[Chia sẻ] Nghiên cứu từ khóa là gì? Cách nghiên cứu từ khóa thế nào?

Thảo luận trong 'Kiến Thức' bắt đầu bởi lương trung kiên, 26 Tháng tám 2023.

  1. lương trung kiên

    Bài viết:
    49
    Bước vào làm content, chắc chắn các bạn thấy nhắc đến hoạt động nghiên cứu từ khóa. Nhiều bạn mới bước vào làm content chắc chắn thắc mắc "Nghiên cứu từ khóa là gì? Làm thế nào để nghiên cứu từ khóa?". Thế thì hãy tìm hiểu những chia sẻ dưới đây để biết nha.

    1. Nghiên cứu từ khóa là gì?

    Tìm hiểu về cách nghiên cứu từ khóa, trước tiên các bạn cần nắm được định nghĩa của hoạt động này. Như vậy sẽ giúp các bạn hiểu bao quát về hoạt động các bạn đang tìm hiểu. Vậy nghiên cứu từ khóa có khái niệm là gì?

    [​IMG]

    Định nghĩa nghiên cứu từ khóa

    Nghiên cứu từ khóa là quá trình khám phá, tìm kiếm những từ, cụm từ tìm kiếm liên quan tới sản phẩm, dịch vụ, thông tin bạn đưa ra và những từ, cụm từ kia đang được sử dụng trong việc tìm kiếm với những công cụ tìm kiếm chẳng hạn như Google, Bing..

    Những từ, cụm từ được nói đến ở trên giúp ta quyết định bản thân cần viết về chủ đề nào cũng như giúp ta tìm thấy ý tưởng mà tạo nội dung đáp ứng mục đích người dùng tìm kiếm. Từ đó, ta sẽ thu hút được người tiêu dùng đến với trang web của ta.

    2. Lý do phải nghiên cứu từ khóa

    Dù các bạn có làm tiếp thị bằng công cụ miễn phí hay công cụ cần trả phí, các bạn vẫn phải nghiên cứu từ khóa? Tại sao vậy? Đó là vì nghiên cứu, sử dụng hợp lý từ khóa giúp các bạn tiếp cận đúng đối tượng các bạn hướng đến, giảm chi phí quảng cáo và nỗ lực làm SEO.

    Qua việc nghiên cứu, các bạn có thể xác định được từng từ khóa có mục đích tìm kiếm là gì, điều này giúp các bạn tạo ra ấn phẩm đáp ứng ý định tìm kiếm của người tiêu dùng.

    Không những vậy, nghiên cứu từ khóa không chỉ giúp các bạn nắm được xu hướng trong ngành mà bản thân theo là gì mà còn tìm ra rằng những cụm từ khóa bản thân muốn xếp hạng sẽ cạnh tranh thế nào.

    3. Làm thế nào để nghiên cứu từ khóa?

    Theo tìm hiểu, ta có thể tìm từ khóa SEO bằng nhiều cách. Dù các bạn sử dụng cách nào, các bạn đều trải qua những bước giống nhau về cơ bản. Sau đây mình xin giới thiệu cách nghiên cứu từ khóa cơ bản. Nào, cùng tìm hiểu những bước nghiên cứu từ khóa đấy nhé.

    [​IMG]

    Làm thế nào để nghiên cứu từ khóa?

    1/ Bước 1: Nghiên cứu ngách (niche) của mình

    Trước tiên, các bạn cần tìm hiểu sâu về chủ đề hoặc ngách các bạn theo. Làm vậy, các bạn sẽ thấy những khía cạnh mới trong chiến lược tiếp thị trực tuyến, trong đó có chiến lược SEO và có thể khai thác ý tưởng có tính đột phá.

    Có một số gợi ý có thể giúp các bạn tìm ngách. Cùng tìm hiểu nhé:

    - Tìm hiểu những từ, cụm từ khách hàng dùng để mô tả sản phẩm, dịch vụ, công ty của các bạn.

    - Đặt bản thân vào vị trí của khách hàng tiềm năng, nghĩ xem họ có thể tìm kiếm bằng từ khóa gì.

    - Tham gia diễn đàn, mạng xã hội để xem khách hàng có những nỗi đau (pain point) gì liên quan đến chủ đề, thị trường ngách bản thân theo.

    2/ Bước 2: Xác định mục tiêu

    Bước này giúp các bạn:

    - Vạch ra lộ trình cụ thể cho chiến lược, kế hoạch làm SEO.

    - Định hướng nội dung của bài viết cho chuẩn SEO.

    Trong quá trình xác định mục tiêu, các bạn nên chọn những từ khóa gắn liền với mục tiêu của bản thân. Sử dụng những từ khóa ấy cho những phân khúc khác nhau trong phễu tiếp thị nội dung là lý tưởng nhất.

    3/ Bước 3: Xây dựng danh sách đề tài liên quan

    Dựa vào những lĩnh vực chính của thương hiệu và mục tiêu các bạn hướng đến, hãy chia nhỏ chủ đề lớn thành danh sách những đề tài mà các bạn muốn làm SEO.

    Các bạn cần đảm bảo rằng những đề tài này liên quan, quan trọng với doanh nghiệp, phù hợp với chân dung khách.

    [​IMG]

    Hãy chia chủ đề thành những đề tài nhỏ để làm SEO

    Hãy nghiên cứu xem khách hàng tiềm năng thường tìm kiếm ở công cụ tìm kiếm những đề tài nào. Từ danh sách đề tài kia, các bạn có thể xây dựng bộ từ khóa tương thích mỗi đề tài.

    4/ Bước 4: Xây dựng danh sách từ khóa hạt giống

    Chia nhỏ chủ đề chính thành nhiều đề tài rồi, các bạn có thể tạo danh sách từ khóa hạt giống rồi đấy.

    Từ khóa hạt giống hay còn gọi là từ khóa ngắn là cơ sở giúp ta nghiên cứu từ khóa. Những từ khóa này cũng giúp xác định thị trường ngách và những đối thủ cạnh tranh. Những từ khóa này cần có liên hệ với đề tài, có tính khái quát cao và có thể được nhiều khách hàng tiềm năng sử dụng để tìm kiếm.

    Để tìm từ khóa ngắn, các bạn chỉ cần mô tả đơn giản thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ bản thân cung cấp và nghĩ xem người dùng có thể tìm kiếm trên Google thế nào.

    5/ Bước 5: Dùng công cụ nghiên cứu từ khóa

    Chắc các bạn tự hỏi rằng tại sao không nên dùng công cụ nghiên cứu từ khóa từ đầu. Để mình giải thích, đối với các doanh nghiệp, làm công việc keyword research ngay từ đầu sẽ mang đến những lợi ích này:

    - Tránh lan man, "đi quá xa" trong quá trình tìm từ khóa.

    - Hình thành tầm nhìn bao quát hơn về chiến lược SEO và xây dựng nội dung.

    [​IMG]

    Không nên dùng công cụ nghiên cứu từ khóa ngay từ đầu

    Sau khi xác định chủ đề, mục tiêu và danh sách từ khóa ngắn, các bạn hãy sử dụng công cụ chuyên nghiệp để nghiên cứu sâu hơn về từ khóa

    6/ Bước 6: Nghiên cứu xem khách hàng có xu hướng tìm kiếm gì

    Thuật toán của Google dần thay đổi. Google thực hiện việc so sánh thuật ngữ tìm kiếm với truy vấn của người sử dụng để nắm được người dùng có mục đích tìm kiếm là gì. Mục đích tìm kiếm chính là ý định, nguyên nhân dẫn đến việc người tìm kiếm dùng từ ngữ để truy vấn.

    Có nhiều yếu tố dẫn đến hành vi tìm kiếm của người dùng mạng. Có thể kể đến một số như:

    - Người dùng muốn đặt câu hỏi để tìm câu trả lời phải không?

    - Người dùng muốn tìm trang web cụ thể phải không?

    - Người truy vấn muốn mua mặt hàng nào đó phải không?

    Một trong những việc cần làm là đặt mình vào vị trí của đối tượng các bạn hướng đến. Làm vậy, các bạn sẽ hiểu đối tượng ấy suy nghĩ thế nào, qua đó các bạn sẽ giải quyết lý do khách hàng mục tiêu tìm kiếm chủ đề cũng như cách khách nhập truy vấn.

    Tìm hiểu đến đây, các bạn đã có đủ thông tin để định hướng tìm kiếm từ khóa SEO. À, nếu các bạn có từ khóa trực tiếp liên quan đến nhu cầu tìm kiếm của đối tượng bản thân hướng đến thì còn tuyệt nữa.

    7/ Bước 7: Xác định từ khóa dài

    Từ khóa dài là những từ khóa mô tả chi tiết hơn, liên quan chặt chẽ với đề tài trong danh sách đề tài các bạn đã soạn. Những từ khóa này dễ đáp ứng ý định tìm kiếm thông tin của đối tượng bản thân hướng đến hơn so với từ khóa ngắn.

    [​IMG]

    Từ khóa dài dễ đáp ứng ý định tìm kiếm của khách

    Những từ khóa dài có khả năng dẫn người dùng mạng đến đề tài, sản phẩm nhất định cao. Vì thế, những từ khóa này dễ thu hút những đối tượng thực sự quan tâm, tạo tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

    8/ Bước 8: Nghiên cứu đối thủ

    "Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng." - câu này ứng với những hoạt động có tính cạnh tranh. Làm content chính là một trong những hoạt động như thế. Vậy làm thế nào để biết hành động của đối thủ?

    Qua việc xem các từ khóa cạnh tranh như thế nào, các bạn có thể nhận ra những từ nào quá khó để làm SEO. Không những vậy, các bạn còn có thể tìm được những từ khóa có độ cạnh tranh thấp hoặc trung bình, phù hợp với doanh nghiệp.

    Muốn nghiên cứu địch thủ, các bạn có thể kiếm những từ khóa của đối thủ bằng những công cụ như Keyword Tool Pro.. Để sử dụng những công cụ này, các bạn chỉ cần dán URL của đối thủ vào ô tìm kiếm. Sau đó, trang web đấy sẽ hiển thị những từ khóa được xếp hạng cao.

    Hy vọng qua những chia sẻ trên, các bạn hiểu nghiên cứu từ khóa là gì cũng như nắm được khái quát cách nghiên cứu từ khóa. Chúc các bạn thành công. Nếu các bạn muốn học hỏi thêm về content, hãy ghé trang của mình nhé.
     
    LieuDuong thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...