Đề đọc hiểu: Câu chuyện cây bút chì – khi ra đời một cây bút chì

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Cute pikachu, 12 Tháng tư 2022.

  1. Cute pikachu

    Bài viết:
    1,890
    [​IMG]

    Đề bài: Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi:

    "Khi ra đời, một cây bút chì luôn thắc mắc rằng cuộc sống bên ngoài xưởng làm bút chì sẽ ra sao bởi thỉnh thoảng nó nghe những người thợ nói chuyện với nhau. Bút chì băn khoăn mãi, anh em của nó cũng không biết gì hơn. Cuối cùng, trước hôm được mang đến các cửa hàng, bút chì hỏi người thợ làm bút rằng nó và anh em nó sẽ ra sao ở bên ngoài cuộc sống rộng lớn kia.

    Người thợ làm bút chì mỉm cười. Ông nói:

    - Có năm điều cháu và anh em của cháu nên nhớ khi bắt đầu cuộc sống. Nếu cháu nhớ và làm được thì cháu sẽ trở thành cây bút chì tốt nhất.

    Thứ nhất: Cháu có thể làm được những điều kì diệu nhất nếu cháu nằm trong bàn tay một người nào đó và giúp họ làm việc.

    Thứ hai: Cháu sẽ cảm thấy đau đớn mỗi khi bị gọt, nhưng phải như thế cháu mới tốt hơn và có thể tiếp tục cuộc sống của mình.

    Thứ ba: Nếu cháu viết sai một lỗi, cháu hãy nhớ để sửa lại là được.

    Thứ tư: Điều quan trọng nhất đối với cháu và những người dùng cháu không phải là nước sơn bên ngoài cháu, mà là những gì bên trong cháu đấy.

    Và cuối cùng: Trong bất cứ trường hợp nào, cháu cũng vẫn phải tiếp tục viết. Đó là cuộc sống của cháu, cho dù cháu gặp tình huống khó khăn như thế nào cũng phải viết thật rõ ràng, để lại những dấu ấn của mình.".

    (Theo Quà tặng cuộc sống)

    Câu hỏi

    (Đề kiểm tra môn ngữ văn, phần đọc hiểu văn bản văn học: Khi ra đời, một cây bút chì – Chủ đề thất bại là mẹ thành công, giá trị sống, tốt gỗ hơn tốt nước sơn)

    Câu 1: Cho biết phương thức biểu đạt chính

    Câu 2. Khái quát nội dung của văn bản trên

    Câu 3. Hãy giải thích ý nghĩa câu nói của người thợ làm bút chì: "Cháu sẽ cảm thấy đau đớn mỗi khi bị gọt, nhưng phải như thế cháu mới tốt hơn và có thể tiếp tục cuộc sống của mình"?

    Câu 4. Xác định và phân tích hiệu quả biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong câu chuyện trên?

    Câu 5. Trong năm điều mà người thợ nói với bút chì, em thấy điều nào quan trọng nhất? Vì sao?

    Câu 6. Nói chuyện về cây bút chì nhưng câu chuyện muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì? Đâu là thông điệp có ý nghĩa nhất với em? Hãy giải thích bằng đoạn văn khoảng 5 câu

    Câu 7. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ của em về lời dặn dò của người thợ dành cho những cây bút chì trong câu chuyện ở phần Đọc hiểu: Điều quan trọng nhất không phải là nước sơn bên ngoài cháu, mà là những gì bên trong cháu đấy.

    [​IMG]

    Trả lời:

    (Đề kiểm tra môn ngữ văn, phần đọc hiểu văn bản văn học: Khi ra đời, một cây bút chì – Chủ đề thất bại là mẹ thành công)


    Câu 1: Cho biết phương thức biểu đạt chính

    - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự

    (Có nhiều tài liệu đã khẳng định là nghị luận, nhưng không đúng nhé)

    Câu 2. Khái quát nội dung của văn bản trên

    - Từ cuộc trò chuyện giữa người thợ và cây bút chì, văn bản nêu ra bài học về giá trị của một con người và cách để có một cuộc sống tốt.

    Câu 3. Hãy giải thích ý nghĩa câu nói của người thợ làm bút chì: "Cháu sẽ cảm thấy đau đớn mỗi khi bị gọt, nhưng phải như thế cháu mới tốt hơn và có thể tiếp tục cuộc sống của mình"?

    – "Gọt" : Chỉ quá trình mài giũa, rèn luyện để đẹp hơn, tốt hơn, hữu ích hơn.

    – "Đau đớn" : Chỉ trạng thái bị tổn hại, thương tích về thể xác và tinh thần

    – "Tốt hơn", "tiếp tục cuộc sống của mình" : Chỉ trạng thái cuộc sống tốt đẹp, suôn sr, thuận lợi và ý nghĩa hơn.

    - > Câu nói khẳng định triết lý cuộc sống: Con người muốn có cuộc sống tốt đẹp, hữu ích, có giá trị thì biết chấp nhận và trải qua những khó khăn, thử thách, cam go.

    Câu 4. Xác định và phân tích hiệu quả biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong câu chuyện trên?

    +Biện pháp nhân hóa (bút chì được nhân hóa như người, biết "thắc mắc," băn khoăn "," hỏi ", trò chuyện với người thợ.

    +Đối lập: Về trạng thái, tâm lí (cảm thấy đau đớn mỗi khi bị gọt - mới tốt hơn và có thể tiếp tục cuộc sống của mình; về giá trị (nước sơn bên ngoài - những gì bên trong) ; về hoàn cảnh và bản lĩnh (tình huống khó khăn - viết thật rõ ràng, để lại những dấu ấn của mình).

    +Liệt kê" Thứ nhất, thứ hai, thứ ba, thứ tư, cuối cùng "

    =>Tác dụng:

    +Làm câu chuyện sinh động, ấn tượng, hấp dẫn

    +Làm cho những vật vô tri trở nên có hồn, có tiếng nói riêng.

    + Để nhấn mạnh những điều quan trọng mà bút chì cần nhớ và làm khi bắt đầu một cuộc sống.

    +Qua đó gửi gắm bài học về giá trị một con người và cách để có cuộc sống có ích.

    Câu 5. Trong năm điều mà người thợ nói với bút chì, em thấy điều nào quan trọng nhất? Vì sao?

    - Điều thứ 5 - điều cuối cùng là quan trọng nhất" Trong bất cứ trường hợp nào, cháu cũng vẫn phải tiếp tục viết. Đó là cuộc sống của cháu, cho dù cháu gặp tình huống khó khăn như thế nào cũng phải viết thật rõ ràng, để lại những dấu ấn của mình. ".

    - Bởi vì:

    +Lời dặn của người thợ với bút chì cũng là lời nhắn nhủ với con người.

    +Cuộc sống luôn đầy rẫy những khó khăn. Để khẳng định mình thì phải vượt qua khó khăn, thử thách, cũng như lời dặn trong bất cứ trường hợp nào thì" cháu cũng vẫn phải tiếp tục viết ".

    +Cuộc sống của mình là do chính mình tạo dựng và quyết định chứ không phải bất cứ một ai khác. Để cuộc sống đánh sống thì phải sống hết mình, dấu ấn và giá trị của mình, được công nhận. Giống như lời dặn" gặp tình huống khó khăn như thế nào cũng phải viết thật rõ ràng, để lại những dấu ấn của mình ".

    Câu 6. Nói chuyện về cây bút chì nhưng câu chuyện muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì? Đâu là thông điệp có ý nghĩa nhất với em? Hãy giải thích bằng đoạn văn khoảng 5 câu

    * Thông điệp của câu chuyện:

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
     
    tuấn béo, Focalors, haaa9158 người khác thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...