thu. Chạy quảng cáo: Facebook Ads, Zalo Ads, Instagram Ads, Google Ads.. sẽ là những công cụ quảng cáo tuyệt vời nếu bạn biết cách tận dụng chúng một cách hiệu quả nhất. Việc lựa chọn phương pháp SEO hay chạy quảng cáo chỉ mang tính tương đối. Chính vì vậy, điều bạn cần làm chính là kết hợp 2 phương pháp này nhằm nâng cao tỷ lệ thành công. Nếu bạn còn đang phân vân chưa cách biết làm thế nào để SEO hay lựa chọn quảng cáo phù hợp thì bạn có thể tham khảo cách làm của những người đi trước và học tập theo, sau này khi bạn đã có nhiều kinh nhiệm thì có thể làm theo cách riêng của mình để đạt được thành công. Và nếu bạn thực sự muốn kiếm tiền và trở thành tỷ phú thì sao không lập tức bắt tay hành động, đừng để thời gian trôi qua lãng phí nhé. Chúc bạn may mắn!