[Excel] Chuyên đề, Làm sao để trở thành một Pro Excel

Thảo luận trong 'Kiến Thức' bắt đầu bởi Nam_rom, 27 Tháng hai 2022.

  1. Nam_rom iu quái Ếch xêu

    Bài viết:
    318
    Trong đây, ắt hẳn các bạn đều đã được nghe hoặc đọc sơ qua các bài nói về phím tắt Excel phải không nào, và các bạn cũng đôi khi bắt gặp các Pro Excel biểu diễn khả năng trình bày bảng tính phải nói quá chuyên nghiệp đến mức tuyệt đỉnh. Đúng rồi đó, làm việc trong môi trường mà dealine lại "dí" các bạn từng phút, từng giây các bạn không thể nào cứ rề rà mãi. Bài viết này mình xin chia sẻ đến mọi người cũng như là Nấm đã và đang trải nghiệm công việc mà lúc nào cũng phải mở 2, 3 bảng tính, đôi khi cả chục bảng tính là chuyện rất đỗi bình thường (và đôi khi nó loạn luôn đấy chứ).

    1, Điều chỉnh lại vị trí con trỏ của Excel.

    Đa phần các bạn không chú ý đến điều này, các bạn hãy để ý xem, thường các bạn muốn kết thúc 1 công thức hay 1 văn bản nào đó thì các bạn đều dùng phím Enter phải không nào? Hầu hết, các bảng tính đều thể hiện thông tin dàn hàng ngang, chính vì thế, các bạn nên điều chỉnh lại con trỏ chuột khi kết thúc Enter nó sẽ chạy sang bên phải.

    Để thực hiện điều này: File -> Option -> Advanced

    Tại phần After Pressing Enter, Move Selection ; các bạn chọn cho nó là Right . Như vậy, khi các bạn Enter con trỏ sẽ nhảy sang bên phải.

    [​IMG]

    2, Học thuộc các phím tắt

    Đấy là điều kiện bắt buộc để cấp trên đánh giá bạn, ví dụ khi bạn coppy bạn không thể nào cứ chuột phải, chọn Coppy phải không nào, quá mất thời gian, quá bất tiện, và có phím tắt quốc dân giành cho vấn đề này chứ là Ctrl + C, Ctrl + V hoặc Ctrl + X, Ctrl + V . Thực sự phím tắt này mọi người đều biết cả, tuy nhiên, cần phải biết nhiều hơn để chúng ta tối ưu hóa được lượng công việc hiện tại. Hôm nay, bạn biết phím tắt này, ghi nhớ; hôm sau lại thêm một phím tắt khác, ghi nhớ;.. Cứ thế bạn sẽ nhanh chóng bước đầu thành Pro Excel.

    Các bạn có thể tham khảo một số phím tắt tại các trang diễn đàn học Excel.

    3, sử dụng phím điều hướng, chọn bảng tính

    Ắt hẳn trong số các bạn ở đây đều chọn bảng tính cùng 1 kiểu là cứ chuột trái và kéo phải không nào, đương nhiên việc này có thể ổn và nhanh, nhưng không đâu, nhiều khi chuột hư, cứ douple là thôi tiêu. Lúc này bạn phải nhanh nhạy dùng phím điều hướng đúng chất các kiểu.

    +, Shift + Điều hướng: Chọn nhanh 1 ô hoặc bỏ chọn 1 ô

    +, Ctrl + Điều hướng: Di chuyển nhanh đến ô có dữ liệu cuối cùng, nếu trong cùng một hàng hay một ô không có dữ liệu thì sẽ di chuyển nhanh đến ô cuối cùng của bảng tính

    +, Ctrl + Shift + Điều hướng: Chọn nhanh 1 vùng chỉ định theo hàng ngang hoặc dọc, nếu chạm phải ô cuối cùng sẽ dừng lại

    +, Ctrl + Space: Chọn nhanh 1 cột.

    +, Shift + Space: Chọn nhanh 1 hàng.

    4, Chọn, hiệu chỉnh các định dạng, chèn với phím Alt

    [​IMG]

    Như các bạn đã thấy, sau khi sử dụng phím Alt các bạn sẽ thấy một số kí tự trên đó, đúng vậy đó chính là phím tắt để dẫn đến các tab hoặc các lệnh chỉ dẫn. Nếu các bạn muốn chèn ảnh thì các bạn dùng phím tắt như sau: Alt + N + P

    [​IMG]

    5, Chọn, hiệu chỉnh các định dạng, chèn với phím chữ cái

    Ngoài việc có thể dùng phím Alt, Excel có thể dùng các chữ cái để hiệu chỉnh các trường, cụ thể, khi các bạn click một số chỗ thì các bạn sẽ thấy một số con chữ sẽ được gạch chân, đúng vậy, đó chính là phím tắt.

    Ví dụ: Các bạn muốn Hide cột C

    Chọn cột C, click chuột phải, lúc này các bạn sẽ thấy Hide có chữ H sẽ được gạch chân, các bạn nhấn phím H

    [​IMG]

    6, Sao chép định dạng với Ctrl + D

    Thực sự theo mình khảo sát thì phím tắt này hầu như rất ít người biết đên, mình đánh giá cao phím tắt này, nó sao chép toàn bộ định dạng kể cả dữ liệu của ô trên.

    [​IMG]

    Và phím tắt này có thể thay thế Ctrl + C và Ctrl + V trong rất nhiều trường hợp. Nếu bạn biết đến cách dùng phím tắt này, tần suất các bạn sử dụng phím tắt này tương đương với các bạn dùng Ctrl + C và Ctrl + V.

    7, Chuyển workbook với Alt + Tab hoặc Window + Tab

    [​IMG]

    Ảnh 1: Chuyển giữa các Workbook bằng Alt + Tab

    [​IMG]

    Ảnh 2: Chuyển Workbook bằng Window + Tab

    8, Luôn nhớ mỗi phút mỗi giây phải lưu lại với Ctrl + S

    9, Một điều quan trọng:


    Khi các bạn đang làm việc, lỡ có mất điện, máy tính sập nguồn thì không cần lo lắng, mọi workbook các bạn chưa lưu nó sẽ tự động lưu tại ổ cứng cho các bạn, chỉ cần bạn mở Excel lên thì nó sẽ khôi phục (nhưng save lại thì chắc chắn không thể save được nhé, nó sẽ tự động chuyển sang Save as)



    Chúc các bạn sớm trở thành Pro Excel
     
    Cuộn Len thích bài này.
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...