Review Phim Đêm Thứ 12: Khi Hiện Thực Ánh Sáng Hơn Những Câu Chuyện Huyền Bí

Thảo luận trong 'Nhạc - Phim' bắt đầu bởi Dương dương minh, 2 Tháng chín 2024.

  1. Dương dương minh Minh Nguyệt (明月)

    Bài viết:
    791
    "Đêm thứ 12" : Khi Hiện Thực Ánh Sáng Hơn Những Câu Chuyện Huyền Bí



    [​IMG]

    The Night of the 12th

    Quốc gia:
    Pháp

    Thể loại: hình sự và bí ẩn.

    Đạo diễn: Dominik Moll

    Khởi chiếu: 20 tháng 5 năm 2022

    Thời lượng: 1 giờ 54 phút

    Dàn diễn viên:

    Bastien Bouillon, Bouli Lanners, Théo Cholbi, Thibaut Evrard, Julien Frison, Paul Jeanson, Lula Cotton-Frapier, Matthieu Rozé

    Đây là một bộ phim hình sự có yếu tố bí ẩn của Pháp ra mắt vào năm 2022, và đã từng xuất hiện tại Liên hoan phim Cannes.

    Phim đã giành giải Phim xuất sắc nhất và Kịch bản xuất sắc nhất tại Giải thưởng Lumière của Pháp. Đồng thời, nó cũng nhận được mười đề cử tại Giải César (Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản, v. V).

    [​IMG]

    Cốt truyện của phim cũng rất hấp dẫn. Như họ thường nhắc đến "Memories of Murder" hoặc "Zodiac" của David Fincher, bạn có thể đoán ra đây là một câu chuyện hình sự.

    Tên phim "Đêm thứ 12" thực ra chỉ thời điểm vụ án xảy ra. Vào khoảng 3 giờ sáng ngày 12, cô gái Clara sau khi dự tiệc tại nhà bạn, đi bộ về nhà một mình. Kết quả là, cô đã gặp một người đàn ông bí ẩn, người này đã tạt nhiên liệu lên cô và châm lửa.

    Clara bị thiêu sống ngay lập tức, và câu chuyện bắt đầu từ đây.

    Cốt truyện của phim xoay quanh một cặp cảnh sát và quá trình họ điều tra vụ án này.

    Có thể gọi đây là "Memories of Murder" cũng vì lý do này.

    Cũng là hai cảnh sát điều tra một vụ án bí ẩn, nhưng..

    Nhưng đây không phải là "Memories of Murder".

    Hoàn toàn không phải vậy.

    Một số phương tiện truyền thông khi đánh giá "Đêm 12" đã đề cập đến bộ phim hình sự "Paris Police" do đạo diễn Bertrand Tavernier thực hiện vào những năm 90. Đặc điểm của "Paris Police" là gì? Đó là sự hiện thực.

    [​IMG]

    Và "Đêm 12" thực ra cũng là một bộ phim hình sự theo phong cách hiện thực.

    Nó không giống như những bộ phim hành động của Hollywood hoặc các bộ phim hình sự khác với hình ảnh cảnh sát được thần thoại hóa. Nó cũng không làm cho quá trình điều tra trở nên hồi hộp, căng thẳng.

    Bộ phim chủ yếu tập trung vào cuộc sống hàng ngày của các cảnh sát.

    Quá trình này thực sự khá tẻ nhạt, đầy rẫy công việc hàng ngày.

    Điều tra, thẩm vấn, lại điều tra, lại thẩm vấn..

    Tất nhiên, còn có công việc văn phòng không hồi kết. Những công việc hàng ngày này phá vỡ những hình ảnh lý tưởng về những cảnh sát tài ba mà chúng ta thường thấy.

    Trong một cảnh phim, có một cảnh sát đầy mực than phiền về một chiếc máy in cũ kỹ.

    "Tôi là cảnh sát, không phải thợ sửa máy in, tôi chỉ muốn in báo cáo của mình!"

    Cảnh này thực sự cố gắng truyền tải cảm giác hàng ngày xuyên suốt bộ phim, nhằm làm giảm sự huyền bí và hào quang của những cảnh sát trong các bộ phim thể loại trước đó.

    Có nhiều tình tiết tương tự, chẳng hạn như một cảnh sát lớn tuổi buồn bã phàn nàn với đồng nghiệp về việc vợ ông ta ngoại tình và có con với người khác.

    Trong khi một cảnh sát trẻ thì băn khoăn không biết tiền làm thêm giờ sẽ được tính như thế nào khi điều tra vụ án.

    Tất cả những thiết lập này đều biến các cảnh sát thành những con người bình thường, cũng có niềm vui, nỗi buồn và những kế hoạch cá nhân.

    Và như những con người bình thường, điều đáng tiếc nhất là nhiều khi bạn không thể làm gì để thay đổi điều gì đó.

    Như màn hình đầu phim đã cho biết, cảnh sát Pháp mỗi năm điều tra hơn 800 vụ án giết người, trong đó 20% các vụ án không có kết quả.

    Tức là, chúng trở thành các vụ án chưa giải quyết.

    [​IMG]

    Rất tiếc, vụ án xảy ra trong "Đêm 12" cũng là một vụ án chưa giải quyết.

    Có người xem cảm thấy rất không hài lòng với điều này. Dù sao thì, khi xem phim, chúng ta thường muốn thấy kết quả, thấy sự thật được làm sáng tỏ và thủ phạm bị trừng trị.

    Nhưng tiếc là, đời thực không thường như vậy.

    20% các vụ án không có kết quả có nghĩa là mỗi năm có ít nhất hàng trăm vụ án không có lời giải, mặc dù chúng ta cảm thấy không hài lòng với điều này.

    Nhưng đó là thực tế.

    Cô gái vào lúc 3 giờ sáng trở về nhà một mình, gặp phải vụ đốt phá bí ẩn. Không có nhân chứng xung quanh, hiện trường cũng không để lại nhiều dấu vết.

    Trong quá trình điều tra, các cảnh sát gặp nhiều nghi phạm. Có vẻ như ai cũng có động cơ giết người, nhưng mỗi người đều có chứng cứ ngoại phạm hoặc bằng chứng cho thấy họ không phải là thủ phạm.

    Trong quá trình điều tra, còn có những vấn đề khác được nêu ra. Ví dụ, như miêu tả của bạn thân của cô gái, Clara là một người có nhiều mối quan hệ tình cảm.

    Nói cách khác, cô là một người có cảm xúc phong phú. Bạn trai của cô liên tục thay đổi, ngoài ra cô còn có nhiều người tình..

    Trong tình huống này, bạn có thể dễ dàng kết luận rằng cô là một cô gái không đứng đắn. Một số người còn có thể nghĩ rằng chính sự không đứng đắn này là lý do cô bị hại (thậm chí những cảnh sát khác cũng dễ dàng rơi vào kết luận này).

    Kể cả khi thẩm vấn những người từng có quan hệ với cô gái, phản ứng của họ thực sự cũng phản ánh quan điểm của công chúng về cô.

    Và không biết tại sao, họ cười ra.

    Như người bạn thân của cô gái không thể kiềm chế được sự tức giận đối với cảnh sát.

    Đúng vậy, cô là một người dễ thay đổi tình cảm và thích được chiều chuộng.

    Nhưng đó không phải là lý do khiến cô bị giết, cô là nạn nhân.

    Vì vậy, vụ án này cũng liên quan đến các vấn đề giới tính đang được quan tâm hiện nay, làm cho bộ phim trở nên phong phú hơn và có nhiều ý nghĩa hơn.

    Tất nhiên, vấn đề giới tính không phải là điều mà đạo diễn cố tình thêm vào.

    Review Phim - Why Women Kill Mùa 2: Những Bí Mật Và Xung Đột Trong Thế Giới Phụ Nữ

    Review Phim - Rượu, Tình Bạn Và Những Nỗi Đau: Sự Thật Đằng Sau Work Later, Drink Now

    Review Phim - See You Again Mùa 3 - Hình Mẫu Đáng Chê Của Chủ Nghĩa Nam Giới Và Sự Thay Đổi Sau Kết Hôn


    Bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết của tác giả Pauline Guéna, là một cuốn sách phi hư cấu về cuộc sống của các điều tra viên sau một năm theo dõi đội điều tra tội phạm, phim chỉ lấy cảm hứng từ một vụ án nhỏ trong cuốn sách.

    Cuốn sách có quan điểm rằng kẻ giết cô gái là một người đàn ông, và người điều tra cũng là đàn ông, tác giả muốn khám phá vấn đề giới tính trong sự kiện này. Vì vậy, chúng ta cũng thấy bộ phim khám phá nhiều nội dung về giới tính.

    Như một cảnh sát hồi tưởng vụ án cho biết, dường như mỗi người đàn ông có liên quan đến cô gái đều có lý do phạm tội.

    Ngay cả vụ giết người ngẫu nhiên của người lạ không quen biết cô gái.

    Những cuộc đối thoại như vậy đã mang lại nhiều ý nghĩa mở rộng cho vụ án này.

    Tuy nhiên, vì cuốn sách gốc chứa nhiều chi tiết về cuộc điều tra và cuộc sống hàng ngày của các cảnh sát, cảm giác hàng ngày này cũng trở thành đặc điểm của bộ phim.

    Tuy nhiên, đây vẫn là một bộ phim và có cách xử lý nghệ thuật riêng.

    Như cuốn sách nói, mỗi cảnh sát có thể sẽ gặp một vụ án khiến họ không thể quên và muốn tiếp tục điều tra.

    Vụ án của Clara đã trở thành điều mà nhân vật nam chính không thể buông bỏ, vì vậy anh ta luôn theo đuổi vụ án, mỗi lần tưởng mình đã gần đến sự thật, nhưng lại bỏ lỡ.

    Vì vậy, phim cũng có những cảnh anh ta đạp xe. Ban đầu là đạp vòng quanh trong phòng, còn bị cảnh sát lớn tuổi chế giễu anh ta như một con chuột hamster luôn chạy trong lồng.

    Hành động này trở thành một ám chỉ về việc điều tra, tức là liên tục làm công việc vô ích.

    [​IMG]

    May mắn thay, cuối cùng phim cho thấy anh ta đã đạp xe ra ngoài.

    Cảnh này cũng mang tính điện ảnh, đi sâu vào tâm lý nhân vật.

    Có lẽ đến lúc này, chúng ta mới thực sự hiểu được cốt lõi của bộ phim.

    Vụ án, hoặc chỉ là một sợi dây dẫn dắt trong phim. Nhưng rõ ràng, đây không phải là mục đích thực sự của phim. Các chủ đề nảy sinh từ vụ án, như vấn đề giới tính, sự không giải quyết trong đời sống, và sự tẻ nhạt của cuộc sống hàng ngày.. đã mở rộng ý nghĩa của bộ phim hình sự này.

    Chỉ khi hiểu được điểm này, hoặc mới có thể nhận ra rằng vụ án và kẻ phạm tội thực sự không phải là điều quan trọng nhất. Dù bộ phim dựa trên một vụ án thực tế, và trong đời thực, vụ án này cũng vẫn chưa được giải quyết.

    Có lẽ, đó chính là cuộc sống.

    [​IMG]
     
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...