Content Creator là gì? Làm Content Creator cần những kỹ năng nào?

Thảo luận trong 'Kiến Thức' bắt đầu bởi lương trung kiên, 1 Tháng tám 2023.

  1. lương trung kiên

    Bài viết:
    49
    Bạn thích kiếm tìm những ý tưởng độc đáo? Bạn muốn viết ra những bài viết được nhiều độc giả đón nhận? Bạn muốn một công việc có thể đáp ứng những điều trên? Vậy thì hãy khám phá công việc Content Creator. Vậy Content Creator là gì? Làm Content Creator cần những kỹ năng nào? Cùng tìm hiểu nào.

    1. Content Creator là gì? Công việc của Content Creator là gì?

    1/ Content Creator là gì?

    [​IMG]

    Định nghĩa Content Creator

    Đây là từ chỉ những người chuyên sáng tạo và cho ra những nội dung với mục đích là truyền gửi thông điệp tới công chúng qua những sản phẩm truyền thông như bài viết, tranh ảnh, video clip.. và luôn cố gắng tạo ra những sản phẩm truyền thông mới mẻ nhất, thu hút nhất để gợi sự chú ý của công chúng đến sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu.

    2/ Content Creator có những công việc nào?

    Sau khi chia sẻ Content Creator là gì, mình xin liệt kê những công việc của Content Creator. Nắm được công việc của Content Creator gồm những việc nào giúp các bạn hiểu hiểu bản thân có phù hợp với công việc Content Creator hay không. Cùng điểm qua nhé.

    - Phân tích thương hiệu

    Ngoài viết nội dung, quay video, người làm Content Creator phải phối hợp với các thành viên khác trong phòng Marketing để phân tích thương hiệu. Nhờ vậy, phòng sẽ biết đầy đủ về giọng nói, tông điệu, điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thử thách của bên mình và của đối phương rồi qua đó đưa ra chiến lược nội dung tiềm năng.

    - Xây dựng chiến lược nội dung

    Đây là công việc lập kế hoạch tổng thể về xây dựng nội dung với những thông tin cơ bản dưới đây:


    • Mục tiêu cần đạt
    • Đối tượng khách hàng cần nhắm đến
    • Hình thức nội dung sẽ được sử dụng: Chữ viết, hình ảnh, video..
    • Kênh phân phối nội dung: Trang web, Facebook hay banner..
    • Tuyến nội dung
    • Thời gian đăng nội dung

    và một số thông tin khác nữa.

    - Lên ý tưởng về nội dung

    Công việc này là soạn kế hoạch nội dung cụ thể theo ngày, tuần, tháng sao cho phù hợp với thị trường, với kế hoạch công ty nhằm đạt mục tiêu được đề ra.

    - Xây dựng nội dung

    Đây là việc người xây dựng nội dung dựa theo kế hoạch cùng các ý tưởng đã có mà trực tiếp viết nội dung, thiết kế tranh ảnh, quay video.. hoặc cùng các thành viên khác trong công ty như nhân viên thiết kế, biên tập viên.. xử lý những công việc này.

    [​IMG]

    Content Creator xây dựng nội dung theo ý tưởng, kế hoạch đã có

    - Phối hợp cùng những thành viên khác nhằm phân phối nội dung

    Nhân viên Content Creator sẽ làm việc cùng những thành viên khác như nhân viên SEO, nhân viên Trade Marketing.. để làm cho các nội dung hiển thị một cách phù hợp: Đúng vị trí, đúng thời điểm, chuẩn kích cỡ/màu sắc..

    - Theo dõi, đánh giá xem nội dung có hiệu quả thế nào

    Đây là công việc rất quan trọng nhưng nhiều nhân viên sáng tạo nội dung lại bỏ qua. Việc này giúp công ty đánh giá được nội dung có độ hấp dẫn như thế nào.

    - Chỉnh sửa ấn phẩm nếu cần

    Sau khi đánh giá rõ ràng về nội dung, nếu hiệu quả của nội dung chưa được như mong đợi, người sáng tạo nội dung phải xem xét, đánh giá nhằm tìm ra lý do và phương án nâng cao chất lượng ấn phẩm.

    - Làm báo cáo

    Mỗi tuần, mỗi tháng Content Creator phải làm báo cáo gửi quản lý trực tiếp để cấp trên hiểu rõ về hiệu quả của hoạt động sáng tạo nội dung.

    2. Những kỹ năng một Content Creator cần có

    Nắm được kiến thức nền của các ngành xã hội, đặc biệt là các ngành liên quan đến truyền thông, quảng cáo, tiếp thị là kỹ năng đầu tiên các bạn cần có nếu muốn làm Content Creator. Ngoài ra, để làm Content Creator thì các bạn còn cần có những kỹ năng dưới đây:

    1/ Kỹ năng viết

    Với một người làm công việc sáng tạo nội dung, kỹ năng này thuộc nhóm kỹ năng quan trọng nhất. Ngay cả khi vị trí của bạn là xây dựng nội dung video, bạn vẫn cần viết kịch bản. Kết hợp nội dung văn bản với hình ảnh, video.. giúp chiến dịch nội dung có hiệu quả cao hơn.

    [​IMG]

    Viết là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của Content Creator

    2/ Hiểu biết về lĩnh vực đang làm

    Đây cũng là một trong những khả năng mà một Content Creator phải có. Không có kiến thức về lĩnh vực bản thân đang làm, làm sao mà bạn có thể cung cấp những nội dung hấp dẫn, có giá trị cho khách hàng được?

    3/ Có cảm nhận thẩm mỹ tốt

    Người làm công việc sáng tạo nội dung thường xuyên phải làm việc cùng nhân viên thiết kế để xây dựng những sản phẩm truyền thông bắt mắt với hiệu quả cao nhất. Vì thế, các bạn cần có mắt thẩm mỹ để có thể đóng ý cho đồng nghiệp.

    4/ Ham học hỏi, có khả năng nắm bắt xu hướng tốt

    Nội dung nói riêng và Tiếp thị nói chung luôn thay đổi và thường xuyên có các xu hướng mới. Vì vậy, người sáng tạo nội dung cần biết nắm bắt xu thế, học hỏi tốt để có khả năng áp dụng nhanh chóng các xu hướng này vào hoạt động truyền thông của công ty.

    5/ Tìm ý tưởng không ngừng

    Làm Content Creator cần liên tục tìm ra những ý tưởng mới. Tuy vậy, sáng tạo ý tưởng thật không dễ. Vì vậy, các bạn cần thường xuyên trau dồi kiến thức, trải nghiệm; nghe nhiều, đọc nhiều.. Càng tiếp thu được nhiều kiến thức, các bạn càng tìm được nhiều ý tưởng.

    6/ Kỹ năng phân tích, tư duy lý luận

    Xây dựng nội dung, đặc biệt là xây dựng nội dung tiếp thị gắn với một mục đích cụ thể. Khi làm việc có mục đích, các bạn cần quan sát, thu thập và đánh giá kết quả đã đạt được để biết bản thân đã đạt được mục đích hay chưa.

    [​IMG]

    Content Creator cần quan sát, thu thập, đánh giá kết quả đã đạt được

    7/ Kỹ năng làm việc một mình và làm việc cùng tập thể

    Người sáng tạo nội dung phải có khả năng làm việc độc lập tốt để có khả năng tự soạn một bài báo, xây dựng kịch bản riêng.. Đồng thời người xây dựng nội dung cũng phải có thể làm việc nhóm để phối hợp hiệu quả với nhân viên thiết kế, biên tập viên..

    8/ Kỹ năng giao tiếp tốt

    Thử tưởng tượng xem, nếu các bạn truyền đạt sai thông tin đến các thành viên khác trong nhóm, công việc sẽ bị ảnh hưởng thế nào? Kỹ năng này giúp thành viên nhóm hiểu rõ ý tưởng các bạn muốn truyền tải. Ngoài ra, kỹ năng này cũng giúp ích rất nhiều khi cần quay video.

    3. Để trở thành Content Creator thì cần học gì?

    Nếu các bạn thấy bản thân phù hợp với công việc Content Creator, mình xin điểm qua những kiến thức công việc, những ngành giúp các bạn theo đuổi vị trí này. Cùng tìm hiểu nhé.

    1/ Trang bị kiến thức nền tảng về tiếp thị và truyền thông

    Bạn cần nắm những kiến thức này trước tiên. Từ đó, các bạn có thể hiểu bao quát về ngành các bạn theo đuổi

    2/ Học kiến thức về một mảng cụ thể của sáng tạo nội dung

    Nắm được kiến thức cơ bản về tiếp thị và truyền thông rồi, tiếp theo các bạn hãy chọn những mảng cụ thể của sáng tạo nội dung.

    - Nếu các bạn thích làm bạn với câu từ, hãy học những chuyên ngành về viết lách như content writing, copywriting..

    - Nếu các bạn thích xây dựng video trên những nền tảng phát video, hãy tìm học những khóa lên ý tưởng, quay - dựng phim và chỉnh sửa video.

    - Nếu bạn đam mê video ngắn thì có thể tạo kênh YouTube hoặc tài khoản TikTok.

    [​IMG]

    Hãy học kiến thức về mảng nội dung mà các bạn thích

    3/ Hiểu biết, kỹ năng ngoài những kiến thức và kỹ năng chuyên môn cũng như những công cụ hữu ích trong ngành

    Nếu các bạn hiểu biết nhiều chuyên môn, nhiều kỹ năng cũng như làm được nhiều công việc, các bạn sẽ trở nên đặc biệt. Đừng ngần ngại học tập không ngừng, học nhiều mảng, nhiều kỹ năng nhé.

    4/ Một số ngành giúp theo đuổi vị trí Content Creator

    - Tiếp thị trực tuyến- Digital Marketing

    - Quan hệ công chúng - PR

    - Kinh doanh

    - Báo chí

    - Ngôn ngữ

    5/ Kiến thức trên mạng

    Các bạn có thể tìm học những kiến thức được chia sẻ trên Google, trên Youtube.. Ngoài ra, còn có những khóa học về sáng tạo nội dung dành cho các bạn đấy. Riêng về phần tìm khóa học, mình sẽ chia sẻ sau.

    Đọc hết mớ lê thê trên, các bạn đã biết được Content Creator là gì và làm Content Creator cần có những kỹ năng gì phải không nào? Nếu các bạn muốn theo đuổi công việc Content Marketing thì hãy ghé trang mình, ở đó có những bài chia sẻ về tiếp thị nội dung đang chờ các bạn nha.
     
    LieuDuong thích bài này.
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...