- Tên phim: First Love - Quốc gia: Nhật Bản - Thể loại: Tâm lý tình cảm - Năm sản xuất: 2022 - Biên kịch & đạo diễn: Kanchiku Yuri - Diễn viên chính: Hikari Mitsushima và Takeru Satoh First Love là bộ phim khiến Thụy phải thay đổi cái nhìn về phim tình cảm. Một bộ phim nghệ thuật vị nhân sinh - bộc lộ cái đẹp không phải là mục đích duy nhất, mà còn có ích cho cuộc sống con người và "nhân đạo hóa" con người. Một bộ phim đẹp ở mọi bình diện. Thật khó có từ nào hoàn hảo để tả nổi cái hay - cái đẹp - cái đặc biệt của bộ phim này. Chắc Thụy sẽ mượn từ "phong vị" - mặc dù có vẻ như nó vẫn chưa diễn tả được hết vẻ đẹp mà bộ phim vốn có. [Phong vị có nghĩa là hương vị riêng biệt, đặc sắc, cao đẹp gây cảm hứng yêu thích cho người khác] . First love - cái đẹp mang đến khoái cảm thẩm mỹ cho người xem 1. Cảnh quay Những cảnh quay mượt mà đan xen giữa quá khứ và hiện tại hay những góc máy đầy dụng ý nghệ thuật tạo hiệu quả ảo ảnh thị giác mạnh mẽ. Ô cửa sổ từ căn hộ chật hẹp Yae thuê mang không khí u ám đại diện cho cuộc sống vất vả, không hạnh phúc, không tương lai của cô bé đã từng rất sáng lạng và tương lai rộng mở. Đại cảnh Namiki lần đầu bay lên bầu trời thể hiện khát khao và hoài bão của tuổi trẻ. Từ trên góc cao nhìn xuống những chiếc oto nối đuôi nhau thành vòng tròn đi hoài không dứt giữa vòng xoay.. đại biểu cho vòng quay số phận và định mệnh, tất cả đã được cài đặt, sắp xếp sẵn. Cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ đậm chất điện ảnh với 4 mùa ở Sapporo, Otaru, Tokyo.. hiện lên nên thơ: Bãi biển trải dài, cánh đồng xanh mướt mát, tuyết trắng phủ kín chân trời. 2. Màu phim Hiệu ứng màu sắc cũng được đoàn phim sử dụng đầy tính nghệ thuật. Đại diện cho quá khứ trong veo hồn nhiên màu phim là những sắc tươi sáng, vui vẻ. Nhưng tiến tới hiện tại đau buồn mất mát, màu phim chủ yếu là những màu trầm và tối. Màu sắc được vận dụng một cách triệt để để khán giả cảm nhận được hết trạng thái tinh thần của nhân vật đồng thời cũng được trải nghiệm câu chuyện của nhân vật qua lăng kính độc đáo hơn. 3. Diễn viên Không chỉ về kỹ thuật quay và dựng, First love còn thành công bởi dàn diễn viên đẹp và phối hợp ăn ý với nhau. Những ngôi sao nổi tiếng đều quy tụ tại bộ phim này: Satoh Takeru, Mitsushima Hikari, Mukai Osamu, Kaho, Koizumi Kyoko, Iura Arata.. Satoh Takeru diễn tả trọn vẹn sự thâm trầm, chín chắn của Harumichi Namiki - vẻ đẹp của một người đàn ông trung niên cần có. Còn nữ chính Mitsushima Hikari diễn tả sắc sảo nỗi buồn của Yae - cô gái bất hạnh, bỏ lỡ rất nhiều điều tốt đẹp mà đáng ra cô phải có - qua ánh mắt, gương mặt. Nam chính và nữ chính phối hợp với nhau rất ăn ý, tạo nên sự kết nối và đồng điệu của 2 nhân vật "chỉ cần lặng lẽ nhìn nhau, không cần nhiều lời, cũng đủ tạo thành câu chuyện tình yêu". Bộ phim trở nên trọn vẹn hơn khi 2 diễn viên đảm nhận vai diễ Namiki và Yae thời trẻ là Yagi Rikako và Kido Taisei không tạo ra sự chênh lệch quá lớn so với 2 diễn viên đàn anh, đàn chị. Họ lột tả được sự chân thực và gần gũi bất kể bối cảnh ở quá khứ hay hiện tại. 4. Âm nhạc và ngôn từ Không chỉ màu sắc, cảnh quay, diễn viên đẹp mà âm thanh trong phim cũng vô cùng mỹ mãn: Giọng nói êm dịu, công nghệ thu thanh tiên tiến, nhạc nền và những bản phối phù hợp với thị hiếu của khán giả hiện nay. Bên cạnh đó, những đoạn nhac trong phim luôn làm thổn thức trái tim người xem. "Nụ hôn cuối của đôi mình có mùi thuốc lá, nó xen giữa mùi đau đớn lẫn đắng cay". Hai ca khúc nói về tình đầu bất hủ những năm đầu thế kỷ XXI của nữ danh ca Utada Hikaru là Firs love và Hatsukoi là nguồn cảm hứng để biên kịch xây dựng nên kịch bản bộ phim này. Nếu như First love mang hồi ức thanh xuân tươi đẹp thì Hatsukoi lại là chiêm nghiệm và những nuối tiếc khi người trưởng thành nghĩ về quá khứ. Bộ phim cũng không tách mình ra khỏi dòng chảy của lịch sử nhân loại. Những bản nhạc cổ điển hay những ca khúc quốc tế HOT-HIT suốt thập niên 1960 - 1970 đã được lựa chọn để dẫn dắt các cung bậc cảm xúc của khán giả: Đi từ say mê đến hoài niệm đến lưu luyến và khổ đau. Ngôn từ trong phim cũng rất đẹp. Thụy đã phải nán lại rất lâu để có thể ghi chú những lời thoại sâu sắc của các nhân vật trong phim. Ngôn ngữ và hình ảnh bổ trợ cho nhau cùng toát lên thông điệp của bộ phim là định mệnh và mảnh ghép cuộc đời. First love - vẻ đẹp nhân đạo về sự thấu hiểu bản thân, gia đình và thế giới 1. Thấu hiểu bản thân Yae là một nữ sinh nổi tiếng, cô được rất nhiều chàng trai theo đuổi. Cô chẳng ngại ngần dập tắt những hi vọng tỏ tình của những chàng trai ấy bằng lời xin lỗi. Cô hiểu rõ bản thân mình thích ai và muốn được sánh đôi cùng ai. Cũng như Namiki, luôn hiểu rõ rằng tình yêu của anh với Yae là định mệnh "cơ hội để có một người bạn là 1/200 triệu người, có một người bạn thân là 1/2 tỷ người còn với tri kỷ là 1/6 tỷ người". Bên cạnh mong ước cùng nhau hướng tới tình yêu vĩnh cửu, Yae và Namiki luôn cố gắng viết lên hành trình ước mơ và nỗ lực vươn lên. Đặc biệt là Yae, mong ước thường trực của cô là trở thành tiếp viên hàng không và làm cho mẹ hạnh phúc. Vì vậy, cô không ngừng nỗ lực học tập để tiệm cận ước mơ của mình. Namiki từ một cậu học sinh ngỗ ngược, học hành không đàng hoàng, để xứng với Yae, cậu dần trở nên nghiêm túc với việc học và với tương lai. Mong muốn đơn giản của cậu là bảo vệ những người mà cậu yêu thương. 2. Yêu thương gia đình Nếu như Namiki luôn muốn mạnh mẽ để trở thành bờ vai bảo vệ cho cô em gái khiếm thính thì Yae cũng luôn dành tình yêu, sự kính trọng và sẵn sàng đứng về phía bà khi bà bị xã hội khinh rẻ - vì nghèo và là mẹ đơn thân. Điều này được thể hiện qua phân cảnh Yae và mẹ chồng của cô. Luôn là một người con dâu hiểu chuyện và là người vợ nhẫn nhục, nhưng Yae sẵn sàng phản đối lại mẹ chồng khi bà có ý chê sự kém hiểu biết và quê mùa của bà thông gia. Khi Yae và chồng li dị, cô chấp nhận rời xa con để con trai có một cuộc sống với điều kiện vật chất tốt hơn. Là một người mẹ hiện đại, cô không giống như những người mẹ thế hệ trước - suy nghĩ áp đặt cho cuộc sống của con. Cô trở thành người bạn, người đồng hành cùng con chinh phục ước mơ của mình. 3. Không xa rời hiện thực thế giới Câu chuyện First love rất chân thật, cho người xem cảm giác như đang đọc nhật ký cuộc đời nhân vật. First love diễn ra theo dòng chảy của lịch sử khi cuộc sống của nhân vật trong phim cũng chịu ảnh hưởng bởi những sự kiện đương thời như: Chiến tranh Iraq, sóng thần 3/11, đại dịch covid 19.. Những mối bận tâm của thanh thiếu niên đầu thế kỷ XXI cũng được lồng ghép hết sức chân thực: Sự yêu mến bộ phim Titanic (1997), Love letter (1995), top gun (1986), tàu Nogumi thực hiện nhiệm vụ bay về sao Hỏa.. Tất cả những sự kiện này tạo nên sự chân thực cho bộ phim, đồng thời cũng kết nối đồng điệu giữa khán giả và nhân vật. First love là bộ phim được kể theo lối thời gian phi tuyến tính: Hiện thực và quá khứ đan xen để rồi cài cắm những chi tiết nhỏ khéo léo trong từng phân đoạn khiến khán giả nhập tâm vào nhân vật: Chiếc áo Yae mặc khi đi gặp con trai cùng màu áo cô mặc lần đầu hò hẹn Namiki. Cảnh hai nhân vật chính ôm bó hoa tử đinh hương chuyển cảnh về lúc họ đưa tay chạm tới nhành tử đinh hương thời cắp xách. Cảnh Namiki xem lại Titanic trên tivi, anh nhớ về lần cùng Yae ra rạp. "Mọi cuộc gặp gỡ và chia li có lẽ đều do định mệnh dẫn dắt" và Thụy đến với bộ phim này cũng bởi tình cờ. Xem xong bộ phim, đôi lúc cũng chợt nhớ lại tình đầu của bản thân. Nhưng thật tệ, khi gặp lại tình đầu dường như cảm giác tốt đẹp của Thụy về người đó của ngày xưa không còn nữa. Đôi khi, những con người ở quá khứ hãy nên để họ ở nguyên vị trí đó bởi vì, ta của hiện tại chẳng còn phải là ta của quá khứ nữa rồi!