

Review sách: Cõi Người Rung Chuông Tận Thế
Tên tiếng Anh: Apocalypse Hotel
(Khách sạn ngày tận thế)
Tác giả: Hồ Anh Thái
Reviewer: Anhquaann
Tên tiếng Anh: Apocalypse Hotel
(Khách sạn ngày tận thế)
Tác giả: Hồ Anh Thái
Reviewer: Anhquaann

Cõi người rung chuông tận thế là cuốn sách thuộc thể loại tiểu thuyết của nhà văn Hồ Anh Thái được xuất bản vào năm cuối năm 2002 bởi NXB Trẻ.
Nội dung cuốn sách xoay quanh hành trình khám phá cõi người của nhân vật chính khi đang trên đường điều tra về ba cái chết liên tiếp và thảm khốc của ba người bạn trong nhóm.
*Cảm nhận riêng:
Cõi người rung chuông tận thế là cuốn tiểu thuyết tái hiện chân thực bối cảnh xã hội Viêt Nam thời hậu chiến, tái hiện một cách chân thực, sắc nét và cũng đầy cảm động.

Những câu chuyện, những nội dung được đề cập đến trong cuốn tiểu thuyết thực sự rất nặng cân và nếu không phải là một cây bút tài năng, ắt hẳn nhà văn Hồ Anh Thái đã không thể phản ánh một cách gãy gọn và tinh tế những vấn đề nóng bỏng ấy một cách gần gũi với đời thường như vậy.
Cõi người rung chung ngày tận thế có xen lẫn yếu tố hư cấu về một thánh nữ đồng trinh, một nhân vật không ai có thể chạm tới, càng không thể có ai có thể làm hại. Cuốn tiểu thuyết thực sự là một câu chuyện huyễn hoặc tâm trí độc giả nhưng nó mang đậm đặc trưng văn hóa phương Đông và được truyền tải những thông điệp truyền thống, vì vậy nó là một tác phẩm rất Việt Nam.

Trong Cõi người rung chuông tận thế, nhà văn Hồ Anh Thái phản ánh trần gian như một quán trọ mà con người đang trú chân trong tạm bợ, nhưng những vấn đề suy thoái đạo đức và văn hóa đang rất ngổn ngang khiến cho đời sống con người ngày càng khốc liệt.
Có thể, nếu như đây là lần đầu tiếp xúc với tác phẩm văn chương của Hồ Anh Thái, ắt hẳn bạn sẽ thầm đoán định đây không phải là một nhà văn Việt Nam hoặc chí ít thì Cõi người rung chuông tận thế không phải là một tác phẩm phản ánh xã hội Việt Nam. Bởi ngôn từ, hình ảnh, cách diễn đạt về xã hội, về con người và các vấn đề nhân cách, đạo đức của con người mà nhà văn đưa ra sao mà thực tế quá, sắc nhọn và trần trụi quá. Những khía cạnh nhạy cảm về đời sống được tái hiện rõ mồn một không chần chừ, không che giấu. Những mặt xấu, mặt trái, mặt suy thoái đồi trụy được phô bày không e ngại. Các yếu tố tình cảm nam nữ cũng được khắc họa mà bản thân bạn đọc phải tự trải nghiệm chứ không thể chỉ dùng lời nói mà khắc họa cảm nhận được. Nhưng phải chú ý rằng, chủ đề được nhà văn lựa chọn và phác họa không phải chỉ để khêu gợi sự hứng thú xấu xa nhất thời, mà nhà văn đề cập đến là để bản thân người đọc chúng ta hiểu và biết được rằng, những điều xấu xa, tằn tiện, đê hèn như thế đã thực sự từng tồn tại trong xã hội Việt Nam.

Ngôn ngữ, hình ảnh của Hồ Anh Thái thực sự rất trần trụi và thậm chí có cả hơi hướng bạo lực, những bạn đọc nào yêu thích giọng văn của Ngô Tất Tố hay Nguyễn Trọng Phụng thì rất có thể cũng sẽ yêu thích giọng văn Hồ Anh Thái- một nhà văn nhạy cảm với các vấn đề của thời cuộc.
Trước đây, Hồ Anh Thái từng là một nhà văn chỉ viết về sinh viên, viên chức, trí thức, những qua tác phẩm Cõi người rung chuông tận thế ta như tiếp cận với một giọng điệu yêu thương tột cùng nhưng cũng đầy chua xót, đắng cay. Một tác phẩm tiểu thuyết chỉ với trên 200 trang nhưng đầy đủ cả những khía cạnh tốt, xấu, yêu, hận, "rất cảm động mà cũng thật hãi hùng". Nhà văn quan niệm "tiểu thuyết như một giấc mơ dài, gấp sách lại người ta vừa mừng rơn như vừa thoát khỏi cơn ác mộng, lại tiếc nuối vì phải chia xa với điều mà hiện thực không có", đây chính là nguyên do chính khiến yếu tố huyền ảo xuất hiện trong trang viết của ông.

Nhân vật chính trong Cõi người rung chuông tận thế là nhân vật tôi, không quá độc ác tha hóa nhưng cũng không phải hạng anh hào, cao thượng. "Tôi" chứng kiến tất cả những không làm gì cả. "Tôi" là người đã dẫn dắt độc giả đi tìm kiếm thánh nữ đồng trinh Mai Trừng, cùng mở lối về chiến tranh và giúp cô phá bỏ lời nguyền trong quá khứ.

Cõi người rung chuông tận thế không đơn thuần là thông điệp ở hiền gặp lành, ác giả ác báo theo quan điểm thường tình, trong tác phẩm, cái ác đã nở rộ, trở thành một thế lực thao túng tâm lí con người. Điều đặc biệt là tên của các nhân vật được đặt theo dục vọng của họ, những cái tên điển hình của ba chàng trai "thời đại" : Cốc, Bóp, Phũ. Đây là những sự xấu xí nhan nhản trong cõi người hôm nay, đầy vị kỷ và lấy hưởng lạc làm trò tiêu khiển.
