Content là gì? Cách viết content thu hút Mình từng nghe một câu chuyện vui thế này. Có một bạn làm trong lĩnh vực phát triển, mở rộng thị trường cho sản phẩm và bạn phụ trách luôn vị trí content của website chính. Trong một ngày về thăm họ hàng, khi nhận được câu hỏi rằng: "Dạo này con làm gì?" thì bạn ấy thuận miệng trả lời là: "Content ạ." Thế là họ hàng của bạn mặc định rằng bạn trẻ này làm mấy công việc vu vơ như đăng bài, câu view trên facebook, tiktok. Nhưng đây liệu có phải là ý nghĩa thật sự của content hay không? Hay nó là một ý nghĩ sai lầm, nhất là trong thời đại công nghệ số phát triển, content lên ngôi, trở thành một công việc béo bở? Trong lĩnh marketing và SEO, có thể nói content là một thứ vô cùng quan trọng, bởi thế mà mới có câu nói vui đùa rằng "Content is the King". Nhưng làm cách nào để hiểu rõ được về content, có được những content chất, cùng một chủ đề, làm sao để content của mình thu hút hơn? Nếu như bạn muốn hiểu rõ về content, về bản chất của nó cũng như cách tạo nên nét riêng, sự độc đáo và thu hút cho bài viết, content của mình thì hãy tiếp tục đọc bài bên dưới nhé! Content là gì? Làm mưa làm gió trên thị trường viết lách và nhiều mặt trận khác, content gần như có một địa vị rất cao trong giới này. Ắt hẳn là bạn từng nghe đến câu chuyện nhiều bạn trẻ ứng tuyển vào các công ty mới, các website, fanpage với vị trí content nhỉ? Nhưng cụ thể thì content là gì? Liệu rằng nó có phải chỉ là những thứ mà hằng ngày bạn nghĩ ra, rồi đăng lên mạng như một chiếc status vu vơ: "Hôm nay trời đổ mưa ngâu, tôi đây đau đáu nhớ em chốn nào"; hay những câu tương tự như thế, cứ đăng lên, "thở" ra thơ, ra vần là content? Nếu bạn có suy nghĩ như trên thì bạn đang hiểu lầm với từ "content" này rồi. Thật ra những thứ nêu ở trên đúng là content, nhưng đấy là một phần rất rất nhỏ, và nó gần như không có tác dụng gì, nói thẳng là vô bổ. Xét trên phương diện từ ngữ thì "content" trong tiếng Anh khi xem xét ở tiếng Việt có thể hiểu là "nội dung". Bất cứ thứ gì bạn nghĩ nó thuộc phạm trù nội dung thì có thể nó đúng với từ ngữ tiếng Anh của content rồi đấy. Nhưng hiển nhiên, một thuật ngữ trong marketing và SEO không thể nào hiểu theo một cách ngây thơ và "vô tri" như thế. Trên phương diện này thì có thể xem content như một nội dung được thiết nhằm mục đích quảng cáo, PR tiếp thị cho một sản phẩm hoặc một dịch vụ. Có thể nói thì hiện tại, với những dân chuyên về viết content, thì nó được tách thành hai phạm trù hoàn toàn khác biết là Content SEO và Content Marketing. Content Marketing là gì? Làm trong ngành marketing thì chắc cụm từ Content Marketing sẽ không quá xa lạ với mọi người. Nếu content đã là nội dung thì marketing chính là việc bạn phổ biến sản phẩm, dịch vụ của mình đến mọi người nhằm mở rộng nguồn khách hàng. Vậy nên, theo một cách dễ hiểu thì Content Marketing chính là nội dung của một bài viết hướng đến khách hàng, tạo ra được giá trị riêng cho công ty. Content Marketing thiên về kinh tế, quản trị doanh nghiệp hơn, nghĩa là bạn sử dụng nó như một công cụ đưa sản phẩm, doanh nghiệp của bạn lên con đường thành công, có lợi nhuận, tạo được giá trị và lợi nhuận. Content SEO là gì? Có lẽ bạn cũng đã hiểu được phần nào ý nghĩa của chữ "content", nhưng SEO là gì? Và Content SEO lại là gì nữa? Nó có giống Content Marketing không? SEO là một từ rất hay xuất hiện trong những bài viết có đề cập đến vấn đề "on top" của bài viết hay những bài có nhu cầu có nhiều lượt tìm kiếm. SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization, hiểu nôm na là tối ưu hóa với công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là Content SEO hoàn toàn khác với Content Marketing, nó cũng đi theo hướng giá trị - nhưng giá trị ở đây không hoàn toàn là tiền. Giá trị của Content SEO xuất phát từ nội dung mà nó mang theo. Nó sẽ mang tính kỹ thuật cao hơn, thiên về chia sẻ giá trị nội dung bài viết nhiều hơn. Thường thì Content SEO được phát triển với nhiều hình thức khác nhau, như bài viết, hình ảnh, video.. Content SEO là bài chứa nội dung kết hợp với thuật toán của Google, đảm bảo nội dung trong toàn phải viết phù hợp, khớp với từng keyword chính và dễ dàng đọc hiểu, tìm kiếm thông tin liên quan. Content có bao nhiêu loại? Ở bên trên chỉ là phân biệt về phạm trù của Content, nó không có nghĩa là loại Content. Muốn phân loại Content thì ta cần phải căn cứ vào nội dung mà nó truyền tải. Chẳng hạn như mục đích, cách thức, khu vực.. Và Content được chia thành một số loại như sau: Content giải trí Đây là loại Content phổ biến nhất, hầu như chúng ta có thể gặp nó ở bất cứ đâu do tính chất phổ biến của các kênh mạng xã hội. Chúng rất đời thường, cũng rất gần gũi, nói cho vui là hạng "phàm phu tục tử", bình dị đến mức suýt lẫn mất bản chất của mình. Content giải trí đa dạng chủ đề, từ mấy câu chuyện ngắn - có ý nghĩa hoặc vô bổ - đến mấy câu chuyện dài thườn thượt như câu chuyện buôn dưa đầu ngõ. Nó chủ yếu là giúp giải trí - như cái tên của mình. Bạn có thể cười vì nó, xả stress vì nó. Content tiện ích Content này nghe thì tưởng là một loại Content bình thường, như giải trí thì để thư giãn, còn tiện ích chắc để cung cấp thông tin. Thật ra lại không phải, Content tiện ích thiên về doanh nghiệp hơn. Nghĩa là họ tạo ra Content này nhằm giải quyết các vấn đề của khách hàng. Loại Content này yêu cầu tính chuyên nghiệp cao, cần phải chỉn chu, cẩn thận từng chút một nhằm đảm bảo mang lại giá trị hữu ích cho khách hàng và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Content cung cấp thông tin Như tên gọi của mình, Content này chủ yếu cung cấp thông tin cho mọi người. Nó không cần quá chuyên nghiệp như Content tiện ích, nhưng cũng không qua loa, vu vơ như Content giải trí. Nó cần có thông tin, và muốn Content này có độ phủ sóng cao thì cần phải nghiên cứu, đảm bảo tính chính xác của Content. Làm cách nào để có một bài Content thu hút, chuẩn SEO? Content ảnh hưởng tới rất nhiều thứ, rất nhiều dạng từ giả trí bình thường đế phát triển của doanh nghiệp. Nếu muốn bài viết của mình tạo được dấu ấn, thu hút mọi người thì cần phải xây dựng một Content thật hay. Nhưng thế nào là một Content tốt nhất? Một, Content xem như "tuyệt" nhất phải đảm bảo các tiêu chí sau: Phải chưa từng xuất hiện ở nơi khác, đảm bảo bạn là bản độc quyền, không phải bản sao chép của ai. Hai, là phải có mục đích rõ ràng. Nghĩa là bạn phải biết trong Content của bạn viết gì, không lan man, không rõ nghĩa. Ba, phải có giá trị hữu ích. Bốn, phải tối ưu được SEO. Năm, phải có khả năng truyền đạt tốt, như thế mới dễ chạm đến trái tim, lòng của người đọc. Sau khi nắm rõ được các phần này thì chúng ta có thể bắt tay vào việc chuẩn bị cho một bài Content thật thu hút. Một bài Content chuẩn phải đảm bảo các thành phần như tiêu đề - nếu có chuẩn SEO càng tốt. Các đoạn mô tả, mở bài, các đề mục trong bài viết, nội dung bài, số lần xuất hiện của từ khóa chính (keyword) và khả năng liên kết. Để có một bài Content thu hút thì bạn cần phải đảm bảo các yếu tố sau: Tiêu đề (SEO title) Tiêu đề là thứ đầu tiên đập vào mắt của người đọc, cũng là người thu hút người đọc ở xung quanh. Tiêu đề có đủ sự thu hút với người xem thì Content của bạn sẽ tiếp cận được với nhiều người hơn. Tiêu đề bắt buộc phải có keyword chính, bạn đang viết về nó mà, thứ mở đầu, ấn tượng nhất sao lại bỏ qua nó được, đúng không? Đoạn mô tả Để dễ hình dung thì nó như phần mô tả bên dưới video của youtube vậy, nó là một đoạn ngắn, tầm dưới 200 chữ tổng quát về toàn bộ nội dung - bắt buộc phải có keyword chính - ở phần bài viết. Phần này sẽ được "on top" như phần tóm tắt trên google. Nghĩa là trước khi người khác đọc bài viết của bạn, họ sẽ đọc tiêu đề và đoạn mô tả trước. Đoạn mở đầu Nó giống như đoạn mở bài trong bài viết văn của bạn ấy. Trước khi đề cập đến keyword chính thì bạn phải viết dài viết ngắn dễ dẫn nội dung đúng không? Nhưng hãy cẩn thận, đừng lan man mà bỏ quên keyword nhé! Các đề mục trong bài viết Nó chính là phần Heading, nghe rất quen thuộc đúng không? Sẽ rất ngu ngốc nếu bạn cố gắng viết Content chuẩn SEO nhưng lại viết "luôn tuồn" không ngừng nghỉ, không có các đề mục phân tích từng đoạn. Việc tách từng heading như thế sẽ khiến người đọc nắm bắt được phần phân ý trong bài viết của bạn, tránh nhàm chán và bỏ ngan. Nội dung bài Tất nhiên rồi, đây là phần chắc chắn phải lưu ý. Hãy đảm bảo nội dung khớp với tiêu đề và heading. Hãy chăm chút nội dung của bạn, rà soát lỗi, câu từ, đảm bảo cả về hình thức lẫn nội dung, câu văn mượt mà, mạch lạc. Mật độ từ khóa Muốn bài viết đạt SEO tốt thì Content buộc phải chú ý đến mật độ xuất hiện của keyword chính. Mật độ xuất hiện của từ khóa dao động tùy vào lượng từ có trong bài, nhưng mật độ tốt nhất từ 2 - 5%. Hãy khéo léo trong việc này, nếu không bài viết của bạn sẽ bị lập từ, khô khan, khuôn khổ và rất nhàm chán. Nơi nào đủ uy tín cho bạn đăng Content của mình? Trên internet hiện nay có hằng hà sa số các trang web để các bạn có thể đăng Content của mình lên. Tuy nhiên không phải nơi nào cũng đủ uy tín và đảm bảo bạn có thể kiếm thêm thu nhập từ việc viết Content này. Nếu bạn đang tìm một trang web đáng tin cậy thì hãy thử đến với Việt Nam Overnight (dembuon.vn), nơi mà bạn có thể thỏa sức sáng tạo mọi Content và kiếm lợi nhuận cho chính mình. VNO là một diễn đàn thành lập đã lâu, đảm bảo độ uy tín và tin cậy với nhiều chính sách hấp dẫn, thu hút nhiều người thuộc mảng Content đến đây. Vậy nên còn chần chờ gì nữa mà không tham gia ngay nào? Trên đây là phần giải thích về Content và một số yếu tố giúp bạn có một bài Content thu hút. Mong rằng thông tin này sẽ giúp ích cho bạn!